Từ
SỰ KHÁC BIỆT

của các Đàn Chiếu Minh, các Thánh Tịnh, Cơ Sở Đạo
về
Cách Công Phu, Cách Thờ Phượng, Cách Cúng Tứ Thời, Ấn Chứng

đến
SỰ QUI NGUYÊNCHO ĐỒNG NHẤT ĐỂ QUI TÔNG

                                                                                                                                                                                                                                                             Hà Minh Thảo


Các Đàn Chiếu Minh. Thánh Tịnh, Cơ Quan Đạo
____________

Điếu kiện:


____________

Các Đàn khăn trắng




____________
Các Đàn khăn Đen








____________

Chiếu Minh Giáo Tòa

Thánh Tịnh Phú Yên

Thượng Đế Phật Đài

Chuẩn Pháp Đàn




















____________

Các Thánh Tịnh thuộc
Tòa Thánh Tây Ninh








____________

Các Thánh Tịnh tu

theo bửu pháp do
Đức Mẹ Diêu Trì
Kim Mẫu dạy.

____________

Các Thánh Tịnh tu
luyện theo
Tiên Thiên Bến Tre.




____________
Các Đàn tu theo
Pháp Bửu Đàn do
Sư Huynh Kiều
Minh Tâm chỉ
pháp Tam Thiên
Bí Chỉ 4 Bộ + 8
pháp phụ.







____________
Thượng Đế Phật Đài
trên Thượng Đỉnh
Thiên Hư tu theo
Chiếu Minh Giáo Tòa
phối hợp Tiên Thiên Bến Tre và Liên Hoa Cửu Cung.













____________

Đàn mới mở tại Cai Lậy: Đàn Thông Linh Khiếu











____________
Các Đàn tại Hải Ngoại










____________
Các Thánh Tịnh tu
theo Nhị Thiên Giáo Chủ






____________
Liên Hoa Cửu Cung


____________

Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo










 Cách công phu,



_____________
Phải trường chay
tuyệt dục, không quá
64 tuổi.
__________

xin keo, đốt hồng thệ

tu Bá Nhựt,
lên Nhứt Bộ,
lên Nhị Bộ
luôn nhìn đèn.
Xin keo 3 lần như
trên.
Nhìn đèn, Đạo đi 5
vòng, nhìn HĐĐ
hồi quang phản chiếu.
khỏi xin keo, đốt
hồng thệ.



_____________

Ăn Chay 10 ngày

Tu cấp I : 15 phút
5 phút tọa thiền.
Trường chay:
Tu cấp II: 2 hiệp và
Tịnh 15 phút.
Trường chay, tuyệt
dục:
Cấp III thọ pháp ngay
cấp III: công phu
3 hiệp, sau mỗi tịnh
5 phút, sau 3 hiệp
thiền 20 phút.
Công phu nhìn đèn luôn, tưởng ánh đèn vào Hđđ.













_____________

Không có dạy pháp tu,
tịnh hay Thiền, chỉ
cúng, đọc Kinh, ăn
chay ký, trường







_____________

Tu theo bửu pháp
do Đức Mẹ dạy
  




_____________

Tu theo bửu pháp do
Đức GT Nguyễn Ngọc Tương học trực tiếp
với THẦY lúc tịnh.  


_____________

Công phu 3 hiệp như các
Đàn khác, nhưng không
nắm 2 bàn tay mà đưa xoè 2 bàn tay
lên giơ 2 cùi chỏ lên
như chim bay. 
Thay đổi tay và chân luôn
theo Tứ Bộ do Sư Huynh
K.M.Tâm chỉ tùy theo Bộ.
_____________
Công phu như cách công phu của Chiếu Minh G.T.
Cách xả thiền có khác đôi chút, xoa tay niệm 12 danh
THẦY 12 chữ.
Vuốt thận và chân niệm
danh THẦY.
Hồi quang phản chiếu và
đi Đại Châu Thiên.











_____________

Cách công phu như àn Linh Bửu và Thánh Đức Qui Nguyên











__________
Chư hành giả công phu
theo người chỉ kiểu đã chỉ.
TLBT chỉ có HT Ngọc Tuyết Tiên tu theo pháp
Nhị Thiên.
Công phu như Chiếu Minh
có quạt tay chân.

_____________
Công phu trên Bát Quái Đài
kề cả trưa nắng, mưa.gió khi công phu bên trong Thánh Tịnh khi mưa dầm.



_____________




_____________
Công phu Dụ Bị Sơ Thiền
Sơ Thiền Tâm Pháp theo
Đức Đông Phương Lão Tổ
dạy qua cơ bút.
Niệm, tịnh, sổ tức, thiền bán châu Thiên.
Lúc có ngài Đãạo Trưởng
CHÍ TÍN (Lê Văn Bá) thì
chú Tư Bá có chỉ thêm Võ Hỏa như Chiếu Minh,
Bá Nhựt
Sơ Thiến có thêm thập nhị
cẩm đoạn, tiến Đạo
lên Nhị Cơ như Nhị Bộ Chiếu Minh.


 Cách thờ phượng



_________________




_________________


Sửa Thiên Bàn theo Đạo
chuyển:
 hai cây đèn

đưa vào trong

_________________

Thiên Bàn theo vị trí
Bát Quái đúng như
cuốn Bổn Nguyên..
Thiên Nhãn Hồng Oai
 (có tia chiếu ra)

có nôi thờ Thiên Nhãn
Hồng Từ (không có
tia sáng chiếu ra)

_________________

tại CMGT trên bàn
Thờ thờ Thiên Nhãn,
Chúa Jesus,
Đức Phật
Đức Ngô,
Đức Bùi Hà Thanh,
























_________________
Thờ Thánh Tượng Ngũ Chi
Ai muốn tu luyện
tìm đến Đến Đàn
Chiếu Minh xin keo.Trong nhà 
theo cha mẹ có tượng Ngũ Chi rồi
thì Thượng Tượng phòng riêng
thờ Thiên Nhãn để làm
bản đồ luyện Đạo


_________________
Thánh tượng là Vòng

Vô Cực có nhiếu màu,






_________________



Thiên Bàn Hồng Oai






_________________
Thiên Bàn Hồng Oai (có tia chiếu ra từ Thiên Nhãn) như
các Đàn Chiếu Minh khăn đen.



  







_________________
Thiên Nhãn Hồng Oai,
Vị trí trên bàn thờ đủ
Bát Quái,
Nặng về Nghi Lễ, cúng vong, đốt giấy
có chữ, y phục, giấy
tiền, vàng, bạc coh vong linh,
thờ Ngũ Long, thờ THẦY ở Thiên Bàn: Thiên Nhãn, chữ
thập Tam Thanh, hình Đức Ngô lúc đắc Đạo, 2 câu liễn chung
trong khung kiếng.
Có Bàn Thờ Mẹ Diêu Trì, Bàn Thờ
Hộ Pháp
(chữ Thập vuông)
có Bàn Thờ Đức Thống Chưởng. Bên ngoài có thờ tượng Phât Quan Âm Như Lai và Bác Hồ
như Quan Phật.


________________

Thiên Nhãn thờ thì giống như Thiên Nhãn tại Dàn Pháp Bửu do Sư Huynh Kiều Minh Tâm thờ trên Thiên Bàn.
Phía trước thì có nhiều tượng trang trí không giống các Đàn khác, lôi cuốn sự tò mò và nhiều người trể đến dự ngày càng đông. Tuy ở nơi hẻo lánh mà không bị quyền lực nào ngăn cản.



_________________
Thờ Thiên Nhãn có khi T.N.
Hồng Oai, có khi Hồng Từ tùy theo đã tìm được từ người chỉ kiểu ở VN hay tại địa phương.







_________________
Thờ Thiên Nhãn Hồng Oai.
Chiỉ có Thiên Lý Bửu Tòa
thì thờ Thiên Nhãn vuông như Bát Quái.






_________________
Thờ Thiên Nhãn Hồng Oai.



______________
Thờ Thiên Nhãn Hồng Oai.



Cách cúng Tứ Thời  



_________________




_________________


cúng trước, công phu

sau. Sau khi công phu
ngủ ngồi trên ghế    


________________

Công phu trước, cúng sau
như là để TRÌNH
với THẦY.
Xin xem Tiểu Sử
Bác Tám Cẩn để
biết,



_________________

Có thể công phu trong

mùng, nhìn nhang điện
ngủ nằm, gối cao chứ
không ngũ ngồi. Khỏi cúng.
Tại chánh điện chỉ cúng
vào Đại Lễ.
Công phu tứ thời, ăn sáng
sau khi công phu giờ Mẹo
(trong mùng, vì muỗi
chích), ăn cơm trưa
lúc 10 giờ, 12 giờ
công phu, chiều 5 giờ
có khi quá 7 giờ vẫn công phu.
Tứ thời không có cúng, chỉ
đánh chuông, đốt nhang.
Chư vị ở nước ngoài bận đi làm và chư vị dân tộc khác không biết tiếng Việt nên không đọc Kinh, cúng... mà
chiỉ công phu theo PPBDSKVTT mà thôi.





_________________
Không có tịnh luyện.
Ai muốn tu giải
thoát nội kiếp nầy
qua Chiếu Minh
học pháp và ít
cúng Sóc, Vọng
nên bị phê bình,
phải lén tu không
cho đồng Đạo biết.
Chỉ cúng Sóc Vọng và Đại Lễ.
Tại Tòa Thánh cúng Tứ thời.
_______________
Tổ Đình Huỳnh Đạo trên Núi Cấm
không có cúng lạy, có cơ bút
Đồng tử B.N.D.H.
xuất khẩu.


_________________
(có bài Kinh Lạy Mẹ)
chỉ có chức sắc
mới được dạy
công phu thiền định.
Có thượng tượng thì cúng tứ thời khi
công phu.



_________________
Cúng thời như TTTN, có thêm bài Kinh Lạy Mẹ






Cúng tứ thời vào giờ Mẹo thì theo giờ Dần
(4 giờ sáng) sau đó
mới công phu vào giờ Mẹo.


_________________
Cúng Tứ Thời, các
Lễ lớn, cúng chư vị
Liễu Đạo, Cửu Huyền Thất Tổ, cúng giỗ... rất đầy đủ.
Khi ăn cơm tại Đạo tràng luôn nhớ thỉnh Đức
Thống Chưởng độ trai.
thỉnh Đức BỒ Tát Tổng Bộ
Từ Hàn, chư vị Bồ
Tát Chưởng Quản, chư
vị Tiên Tông Đồ, chư Giáo Sư
Tâm Pháp dùng cơm....và niệm cúng THẦY, MẸ... trước khi ăn.







_________________

Cúng tứ thời  bình thường như các Đàn. Ngày Sóc và Vọng có Đàn Cơ.












____________
Khó khăn tại hải ngoại là lo đi làm 2, 3 Jobs, khuya công phu
khi làm đêm thì cố gắng lắm chỉ
1 thời thôi. Không có cúng và có
cúng cũng dùng nhang điện.
Nhà trệt thì ngồi ghế công phu.

_________________
Cúng, lạy như các nơi.









_________________
Cúng, lạy theo Đạo Cao Đài Phái TTTN.(có thêm bài Lạy Mẹ)

_________________
Ấn chứng
cũa chư vị hành giả
đã qui liễu

_____________________




_____________________

chỉ có cụ Mẫn thuần

dương nhứt mục. ĐT
Chí Tín tuy khăn
trắng (ĐLong Ẩn) qua
CQPTGL đội khăn đen. Khi qui liễu có ấn chứng.
_____________________



rất nhiều vị có ấn chứng

thuần Dương nhứt mục,
da vàng, xác thân dịu,
xông ra từ Trung Cung
Mồ Thổ mùi hương lạ.


_____________________

Nhiều vị có ấn chứng như
Đức Chưởng Giáo
Thiên Tôn Bùi Hà Thanh
chư Đại Sư qui liễu,
Chưởng Giáo Thiên Tôn
Bùi Trí Dũng, cụ bà Lễ Sanh
Lê Hương Tiếng, cụ ông cha
của BS Phạm Văn Trí ở
An Hữu...














_






____________________

có 1 số ít có ấn chứng,

tìm hiểu thì biết tu theo
Chiếu Minh, nhưng dấu không cho ai biết tu theo Chiếu Minh, vào giờ qui liễu chư hành giả đồng môn đến
vuốt mắt, cho biết đã tu từ lâu bửu pháp Chiếu Minh.














_____________________
chưa có ai
thuộc giới trẻ qui liễu nên chưa biết có chư vị nào có ấn chứng.

chư vị Giáo Tông xưa
đắc Đạo




__________________

Đa số hành giả thuộc Tổ Đình lên Tây Ninh học BỐN BỘ, nay không lên Tây Ninh nữa, mà đến các Đàn khăn đen nhờ chỉnh lại
cách công phu, tự tu tại nhà.









____________________
























_____________________

Chủ Đàn la Hiền tỉ Thơi có tài làm thi phú, thường soi căn và làm bài THI khoán thủ tặng mọi người nói về kiếp trước.











_______________
Bác Đào Văn Sử
(Canada và Hoa Kỳ)
qui liễu có ấn chứng
1 vị tu theo TTTN, nhưng về sau tu theo CMVVTT mà dấu không cho ai biết, có ấn chứng.

Giới trẻ chưa có vị nào qui liễu nên chưa có thống kê.



_____________________


chưa thấy ai có vị nào có ấn chứng.







_____________________

chưa thấy ai có ấn chứng lúc qui liễu.

_____________________
ĐT Chí Tín có ấn chứng.
Cụ Huệ Lương Trần Văn Quế
(Miền Trung đội khăn trắng) có học với Đức cố Chưởng Giáo Bùi Hà Thanh, tu đắc được THẦY phong Quảng Đức Chơn Tiên (hồi sanh tiền có xuống Vĩnh Long hoạt lo Đạo sự trong Cơ Qui Nguyên và Chương Trình Long Hoa)










NHẬN XÉT CHUNG:   


________________

Nên chỉnh sửa lại
cho đồng nhất để qui nguyên
và QUI TÔNG
THẦY dạy phải qui Tông, đổi
khăn trắng lại khăn đen,
vì TRẮNG là toàn
ÂM, đen là huyền KHÍ (dương).
Phải sửa Thiên Bàn cho đúng
theo Bổn Nguyên.

Chiếu Minh Tổ Đình đã
sửa Thiên Bàn: đưa 2 cây
đèn vào trong.
Đã bị THẦY đốt cháy
Thiên bàn 1 lần (dây điện bình thường).

Đàn Thánh Đức Qui
Nguyên (Vĩnh Long) và
Đàn Linh Bửu (cù lao Ấu
TPCần Thơ)

do cơ bút
THẦY giáng dạy liên lạc
các Đàn, có mang theo
3 tập Thánh Giáo QUI TÔNG phân phát, thỉnh ý,
nhưng không có ý kiến nào.

Mỗi Đàn tự cho rằng cách công
phu của Đàn mình đúng theo
bổn nguyên, không chịu nghe
theo Đàn khác.

TRỞ NGẠI CHUNG LÀM
CUỘC QUI TÔNG CHƯA
THỰC HIỆN ĐƯỢC:
Đàn nầy không tin cơ bút do
THẦY giáng ở Đàn kia.












      
















________________
Các Đàn chờ Sư Huynh K.M.Tâm
qui liễu có ấn chứng thì mới tin.











































































































Ghi chú : Ấn chứng là nến tảng cho đức tin vững mạnh.  Phân biện để rõ chánh, tà. Nhứt tin, nhứt đức, Đạo THẦY chì có Âm Dương mà thôi!
CHÁNH: không quảng cáo, không xưng danh cao, to, không lạm dụng tài, quyền, danh, lợi... cho Đạo hay cá nhân, chức sắc.
Ai tu đến NHỊ BỘ 2 năm trở lên mới được chấp bút, phải tự kiểm lời văn cho chỉnh, ý phải siêu, nếu không là có phàm ý của mình, không được phổ biến.
Trong lời THI mà có sự khen tặng của THẦY là phàm ý mình.
Lời THI chấp bút mà nói điển thiêng, tức là ý mình, khi gởi cho ai thì người ta nói mình chấp bút theo phàm ý mình.
                Trái đất sắp hư hoại do loài người phá và ngày tàn của cõi Ta-Bà sau cuộc sàng sảy sẽ xảy ra đúng Thiên thời, Địa Lợi và Nhơn Hòa, THẦY MẸ vì thương con cái ngài, muốn cứu 92 ức nguyên nhân và hóa nhân muốn tu tiến thăng hoa, nhưng chưa quyết tu, cứ chờ xem sao? Vì những lời tiên tri xưa không xảy ra đúng nên ít ai tin, Sợ rằng tu mà không đác bỏ công trình cực khổ, cứ dể duôi không chịu tu, cố hưởng sung sướng, không chịu trường chay, tuyệt dục thì làm sao tu?
Không tin thánh giáo vì chưa biết phân biệt chánh, tà. Phải làm sao?
CHÁNH thì ƠN TRÊN dạy, không rầy la, không chê, khen, chỉ khuyên tu, dạy tu, dạy pháp mà thôi.
TÀ thì hay phong chức tước cao, cho quyền  lợi nhiều, mời vào đảng, mời làm chánh trị... mà THẦY thì dạy: Không tham gia vào việc quốc chánh.
SO SÁNH thánh giáo xưa và nay để biết thương yêu hay ganh ghét, xưng danh lớn mà dạy tầm thường, xưng bần mà dạy rất siêu diệu vv..Khoán thủ đúng niêm luật và xưng danh bằng thi văn không có vần điệu chỉnh, từ ngữ quá mới vô nghĩa....thì sẽ biết giả hay chơn.
Tham khảo thánh giáo: -Phải cố gắng mà tu cho đúng pháp
                                   Tu thì phải tầm cho ra chơn lý. Nếu sai thì khó mà đạt đặng cao siêu
                                   Thọ pháp của Thầy tu luyện kết được nhị xác thân là đắc đạo
                                   Bên trong thì con lo luyện tánh mạng, bên ngoài thì con lo luyện tánh tình
                                   Thầy sắp đặt cái Thiên Bàn để cho các con tầm lý
                                   Khi Thầy dạy các con đầy đủ thì Thầy sẽ bế cơ bút
                                   Nếu  khăn trắng còn tồn tại thì Thầy không phải là Giáo Chủ Cao Đài đó con!
                                   Thầy truyền Đạo để các con tu hành trở về ngôi vị cũ.
               

          MỤC LỤC

ĐỊA CHỈ CÁC ĐÀN CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO CHIẾU MINH VÔ VI TAM THANH

         Trở lại THƯ VIỆN CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO