CAO ĐÀI GIÁO Trong TAM KỲ PHỔ ĐỘ (1)
Sách
Tham
Khảo
|
|
TÔN GIÁO HỌC TỈ GIẢO So sánh cách ngồi thiền của các Tôn giáo, các Đàn Chiếu Minh, các Thánh Tịnh.như ngồi xếp bằng, bán già, kiết già, qú, ngồi trên ghế tḥng chân xuống, mắt cá chân trái đè lên chỗ hủng của chân kia, ngồi lên hai gót chân... và tay để lên hai đầu gối, co vào giữa, chấp tay, bắt ấn tí, xoè và làm thành cái nón lá như làm hai cánh chim đang bay... Vậy cách ngồi thiền nào đúng bửu pháp? Cách công phu nào có kết quả và cuối cuộc đời hiển Thánh, đắc Tiên, đắc Phật thoát khỏi lục đạo Luân Hồi sanh, tử nữa? Người muốn tu phải t́m ở đâu có chánh pháp? Chọn bửu pháp nào? Bửu pháp nào độc nhất vô nhị trên Quả Cầu 68 nầy? Làm sao tự hành giả thấy tự ḿnh có ấn chứng? http://caodaigiaoly.free.fr/AnChungVaHuyenDieu.html Làm sao biết ḿnh cuối cuộc đời sẽ đắc Đạo? Môn Tôn giáo học tỉ giảo hướng dẫn t́m Đạo Pháp ở đâu? http://caodaigiaoly.free.fr/TonGiaoHocTiGiao.html
Những động tác khi luyện Yoga Suchergebnisse
2. Một tấm nệm nhỏ năm tấc vuông, để ngồi cho êm bàn tọa và giữ ấm ở phía dưới hạ chi, khi vận hành khỏi bị trở ngại. Người thực hành cảm thấy dễ chịu hơn.
3. Một cây đèn nhỏ: khi thực hành ta vặn ngọn đèn lu xuống, để cho vừa tầm mắt. Chính ta mượn đốm lửa này để “gom thần” quy hướng nội tâm – “mượn giả hành chân”, “chân hỏa” tạo ra hơi ấm đượm nhuần. 4. Một lư hương: khi hành công vận khí nên đốt lên một nén hương để cho mùi thơm phảng phất, gom thần an trụ nơi đỉnh đầu, không c̣n phóng ngoại buông lung nữa. 5. Một đồng hồ: để biết thời gian. Khi vận hành khởi động “máy linh” phải đúng giờ ấn định, không được chểnh mảng giờ giấc hoặc bỏ sót. Bởi thời gian là thước đo sức kiên tŕ, chịu đựng để rèn tâm luyện trí, thân tâm quen dần, sau đó sẽ tự động đúng thời gian ấn định. 6. Một cái ghế: người hành trau tốt nhất nên ngồi trên ghế cho vững vàng. Động tác thoải mái không đụng chạm vật xung quanh, như vậy tâm không bị chi phối, chân tay cử động lên xuống, ra vào một cách nhịp nhàng đồng bộ với nhau (h́nh 2).
H́nh 2 Những phương tiện trên đây ít tốn kém, người thực hành phải có đủ để thực hiện đúng phương pháp bồi dưỡng sức khỏe và tinh thần mới đạt kết quả khả quan. C. Thời điểm thực hành Ta phải dành sẵn cho ḿnh thời gian nghỉ ngơi trong một ngày và phải biết lợi dụng để bồi dưỡng lại cái hao hụt năng lượng do hoạt động gây ra, nhờ dưỡng khí nuôi các tế bào đầy đủ sức sống và thải độc chất ra ngoài. Khi sức khỏe phục hồi, tinh thần thư thái, con người cảm thấy thoải mái mới đạt hiệu năng lao động cao. Thời điểm ấn định luyện tập: - Sáng: từ 5 giờ đến 7 giờ - Trưa: từ 11 giờ đến 13 giờ - Chiều: từ 17 giờ đến 19 giờ - Tối: từ 23 giờ đến 1 giờ Đây là những giờ nghỉ ngơi, nên mọi người thực hành phương pháp bồi dưỡng sức khỏe và tinh thần không trở ngại cho công việc làm hàng ngày. Với quyết tâm cao để phục vụ lợi ích cho bản thân về sức khỏe và tinh thần, ta cần phải cố tâm thực hành. Mới ban đầu phải giữ cho đúng giờ ấn định, qua một thời gian trở thành thói quen, tự động tới giờ ta biết thực hành một cách mau lẹ, đúng đắn. Thực ra lúc đó “máy linh” của ta khởi động, ta phải hành công để đáp ứng sự đ̣i hỏi, bồi dưỡng nhiên liệu, dưỡng khí, là “thức ăn” chính yếu cũng như con trẻ khát sữa đ̣i ăn. V́ vậy người thực hành cần phải cung cấp đầy đủ để được thoải mái và sảng khoái. Khi có một vài trường hợp bỏ sót, ta cảm thấy bứt rứt, khó chịu vô cùng. Thời gian lâu hay mau tùy theo cấp bậc cao hay thấp của người thực hành. D. Động tác thực hành Vào đúng thời điểm ấn định trong ngày, ta phải mang áo choàng thực hành trau luyện; ta phải ngồi thẳng người trên ghế có nệm và tâm giữ thanh tịnh. Đoạn khởi sự ráp nối các bộ phận cho ăn khớp với nhau, đúng vị trí, không sai lệch, từ chân tay đến đầu, dưới lên trên, nghịch chuyển về nguồn (h́nh 3).
H́nh 3 1. Động tác chân Chân phải (thuộc âm) ta kéo vào cách bụng dưới 5 phân, chân trái (thuộc dương) đặt trên chân phải ở vùng mắt cá đúng vị trí khu cảm giác kích thích bộ phận sinh dục, theo h́nh chữ W. Động tác chân theo phương pháp bồi dưỡng này có tác dụng “phục tinh” (h́nh 4).
H́nh 4a H́nh 4b Động tác “phục tinh” khác hẳn cái “nhân dục” làm hao tinh, rơi rớt ra ngoài. Khi tinh bị hao hụt chỉ cần hành công trong thời gian ngắn, tinh đầy trở lại, sinh lực phục hồi. Đây là động tác ở hạ chi để luyện tinh. 2. Động tác tay Kế tiếp đến 2 tay, bàn tay trái (thuộc dương) ngón tay ấn vào phía dưới cùng của ngón áp út làm thành h́nh ṿng tṛn (h́nh 5).
H́nh 5 Đoạn ngón cái của bàn tay phải để vào ṿng tṛn đó như một cái trụ cốt có thể xoay được, những ngón của bàn tay phải nắm gọn những ngón của bàn tay trái c̣n lại (h́nh 6).
H́nh 6 Thực hiện “giao ḥa ngũ khí”, “hiệp nhất âm dương”, gọi là “kiết quả” Đoạn cái gu của bàn tay trái để vào chấn thủy giữ cố định, không được áp sát quá, cũng không được đưa ra ngoài, xong rồi nhịp động tác đội tay “ra- vào” để luyện khí; ngũ khí “ra- vào” xuất nhập đúng độ và đồng bộ, hấp hô đúng cách khác hẳn với cách thở bằng miệng, mũi b́nh thường. Đường hơi từ dưới rốn rút lên: “hấp” từ dưới bao tử đưa lên cuống họng, âm vang nghe “rè rè” như tiếng ngáy; “hô” nuốt hơi tưởng như xuống bao tử, sao cho tṛn ṿng đều đặn, hết hơi này đến hơi khác một cách thong thả trong thời gian động tác (h́nh 7).
H́nh 7a
H́nh 7b Với khoa học ngày nay, có thể áp dụng cho việc dạy này, nhờ máy ghi tiếng thấy h́nh cùng một lúc; khi thực hành đạt “đường hơi hấp hô” kết quả. Chính đó là cái ch́a khóa nối liền tinh thần, chiếc cầu thông điệp “kết âm dương” tóm thâu về một mối. Đây c̣n là “thức ăn” chủ yếu để bồi dưỡng sức khỏe và tinh thần. Dưỡng khí phải được hâm nóng đúng cách để tiêu hóa mới dễ dàng. Không nên hấp tấp, vội vàng, hơi chưa nóng như cơm chưa chín ăn vào sẽ no hơi, śnh bụng, không tiêu. 3. Đầu Giờ đây tất cả các mấu chốt của “cái máy” đă được ráp nối đúng nơi đúng chỗ, bắt đầu khởi động hai chân nhịp đều lên xuống, kích thích khu cảm giác tạo tác sinh tinh, tinh lực dồi dào, sức sống gia tăng; chất nước lạnh lẽo trước kia, do “tà tinh” giao cảm, nay đă được hâm nóng, làm cho ấm áp; trong nước có sức nóng (thủy hỏa kư tế). Người ốm yếu, trước đây v́ mê muội phung phí của báu, nay đến lúc kiệt tinh, lăo nhược, nhờ phương pháp bồi dưỡng này phục hồi trở lại, sức khỏe tiến tăng, “phản lăo hoàn đồng” dương tinh phát khởi, nguồn sống hồi sinh. Một điều đáng chú ư là nhịp động của người lớn tuổi phải phù hợp với sức lực của ḿnh, không được thái quá hoặc bất cập, có như thế mới cảm thấy sảng khoái, thoải mái được. C̣n trẻ, nhiên liệu c̣n nhiều hơn, cần phải có động tác mạnh. Đúng độ nóng, nước bốc hơi bay lên, tự động biến hóa khinh thanh thượng đỉnh, nghịch chuyển về nguồn. Chính nhịp động hạ chi, điều ḥa tinh này, thiếu th́ được phục hồi, dư tự biến hóa, không hao chẳng hụt, tràn đầy nhựa sống khiến con người cảm thấy lâng lâng hưng phấn, yêu đời hơn. Hai tay ở vị trí ấn định, động tác “ra-vào”, “hấp hô” đúng cách, xuất nhập đồng bộ với nhau. Ngũ khí giao ḥa, lưu thông khắp châu thân, đến các bộ phận nuôi dưỡng tế bào, kinh mạch khai mở, không c̣n bế tắc ngăn trệ nữa. Chính nhờ khí lực dồi dào, sức khỏe hàm dưỡng trong người, làm các bộ phận trong châu thân hoạt động mạnh mẽ, khỏe khoắn, chịu đựng dẻo dai. Nhờ có sự cung cấp đầy đủ dưỡng khí, máu đỏ gia tăng, sắc mặt hồng hào, da thịt tươi mát. Đối với năo bộ khí về óc sinh minh, khởi sinh trí tuệ, người thực hành không c̣n bị bứt rứt, nhức đầu v́ thiếu dưỡng khí. Đến bộ phận đầu năo, trung tâm điều khiển mọi hoạt động trong châu thân, hành công “gom thần” rất quan trọng, không thể thờ ơ hoặc chểnh mảng bởi đây là sự việc chủ yếu để “thắp sáng” ngọn đèn tinh thần của ta. Người thực hành phải khéo léo và cẩn thận giống như người đốt đèn “Ai Da”, khi bơm dầu đúng mức qui định rồi, ta hăy nhẹ tay mở khóa để hơi dầu bay lên gặp lửa đốt đỏ “manchon” không c̣n đen nửa, chừng đó ngọn đèn bừng sáng. Trong đầu ta cũng vậy, phải giữ cho an tịnh, không có một ư niệm đen tối nào, các giác quan hướng nội soi rọi vào trong để “gom thần”, tạo lửa điện; mắt nh́n vào trong, tai nghe vào trong, lưỡi nếm vào trong, bốn giác quan tiếp nhận dưỡng khí (thần khí) giao ḥa, âm-dương hiệp hội,đèn ḷng bừng sáng, thần quang tỏ rạng, trí lực dồi dào, huệ tâm phát, trực giác khai; cái sáng càng ngày càng được bồi tô thêm măi, phát huy đến cao độ, soi thông cả thảy, thấu rơ chân thật. Trong phương pháp bồi dưỡng sức khỏe và tinh thần này, vận hành các bộ phận trong cơ thể có phân ra ba đoạn: luyện tinh, luyện khí, luyện thần. Nhưng chúng phải xảy ra cùng một lúc, đúng độ và đồng bộ, không sớm cũng không muộn mới hữu dụng. Trên đây là các động tác của các bộ phận thân thể giống như “cái máy” đang vận hành. Mỗi phần đều quan trọng không thể thiếu được, lên xuống điều ḥa ăn khớp với nhau, nhiên liệu đầy đủ th́ “máy chạy” thoải mái, không trở ngại chi cả, sẽ khởi ra hiệu dụng thật không ngờ. 4. Động tác xoa tán bụng Sau khi thành công động tác “phục tinh”, “dẫn khí”, “gom thần” khoảng 15 phút (hiệp một), ta vẫn ở tư thế cũ rồi lấy tay phải ra đặt ở bụng dưới, phía bên trái, xoa theo chiều kim đồng hồ 36 ṿng, lấy cái rốn làm trung tâm, ṿng cuối cùng ngừng lại ở phía dưới phía bên phải, từ đây xoay ngược chiều kim đồng hồ 24 ṿng, ṿng cuối cùng ngừng lại ở vị trí đầu tiên nơi bụng dưới bên trái (h́nh 8). H́nh
8a
H́nh
8b
5. Động tác xoa vuốt mặt Xong rồi đến động tác xoa mặt, cái mặt phân ra làm ba phần: ngang miệng, ngang mũi và ngang mắt, ta bắt đầu xoa từ dưới lên trên. Hai bàn tay chà thật nóng, vuốt hai bên miệng 6 cái; chà thật nóng lại vuốt 2 bên mũi 6 cái; sau đó chà thật nóng lại áp vào mắt vuốt ra hai bên trán và đầu 6 cái, sau đó để chân trái gác lên chân phải, tay trái trên tay phải, nghỉ 2 phút (h́nh 9a và 9b).
H́nh
9a
H́nh
9b
E. Giai đoạn an tịnh
để trưởng dưỡng tinh thần Giai đoạn này gồm 3 cấp. Tư
thế: Ta nằm nghiêng về phía bên tay phải, chân trái cong lên, để trên
chân phải ngay vùng mắt cá, ngón tay cái trái ấn vào ngón áp út, áp vào
bàn tay phải, đoạn áp sát vào vành tai bên phải, mắt lim dim hướng về
ánh đèn để “gom thần” 5 phút (cấp I) – H́nh 10.
Động tác 2 hiệp tán bụng và
xoa mặt; an tịnh trưởng dưỡng tinh thần 10 phút là hoàn tất một thời
gian trau luyện của phương pháp bồi dưỡng cấp II. Đến
với cấp III: thời gian trau luyện lâu hơn sẽ do giáo sư tâm pháp hướng
dẫn sau. Cách ngồi thiền có mang cái choàng của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lư tại đường Cống Quỳnh Sài G̣n, Việt Nam. Cách ngổi thiền của các Đàn Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh th́ khác hơn tất cả cách ngồi trên. Hành giả cũng có mang cái choàng, nhưng có vận động Văn Hỏa và Vơ Hỏa như cách công phu của Chiếu Minh Giáo Ṭa, c̣n cách cướp Khí Hư Vô để vận chuyển Nhâm mạch và Đốc mạch th́ khẩu khẩu tâm truyền. Ai xin keo và được keo do Đức Thượng Đế cho keo khi hai đồng tiền rơi vào cái dĩa hay trên mặt Bàn Thờ Hội Đồng: một đồng xu có h́nh lật ngửa lên (Dương), một đồng xu có số và chữ lật ngửa lên (Âm) là đủ Âm Đương, kể như được keo và tại Đàn Chiếu Minh sở tại có người chỉ kiểu hướng dẫn chi tiết làm Pháp Luân Thường Chuyển, nhiều người cùng làm th́ Phật Nhựt tăng huy hay càng ngày có nhiều hành giả đắc Phật.
|
Copyrights
© Peter Ha ( Hà Phước Thảo )
updated: 08.10.2008 20:10
Những
trang nhà khác :
http://caodaigiaoly.free.fr/
http://daovang.free.fr/
http://antruong.free.fr/
http://home.in.tum.de/~ha/
http://daovang.free.fr/VDHCaoDai.html
ViDeo Tham Quan
Thánh Địa Tây Ninh 1
2 3 4
5
6
7
8
Địa chi liên lạc với
các Đàn Chiếu Minh Hải-Ngoại
Video Tham Quan Thanh Dia Tay Ninh 1 2 3 4 5 6 7 8