Đàn Bửu Liên Đăng - Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh Trang Web Phục Vụ Nhơn Sanh Miễn Phí.bất Vụ Lợi,Webmaster Hà Phước Thảo, Bad Aibling, Germany  

                                                                         

     Germany                   English         Video        Tin Tức           Francais         Thư Viện 1          4     5


ĐỊA CHỈ CÁC ĐÀN CAO ĐÀI ĐẠI ĐẠO CHIẾU MINH VÔ VI TAM THANH

  1. Cao Đài Hội Thánh, Dương Đông, Cù Lao  Phú Quốc, thuộc tỉnh Rạch Giá , đi bằng tàu cao tốc 2 tiếng rưỡi đồng hồ tới Đảo. Đi xe Honda 15 phút đến nơi. Năm 1960 ông Minh Truyện  xuống Cần Thơ gặp bà Minh Tŕnh (bà hội đồng Thơm) tŕnh bày dự định của ông xây một ngôi chùa trên nền cũ của Quan Âm tự ở Phú Quốc để ghi dấu nơi phát nguyên Cao Đài Đại Đạo.  Ông Minh Truyện  đă đến ngôi chùa Cao Đài Hội Thánh cũ để đo lấy kích thước. Do đó chùa tại Phú Quốc có cùng kich thước và h́nh thể với ngôi chùa Cao Đài Hội Thánh ngày xưa, chỉ có mặt dựng trên cao hơi khác ; tên chùa cũng đặt là Cao Đài Hội Thánh (1961). 
  2. Thánh Đức Tổ Đ́nh, thuộc Thành Phố Cần Thơ, đi xe hướng Cái Răng, bên nây cầu, quẹo trái.
  3. Đàn Chợ Lớn  ( Chủ Đàn: Phan Văn Lớn = Anh Sáu Lớn, đă qui liễu. Số 23 đường Phú Thọ, Thành phốn Sài G̣n, Việt Nam. Người chỉ kiểu thuộc là HH Lê Thành Danh nhà tại cầu Đường Chừa Thành Phố Vĩnh Long (trên đường đi hướng Cần Thơ), Đàn Thánh Đức Qui Nguyên do Đạo trưởng Lê Ngọc Cẩn chỉ kiểu, con của Đạo Trưởng Lê Thành, v́ cần có người chỉ kiểu nên cần HH Danh từ Vĩnh Long lên Sài G̣n thường vào những ngày Sóc, Vọng và ngày 13 Âm lịch mỗi tháng.
  4. V́ lư do không đủ chỗ để ngồi thiền nên Đàn Chợ Lớn có cất thêm phía sau làm Đàn khác.
  5. Đàn Long Hoa ( chủ Đàn: Nguyễn Thị Dung), Số 113, đường Bùi Viện, Quận I Thành Phố Sài G̣n, Việt Nam. Đàn không c̣n hoạt động.
  6. Trước Tiết Tàng Thơ (phía bên sông Sài G̣n, Quận 9), nay không c̣n, nhà tole, vách ván hư nát, c̣n nền.
           trong  năm Bính Tí 1936 này, một nhà đàn  mang danh hiệu Trước Tiết Tàng Thơ được tạo lập trên  một g̣ đất giữa thửa ruộng rộng 5 mẫu  tại Thủ Thiêm của ông Nguyễn Háo Vinh, chủ nhà in Xưa nay. Nhà đàn này rất rộng lớn, mỗi cạnh dài 10 m, nền cẩn đá xanh, có gác ván để làm nơi cầu cơ, chính tại nơi đây đă hầu cơ tiếp được trọn bửu kinh Đại Thừa Chơn Giáo.
  1. Đàn Toàn Chơn, chủ Đàn: Trần Thị Mận, số 403 đường Petrus Kư nay là Lê Hồng Phong, Quận 10, Thành Phố Sài G̣n, Việt Nam.
  2. Đàn Minh Cảnh, thuộc Huyện Dương Minh Châu, xă Bàu Năng, tỉnh Tây Ninh. Đi xe Bus lên Tây Ninh, đến Bàu Năng ngừng th́ đến cổng.
  3. Đàn Long Vân, chủ Đàn: Bác sĩ Vân, Thành phố Sài G̣n.
  4. Đàn Linh Bửu, trên cù lao gần cầu Cái Khế, qua đ̣, hiện có cầu qua khu du lịch đang xạy cát. Đàn Linh Bửu xưa lợp tole, vách ván đơn giản. Nay HH Nguyễn Văn Tỷ đang lo tu bổ lại để làm Đàn có nơi rộng răi lo công phu. Tại nhà HH Tỷ là Đàn Linh Bửu mượn tạm trên gác. Sau những Đàn cơ hay công phu chung th́ mượn nhà HH Tỉ lo nấu chay cho bạn đạo chung vui ăn và đàn đạo.
  5. Đàn Thánh Đức Qui Nguyên, số 9 đường Phạm Hùng, Phường 2, Thành Phố Vĩnh Long, do bác Tám Lê Ngọc Cẩn là chủ Đàn, bác Tám trai qui liễu có ấn chứng thuần Dương nhứt mục. Bác Tám gái cũng qui liễu và có ấn chứng thuần Dương nhứt mục. HH Lê Ngọc Ẩn hiện là Chủ Đàn, chị nhiều khảo đảo v́ con cái sử dụng nhà làm Meo nấm rơm, nên Đàn ở trên lầu, chư đồng đạo ít đến đông v́ lư do HH Ẩn tịnh khẩu công phu rút lúc già, không chịu nhận vào MTTQ và không xin Tư Cách Pháp Nhân nên việc tu hội chung không thực hiên được. HH Nguyễn Văn Thâm, tu Nhị Bộ từ nhiều năm qua, được cử làm người chỉ kiểu. HH Ẩn chỉ kiểu chưa đủ 12 người nên chư vị nào cần xin keo, có thể đến hầu THẦY, xin keo và HH Ẩn chỉ kiểu, không dự đông được.
  6. Đàn Cao Minh, trên phần đất thuộc eo biển vịnh Rạch Gíá, đi đ̣ vơ lăi qua biển, hỏi tài công ghé Đàn Cao Minh của chủ Đàn là HH Phổ Chiếu. Có Đàn cơ.
  7. Chiếu Minh Giáo Ṭa, Chiếu Minh Đàn Cái Vồn – Chiếu Minh Giáo Toà :

    Tháng 11 năm Đinh Măo 1927, nhị vị Bùi Quang Huy, Nguyễn Văn Huỳnh lên Sài G̣n diện kiến Đức Ngô. Tháng sau cụ Bùi trở lại, được Đức Ngô cho thấy sự huyền diệu, cụ về phế đời hành đạo, cất một nhà đàn tại xă Mỹ Thuận, tổng An Trường, hạt Cần Thơ, tức Chiếu Minh đàn Cái Vồn, để tu hành và in kinh ấn tống.Trên b́a kinh Đạo Gia Tang Lễ của Chiếu Minh đàn Cái Vồn  in  năm 1929 có tiêu đề : Cao Đài Thượng Đế Đại Đạo Cần Thơ.  Cũng năm 1929 ấn tống quyển giải thích kinh Di Đà, Hồng Danh, Vu Lan, năm 1931 ấn tống quyển Tỉnh Thế Ngộ Chơn  giải nghĩa; cả hai đều do chủ đàn biên soạn. Trong thời chiến tranh, Chiếu Minh Đàn Cái Vồn bị hoại. Đến mùng 1 tháng 6 năm Canh Tuất 1970 mới tái lập với danh hiệu : Chiếu Minh Giáo Toà,  đứng độc lập từ đó tại Thị Trấn B́nh Minh, tỉnh Vĩnh Long, qua cầu sắt hướng đi Trà Ôn, dưới dốc cầu là Toà nhà có lầu, phía trư1ơc có tượng Đức Di Lạc bằng ngọc thạch. Xưa kia cố Chưởng Giáo Bùi Hà Thanh, đệ tử của Đức Ngô Minh Chiêu lo chưởng quản. Ngài qui liễu có ấn chứng, đă đắc Tiên vị hiệp nhứt với THẦY Thượng Đế nên ngài giáng cơ xưng danh Từ Phụ. Hậu Duệ là Chưởng Giáo Bùi Trí Dũng, đă qui liễu có ấn chứng thuần Dương nhứt mục. Hiện nay có Chưởng Giáo Bùi Liên Chi từ Trung Tâm Tu Tịnh núi Chứa Chang Bà Rịa về B́nh Minh để tiếp tục việc dạy bửu pháp với 3 cấp: Cấp 1: ăn chay 10 ngày, công phu 15 pghút, dưỡng Thần toạ thiền 5 phút. Cấp 2: ai ăn chay trường mà chưa tuyệt dục được: công phu 2 hiệp, có thiền 15 đến 20 phút. Cấp 3: cho chư vị trường chay và tuyệt dục được, khỏi xin keo, chỉ dâng Sớ, được chỉ cách công phu 3 hiệp và thiền 20 phút hay hơn.

  8. Cao-Đài-Tự tọa lạc trên đỉnh núi Ông Cấm do Đức Chưởng Giáo Bùi Trí Dũng xây dựng, có công phu theo pháp do Chiếu Minh Giáo Tỏa chỉ cách công phu. Có những sạp cho khách du lịch ngủ trọ để có tịnh tài cho thánh tịnh nầy, có một hồ chứa nước mưa mới xây xong.
  9. Tông Truyền Thái Nhứt Hư Vô hay Thượng Đế Phật Đài trên đỉnh Núi Lớn Vũng Tàu do Sư Tông, nhơn danh là Ngô Hùng, có xin Ơn Trên cho thêm chữ lót thành ra Ngô Đại Hùng, do lời nguyện và ngài có họ Ngô trùng với Đức Ngô Minh Chiêu, ông Sư Tông xưng là Cao Thiên Đăng Quân, họ CAO là do hai chữ Cao Đài, Sư Tông thường ban thánh danh cho chư đồng đạo, nam th́ ban thánh danh có họ CAO, nữ th́ có thánh danh họ DIÊU (cho Thiên Danh MẸ là Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu), có thêm bàn thờ Đức Phật Mẫu, Đức Cao Thiên Đăng Quân có h́nh của Sư Tông, bên ngoài chanh điện có bàn thờ Tổ Quốc, Long Thần Thổ Địa, bàn tḥ cửu huền thất tổ, bàn tḥ chư vị tu đắc Đạo, Sư Tông học thiền với Đức Chưởng Giáo Bùi trí Dũng của Chiếu Minh Giáo Ṭa, tự tạo cơ sở từ trước năm 1975 nay đă kiến thiết đủ tiện nghi, có đạo tràng, có nơi thiền định và có nhiều bàn thờ, có cúng giỗ, cúng cầu siêu Của Huyền Thất Tổ của chu vị tu tại đấy và có cúng nhiều Lễ lớnm nhỏ như một Tông Giáo riêng, chư vị hành giả tu thiền theo Phái Chiếu Minh Giáo Ṭa do Sư Tông chỉ kiểu có thêm lời niệm riêng, cách xả thiền khác đôi chút, nhưng tách riêng ra hoạt động riêng lấy lư do quá xa B́nh Minh Vĩnh Long mà xin tư cách pháp nhân riêng, Sư Tông tự đặt ra Kinh riêng để cúng tứ thời, có thờ tượng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, Đức Quan Âm Như Lai bên ngoài chùa, có huyệt chôn tháp lục giác trước chùa. Sơ đồ tổ chức gồm có ba Cơ như Ba Đài là Cơ Đạo, Cơ Thế và Cơ Pháp và Tổng Bộ Từ Hàng, mỗi vị phụ trách một Cơ được thế phong (không có cơ bút) là chư Bồ Tát Tiên Tông Đồ. Hoạt động không phát triển v́ thiếu điều kiện tài chánh và Tư Cách pháp nhân đang xin mà chưa được nên không dám họp đông trên 15 người, nên c̣n hoạt động nội bộ, chưa phát triển rộng, v́ Chương Tŕnh Hoằng Hoá Châu Âu do Đức Chưởng Giáo Bùi Trí Dụng phác họa gần đến ngày xuất dương hoằng pháp và dạy cách công phu cho người ngoại quốc tại Châu Âu do thư mời của một vị Tổng Giám Đốc tại Zürich, tiếc thay, Đức Chưởng Giáo Bùi Trí Dũng qui liễu và chuyến đi Thụy Sĩ bị ngưng lại. Ai muốn thọ pháp th́ không xin keo, mà do ngài Thống Chưởng Ba Cơ xét và chỉ kiểu, c̣n chư vị Giáo sư Tâm pháp khác chưa được phép dạy ( "xuất sư").
  10. Thánh Tịnh Đường Cao Đài của giáo sư Trường và Hiền Huynh Thiện Ngộ. Đại Sư Minh Nhân tại Phú Yên tu theo bửu pháp từ Chiếu Minh Giáo Ṭa truyền, có Văn hỏa và Vơ Hỏa như các Đàn Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh (Chiếu Minh rặc theo cựu pháp có ba Bộ, c̣n nơi đây th́ có ba cấp, ai trường chay tuyệt dục th́ được dạy cấp 3 luôn một lúc dâng Sớ), nhưng không có xin keo. Trang Web của Thánh Tịnh Đường Cao Đài với đầy đủ Kinh sách, thánh giáo Phổ Độ và Chiếu Minh, Thiên Bàn đặc biệt hơn các Đàn, CMGT, TTTN, TT Bến Tre và các Thánh Tịnh khác. Link: http://chonphapcaodai.com/  
          Nơi nhà Giáo sư Trường th́ Thiên Ban khác với Chiếu Minh Giáo Ṭa. Nơi nhà của Hiền Huynh Thiện Ngộ th́ khác với các Đàn Chiếu Minh khác, cũng khác với Chiếu Minh Giáo Ṭa, đặc biệt hơn các Thánh Tịnh khác.
  1. Chiếu Minh Đàn Rạch Sỏi – Chiếu Minh Long Châu :

    Tháng giêng năm Kỷ Tỵ 1928, gia đ́nh cụ Lê Minh Giác nhập môn cầu đạo tại Đàn Chánh. Đến ngày 20 tháng 4 âm lịch, Ơn Trên định cho cụ khai mở đàn tại nhà ở Rạch Sỏi, làng Thạnh Mỹ, tổng Đinh Bảo,  quận Châu Thành Cần Thơ. Đó là Chiếu Minh Đàn Rạch Sỏi. Ngày khai đàn có quư vị : Hồ Vinh Qui, Đặng Khắc Kỷ, Tăng Minh Th́n, Tám Tỵ đến dự.

    Vào mùng 9 tháng giêng năm Bính Thân 1956, hai đồng tử Huệ Ngọc và Ngọc Anh Huỳnh đang hành đạo bên Tiên Thiên, đem thánh lịnh dạy lập Hội thánh Chiếu Minh qua tŕnh các vị trong Hội Giáo Cao Đài Thượng Đế. Các vị đều từ chối, cuối cùng ông Thiên Huyền Tâm tiếp nhận rồi cùng ông Ngọc Minh Khai lập Hội Thánh Chiếu Minh và  xây Toà Thánh  Long Châu trên nền cũ của Chiếu Minh đàn Rạch Sỏi.

  2. Chiếu Minh Đàn Ba Xe – Chiếu Minh An Giáo :

    Gia đ́nh cụ Vơ Hồng Sa đă nhập môn từ khi Đạo mở tại Cần thơ. Đến năm 1930 cụ đem về xă Tân Thới, quận Ô Môn, lập Chiếu Minh Đàn Ba Xe. Sau 24 năm nhà đàn bị xuống cấp trầm trọng. Sau khi được xây dựng lại, Chiếu Minh Đàn Ba Xe khánh thành vào ngày rằm tháng 7 năm Giáp Ngọ 1954 với tên mới là Chiếu Minh Ẩn Giáo, nay thuộc hội thánh Chiếu Minh Long Châu.

  3. Bửu Minh Đàn và bộ kinh Tam Bảo :

    Cụ Nguyễn Thành Được người làng Thới Thạnh, quận Ô Môn đến hầu đàn Chiếu Minh ở Ba Xe rồi về nhà lập Bửu Minh Đàn, nơi đây đă tiếp được trọn bộ Kinh Tam Bảo bằng quốc âm. Bửu Minh Đàn nằm trong ngôi nhà gạch tường cao cửa rộng của cụ Cả Được. Nhà này chỉ tồn tại đến 1945 th́ phải phá bỏ trong tiêu thổ kháng chiến.

  4. Chiếu Minh Đàn Lai Vung – Thánh Tịnh Long Vân :

    Cụ Lê Văn Khoái thánh danh Thiện Duyên , đă hầu đàn tại Chiếu Minh Tự Tân Lược và lănh pháp tu bậc thượng thừa. Đến năm Quí Dậu 1933, cụ tạo lập Chiếu Minh Đàn tại Long Thắng, Lai Vung, Sa Đéc. Đến năm 1952 nhà đàn bị hư hoại, bổn đạo cất lại bằng cây ván, lợp ngói và đổi thành Thánh Tịnh Long Vân. Sau nửa thế kỷ bị hư mục từ từ, thánh tịnh cũng được thu nhỏ lại dần dần, vách ván được thay tạm bằng tôn, ngói phải thay bằng tấm lợp fibro. Tháng chạp năm At Dậu (tháng giêng 2006) đạo hữu trong Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế với phần hổ trợ quan trọng của hai đạo tỷ ẩn danh, đă giúp Thánh Tịnh Long Vân  xây dựng lại mới hoàn toàn bằng gạch, rộng răi trên nền cao ráo. 

  5. Năm 1932, phái Chiếu Minh có được 13 nhà đàn, trong đó có Chiếu Minh Đàn Mỹ Khánh của cụ Trần Văn Chất, Chiếu Minh Đàn Long Tuyền của cụ Nguyễn Văn Khá, Chiếu Minh Đàn Nhơn Nghĩa của cụ Nguyễn Văn Trượng, Chiếu Minh Đàn Phong Hoà của cụ Tràn Hữu Phú, Chiếu Minh Đàn Vĩnh Hoà Hưng của cụ Huỳnh Văn Bửu.  Cụ Lê Nghĩa Phương, cụ Nguyễn Đăng Dinh lập hai nhà Đàn Chiếu Minh tại làng Thành Lợi. – Cụ Nguyễn Quang Diệu lập Chiếu Minh Đàn Tân Qưới, cụ Nguyễn Hữu Vẹn lập Bửu Cảnh Đàn tại làng Tân Qưới.

    Vào năm 1937 khi hiệp tác với Cao Đài Liên Hoà Tổng Hội,  Chiếu Minh có đến 27 thánh sở. Năm 1940, ông Phán Quí xuất bản 1.000 cuốn Đạt Ma Bửu Truyền do ông diễn nghĩa. Sách được giới thiệu trên tạp chí Đại Đồng tháng 5-1940 : “Ai muốn thỉnh xin do diễn giả ở Xóm Chài, châu thành Cần Thơ. Có trử bán tại chùa Cao Đài Hội Giáo Cần Thơ. Thực ra chùa này đă được Đức Ngô dạy sửa tên lại : “ Cao Đài Hội Thánh, bỏ chữ Giáo để chữ Thánh, v́ chỗ hội những người hiền, tức là Thánh.”

  6. Bửu Quan Đàn – Tân Chiếu Minh :

    Đến thập niên 40,  tại Thành Phú, Thành Lợi,  B́nh Minh, Vĩnh Long cụ Nguyễn Văn Dần lâp Đàn Bửu Quan, sau ông Nguyễn Kim Đương trông coi. Đến những năm rối rắm, đàn bị uy hiếp, ông Hai Đương qua Huệ Đức Thanh kêu cứu. Chánh Hội Trưởng Hội Giáo Cao Đài Thượng Đế Chiếu Minh lúc bấy giờ là cụ Phan Khắc Giảng đứng ra can thiệp với nhà đương cuộc Pháp, rồi cùng ông Vơ Văn Ngàn qua lập đàn lại. (Về sau thánh sở này trở thành Hội thánh Tân Chiếu Minh.  Hiện nay là thánh thất Tân Chiếu Minh được cất lại trên địa điểm mới) đứng độc lập.

  7. Thiên Lư Đàn &Trước Cảnh Quang – Thánh Tịnh Thiên Trước :

    Sau chiến tranh, năm 1946 Cụ Phan Khắc Giảng tái lập Hội Giáo và phổ độ được một số khá lớn nhơn sanh. Các nhà Đàn Đồng Minh Đức, Đồng An Tịnh, Pháp Minh Đàn, Thiên lư Đàn, Trước Cảnh Quang,  được thành lập.
    Thiên Lư Đàn của ông Thông Tâm,  thế danh Nguyễn Kim Sanh ban đầu ở Cần Thơ, sau được thánh lịnh cho dời về Ô Môn, Trước Cảnh Quang của ông Thông Quang, thế danh Trần Phú Thơ  được thánh lịnh cho lập Đàn mật tại Ô Môn. Thiên Lư Đàn và Trước Cảnh Quang đều thuộc Hội giáo Cao Đài Thượng Đế, về sau kết hợp lại thành Thánh Tịnh Thiên Trước đứng độc lập.

  8. Tây Thành Thánh Thất :

    Vào giữa năm 1949,  chư vị trong Hội giáo Cao Đài Thượng Đế hợp tác với bác sĩ Cao Sỹ Tấn  xây dựng trụ sở Chẩn tế và khuyến thiện. Được cụ bà Hội Đồng Vơ Văn Thơm nhường cho sử dụng miếng đất, Anh lớn Phan Lương Báu  cho bộ cột, sườn nhà (lẫm lúa), cụ Trần Đắc Nghĩa cho ván lót gác, việc xây dựng được khởi công từ tháng 9-1949 đến 11-1949 là hoàn tất. Cơ quan chẩn tế được khai trương vào tháng 12-1949. Đến 1950, đàn cơ tại Huệ Đức Thanh  Ơn Trên dạy thiết trí điện thờ Đức Chí Tôn trên gác,  ban cho ngôi thờ tự tên Tây Thành Thánh Thất và định ngày khánh thành là 27-8 năm Canh Dần nhằm 10-9-1950.  Ngày khánh thành có thượng lá phướn vàng mang hàng chữ : “TÂY THÀNH XUẤT HIỆN QUY BÁ GIÁO HIỆP NGŨ CHI CHUYỂN CÀN KHÔN  HOÀ B̀NH THẾ GIỚI” khiến các vị lănh đạo Hội giáo Cao Đài Thượng Đế không dám đến dự, rồi từ đó không dự vào việc cai quản Tây Thành Thánh Thất. Mọi việc đều do ông Vơ Văn Ngàn quán xuyến. Lúc đó trên bảng của thánh thất, người ta thấy bên dưới chữ TÂY THÀNH THÁNH THẤT có 2 chữ Pháp Union Caodaiique (Cao Đài Qui Nhứt -NV), nhân sự của Tây Thành gồm người đạo thuộc các chi phái khác nhau và từ nhiều địa phương khác về đây hành đạo.   

  9. Huệ Đức Thanh  (Cầu củi) – Huệ Đức Thanh (Cồn Cái Khế) :

    Sau năm 1945, bổn đạo Chiếu Minh trong thành phố Cần Thơ lập Thánh Tịnh Huệ Đức Thanh  ở khu Cầu củi đường Nguyễn Trăi Cần Thơ. Văn pḥng Hội giáo Cao Đài Thượng Đế đặt nơi đây. Chánh Hội Trưởng là Cụ Lê Quang Nghi.

    Năm 1951, có 24 vị được phong thánh danh tại Huệ Đức Thanh.  Đàn cơ ngày 14 tháng Chạp năm Tân Măo phong cho Thập nhị Thiên Huyền : Thiên Huyền Vân (cụ Phạm Thành Nam), Thiên Huyền Quang (cụ Lê Quang Nghi), Thiên Huyền Đức ( cụ Phan Lương Báu), Thiên Huyền Huỳnh (cụ Phan Lương Hiền), Thiên Huyền Linh (cụ Phan Lương Thiệu), Thiên Huyền Thanh (cụ Phan Lương Bản), Thiên Huyền Minh (cụ Hồ Quang Sớm), Thiên Huyền Vơ (cụ Hồ Quang Hinh), Thiên Huyền Pháp (cụ Huỳnh Quốc Lập), Thiên Huyền Tâm ( cụ Nguyễn Văn Tự), Thiên Huyền Lạc (cụ Vơ Văn Chà), Thiên Huyền Chơn (cụ Nguyễn Thành Tựu).

    Đàn cơ ngày Rằm tháng Chạp năm Tân Măo 1951 phong cho Thập Nhị Bạch Diệu :

    Bạch Diệu Nhựt (bà Lê Quang Nghi), Bạch Diệu Nguỵệt (bà Phạm Thành Nam, Bạch Diệu Thiện (bà Phan Lương Hiền), Bạch Diệu Minh (bà Phan Lương Thiệu), Bạch Diệu Vân (bà Phan Lương Báu), Bạch Diệu Hồng (bà Phan Thị Liêng), Bạch Diệu Chơn (bà Phan Lương Bản), Bạch Diệu Từ (bà Nguyễn Thị Hường), Bạch Diệu Huệ (bà Lưu Thị Phụng), Bạch Diệu Tâm (bà Hồ Quang Sớm), Bạch Diệu Đức (bà Nguyễn Văn Tự), Bạch Diệu Hoà (bà Vơ Văn Chà).

    Cũng trong khoảng thời gian này, bộ kinh Ngọc Đế Chơn Truyền của Hội thánh Bạch Y
    được lịnh mang qua Huệ Đức Thanh để Ơn Trên duyệt.

    Năm 1964 Thánh Tịnh Huệ Đức Thanh bị cháy rụi  trong trận hỏa hoạn thiêu hết khu Cầu Củi đường Nguyễn Trăi Cần Thơ. Văn pḥng Ban Quản Lư Hội Giáo phải tạm dời về tư gia Anh Lớn Thiên Huyền Minh.

    Năm 1969 đàn cơ tại Tây Thành Thánh Thất dạy các vị : Thiên Huyền Vân, Thiên Huyền Minh, Vơ Khúc Tinh, và đồng tử Ngọc Ánh Huỳnh  hiệp cùng nhiều đoàn khác, trong đó có Anh  lớn Huỳnh Đức, có cả Minh Sư… lên Tây Ninh để bàn cơ thống nhứt. Mùng 8 Tết đoàn đến Toà Thánh Tây Ninh, quí anh lớn Cao Hoài Sang, Phạm Tấn Đăi, Lê Thiện Phước tiếp đoàn, nhưng không bàn bạc ǵ cả v́ không thoả thuận được dùng đồng tử nào để lâp đàn.

    Năm 1971 Ban Cai Quản Tây Thành Thánh Thất đồng ư cho Ban Quản Lư Hội Giáo Cao Đài Thượng Đế  được dời văn pḥng về đặt tại Tây Thành. Ngày 15-12-1972 Liên giao 2 gồm 18 hội thánh họp tại Tây Thành Thánh Thất đă kư kết Thỏa Ước Tây Thành.

     Một vị chức sắc Bạch Y  thế danh là Trần Thị Tư,  thánh danh là Ngọc Chi Liên về hành đạo tại Tây Thành Thánh Thất trong thời gian từ ngày 2-1-1971 đến 20-7-1973, độ được rất nhiều người ăn chay nhập môn theo đạo. Ngày 6-5-1971 Chủ trưởng Ban cai quản Phước Thiện Tây Thành Thánh Thất xin gia nhập Giáo hội Trung Ương Cao Đài Thống Nhứt để cho các tu sĩ được hưởng chế độ hoăn dịch với lư do tôn giáo. Gần bốn năm sau, Ban cai quản Tây Thành Thánh Thất xin rút khỏi Giáo Hội Trung Ương Cao Đài Thống Nhứt và được chấp thuận vào ngày 16/4/1975. Kể từ ngày này Tây Thành Thánh Thất chánh thức gia nhập Hội Thánh Cao Đài Thượng Đế.

    Ngày 1-11 năm Giáp Dần (14-12-1974) tại Tây Thành Thánh Thất được thánh lịnh dạy chuẩn bị ngày ra mắt các Hội Thánh đàn anh và ngày 24 tŕnh diện thành phần Hội Thánh. Anh Lớn Thiên Huyền Thanh thế danh  Phan Lương Bản làm Chưởng Quản Hiệp Thiên đài, Thông Huyền Quang thế danh Phan Lương Qưới làm chưởng quản Cửu Trùng đài. Vào đầu thập niên 70 Hội giáo có một sở đất rộng 7000 m2 nơi cồn Cái Khế, trồng táo, dừa, chuối… và có cất một gian nhà làm văn pḥng Toà Thánh Huệ Đức Thanh, đến năm 1989 do nhà nước yêu cầu, Hội Thánh phải tháo giở, di dời về tạm đặt  tại Tây Thành Thánh Thất tháng 9 - 1990. Như vậy đă hai lần danh hiệu Huệ Đức Thanh bị xoá sổ. hiện nay HH Thông Huyền Quang mở Đàn Bảo Châu Thiên Lư Cảnh bên Úc Châu.

    Về việc xin công nhận tư cách pháp nhân của Hội thánh Cao Đài Thượng Đế có 2 ư kiến trái ngược nhau: phải xin và không xin, đưa đến sự chia rẽ trầm trọng trong nội bộ phái đạo Cao Đài Thượng Đế và Tây Thành Thánh Thất. Năm 1999 t́nh trạng rạn nứt đến độ vô phương cứu văn. Bên chủ trương không xin pháp nhân ra lịnh đóng cửa thánh thất, ngưng hẵn các sinh hoạt lễ hội, chỉ cúng kính nhang khói thôi, chỉ giữ việc tu hành, tạm ngưng hành đạo. C̣n đa số theo chủ trương phải xin công nhận tư cách pháp nhân đă đứng đơn xin tổ chức đại hội Nhơn Sanh.

    Ngày 24-4-2002 Đại Hội Nhơn Sanh phái đạo đă bầu ra Ban Đại Diện và hành lễ đón nhận pháp nhân, cấp vào ngày 4-10-2003. Vào lúc ấy, Hội thánh Cao Đài Thượng Đế chỉ c̣n hai thánh sở : Tây Thành Thánh Thất và Thánh Tịnh Bạch Vân Cung ở tỉnh Sóc Trăng. Hai năm sau có thêm hai Thánh Tịnh Huờn Nguyên : Chiếu Minh Tự ở tỉnh Vĩnh Long,

    và Thánh Tịnh Long Vân ở tỉnh Đồng Tháp.

    Trong tương lai dự kiến sẽ có thêm thánh sở huờn nguyên, gia nhập hội thánh. Xây lại Tây Thành Thánh Thất và nghiên cứu thiết kế Toà Thánh là hai mục tiêu trước mắt và cho những năm sắp tới.

  10. Hội Thánh Chiếu Minh Long Châu tại Thành Phố Cần Thơ có thêm một Thánh Tịnh Long Thành tại B́nh Thủy Cần Thơ, tu theo Nhị Thiên và theo bửu pháp của Đức Mẹ Diêu Tŕ Kim Mẫu, theo cách thiền Văn Hỏa và không có Vơ Hỏa nhu các Đàn Chiếu Minh khác. Thánh Tịnh Long Thành do Hiền Huynh Hà Tấn Việt, thánh danh Thiên Huệ, là đồng tử chấp bút, đang lo xây cất lại ngôi Thánh Tịnh đă hư nát. Xây lên nủa chùng th́ Kinh Tế và Tài Chánh thế giới khủng hoảng nên tài lực công quả từ bên ngoài bị khựng laị. Trong trang chánh của Thánh Tịnh Long Thành có h́nh ảnh đang xây cất mà HH Thiên Nhiên Huệ đang mang nợ với các Hăng Bán Vật Liệu Xây Dựng. HH Thiên Nhiên Huệ đang kêu gọi các nơi tiếp tục công quả để Thánh Tịnh hoàn thành càng sớm càng tốt, v́ thế giới đang đến sự tận diệt do thiên nhiên, ô nhiễm, chiến tranh, trong khi Đức Thượng Đế (THẦY) và Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu (MẸ) cùng với Đức Di Lạc giáng cơ kêu gọi tất cả phải lo TAM CÔNG th́ mới c̣n sống sót, v́ 10 phần sẽ hết 7, c̣n 3, hết 2 c̣n 1 mới ra Thái B́nh mà Thái B́nh Dương phải có nổi sóng, sau đó Thánh Tịnh, Bát Quái Đài, Cửu Khúc Liên Hoa Đài... th́ c̣n và là những nơi để Đức Di Lạc dạy Đạo.
   21. Đàn Chiếu Minh Minh Thông Linh Khiếu mới thành lập do Hiền Tỉ Thôi làm Chủ Đàn.Đàn Chiếu Minh Thông Linh Khiếu tại
Ấp 6 xă Phú Cường, Quận ( Huyện) Cai Lậy
- Tỉnh Tiền Giang ngày nay  (xưa là tỉnh Mỹ Tho), có đàn cơ thường xuyên vào ngày Sóc. Vọng.

   22. Chuẩn Pháp Đàn: là một Đàn do Hiền tỉ B N D H làm Chủ Đàn, nhưng việc chuẩn pháp th́ phải qua một Đàn Cơ Xuất Khẩu và chỉ chuẩn pháp cho Tân pháp của Đức Đông Phương Chưởng Quản mà thôi, c̣n bửu pháp Chiếu Minh th́ chưa được phép, v́ Chủ Đàn chưa thọ pháp Chiếu Minh, chưa xin keo và có học cách công phu theo Giáo sư Trường chỉ kiểu, không có xin keo.
Đàn Không Vân, thuộc Quận Cai Lậy, không c̣n nữa v́ khảo đảo.

  23. Đàn Pháp Bửu tại Tây Ninh, gần Ṭa Thánh, do  Sư Huynh Kiều Minh Tâm làm chủ Đàn. Nay ít ai đến v́ khảo đảo nội bộ.
  24. Đàn Bửu Tâm tại Tây Ninh, không có hoạt động v́ không ai nhận làm Chủ Đàn hay người chỉ kiểu.
  25. Đàn Bửu Minh, tại Nantes, Pháp Quốc, chủ Đàn là HH Trương Ngọc An, Webmaster của những Trang Web phổ biến thánh giáo Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh bằng 4 thú tiếng: Việt, Anh, Pháp, Đức, thành lập Thư Viện Cao Đài Đại Đạo:     Germany       English   Nhạc   Thơ    Tin Tức          Video          Francais             THU  VIEN 1      3    4   5
  26. Đàn Bửu Liên Đăng tại Bad Aibling, Cộng Ḥa Liên Bang Đức, Thư Viện Chiếu Minh, Viện Đại Học Cao Đài, chủ Đàn: Hà Phước Thảo, Webmaster: Peter Ha.
  27. Thánh Tịnh Bửu Quang, tại San Jose, California, Đồng tử Huệ Linh Nguyễn Văn Mắt, chấp bút và xuất khẩu thánh giáo của Đức Thượng Đế.
  28. Bảo Châu Thiên Lư Cảnh, tại Úc Châu, HH Thông Huyền Quang, Nhị Bộ Chiếu Minh VVTT làm Chủ Đàn, Đồng tử chấp bút.
  29. Các Thánh Tịnh tại Miền Trung Việt Nam Tu Theo Pháp Luyện Châu: Chư hành giả tu theo Luyện Châu đội khăn trắng, công phu theo những pháp nhỏ như: 1) Luyện châu (lần chuỗi, niệm) 2) Tướng châu 3) Tâm châu 4) Tam bửu huờn châu.
  30. Thánh Tịnh Chiếu Minh B́nh Dương

  31. Chiếu Minh Minh Nguyệt - Tâm Chiếu Minh . Nhị Thiên.  Tiểu sử Đức Kim Tiên Huệ Phật.


Nhiều Đàn khác ở rải rác các Tỉnh trong nước không đăng kư Ban Tôn Giáo Mặt Trận Tổ Quốc và không xin Thẻ Tu Sĩ,
          tu ẩn tại nhà nên không cho ghi  địa chỉ.

So sánh các pháp về cách công phu:
- Các Đàn Chiếu Minh cựu pháp (CMVVTT đội khăn đóng đen) khắp nơi: Công phu có Văn Hỏa lẫn Vơ Hỏa: bá Nhựt + Nhứt Bộ + Nhị Bộ.
- Thánh Đức Tổ Đ́nh tại Cái Răng Cần Thơ (CMVVTT khăn trắng): Công phu nhu các Đàn đội khăn đóng đen, bàn thờ th́ dời 2 cây đèn vào ngàng lư hương.
- Tông truyền Thái Nhứt Hư Vô của Sư Tông Ngô Đại Hùng: công phu như Chiếu Minh Giáo Ṭa (như Nhứt Bộ mà có 3 hiệp), có cúng lễ rất nhiều.
- Chiếu Minh Giáo Ṭa: có 3 cấp cho người mới bắt đầu, lên cấp 3 th́ giống như Nhứt Bộ có thêm tịnh thiền 20 phút.
- Chiếu Minh NHỊ THIÊN do cụ Phẩm truyền th́ chỉ có Văn Hỏa và có nhiều pháp nhỏ.
- Đàn Pháp Bửu: Công phu có Tứ Bộ chánh, ai cố gắng có thể hành thêm 8 pháp nhỏ.
- Đàn Cao Minh tại Rạch Sỏi, Rạch Giá: Lúc trước HH Mễn là đồng tử của Đàn Thánh Đức Qui Nguyên tại Vĩnh Long, về sau lên gặp Sư Huynh tại Đàn Pháp Bửu học thêm cho đủ 4 BỘ chánh và 8 pháp phụ, Hiền tỉ tại đó là đồng tử và theo cơ bút tại đó th́ công phu BỐN BỘ thay đổ theo tứ thời.
- Tại Vĩnh Long có Ngũ Hiền-Nhơn Cư-Sĩ : là những giáo sư Tâm Pháp, hành giả công phu theo bửu pháp Vô Vi Tam Thanh từ Chiếu Minh Giáo Ṭa, ví lư do riêng, ít liên giao với các nơi, ở nhà tự tu, tự tiến và có ấn chứng lúc sanh tiền như lúc chưa tu th́ hay bệnh, khi công phu Văn Hỏa + Vơ Hỏa th́ sức khoẻ dẻo dai, làm việc từ thiện với Hội Hồng Thập Tự, hốt thuốc, bắt mạch, áp dụng phương pháp ăn gạo lứt muối mè của giáo sư Oshawa sống gần trăm tuổi vẫn khoẻ để cứu đời, có vị c̣n dạy thêm Anh Văn để sống v́ không có hưu bổng, có vị là chuyên viên điện tử ráp máy móc ăn công để sống, có bàn thờ Chiếu Minh và pḥng có đóng lưới ngăn muỗi, công phu tứ thời và có sự minh triết nhờ công phu thiền định.
- Một hiền tỉ tại Sa-Đéc công phu theo pháp do Đức Bùi Hà Thanh chỉ kiểu, hiện nay hoạt động bên Tin Lành là Phái Cơ Đốc Phục Lâm, cả phái ăn chay trường mà chưa có ai chịu công phu thiền định, nên muốn chỉ cách thiền định cho chư tín hữu Tin Lành. Thời gian gần đây có đi chu du các nước Á Châu, gia đ́nh đều là mục sư. Đức Di Lạc Thiên Tôn có báo trước là trái đất đền thời kỳ Chuyển Thế, ngài giáng cơ dạy 3 bài thuyết giảng quan trọng và khuyên nhơn loại rán tu cho kịp kỳ thi cuối cùng ở cuối Hạ Nguơn mà các Tôn Giáo Tây Phương ít ai chịu tu thiền hay Tu Tánh Luyện Mạng. Việc phổ biến Phương pháp bồi dưỡng sức khoẻ và Tinh Thần mà chư vị Tổng Thống, vua, Thủ tướng, Tổng thơ kư Liên Hiệp Quốc đều có nhận sách, mà ít ai đọc, tin và hành, do đó 2 vị ở Sa-Đéc dường nhu Ơn Trên (tức Đức Thượng Đế Cao Đài) gởi đi hoàng pháp gián tiếp qua những Hội Nghị, du khảo, học hỏi chung.



Tài liệu tham khảo:   http://antruong.free.fr/LuocSuChieuMinh.html
                               http://antruong.free.fr/


V̀ SAO THƯỢNG-ĐẾ MỞ ĐẠO TẠI VIỆT-NAM
Một Trang Web bất Vụ Lợi , Không Quyên góp. Phục Vụ Nhơn  Loi  Miễn Phí
Thư Viện 1      4   5   





viếng trang nầy đến hôm nay: