rPGyxqsYd8Yl-H5e_e_eREL

  


              
   

     

  Hội Thánh Di Lạc Vĩnh Long



         

    




                         Từ Bi    Bác Ái   Công B́nh   
                              
                   





T́m hiểu danh từ “DI-LẠC“

Tác giả: Hà Phước Thảo


Mục I – DANH TỪ DI-LẶC (1)

Đức Di Lạc theo quan niệm người Tàu hiểu và tạo tượng cho bá tánh thỉnh về thờ gọi là Từ, Từ Thị. Ngài cũng có tên là A-Dật-Đa ( Ajita) hay là Vô Năng Thắng theo kinh sách từ Ấn-Độ truyền sang Trung Hoa. Tiêng Phạn gọi Đức Di-Lạc là Maitreya. Về cấp bậc trên đường Đạo gọi là Bồ Tát ( Bodhisattva), nghĩa là c̣n một bậc nữa sẽ thành Phật. Đức Phật Thích Ca ( Bouddha Sakyamuni) (2) được 8 lần điểm Đạo tức là tiến hóa được 8 bậc trong hàng siêu nhơn đă chứng quả 8 lần. C̣n Đức Di Lạc Bồ Tát ( Maitreya Bodhisattva) hay là Đấng Christ theo Tây phương, th́ được 7 lần điểm Đạo. Chữ Maitreya người Tàu dịch âm là MIlei, người Nhật gọi là Mirokou. Đức Di Lạc Bồ Tát sẽ thành Phật kế vị Đức Thích Ca Mâu Ni. Trong lúc Đức Thích Ca thành Đạo và thuyết pháp, Đức Di Lạc có dự thính theo hàng đệ tử. Ngài có nghe thuyết bộ Diệu Pháp Liên Hoa Kinh (Saddharma Pundarika). Đức Thích Ca có giảng về công đức và các hạnh từ những đời trước của Đức Di Lạc và cho hay rằng về sau Đức Di Lạc sẽ thành Phật hiệu là Maitri ( Maitreya: Di Lạc, Từ Tôn ). Tuy Đức Di Lạc c̣n là Bồ Tát , mà người ta đă gọi ngài là Phật Di Lạc hay Từ Tôn rồi.
Vào thời Hạ Nguơn Mạt Kiếp Đức DI LẠC được Đức Chí Tôn Thượng Đế giao sứ mạng là giáo dục nhân loại trên Quả Cầu 68 tức trái đất nầy. Ngài giáng thế ở Trung Đông vào Thời trung Nguơn để giáo dục nhơn loại về ḷng BÁC ÁI, nhưng Đế Quốc La-mă thống trị cả Châu Âu và Trung Đông để phổ biến khoa học, dùng tiếng La-tinh để đặt tên cho vạn vật, sử dụng khoa học để dạy nhơn loại một nền văn minh khoa học và kỹ thuật cao, nhưng vẫn c̣n trong Nhị Nguyên là tranh đấu để tiến hóa chứ chưa mở rộng ḷng BÁC ÁI, do đó Đức Chúa Trời tức Đức Thượng Đế hay Jehova = God = Gott = Dieu = Allah mới chiết thân ngài giáng thế, tức Ngôi Hai tức Đức Chúa Con hay Con Một Chúa Cha là Đức Chúa Jesus Christ sanh ra tại Jerusalem Do Thái hay vùng tại Trung Đông dạy ḷng BÁC ÁI là phải tập luyện làm sao để "THƯƠNG NGƯỜI NHƯ M̀NH VẬY", đồng thời Chiết Thân của Đức Thượng Đế giáng sanh tại Ấn Độ là Thái Tử Sĩ-Đạt-Ta dạy về ḷng Từ Bi, trong khi ở Trung Hoa th́ Chiết Thân của Đức Thượng Đế mượn thân xác của ngài A-Dật-Đa lấy đức Từ Bi hiện ra bằng nụ cười luôn luôn trên môi, người Tàu tạc tượng của ngài có bụng rất to, 5 đứa bè leo giỡn trên ḿnh ngài tượng trưng cho nhăn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân c̣n ư th́ vô h́nh nên không thấy hiện ra.
Vào thời Hạ Nguơn mạt kiếp, Đức Di Lạc tức Đức Chúa Giê-su hay Đức Nhị Thiên Giáo Chủ là Đức Ngô Minh Chiêu mở Cao Đài Đại Đạo dạy pháp cho chúng sanh tu để dự Long Hoa Đại Hội. Chiết Thân của Đức Thượng Đế mà c̣n bị nhơn loại giết hại, đóng dinh trên thập tự giá, nên Đức Thượng Đế dù chiết thân giáng thế, ngài cũng không cho biết danh tánh, làm một người b́nh thường, có vợ con, làm công chức sanh sống như người dân, nhưng lặng lẽ t́m cách học pháp để hành cho đắc Đạo tại thế, truyền cho nhơn loại tu luyện. Đó là ngài Đốc Phủ Sứ Ngô Văn Chiêu và khi ngài đắc Phật tại thế th́ chư đệ tử gọi ngài là Đức Ngô Minh Chiêu tu luyện bửu pháp Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh đắc Phật tại thế (Đại Tiên là danh từ trong Đạo Cao Đài để gọi là Phật vị) và về hiệp nhứt với Đức Thượng Đế Cao Đài, giáng cơ ngài xưng Cao Đài Tiên Ông Ngô Tiên Ông. Trong lúc nhơn loại thiên về Duy vật, không tin Trời Phật ǵ cả, phổ biến chủ nghĩa cộng sản tại Việt nam và nước Việt nam tuy là Thánh Địa được Đức Thượng Đế chọn để làm Đạo Tràng Cao Đài Đại Đạo sàng sảy kỳ thi cuối chu kỳ Tiến hóa gọi là LONG HOA ĐẠI HỘI th́ Đức Di Lạc cũng được sanh ra nhưng ngài không cho ai biết ngài, nên Chơn Linh ngài chỉ giáng cơ dạy Đạo, lập Hội Thánh Di Lạc tại Vĩnh Long tức Chúa Di Lạc hay trước Lâm Thánh Đức Thiền Định, có Vạn hạnh Đạo Tràng để tu học thánh giáo, đạo pháp là bửu pháp mà ngài giáng cơ nói rằng ngài mượn bửu pháp của Đức Ngô Minh Chiêu để tận độ chúng sinh, ai ăn chay 10 ngày đổ lên th́ ngài cũng cho phép truyền pháp tu có Văn hỏa và Vơ Hỏa, chiết Khảm điền Ly. Một bửu pháp mà Nhị Tổ của loài người là Đức Lạc Long Quân và bà Âu Cơ đă tu và đắc Đạo, vẽ ra Bát Quái Đồ Thơ lúc Nhị Tổ của nhơn loại trong truyền thuyết của dân tộc Lạc Hồng hay Lạc Việt là Đức Lạc Long Quân và Bà Âu Cơ tạo nền văn minh Trống Đồng, cách trồng lúa nước, luyện kim, đúc tiền, in tiền vào nền văn minh Đông Sơn, Ḥa B́nh. Rợ Hán sanh sôi nẩy nở nên giống Lạc Việt bị cướp nước và phải chạy xuống phía Nam trong sứ mạng là thành lập một Thánh Địa h́nh cong chữ S giống như Bát Quái Đồ Thiên lúc đầu tiên khi có loài người. Lúc kết thúc th́ trong Đạo Cao Đài cũng học lại bửu pháp của Nhị Tổ loài người là tu luyện bằng Chiết Khảm điền Ly. Đức Di Lạc giáng cơ tại chùa Di Lạc xưng là "Đương Lai Hạ Sinh Di Lạc Tôn Phật". Ngài đương sanh ra, nhưng ngài chưa cho biết xác phàm ngài là vị nào mà nhiều lúc ngài giả khùng, điên, làm ông lái đ̣, lang thang bán khoai giảng Đạo, dạy Đạo bên Miên, ở núi Tà-Lơn với nhiều danh xưng khác nhau, có khi là một thanh niên, khi ngài xuất hiện th́ ngài bị giết và bị chặt làm ba khúc, có khi ngài già là một cậu, một ông Đạo nhỏ nói Thiên cơ và khi thấy công an ŕnh th́ ngài ca bài ca của bọn Triệt giáo cho chúng tưởng cùng phe với chúng nó. Đức Thượng Đế thả hết quỉ ma dưới Địc ngục là Triệt giáo lên thế gian sồng chung với người tu hành hiền lành nhưng c̣n bản chất ác độc, tham lam, thống trị các Tôn giáo, chỉ huy các đạo, cấm cơ bút, cấm giảng đạo, mua dân bán nô lệ, bán nước cho giặc theo lư thuyết quỉ ma từ nước Đức là Karl Marx cho nên những cuốn Sấm, thánh giáo trong Thánh Địa coi là mê tín phải đưa ra nước ngoài, dịch ra các ngôn ngữ khác phổ biến cho nhơn loại.
