Danh Đạo và Danh Đời
Hà Phước Thảo
Danh tước (Titel, title, titre)
do người tạm đặt ra,
Tiến sĩ (Dr.), Bác-sĩ (Dr.med, MD), Khoa học gia,
Nắm quyền đất nước là Tổng thống ( Praesident, president),
Vua (Lê) ,
chúa
( Trịnh)
, Tướng (Gen.), Quan (Lt,
Col, Major...): trẻ, tới già.
Khoa danh, học tước... thế cấp, khen,
Mặc áo màu đen, đội mũ đen,
Nhận bằng Tiến sĩ thật thành giả,
Già vô Dưỡng Lão, nhớ hay quên?
Tổng thống về hưu bịnh Alzheimer,
Tế bào xám chết, mắt thi mờ,
Chết đi kiếp khác Memory deleted hết,
Như ăn cháo lú Mạnh Bà cho.
Danh Ðạo không do người đặt ra,
Mà do Thiên=Chúa=THẦY=Di-Ðà,
Tạm mượn danh chức để hành Ðạo,
Bền vững hay không: bởi chánh, tà.
Danh Ðạo thường do cơ bút phong,
Cơ bút có khi giả, khi không.
Giả khi phàm ý qua đồng tỉnh,
Nửa giả, nửa chơn: ý cộng đồng (70%).
Cộng đồng phàm ý: do lòng người,
Ý dân là ý của Ông Trời.
Cơ bút có giả cũng thành thiệt,
Thiên + nhơn hiệp nhứt = Thuận lòng Trời.
“Lẽ chánh tự nhiên có lẽ tà
Chánh Tà hai lẽ đoán sao ra;
Sao ra Tiên Phật người trần tục,
Trần tục muốn thành phải đến Ta”.
(Ðức Ngọc Hoàng Thượng Ðế, 20 Février 1926, TNHT)
Khi làm chánh trị: không về hưu, (trên 65 ứng
cử, nếu đắc cử)
Ðể được cái danh mãi mãi lưu,
Lưu ở thế gian và lịch sử,
Nếu còn làm nổi: chẳng về hưu.
Tham quyền cố vị để còn danh,
Ðể kiếm thêm tiền và để dành,
Khi chết lưu lại cho con cháu,
Hồn về cảnh khác: sạch sành sanh !
Phê phán : giả, chơn => bởi ý phàm,
Xét duyệt: Ðúng ! Không ! => Chức sắc
làm.
Khuôn, mực định rồi : So để biết,
Ban hành là đúng ý Thánh +
phàm.
Phê phán: chánh, tà => Cũng bởi dân,
Ða số phán phê: Thật ! => mới cần !
Một người, hai vị phê: Không đúng !
Sẽ tạo rẻ phân khắp cõi trần !!!
Khắp trần (global) vì đã có Mạn Ðàm
(Forum),
Ai cũng thấy qua : Thánh hoặc phàm ?
Thánh là chánh giáo không phàm
ngã,
Tà là tranh chấp do tánh tham.
Tham quyền, tham chức thế hay Thiên ( Thế Ðạo : Hội,
Thiên Ðạo: Tòa Thánh)
Thế Ðạo: Hội hè => đóng góp tiền.
Thiên Ðạo : Chỉ đóng góp công quả .
Hiến thân hành Ðạo => thế Phật, Thiên.
Hiến thân hành Ðạo phải làm sao?
Ngũ giới cấm răn phải thuộc làu !
Tứ đại điều qui nhớ từng chữ !
Từ đời đến Ðạo : ứng dụng vào !
"Chẳng quản đồng tông mới một nhà
Cùng nhau một Ðạo tức một cha,
Nghĩa nhân đàng gởi thân trăm tuổi,
Dạy lẫn cho nhau đặng chữ hoà".
"Bửu tòa thơ-thới nở thêm hoa,
Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà,
Chung hiệp rán vun nền Ðạo-Ðức,
Bền lòng son sắt đến cùng Ta".
Nguồn Tiên tầm Ðạo dễ gì đâu ?
Quyền phép Càn-Khôn một túi thâu
Thoát xác xưa tầng tu vạn kiếp,
Ðộ hồn nay gội khắp năm châu, (1)
Tìm hiền lắm lúc gieo nguồn Ðạo,
Cải dữ đòi phen cổi mạch sầu,
Trần khổ dầu ai chơn muốn lánh,(2)
Ngày thành Chánh-Quả có bao lâu !
Ðọc tiếp TNHT:
3 Février 1926
"Dạy trẻ con trước toan dạy mình
Cái công giáo-hóa cũng đồng sinh
Ðạo đời tua biết đời rằng trọng,
Một điểm quang-minh một điểm linh"
( Thi-Hứa Giáo-Tập )
Nghĩa
là : sấp nhỏ của con dạy,sau cũng nên người ở đời. Ấy
là Ðời. Nếu biềt
trọng Ðời thì gắng dạy nó nên hiền. Một điểm
quang minh là một hồn
người; là vật tối linh của Thầy trân trọng. Nếu con muốn
làm lành thì
gắng dạy mấy hồn ấy đặng hiền (Lời giải hai câu thi sau)."
Chiếu
Minh
Tam Thanh Vô Vi
Trích lời dạy của Đức Ngô Minh
Chiêu :
Thập
Ðiều Khuyên
"Một khuyên giảm khẩu bớ
con !
Hai khuyên chánh kỷ
cho tròn hóa nhơn,
Ba khuyên giảm tánh
giận hờn,
Bốn khuyên giữ lễ chớ lờn
oai Tiên,
Năm khuyên kính mến
người hiền,
Sáu khuyên đậy mắt
lánh miền thị phị,
Bảy khuyên học chữ từ bi,
Tám khuyên
hành Ðạo kịp kỳ Long Hoa,
Chín khuyên suy
xét gần xa,
Mười khuyên lập nết
ôn hòa độ dân.
Thập
Thanh Ðiều
1) Không nên
thâu dụng của bá tánh,
2) Không nên dự
vào việc quốc chánh,
3) Không nên thốt
ðến Ðạo nào,
4) Không nên niệm
chú thư phù và
chác thói tà mị,
5) Không nên bươi
móc việc quấy và che việc
phải của người,
6) Không nên
buông lung tự tánh, phải
xét những việc tội lỗi mà chừa,
7) Không nên gần kẻ
bạo ngược, hung hãn. Phải ẩn
dật lo tu,
8) Không nên tham
luyến hồng trần, vinh hoa phú
quí,
9) Không nên coi
người giàu sang hơn người
hèn,
10) Phải giữ ðạo ðức,
hiếu nghĩa, trung tín, liêm
sĩ, tiết trinh, từ bi, chơn chánh.
(1) global =>hải ngoại =>
Mạng lưới
(2)
ai tu theo cơ Tận độ thì không tham gia cơ Phổ Ðộ
=>giả ngu, tu ẩn,
công quả không cho ai biết, vì thấy Trần khổ
nên lo tu tự giải thoát và
giúp ít nhất 12 vị khác tu theo, hiện nay tại
Bình Minh (Chiếu Minh
Giáo Toà) là phải giúp ít nhất 200
người khác tu theo (chiếu cơ bút của
Ðức Di Lạc Thiên Tôn).
Tham khảo Thánh giáo đọc thêm:
Làm
sao
tìm
được phẩm tước, của cải và danh vọng của Trời?
|