- Cao Đài Hội
Thánh, Dương Đông, Cù Lao Phú Quốc,
thuộc tỉnh Rạch Giá , đi bằng tàu cao tốc 2 tiếng
rưỡi đồng hồ tới Đảo. Đi xe Honda 15 phút đến nơi.
Năm 1960 ông Minh
Truyện xuống Cần Thơ gặp bà Minh Tŕnh (bà
hội đồng Thơm) tŕnh bày dự định của ông xây một
ngôi chùa trên nền cũ của Quan Âm tự ở Phú Quốc để
ghi dấu nơi phát nguyên Cao Đài Đại Đạo. Ông
Minh Truyện đă đến ngôi chùa Cao Đài Hội
Thánh cũ để đo lấy kích thước. Do đó chùa tại Phú
Quốc có cùng kich thước và h́nh thể với ngôi chùa
Cao Đài Hội Thánh ngày xưa, chỉ có mặt dựng trên
cao hơi khác ; tên chùa cũng đặt là Cao Đài Hội
Thánh (1961).
- Thánh Đức Tổ Đ́nh,
thuộc Thành Phố Cần Thơ, đi xe hướng Cái Răng, bên
nây cầu, quẹo trái.
- Đàn Chợ Lớn ( Chủ Đàn: Phan Văn Lớn
= Anh Sáu Lớn, đă qui liễu. Số 23 đường Phú Thọ,
Thành phốn Sài G̣n, Việt Nam. Người chỉ kiểu thuộc
là HH Lê Thành Danh nhà tại cầu Đường Chừa Thành
Phố Vĩnh Long (trên đường đi hướng Cần Thơ), Đàn
Thánh Đức Qui Nguyên do Đạo trưởng Lê Ngọc Cẩn chỉ
kiểu, con của Đạo Trưởng Lê Thành, v́ cần có người
chỉ kiểu nên cần HH Danh từ Vĩnh Long lên Sài G̣n
thường vào những ngày Sóc, Vọng và ngày 13 Âm lịch
mỗi tháng.
- V́ lư do không
đủ chỗ để ngồi thiền nên Đàn Chợ Lớn có cất thêm phía
sau làm Đàn khác.
- Đàn Long Hoa
( chủ Đàn: Nguyễn Thị Dung), Số 113, đường Bùi
Viện, Quận I Thành Phố Sài G̣n, Việt Nam. Đàn
không c̣n hoạt động.
- Trước Tiết
Tàng Thơ (phía bên sông Sài
G̣n, Quận 9), nay không c̣n, nhà tole, vách ván hư
nát, c̣n nền.
trong năm Bính Tí
1936 này, một nhà đàn mang danh hiệu Trước Tiết
Tàng Thơ được tạo lập trên một g̣ đất giữa thửa
ruộng rộng 5 mẫu tại Thủ Thiêm của ông Nguyễn
Háo Vinh, chủ nhà in Xưa nay. Nhà đàn này rất rộng
lớn, mỗi cạnh dài 10 m, nền cẩn đá xanh, có gác ván để
làm nơi cầu cơ, chính tại nơi đây đă hầu cơ tiếp được
trọn bửu kinh Đại
Thừa Chơn Giáo.
- Đàn Toàn Chơn,
chủ Đàn: Trần Thị Mận, số 403 đường Petrus Kư nay
là Lê Hồng Phong, Quận 10, Thành Phố Sài G̣n, Việt
Nam.
- Đàn Minh Cảnh,
thuộc Huyện Dương Minh Châu, xă Bàu Năng, tỉnh Tây
Ninh. Đi xe Bus lên Tây Ninh, đến Bàu Năng ngừng
th́ đến cổng.
- Đàn Long Vân,
chủ Đàn: Bác sĩ Vân, Thành phố Sài G̣n.
- Đàn
Linh Bửu, trên cù lao gần cầu Cái Khế, qua
đ̣, hiện có cầu qua khu du lịch đang xạy cát. Đàn
Linh Bửu xưa lợp tole, vách ván đơn giản. Nay HH
Nguyễn Văn Tỷ đang lo tu bổ lại để làm Đàn có nơi
rộng răi lo công phu. Tại nhà HH Tỷ là Đàn Linh
Bửu mượn tạm trên gác. Sau những Đàn cơ hay công
phu chung th́ mượn nhà HH Tỉ lo nấu chay cho bạn
đạo chung vui ăn và đàn đạo.
- Đàn
Thánh
Đức
Qui
Nguyên, số 9 đường Phạm Hùng, Phường 2, Thành Phố
Vĩnh Long, do bác Tám Lê Ngọc Cẩn là chủ
Đàn, bác Tám trai qui liễu có ấn chứng thuần Dương
nhứt mục. Bác Tám gái cũng qui liễu và có
ấn
chứng
thuần
Dương nhứt mục. HH Lê Ngọc Ẩn hiện là Chủ
Đàn, chị nhiều khảo đảo v́ con cái sử dụng nhà làm
Meo nấm rơm, nên Đàn ở trên lầu, chư đồng đạo ít
đến đông v́ lư do HH Ẩn tịnh khẩu công phu rút lúc
già, không chịu nhận vào MTTQ và không xin Tư Cách
Pháp Nhân nên việc tu hội chung không thực hiên
được. HH Nguyễn Văn Thâm, tu Nhị Bộ từ nhiều năm
qua, được cử làm người chỉ kiểu. HH Ẩn chỉ kiểu
chưa đủ 12 người nên chư vị nào cần xin keo, có
thể đến hầu THẦY, xin keo và HH Ẩn chỉ kiểu, không
dự đông được.
- Đàn Cao Minh,
trên phần đất thuộc eo biển vịnh Rạch Gíá, đi đ̣
vơ lăi qua biển, hỏi tài công ghé Đàn Cao Minh của
chủ Đàn là HH Phổ Chiếu. Có Đàn cơ.
- Chiếu Minh
Giáo Ṭa, Chiếu
Minh Đàn Cái Vồn – Chiếu Minh Giáo Toà :
Tháng 11 năm Đinh Măo
1927, nhị vị Bùi Quang Huy, Nguyễn Văn Huỳnh lên
Sài G̣n diện kiến Đức Ngô. Tháng sau cụ Bùi trở
lại, được Đức Ngô cho thấy sự huyền diệu, cụ về
phế đời hành đạo, cất một nhà đàn tại xă Mỹ Thuận,
tổng An Trường, hạt Cần Thơ, tức Chiếu Minh đàn
Cái Vồn, để tu hành và in kinh ấn tống.Trên b́a
kinh Đạo Gia Tang Lễ của Chiếu Minh đàn Cái
Vồn in năm 1929 có tiêu đề : Cao Đài
Thượng Đế Đại Đạo Cần Thơ. Cũng năm 1929 ấn
tống quyển giải thích kinh Di Đà, Hồng Danh, Vu
Lan, năm 1931 ấn tống quyển Tỉnh Thế Ngộ
Chơn giải nghĩa; cả hai đều do chủ đàn biên
soạn. Trong thời chiến tranh, Chiếu Minh Đàn Cái
Vồn bị hoại. Đến mùng 1 tháng 6 năm Canh Tuất 1970
mới tái lập với danh hiệu : Chiếu Minh Giáo
Toà, đứng độc lập từ đó tại Thị Trấn B́nh
Minh, tỉnh Vĩnh Long, qua cầu sắt hướng đi Trà
Ôn, dưới dốc cầu là Toà nhà có lầu, phía trư1ơc
có tượng Đức Di Lạc bằng ngọc thạch. Xưa kia cố
Chưởng Giáo Bùi Hà Thanh, đệ tử của Đức Ngô Minh
Chiêu lo chưởng quản. Ngài qui liễu có ấn chứng,
đă đắc Tiên vị hiệp nhứt với THẦY Thượng Đế nên
ngài giáng cơ xưng danh Từ Phụ. Hậu Duệ là
Chưởng Giáo Bùi Trí Dũng, đă qui liễu có ấn
chứng thuần Dương nhứt mục. Hiện nay có Chưởng
Giáo Bùi Liên Chi từ Trung Tâm Tu Tịnh núi Chứa
Chang Bà Rịa về B́nh Minh để tiếp tục việc dạy
bửu pháp với 3 cấp: Cấp 1: ăn
chay 10 ngày, công phu 15 pghút, dưỡng Thần
toạ thiền 5 phút. Cấp 2: ai ăn chay trường
mà chưa tuyệt dục được: công phu 2 hiệp, có
thiền 15 đến 20 phút. Cấp 3: cho chư vị trường
chay và tuyệt dục được, khỏi xin keo, chỉ dâng
Sớ, được chỉ cách công phu 3 hiệp và thiền 20
phút hay hơn.
- Cao-Đài-Tự tọa
lạc trên đỉnh núi Ông Cấm do Đức Chưởng Giáo Bùi
Trí Dũng xây dựng, có công phu theo pháp do Chiếu
Minh Giáo Tỏa chỉ cách công phu. Có những sạp cho
khách du lịch ngủ trọ để có tịnh tài cho thánh
tịnh nầy, có một hồ chứa nước mưa mới xây xong.
- Tông Truyền
Thái Nhứt Hư Vô hay Thượng Đế Phật Đài trên
đỉnh Núi Lớn Vũng Tàu do Sư Tông, nhơn danh là Ngô
Hùng, có xin Ơn Trên cho thêm chữ lót thành ra Ngô
Đại Hùng, do lời nguyện và ngài có họ Ngô trùng với
Đức Ngô Minh Chiêu, ông Sư Tông xưng là Cao Thiên
Đăng Quân, họ CAO là do hai chữ Cao Đài, Sư Tông
thường ban thánh danh cho chư đồng đạo, nam th́ ban
thánh danh có họ CAO, nữ th́ có thánh danh họ DIÊU
(cho Thiên Danh MẸ là Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu), có thêm
bàn thờ Đức Phật Mẫu, Đức Cao Thiên Đăng Quân có
h́nh của Sư Tông, bên ngoài chanh điện có bàn thờ Tổ
Quốc, Long Thần Thổ Địa, bàn tḥ cửu huền thất tổ,
bàn tḥ chư vị tu đắc Đạo, Sư Tông học thiền với Đức
Chưởng Giáo Bùi trí Dũng của Chiếu Minh Giáo Ṭa, tự
tạo cơ sở từ trước năm 1975 nay đă kiến thiết đủ
tiện nghi, có đạo tràng, có nơi thiền định và có
nhiều bàn thờ, có cúng giỗ, cúng cầu siêu Của Huyền
Thất Tổ của chu vị tu tại đấy và có cúng nhiều Lễ
lớnm nhỏ như một Tông Giáo riêng, chư vị hành giả tu
thiền theo Phái Chiếu Minh Giáo Ṭa do Sư Tông chỉ
kiểu có thêm lời niệm riêng, cách xả thiền khác đôi
chút, nhưng tách riêng ra hoạt động riêng lấy lư do
quá xa B́nh Minh Vĩnh Long mà xin tư cách pháp nhân
riêng, Sư Tông tự đặt ra Kinh riêng để cúng tứ thời,
có thờ tượng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, Đức Quan Âm
Như Lai bên ngoài chùa, có huyệt chôn tháp lục giác
trước chùa. Sơ đồ tổ chức gồm có ba Cơ như Ba Đài là
Cơ Đạo, Cơ Thế và Cơ Pháp và Tổng Bộ Từ Hàng, mỗi vị
phụ trách một Cơ được thế phong (không có cơ bút) là
chư Bồ Tát Tiên Tông Đồ. Hoạt động không phát triển
v́ thiếu điều kiện tài chánh và Tư Cách pháp nhân
đang xin mà chưa được nên không dám họp đông trên 15
người, nên c̣n hoạt động nội bộ, chưa phát triển
rộng, v́ Chương Tŕnh Hoằng Hoá Châu Âu do Đức
Chưởng Giáo Bùi Trí Dụng phác họa gần đến ngày xuất
dương hoằng pháp và dạy cách công phu cho người
ngoại quốc tại Châu Âu do thư mời của một vị Tổng
Giám Đốc tại Zürich, tiếc thay, Đức Chưởng Giáo Bùi
Trí Dũng qui liễu và chuyến đi Thụy Sĩ bị ngưng lại.
Ai muốn thọ pháp th́ không xin keo, mà do ngài Thống
Chưởng Ba Cơ xét và chỉ kiểu, c̣n chư vị Giáo sư Tâm
pháp khác chưa được phép dạy ( "xuất sư").
- Thánh
Tịnh Đường Cao Đài của giáo sư Trường và
Hiền Huynh Thiện Ngộ. Đại Sư Minh Nhân tại Phú Yên
tu theo bửu pháp từ Chiếu Minh Giáo Ṭa truyền, có
Văn hỏa và Vơ Hỏa như các Đàn Chiếu Minh Vô Vi Tam
Thanh (Chiếu Minh rặc theo cựu pháp có ba Bộ, c̣n
nơi đây th́ có ba cấp, ai trường chay tuyệt dục th́
được dạy cấp 3 luôn một lúc dâng Sớ), nhưng không có
xin keo. Trang Web của Thánh Tịnh Đường Cao Đài với
đầy đủ Kinh sách, thánh giáo Phổ Độ và Chiếu Minh,
Thiên Bàn đặc biệt hơn các Đàn, CMGT, TTTN, TT Bến
Tre và các Thánh Tịnh khác. Link: http://chonphapcaodai.com/
Nơi nhà
Giáo sư Trường th́ Thiên Ban khác với Chiếu Minh Giáo
Ṭa. Nơi
nhà của Hiền Huynh Thiện Ngộ th́ khác với các Đàn
Chiếu Minh khác, cũng khác với Chiếu Minh Giáo Ṭa, đặc
biệt hơn các Thánh Tịnh khác.
-
Chiếu Minh Đàn
Rạch Sỏi – Chiếu Minh Long Châu :
Tháng giêng năm Kỷ Tỵ 1928, gia
đ́nh cụ Lê Minh Giác nhập môn cầu đạo tại Đàn Chánh.
Đến ngày 20 tháng 4 âm lịch, Ơn Trên định cho cụ
khai mở đàn tại nhà ở Rạch Sỏi, làng Thạnh Mỹ, tổng
Đinh Bảo, quận Châu Thành Cần Thơ. Đó là Chiếu
Minh Đàn Rạch Sỏi. Ngày khai đàn có quư vị : Hồ Vinh
Qui, Đặng Khắc Kỷ, Tăng Minh Th́n, Tám Tỵ đến dự.
Vào mùng 9 tháng giêng năm Bính
Thân 1956, hai đồng tử Huệ Ngọc và Ngọc Anh Huỳnh
đang hành đạo bên Tiên Thiên, đem thánh lịnh dạy lập
Hội thánh Chiếu Minh qua tŕnh các vị trong Hội Giáo
Cao Đài Thượng Đế. Các vị đều từ chối, cuối cùng ông
Thiên Huyền Tâm tiếp nhận rồi cùng ông Ngọc Minh
Khai lập Hội Thánh Chiếu Minh và xây Toà
Thánh Long Châu trên nền cũ của Chiếu Minh đàn
Rạch Sỏi.
-
Chiếu Minh Đàn Ba Xe – Chiếu Minh An Giáo
:
Gia
đ́nh
cụ Vơ Hồng Sa đă nhập môn từ khi Đạo mở tại Cần thơ.
Đến năm 1930 cụ đem về xă Tân Thới, quận Ô Môn, lập
Chiếu Minh Đàn Ba Xe. Sau 24 năm nhà đàn bị xuống
cấp trầm trọng. Sau khi được xây dựng lại, Chiếu
Minh Đàn Ba Xe khánh thành vào ngày rằm tháng 7 năm
Giáp Ngọ 1954 với tên mới là Chiếu Minh Ẩn Giáo, nay
thuộc hội thánh Chiếu Minh Long Châu.
-
Bửu Minh Đàn và bộ kinh Tam
Bảo :
Cụ
Nguyễn
Thành Được người làng Thới Thạnh, quận Ô Môn đến hầu
đàn Chiếu Minh ở Ba Xe rồi về nhà lập Bửu Minh Đàn,
nơi đây đă tiếp được trọn bộ Kinh Tam Bảo bằng quốc
âm. Bửu Minh Đàn nằm trong ngôi nhà gạch tường cao
cửa rộng của cụ Cả Được. Nhà này chỉ tồn tại đến
1945 th́ phải phá bỏ trong tiêu thổ kháng chiến.
-
Chiếu Minh Đàn
Lai Vung – Thánh Tịnh Long Vân :
Cụ Lê Văn Khoái thánh
danh Thiện Duyên , đă hầu đàn tại Chiếu Minh Tự
Tân Lược và lănh pháp tu bậc thượng thừa. Đến năm
Quí Dậu 1933, cụ tạo lập Chiếu Minh Đàn tại Long
Thắng, Lai Vung, Sa Đéc. Đến
năm 1952 nhà đàn bị hư hoại, bổn đạo cất lại bằng
cây ván, lợp ngói và đổi thành Thánh Tịnh Long
Vân. Sau nửa thế kỷ bị hư mục từ từ, thánh tịnh
cũng được thu nhỏ lại dần dần, vách ván được thay
tạm bằng tôn, ngói phải thay bằng tấm lợp fibro.
Tháng chạp năm At Dậu (tháng giêng 2006) đạo hữu
trong Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế với phần hổ trợ
quan trọng của hai đạo tỷ ẩn danh, đă giúp Thánh
Tịnh Long Vân xây dựng lại mới hoàn toàn
bằng gạch, rộng răi trên nền cao ráo.
-
Năm
1932,
phái Chiếu Minh có được 13 nhà đàn, trong đó có Chiếu Minh Đàn
Mỹ Khánh của cụ Trần Văn Chất, Chiếu Minh
Đàn Long Tuyền của cụ Nguyễn Văn Khá, Chiếu Minh Đàn
Nhơn Nghĩa của cụ Nguyễn Văn Trượng, Chiếu Minh Đàn
Phong Hoà của cụ Tràn Hữu Phú, Chiếu Minh Đàn Vĩnh
Hoà Hưng của cụ Huỳnh Văn Bửu. Cụ Lê Nghĩa
Phương, cụ Nguyễn Đăng Dinh lập hai nhà Đàn Chiếu
Minh tại làng Thành Lợi. – Cụ Nguyễn Quang Diệu lập
Chiếu Minh Đàn Tân Qưới, cụ Nguyễn Hữu Vẹn lập Bửu
Cảnh Đàn tại làng Tân Qưới.
Vào
năm
1937
khi
hiệp tác với Cao Đài Liên Hoà Tổng Hội, Chiếu
Minh có đến 27 thánh sở. Năm 1940, ông Phán Quí xuất
bản 1.000 cuốn Đạt Ma Bửu Truyền do ông diễn nghĩa.
Sách được giới thiệu trên tạp chí Đại Đồng tháng
5-1940 : “Ai muốn thỉnh xin do diễn giả ở Xóm
Chài, châu thành Cần Thơ. Có trử bán tại chùa Cao
Đài Hội Giáo Cần Thơ. Thực ra chùa này đă
được Đức Ngô dạy sửa tên lại : “ Cao Đài Hội
Thánh, bỏ chữ Giáo để chữ Thánh, v́ chỗ hội những
người hiền, tức là Thánh.”
-
Bửu Quan Đàn –
Tân Chiếu Minh :
Đến
thập niên 40, tại Thành Phú, Thành
Lợi, B́nh Minh, Vĩnh Long cụ Nguyễn Văn Dần
lâp Đàn Bửu Quan, sau ông Nguyễn Kim Đương trông
coi. Đến những năm rối rắm, đàn bị uy hiếp, ông
Hai Đương qua Huệ Đức Thanh kêu cứu. Chánh Hội
Trưởng Hội Giáo Cao Đài Thượng Đế Chiếu Minh lúc
bấy giờ là cụ Phan Khắc Giảng đứng ra can thiệp
với nhà đương cuộc Pháp, rồi cùng ông Vơ Văn Ngàn
qua lập đàn lại. (Về sau thánh sở này trở thành
Hội thánh Tân Chiếu Minh. Hiện nay là thánh
thất Tân Chiếu Minh được cất lại trên địa điểm
mới) đứng độc lập.
-
Thiên Lư Đàn &Trước Cảnh Quang –
Thánh Tịnh Thiên Trước :
Sau chiến tranh, năm 1946 Cụ
Phan Khắc Giảng tái lập Hội Giáo và phổ độ được một
số khá lớn nhơn sanh. Các nhà Đàn Đồng Minh Đức,
Đồng An Tịnh, Pháp Minh Đàn, Thiên lư Đàn, Trước
Cảnh Quang, được thành lập.
Thiên Lư Đàn của ông Thông Tâm, thế danh
Nguyễn Kim Sanh ban đầu ở Cần Thơ, sau được thánh
lịnh cho dời về Ô Môn, Trước Cảnh Quang của ông
Thông Quang, thế danh Trần Phú Thơ được thánh
lịnh cho lập Đàn mật tại Ô Môn. Thiên Lư Đàn và
Trước Cảnh Quang đều thuộc Hội giáo Cao Đài Thượng
Đế, về sau kết hợp lại thành Thánh Tịnh Thiên Trước
đứng độc lập.
-
Tây Thành Thánh
Thất :
Vào
giữa
năm
1949,
chư vị trong Hội giáo Cao Đài Thượng Đế hợp tác với
bác sĩ Cao Sỹ Tấn xây dựng trụ sở Chẩn tế và
khuyến thiện. Được cụ bà Hội Đồng Vơ Văn Thơm nhường
cho sử dụng miếng đất, Anh lớn Phan Lương Báu
cho bộ cột, sườn nhà (lẫm lúa), cụ Trần Đắc Nghĩa
cho ván lót gác, việc xây dựng được khởi công từ
tháng 9-1949 đến 11-1949 là hoàn tất. Cơ quan chẩn
tế được khai trương vào tháng 12-1949. Đến 1950, đàn
cơ tại Huệ Đức Thanh Ơn Trên dạy thiết trí
điện thờ Đức Chí Tôn trên gác, ban cho ngôi
thờ tự tên Tây Thành Thánh Thất và định ngày khánh
thành là 27-8 năm Canh Dần nhằm 10-9-1950.
Ngày khánh thành có thượng lá phướn vàng mang hàng
chữ : “TÂY THÀNH XUẤT HIỆN QUY BÁ GIÁO HIỆP NGŨ CHI
CHUYỂN CÀN KHÔN HOÀ B̀NH THẾ GIỚI” khiến các
vị lănh đạo Hội giáo Cao Đài Thượng Đế không dám đến
dự, rồi từ đó không dự vào việc cai quản Tây Thành
Thánh Thất. Mọi việc đều do ông Vơ Văn Ngàn quán
xuyến. Lúc đó trên bảng của thánh thất, người ta
thấy bên dưới chữ TÂY THÀNH THÁNH THẤT có 2 chữ Pháp
Union Caodaiique (Cao Đài Qui Nhứt -NV), nhân sự của
Tây Thành gồm người đạo thuộc các chi phái khác nhau
và từ nhiều địa phương khác về đây hành
đạo.
-
Huệ Đức Thanh (Cầu củi) –
Huệ Đức Thanh (Cồn Cái Khế) :
Sau năm 1945, bổn đạo Chiếu Minh
trong thành phố Cần Thơ lập Thánh Tịnh Huệ Đức
Thanh ở khu Cầu củi đường Nguyễn Trăi Cần Thơ.
Văn pḥng Hội giáo Cao Đài Thượng Đế đặt nơi đây.
Chánh Hội Trưởng là Cụ Lê Quang Nghi.
Năm 1951, có 24 vị được phong
thánh danh tại Huệ Đức Thanh. Đàn cơ ngày 14
tháng Chạp năm Tân Măo phong cho Thập nhị Thiên
Huyền : Thiên Huyền Vân (cụ Phạm Thành Nam), Thiên
Huyền Quang (cụ Lê Quang Nghi), Thiên Huyền Đức ( cụ
Phan Lương Báu), Thiên Huyền Huỳnh (cụ Phan Lương
Hiền), Thiên Huyền Linh (cụ Phan Lương Thiệu), Thiên
Huyền Thanh (cụ Phan Lương Bản), Thiên Huyền Minh
(cụ Hồ Quang Sớm), Thiên Huyền Vơ (cụ Hồ Quang
Hinh), Thiên Huyền Pháp (cụ Huỳnh Quốc Lập), Thiên
Huyền Tâm ( cụ Nguyễn Văn Tự), Thiên Huyền Lạc (cụ
Vơ Văn Chà), Thiên Huyền Chơn (cụ Nguyễn Thành Tựu).
Đàn cơ ngày Rằm tháng Chạp năm
Tân Măo 1951 phong cho Thập Nhị Bạch Diệu :
Bạch Diệu Nhựt (bà Lê Quang
Nghi), Bạch Diệu Nguỵệt (bà Phạm Thành Nam, Bạch
Diệu Thiện (bà Phan Lương Hiền), Bạch Diệu Minh (bà
Phan Lương Thiệu), Bạch Diệu Vân (bà Phan Lương
Báu), Bạch Diệu Hồng (bà Phan Thị Liêng), Bạch Diệu
Chơn (bà Phan Lương Bản), Bạch Diệu Từ (bà Nguyễn
Thị Hường), Bạch Diệu Huệ (bà Lưu Thị Phụng), Bạch
Diệu Tâm (bà Hồ Quang Sớm), Bạch Diệu Đức (bà Nguyễn
Văn Tự), Bạch Diệu Hoà (bà Vơ Văn Chà).
Cũng trong khoảng thời gian này,
bộ kinh Ngọc Đế Chơn Truyền của Hội thánh Bạch Y
được lịnh mang qua Huệ Đức Thanh để Ơn Trên duyệt.
Năm 1964 Thánh Tịnh Huệ Đức Thanh bị
cháy rụi trong trận hỏa hoạn thiêu hết khu Cầu
Củi đường Nguyễn Trăi Cần Thơ. Văn pḥng Ban Quản Lư
Hội Giáo phải tạm dời về tư gia Anh Lớn Thiên Huyền
Minh.
Năm 1969 đàn cơ tại Tây Thành
Thánh Thất dạy các vị : Thiên Huyền Vân, Thiên Huyền
Minh, Vơ Khúc Tinh, và đồng tử Ngọc Ánh Huỳnh
hiệp cùng nhiều đoàn khác, trong đó có Anh lớn
Huỳnh Đức, có cả Minh Sư… lên Tây Ninh để bàn cơ
thống nhứt. Mùng 8 Tết đoàn đến Toà Thánh Tây Ninh,
quí anh lớn Cao Hoài Sang, Phạm Tấn Đăi, Lê Thiện
Phước tiếp đoàn, nhưng không bàn bạc ǵ cả v́ không
thoả thuận được dùng đồng tử nào để lâp đàn.
Năm 1971 Ban Cai Quản Tây Thành
Thánh Thất đồng ư cho Ban Quản Lư Hội Giáo Cao Đài
Thượng Đế được dời văn pḥng về đặt tại Tây
Thành. Ngày 15-12-1972 Liên giao 2 gồm 18 hội thánh
họp tại Tây Thành Thánh Thất đă kư kết Thỏa Ước Tây
Thành.
Một vị chức sắc Bạch
Y thế danh là Trần Thị Tư, thánh danh là
Ngọc Chi Liên về hành đạo tại Tây Thành Thánh Thất
trong thời gian từ ngày 2-1-1971 đến 20-7-1973, độ
được rất nhiều người ăn chay nhập môn theo đạo. Ngày
6-5-1971 Chủ trưởng Ban cai quản Phước Thiện Tây
Thành Thánh Thất xin gia nhập Giáo hội Trung Ương
Cao Đài Thống Nhứt để cho các tu sĩ được hưởng chế
độ hoăn dịch với lư do tôn giáo. Gần bốn năm sau,
Ban cai quản Tây Thành Thánh Thất xin rút khỏi Giáo
Hội Trung Ương Cao Đài Thống Nhứt và được chấp thuận
vào ngày 16/4/1975. Kể từ ngày này Tây Thành Thánh
Thất chánh thức gia nhập Hội Thánh Cao Đài Thượng
Đế.
Ngày 1-11 năm Giáp Dần
(14-12-1974) tại Tây Thành Thánh Thất được thánh
lịnh dạy chuẩn bị ngày ra mắt các Hội Thánh đàn anh
và ngày 24 tŕnh diện thành phần Hội Thánh. Anh Lớn
Thiên Huyền Thanh thế danh Phan Lương Bản làm
Chưởng Quản Hiệp Thiên đài, Thông Huyền Quang thế
danh Phan Lương Qưới làm chưởng quản Cửu Trùng đài.
Vào đầu thập niên 70 Hội giáo có một sở đất rộng
7000 m2 nơi cồn Cái Khế, trồng táo, dừa, chuối… và
có cất một gian nhà làm văn pḥng Toà Thánh Huệ Đức
Thanh, đến năm 1989 do nhà nước yêu cầu, Hội Thánh
phải tháo giở, di dời về tạm đặt tại Tây Thành
Thánh Thất tháng 9 - 1990. Như vậy đă hai lần danh
hiệu Huệ Đức Thanh bị xoá sổ. hiện nay HH Thông
Huyền Quang mở Đàn Bảo Châu
Thiên Lư Cảnh bên
Úc Châu.
Về việc xin công nhận tư cách
pháp nhân của Hội thánh Cao Đài Thượng Đế có 2 ư
kiến trái ngược nhau: phải xin và không xin, đưa đến
sự chia rẽ trầm trọng trong nội bộ phái đạo Cao Đài
Thượng Đế và Tây Thành Thánh Thất. Năm 1999 t́nh
trạng rạn nứt đến độ vô phương cứu văn. Bên chủ
trương không xin pháp nhân ra lịnh đóng cửa thánh
thất, ngưng hẵn các sinh hoạt lễ hội, chỉ cúng kính
nhang khói thôi, chỉ giữ việc tu hành, tạm ngưng
hành đạo. C̣n đa số theo chủ trương phải xin công
nhận tư cách pháp nhân đă đứng đơn xin tổ chức đại
hội Nhơn Sanh.
Ngày 24-4-2002 Đại Hội Nhơn Sanh
phái đạo đă bầu ra Ban Đại Diện và hành lễ đón nhận
pháp nhân, cấp vào ngày 4-10-2003. Vào lúc ấy, Hội
thánh Cao Đài Thượng Đế chỉ c̣n hai thánh sở : Tây
Thành Thánh Thất và Thánh Tịnh Bạch Vân Cung ở tỉnh
Sóc Trăng. Hai năm sau có thêm hai Thánh Tịnh Huờn
Nguyên : Chiếu Minh Tự ở tỉnh Vĩnh Long,
và Thánh Tịnh Long Vân ở tỉnh
Đồng Tháp.
Trong tương lai dự kiến sẽ có
thêm thánh sở huờn nguyên, gia nhập hội thánh. Xây
lại Tây Thành Thánh Thất và nghiên cứu thiết kế Toà
Thánh là hai mục tiêu trước mắt và cho những năm sắp
tới.
- Hội Thánh Chiếu Minh Long Châu tại
Thành Phố Cần Thơ có thêm một Thánh
Tịnh
Long
Thành
tại B́nh Thủy Cần Thơ, tu theo Nhị Thiên
và theo bửu pháp của Đức
Mẹ Diêu Tŕ Kim Mẫu, theo cách thiền Văn Hỏa và
không có Vơ Hỏa nhu các Đàn Chiếu Minh khác. Thánh
Tịnh Long Thành do Hiền Huynh Hà Tấn Việt, thánh danh
Thiên Huệ, là đồng tử chấp bút, đang lo xây cất lại
ngôi Thánh Tịnh đă hư nát. Xây lên nủa chùng th́ Kinh
Tế và Tài Chánh thế giới khủng hoảng nên tài lực công
quả từ bên ngoài bị khựng laị. Trong trang chánh của
Thánh Tịnh Long Thành có h́nh ảnh đang xây cất mà HH
Thiên Nhiên Huệ đang mang nợ với các Hăng Bán Vật Liệu
Xây Dựng. HH Thiên Nhiên Huệ đang kêu gọi các nơi tiếp
tục công quả để Thánh Tịnh hoàn thành càng sớm càng
tốt, v́ thế giới đang đến sự tận diệt do thiên nhiên,
ô nhiễm, chiến tranh, trong khi Đức Thượng Đế (THẦY)
và Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu (MẸ) cùng với Đức
Di Lạc giáng cơ kêu gọi tất cả phải lo TAM CÔNG
th́ mới c̣n sống sót, v́ 10 phần sẽ hết 7, c̣n 3, hết
2 c̣n 1 mới ra Thái B́nh mà Thái B́nh Dương phải có
nổi sóng, sau đó Thánh Tịnh, Bát Quái Đài, Cửu Khúc
Liên Hoa Đài... th́ c̣n và là những
nơi
để Đức Di Lạc dạy Đạo.
21. Đàn Chiếu Minh Minh Thông Linh Khiếu mới thành lập do Hiền Tỉ Thôi làm Chủ Đàn.Đàn
Chiếu
Minh Thông Linh Khiếu tại
Ấp 6 xă Phú Cường, Quận ( Huyện) Cai Lậy - Tỉnh Tiền Giang ngày
nay (xưa là tỉnh Mỹ Tho), có đàn cơ thường xuyên
vào ngày Sóc. Vọng.
22. Chuẩn
Pháp Đàn: là một Đàn do Hiền tỉ B N D H làm Chủ Đàn,
nhưng việc chuẩn pháp th́ phải qua một Đàn Cơ Xuất Khẩu
và chỉ chuẩn pháp cho Tân pháp của Đức Đông Phương
Chưởng Quản mà thôi, c̣n bửu pháp Chiếu Minh th́ chưa
được phép, v́ Chủ Đàn chưa thọ pháp Chiếu Minh, chưa xin
keo và có học cách công phu theo Giáo sư Trường chỉ
kiểu, không có xin keo.
Đàn Không Vân, thuộc Quận
Cai Lậy, không c̣n nữa v́ khảo đảo.
23. Đàn Pháp Bửu tại
Tây Ninh, gần Ṭa Thánh, do Sư Huynh Kiều Minh
Tâm làm chủ Đàn. Nay ít ai đến v́ khảo đảo nội bộ.
24. Đàn Bửu Tâm tại
Tây Ninh, không có hoạt động v́ không ai nhận làm Chủ
Đàn hay người chỉ kiểu.
25. Đàn Bửu Minh,
tại Nantes, Pháp Quốc, chủ Đàn là HH Trương Ngọc An,
Webmaster của những Trang Web phổ biến thánh giáo
Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh bằng 4 thú tiếng: Việt,
Anh, Pháp, Đức, thành lập Thư Viện Cao Đài Đại Đạo:
Germany
English Nhạc Thơ
Tin Tức
Video Francais THU
VIEN 1 2
3
4
5
26. Đàn Bửu Liên Đăng
tại Bad Aibling, Cộng Ḥa Liên Bang Đức, Thư Viện Chiếu
Minh, Viện Đại Học Cao Đài, chủ Đàn: Hà Phước
Thảo, Webmaster: Peter Ha.
27. Thánh Tịnh Bửu Quang,
tại San Jose, California, Đồng tử Huệ Linh Nguyễn Văn
Mắt, chấp bút và xuất khẩu thánh giáo của Đức Thượng
Đế.
28. Bảo Châu Thiên Lư Cảnh,
tại Úc Châu, HH Thông Huyền Quang, Nhị Bộ Chiếu Minh
VVTT làm Chủ Đàn, Đồng tử chấp bút.
29. Các Thánh Tịnh tại
Miền Trung Việt Nam Tu Theo Pháp Luyện Châu:
Chư hành giả tu theo Luyện Châu đội khăn trắng, công
phu theo những pháp nhỏ như: 1) Luyện châu (lần chuỗi,
niệm) 2) Tướng châu 3) Tâm châu 4) Tam bửu huờn châu.
30. Thánh Tịnh Chiếu Minh
B́nh Dương
31. Chiếu Minh Minh Nguyệt - Tâm Chiếu Minh .
Nhị Thiên. Tiểu
sử Đức Kim Tiên Huệ Phật.
Nhiều Đàn khác ở rải
rác các Tỉnh trong nước không đăng kư Ban Tôn Giáo Mặt
Trận Tổ Quốc và không xin Thẻ Tu Sĩ,
tu ẩn tại nhà nên không cho
ghi địa chỉ.
So sánh các pháp về cách công phu:
- Các Đàn Chiếu Minh cựu pháp (CMVVTT đội khăn đóng
đen) khắp nơi: Công phu có Văn Hỏa lẫn Vơ Hỏa: bá Nhựt
+ Nhứt Bộ + Nhị Bộ.
- Thánh Đức Tổ Đ́nh tại Cái Răng Cần Thơ (CMVVTT khăn
trắng): Công phu nhu các Đàn đội khăn đóng đen, bàn
thờ th́ dời 2 cây đèn vào ngàng lư hương.
- Tông truyền Thái Nhứt Hư Vô của Sư Tông Ngô Đại
Hùng: công phu như Chiếu Minh Giáo Ṭa (như Nhứt Bộ mà
có 3 hiệp), có cúng lễ rất nhiều.
- Chiếu Minh Giáo Ṭa: có 3 cấp cho người mới bắt đầu,
lên cấp 3 th́ giống như Nhứt Bộ có thêm tịnh thiền 20
phút.
- Chiếu Minh NHỊ THIÊN do cụ Phẩm truyền th́ chỉ có
Văn Hỏa và có nhiều pháp nhỏ.
- Đàn Pháp Bửu: Công phu có Tứ Bộ chánh, ai cố gắng có
thể hành thêm 8 pháp nhỏ.
- Đàn Cao Minh tại Rạch Sỏi, Rạch Giá: Lúc trước HH
Mễn là đồng tử của Đàn Thánh Đức Qui Nguyên tại Vĩnh
Long, về sau lên gặp Sư Huynh tại Đàn Pháp Bửu học
thêm cho đủ 4 BỘ chánh và 8 pháp phụ, Hiền tỉ tại đó
là đồng tử và theo cơ bút tại đó th́ công phu BỐN BỘ
thay đổ theo tứ thời.
- Tại Vĩnh Long
có Ngũ Hiền-Nhơn Cư-Sĩ : là những giáo sư Tâm
Pháp, hành giả công phu theo bửu pháp Vô Vi Tam Thanh
từ Chiếu Minh Giáo Ṭa, ví lư do riêng, ít liên giao
với các nơi, ở nhà tự tu, tự tiến và có ấn chứng lúc
sanh tiền như lúc chưa tu th́ hay bệnh, khi công phu
Văn Hỏa + Vơ Hỏa th́ sức khoẻ dẻo dai, làm việc từ
thiện với Hội Hồng Thập Tự, hốt thuốc, bắt mạch, áp
dụng phương pháp ăn gạo lứt muối mè của giáo sư Oshawa
sống gần trăm tuổi vẫn khoẻ để cứu đời, có vị c̣n dạy
thêm Anh Văn để sống v́ không có hưu bổng, có vị là
chuyên viên điện tử ráp máy móc ăn công để sống, có
bàn thờ Chiếu Minh và pḥng có đóng lưới ngăn muỗi,
công phu tứ thời và có sự minh triết nhờ công phu
thiền định.
- Một hiền tỉ
tại Sa-Đéc công phu theo pháp do Đức Bùi Hà
Thanh chỉ kiểu, hiện nay hoạt động bên Tin
Lành
là Phái Cơ Đốc Phục Lâm, cả phái ăn chay trường
mà chưa có ai chịu công phu thiền định, nên muốn chỉ
cách thiền định cho chư tín hữu Tin Lành. Thời gian
gần đây có đi chu du các nước Á Châu, gia đ́nh đều là
mục sư. Đức
Di Lạc Thiên Tôn có báo trước là trái đất đền
thời kỳ Chuyển Thế, ngài giáng cơ dạy 3 bài thuyết
giảng quan trọng và khuyên nhơn loại rán tu cho kịp kỳ
thi cuối cùng ở cuối Hạ Nguơn mà các Tôn Giáo Tây
Phương ít ai chịu tu thiền hay Tu Tánh Luyện Mạng.
Việc phổ biến Phương
pháp bồi dưỡng sức khoẻ và Tinh Thần mà chư vị
Tổng Thống, vua, Thủ tướng, Tổng thơ kư Liên Hiệp Quốc
đều có nhận sách, mà ít ai đọc, tin và hành, do đó 2
vị ở Sa-Đéc dường nhu Ơn Trên (tức Đức Thượng Đế Cao
Đài) gởi đi hoàng pháp gián tiếp qua những Hội Nghị,
du khảo, học hỏi chung.
|