Ngài sẽ xuất hiện khi Long Hoa Đại Hội kết thúc và cả thế giới chết chóc 9 phần 10, khi chỉ c̣n người hiền đức sống sót th́ ngài mới xuất hiện, v́ nếu ngài xuất hiện trước th́ cũng sẽ bị giết như nhơn loại giết Chúa Giê-su tức La-mă là Thái Thú từ La-mă ra lệnh vua Do Thái Herodes đă giết ngài lúc ngài giáng sanh ở Trung Đông vậy, nhưng chúng không t́m ra ngài lúc mới giáng sanh, nên giết trẻ con mới sanh. Thực ra, Thánh Gia Thất là Thánh Josef, Mẹ Maria ẳm ngài đi tị nạn ở nước ngoài, đi qua Perse (Ba-tư = Iran = xứ 1001 đêm, qua Ấn-độ. lên Himalaya vào Vương quốc Kaschmir học Phật pháp và Đạo pháp. 33 năm Thánh Gia Thất về Sinai (Ai cập). Cả Tam Thánh đều ăn chay trường, công phu thiền định và có lục thông. Chúa Giê-su phải nhịn ăn 40 ngày v́ lúc khất thực dọc đường ai cúng dường ǵ th́ độ cho no, có cả thịt nên nhịn ăn để khử trược lưu thanh, công phu lại 40 ngày th́ lục thông , Kim Thân xuất được và ngài hạ và giảng Đạo trên bờ biển Galiléo. Vua Herodes phát giác ra chính là Giê-su, nên xử tử h́nh khi váv thánh giá quá nặng, trước khi bị xử th́ theo luật đời lúc đó là cho ăn và trên bàn ngài xin chỉ 13 ổ bánh ḿ và các chén rượu và ngài nói: bánh ḿ là thịt ngài, rượu vang đỏ là máu ngài, nhắc 12 đệ tử (Tông đồ) ăn và uống như vậy để nhớ đến ngài  hay là ăn chay để nhớ đến ngài, hăy thương người như ḿnh vậy (Bác ái). Khi bị đóng đinh trên thập tự giá ngài nói:" Ngài đang xin với Cha ngài trên trời tha tội cho kẻ giết ngài". Ngài xỉu chết giấc ngài th́ Phi-la-tồ cho khiêng vào hang đá để 3 ngày sau đem chôn. Tại sao 3 ngày sau quan quân của Phi-la-tồ không thấy xác chết của ngài? Là v́ ban đêm chư đệ tử nhổ đinh, d́u ngài trốn, đi trờ lại Kaschmir và ngài dặn đừng nói hay viết ǵ về ngài. Vua Herodes hỏi th́ chư đệ tử nói ngài bay lên trời. Sự thật được nhà nghiên cứu Tiểu sử Chúa Giê-su là Holger Kernsten có qua Kaschmir chụp h́nh mộ ngài, có viết cuốn sách Đức Chúa Giê-su đă từng sống ở Kaschmir (Jesus lebte in Indien). Phần chữ đỏ này tôi mới viết tại C H L B Đức, cũng là bạn tác giả tṛ chuyên trong điện thoại tại nhà bà Edda Huchthausen, hay mẹ đỡ đầu của tôi).
__________
(1) Đoàn Trung C̣n, Phật học Từ Điển, Sài g̣n: Phật Học ṭng thơ, thơ xă, 1966, tr. 428-429.
(2) Phạn ngữ ( Sankrit) là Cayka Muni, dịch âm là Thích Ca Mâu Ni. Tàu dịch: Năng Nhân Tịch Mặc có nghĩa là: người trầm lặng hay làm điều nhân đức.
__________________________________
Trích quyển “Hội Thánh Di Lạc Vĩnh Long”, Tiểu luận Cao Học Nhân Văn của sinh viên Hà Phước Thảo, DHVK Sàig̣n, 23.4.1975.

MỤC LỤC 

.


dd
WD Advertisement
Số lượng đồng bào đă đọc đến hôm nay: