WELCOME TO 

http://caodaigiaoly.free.fr/CaoDaiGiaoTrongTamKyPhoDo.jpg

http://antruong.free.fr/bannercaodai1.jpg

http://antruong.free.fr/vaodoi.gif

                        http://antruong.free.fr/CoDucquoc.gif                   http://antruong.free.fr/coHoaKy.gif            http://antruong.free.fr/traidatgif.gif                  http://antruong.free.fr/CoPhapQuoc.GIF                  http://antruong.free.fr/sovang.gif

               Germany                     English          Nhạc   Thơ          Tin Tức          Video          Francais             THU  VIEN 1      3    4   5

CAO-ĐÀI GIÁO là nn tng triết-lư ca mi ngành khoa hc trong tương lai

Hà Phước Thảo

Trong mọi ngành khoa học thực nghiệm và nhân văn hiện đại, điều kiện cần và đủ để các nguyên lư, định lư, triết lư mang tính chất hợp lư của khoa học là lư thuyết có thí nghiệm và chứng minh rơ ràng với quan sát có kèm các dụng cụ đo lường chính xác. Phương pháp học khoa học chính xác là cách học tiệm tiến từ dễ đến khó dược Tiên Tri Mô-se (Moses) viết trong cuốn sách đầu tiên có diễn tả trong huyền thoại A-Đam và Ê-và là gợi trí ṭ ṃ, v́ ṭ ṃ là động cơ thúc đẩy con người t́m hiểu những mới lạ trong thiên nhiên mà con rắn theo ông Mô-se gọi là Sa-Tăng, nhưng thật ra con rắn là sự minh triết (Thông Thiên học vẽ h́nh con rắn chỉ sự toàn năng, toàn thiện sau khi dấn thân học hỏi, Y khoa vẽ h́nh con rắn chỉ sự từ bi quên ḿnh lo sức khoẻ cho tha nhân), trùng ư với thời Trung Cổ là giáo lư của Đức Khổng Tử dạy về khoa học (hay môn Cách Trí  theo chương tŕnh bậc Tiểu Học của Quốc Gia Việt Nam là môn Khoa Học Thường Thức (la science naturelle = natural science) là sự học hỏi và tập luyện tiệm tiến theo diễn tiến khi con người phat1 triển cái trí, đó là Chánh Tâm, thành Ư, Cách vật Trí Tri, Tu Thân, Tề Gia, Trị Quốc, B́nh Thiên Hạ. Triết lư nầy bao gồm ư nghĩa là phải có Đức Tin (hữu Thần, tin có Đấng Sáng Tạo mà loài người thường gọi theo ngôn ngữ riêng là Dieu, Gott, God, Đức Thượng Đế, Đức Jéhova, Đức Thượng Đế, Đức Allah, Đức Cao Đài...với giáo lư chơn truền cộng thêm nên khoa học để giúp cho trí khôn của loài người có cùng một CHÁNH TÂM hay ḷng tin chơn chánh và sự thành thật: Thành, Tín và Hiệp với sự soi sáng có th́ nghiệm, chứng minh để kết luận thành định luật bất di bất dịch, trường tồn chứ không nhất thời, v́ c̣ đủ Duy Tân´m hay Duy Linh tức Hữu Thần + Duy vật hay Vô Thần. Riêng rẻ một thứ "Duy" sẽ đưa con người đến vô minh, cuồng tín, tàn ác, thoái hóa trong Nhị Nguyên, chứ chưa lên Nhất Nguyên thăng hoa và tiến hóa được.

Khoa học và Tôn giáo theo nhận thức của 6 tỉ rưỡi tŕnh độ trong nhân loại th́ có 6.500.000.000 hay tín ngưỡng khác nhau, cũng là nguyên nhân của sự xảy ra chiến tranh tôn giáo, tàn sát lẫn nhau do vô minh gây ra, do thế quyền muốn dùng thánh quyền để thống trị các dân tộc, muốn quốc giáo thành thế giới giáo do hàng giáp phẩm chỉ huy chứ chưa được chư Thần Thánh, Tiên, Phật giáng thế chỉ huy, do đó loài người sử dụng những phát minh khoa học để tiêu diệt nhau và hiện nay nguy cơ của thiên nhiên, khoa học kỹ thuật tiến bộ cao đă gây ô nhiễm và sự đe doạ của vũ khí chiến lược là nguyên nhân đưa đến sự tận diệt sinh linh trên quả Cầu tần số 68 có tên Dương Phan Sơn nầy.

Các nền giáo dục trước đây từ Thời Thượng Cổ, Trung Cổ và hiện nay chưa có một tôn giáo nào hệ thống hóa theo chu kỳ Thành,m Trụ , Hoại, Diệt hay Không, Sắc, Sắc, Không trong chu kỳ kín, chưa có một Đấng Giáo Chủ nào là Chiết Thân của Cha Trời giáng thế sống trường tồn để giaó dục nhân loại một triết lư hay giáo lư hằng hữu, mà chỉ trong một thời kỳ ngắn mà thôi, thí dụ 500 năm chánh giáo là cùng, sau đó sai lạc đi hay thất truyền chơn giáo mà thành phàm giáo. V́ thế mà cghính Đức Thượng Đế không dùng chiết thân của ngài nữa để giao cho tay phàm là con người sanh ra do cha mẹ là người tại thế tạo ra Đấng Giáo Chủ nữa để giaó hóa chúng sanh hay con cái của Đức Thượng Đế. Ngài dùng huyền diệu cơ bút bằng những phương tiên truyền thông mà khoa học đă dùng trong khoa điện tử mà ngày nay theo danh từ của Đức MẸ PHẬT ĐỊA MẪU gọi với danh từ "TRÙNG QUANG TÂM SỬ". Chưa có Từ Điển nào có 4 chữ nầy. câu hỏi : "Con gà có trước hay cái trứng có trước?" của các nhà khoa học là sự ṭ ṃ. Ṭ ṃ là động cơ thúc đẩy đưa con người đến sự mijnh triết. Lời nầy tôi đă nói với 3 giáo sư  và 30 sinh viên tại Viện Tôn Giáo thuộc Đại Học Leipzig để làm ngạc nhiên và ṭ ṃ cho các giáo sư khi tôi được mời thuyết tŕnh đề tài với Luận án Tiến sĩ của tôi là: "Die Cao-Đài-Religion: eine neue Konfession Gottes in der Dritten Universellen Amnestie". Sau đó, tôi có nói rằng quí vị muốn có người dạy về Tôn Giáo mới nầy, xin t́m ở Thành Phố nầy, tôi có người bạn có bằng Tiến sĩ, tôi sẽ cung cấp quí vị tài liệu bằng tiếng Đức, Việt, Anh ngữ. Tôi không cho biết địa chỉ người bạn Việt nam của tôi ở Leipzig, nhưng ông Viện trưởng đă t́m gặp và tại Viện Đại Học nầy có môn mới " Tin ngưỡng Á Châu".

Như vậy Khoa Học và Tôn Giáo gặp nhau, Đông và Tây cũng cùng gặp nhau. Chữ "Trùng Quang Tâm Sử" có nghĩa ǵ? Xin quí vị cao kiến giỏi chữ Nho t́m hiểu và định nghĩa để tự biết, riêng tôi th́ Đức MẸ Diêu Trí Kim Mẫu đă dạy cho tôi hiểu qua cơ bút rồi. Tôi viết những trang về Kinh Dịch, tác giả Kinh Dịch do chư Tiên của giống dân Lạc Việt sáng tác, truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ thuộc thời Thượng Cổ khi Quốc Tổ của giống dân Lạc Việt trong số 100 nước Việt do Đức Lạc Long Quân cai trị trong vùng thuộc hai tỏnh Quảng Đông và Quảng Tây với Vân Nam, kể cà Đảo hải Nam.  Nguốn gốc dân tộc Lạc Việt do các nhà nhân chủng học chỉ đưa ra thuyết chứ chưa nói chính xác theo tinh thần khoa học, sử học và khảo cổ học. Xin quí vị độc giả đọc trong Thư Viện cao Đài Đại Đạo hay Thư Viện Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi phục Nhứt có những bài viết của tôi, chứng minh giống Lạc Việt là tác gỉa của Kinh Dịch, giống dân thông minh hay cái nôi của lục địa Á Châu  với nền văn minh Đông Sơn, Ḥa B́nh và cổ vật đầy ư nghĩa là trống đồng đă chứng minh TỔ TIÊN của giống dân Hán là Đức Lạc Long Quân và Đức Mẹ Âu Cơ với kỹ thuật cấy lúa nước của 50 đứa con xuống đồng bằng và ngành canh nông vùng cao nguyên của 50 đức con lên vùng núi chứng minh rằng ánh sáng của ban đem hay Âm Quang vá ánh sáng văn minh của đèn điện ngày nay là TRÙNG QUANG, c̣n truyền thuỳét là TÂM SỬ, v́  giống dân Hán đă sanh sản quá nhanh, hay con cái của Đức Lạc Long Quân là những đứa con bất hiếu, đánh đuổi cha ḿnh lấy nhà cửa, đồ đạc, Cha và Mẹ phải bỏ nhà ra đi đẻ nhận lệnh của Đức CHA TRỜI và MẸ ĐẤT là đi xuống phía NAM để lập Bát Quái Đài như lúc khởi nguyên, tức KINH DỊCH lúc nhị vị học tu Tiên do KINH DỊCH như bản đồ luyện Đạo Pháp, th́ ngày nay dân tộc LẠC VIỆT có tên mới là dân tộc VIỆT NAM phải học lại KINH DỊCH để CHIẾT KHẢM ĐIỀN LY mà trở về cùng THẦY MẸ trên Trời. Trùng Quang là ánh sánh của thời Thượng cổ lúc khai quốc khi chữ tượng h́nh mới đạt ra (Chữ tượng h́nh do giống dân Lạc 樂 = 落= 貉= 鉻 Việt 越 viết, chứ không phải do dân Hán viết ra), Truyền thuyết của dân tộc Việt Nam là lịch sử ghi vào TRÍ NHỚ khi bị những đứa con bất hiếu đánh đuổi cha chạy đi, gióng trồng đồng để chạy cho khỏi bị diệt vong, gọi là TÂM SỬ, c̣n trống đồng có h́nh những con lăng quăng tức là tinh trùng, ư nghĩa là rán lưu truyền nói giuống cho c̣n để thành lập một bản đồ của nước LẠC VIỆT mới ở phương NAM h́nh cong cghữ S.

Chưa có tôn giáo nào nói về chu kỳ của nền giaó dục của Đức Thượng Đế qua ba chu kỳ, ba Nguơn nên nhaon loại chưa hiểu lời dạy của Đức Chúa Trời. Ngài mở Đạo mà Đấng Giáo Chủ vẫn vô h́nh, chư Tiền Khai là 12 tay của ngài hay Thập Nhị Thời Quân (con số 12 là số của ngài) để ngài sử dụng để mở Tôn Gia^1o Cao Đài ở cơi hữu h́nh tại Toà Thánh Tây Ninh. Giáo Lư của ngài là Résumée

của các chánh giáo cũ đă bị thất truyền, do đó tín đồ của các tôn giáo cũ phải học thánh giáo của Đạo Cao Đài. Tại sao chữ Nho, chữ Nôm là do chữ NHO tập hợp lại phải hủy bỏ để có một chữ viết mới theo mẫu tự La-Tinh (Alphabet de la Romanisation)? V́ các dân tộc trên thế giới sẽ phải học tiếng Việt với vần A,B,C chứ không theo vần của Sancrit hay Á-Rạp nữa và chữ Hán (chữ Nho của Lạc Việt) khó viết quá! Thánh giáo của Đạo Cao Đài hay tôn giáo của Ông Trời sẽ là nền tảng của các ngành khoa học trong tương lai. 

Tại sao?


Tôn giáo hay Khoa học, Khoa Học Nhân Văn, Tôn giáo Nhân chủng Tôn giáo học cũng vậy. Một triết lư hay giáo lư phải hợp lư theo tinh thần khoa học th́ mới được mọi người tin. Ḷng tin ( der Glaube) chỉ có tính cách nhất thời và sẽ thay đổi theo tri thức. Đức tin của con người thay đổi theo tŕnh độ tiến hóa và nhờ sự học hỏi nhiều ngành, nhiều Tôn giáo với khoa Tôn giáo học tỷ giảo, đức tin sẽ  thoát khỏi vô minh hay mê tín hay cuồng tín để đưa con người đến một trạng thái giải thoát mọi ràng buộc của thế sự. Đó là đức tin có chứng nghiệm mà người Đức gọi là Ueberzeugung .
  Khi có chánh tín, con người sẽ đạt được Đạo và thấy được Thiên đàng tại thế hay Niết bàn tại thế dù cho gặp bất cứ hoàn cảnh đau khổ nào. Các nền khoa học trong tương lai, khi mọi chủng tộc trên thế giới có một đức tin chân chính, một nền tảng khoa học vững vàng, chính xác, hợp lư với các định luật bất di bất dịch mà theo danh từ của Tôn giáo gọi là Chân lư và  khi gọi là chân lư th́ chân lư đó không phải là chân lư của ngày hôm nay mà là chân lư vĩnh cửu hay nói khác hơn nó phải vượt thời gian và không gian. V́ các Tôn giáo trong hai thời kỳ Thượng cổ và Trung cổ chưa đáp ứng được tính cách toàn diện của Nhất Lư nên mới có t́nh trạng người của Tôn giáo nầy bỏ đạo theo một tín ngưỡng khác, người của Phái nầy theo giáo lư và hành theo Chi Phái kia. Riêng tại Hoa Kỳ, trong Thiên Chúa giáo đă có trên 250 Giáo Hội Tin Lành khác nhau. Nếu người ta cứ nghe, nói, hành, nghiên cứu và truyền giáo chỉ với một giáo lư của Chi Phái ḿnh mà không biết ǵ về những tinh túy của các Chi phái  hay Tôn giáo khác th́ chẳng khác nào một con ếch ngồi dưới đáy giếng măi, nh́n Trời chỉ thấy Trời bằng vun, thế rồi mới xảy ra việc phê b́nh là người nào không ở trong Chi Phái ḿnh là Tà giáo, là Satan hay Daemon vv... người nào không ở trong Tôn Giáo ḿnh th́ cho là người " ngoại " mặc dù họ là "lương" (hiền), hễ không rửa tội theo như họ làm th́ Chúa  không chấp nhận ( nhưng mà Chúa hay Thượng Đế có nói như vậy bao giờ đâu ?). Nhân loại v́ có t́nh trạng Đạo ố Đạo, cống cao ngă mạn mặc dù ḿnh c̣n vô minh và v́ chưa hành đúng triết lư nguyên bổn ( bị thất chơn truyền) nên mới có xảy ra Thánh chiến hằng trăm  năm tại "u châu, Tôn giáo và Tôn giáo chém giết nhau hiện xảy ra tại Anh quốc, Trung Đông và thê thảm hơn tại Nam Tư hiện nay. Nguyên do của mọi vấn đề phức tạp trên là giáo lư của các Tôn giáo trước đây chưa mang tính chất toàn diện cho nhân loại ( chỉ thích hợp cho địa phương như Đức Chí Tôn Thượng Đế đă nói "...,th́ nhơn loại duy có hành Đạo nội tư  phương ḿnh mà thôi..." (TNHT, trg.16). Hiện nay một Tôn giáo mới do chính tay Đức Thượng Đế khai mở, không do tay phàm làm Giáo chủ như xưa mà do chính Ngài dùng huyền diệu cơ bút mà dạy trực tiếp cho con cái của Ngài tại Việt Nam trước tiên, sau đó mới truyền đi năm châu. Giáo lư của Đức Thượng Đế có giống như giáo lư của chư Giáo Tổ trước không? Cao Đài giáo có bị thất truyền như các Tôn giáo trước nữa không? Triết lư của Cao Đài giáo có mang tính chất khoa học và không phản lại khoa học như trường hợp một Hội Thánh chống đối việc tuyên bố quả đất tṛn của nhà Thiên văn học Gallilé trong việc quan sát vũ trụ nữa không ? . Nền khoa học hiện đại phát triển dến mức cao tột chưa từng thấy, nhưng đây cũng là những tai hoạ khủng khiếp mà các khoa học gia đă thấy trước là Ozonlock (lỗ  hổng của chất Ozon 03 bao bọc khí quyển cản Vũ Trụ tuyến và hồng ngọai tuyến) và ô nhiễm  là nguy cơ của sự tận diệt quả địa cầu 68 nầy. Các khoa học gia hữu thần cũng như vô thần không dễ vội tin ở một Tôn giáo mới v́ họ thấy nhan nhăn các Phái Đạo mới mà theo danh từ họ gọi là "Sekte" như xảy ra ở khắp nơi : Texas Mỹ quốc, Thụy sĩ, Canada và hiện nay đến Nhựt bổn và c̣n nữa...Cao Đài giáo là một Tôn giáo mới mà các phóng viên ngoại quốc, những người du lịch từ "u, Mỹ...ṭ ṃ khi viếng Ṭa Thánh Tây Ninh, các khoa học gia trên thế giới chỉ mới biết qua chút ít về Đạo Cao Đài mà thôi. Họ chưa hiểu nhiều nên có những nhận xét sai lầm về cách dùng danh từ cũng sai lầm mà người hiểu biết cho rằng vô phép,  phạm thượng. Người Việt nam nói chung và người tín đồ Cao Đài nói riêng khi đọc lời tiên tri của Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển mới thấy dân tộc Việt Nam có  một sứ mạng mang giống Đạo Vàng gieo rải khắp năm châu :
                                                              Từ đây ṇi giống chẳng chia ba,
                                                              Thầy hiệp các con lại một nhà,
                                                              Nam, Bắc cùng rồi ra ngoại quốc,
                                                             Chủ quyền Chơn Đạo một ḿnh Ta

                                                                                                                             (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, 1972, TTTN)

Mang trách nhiệm mà chưa biết phải học ǵ, phải làm ǵ ; học Đạo nhà chưa xong, chưa hiểu rành , chưa học thông thạo hai ba ngọai ngữ th́ làm sao đi rao giảng cho người nước khác được? Nhiệm vụ của mọi người Việt Nam, mặc dù là người Đạo Phật hay Thiên Chúa, Đạo Thờ Cúng Ông Bà hay Đạo Phật giáo Ḥa Hảo có một điều thắc mắc, tự hỏi và nên biết là tại sao tại Việt Nam có một Tôn giáo mới? Tại sao không ở Do Thái hay Ấn Độ như xưa? Tại sao Ơn Trên gọi Việt Nam là Thánh Địa ? vân vân và vân vân... và một câu hỏi quan trọng : "Cao Đài giáo có phải là nền tảng triết lư của mọi ngành khoa học hiện đại và vĩnh cửu trong tương lai không"?
  Các nhà nghiên cứu về Tôn giáo học trên thế giới chưa hiểu nhiều về Cao Đài giáo và những cuốn sách của những vị nầy viết có nhiều chỗ sai lầm hay hiểu lầm. Gần đây Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ, nguyên giáo sư Triết học Đông phương tại Trường Đại học Văn Khoa Sàigon, cũng nguyên là giảng viên về Nho và Lăo giáo tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lư Đại Đạo tại Việt Nam có viết nhiều sách và nhiều bài trong Tập san Đại Đạo Phổ Thông cũng như Giáo sư Nguyễn Văn Sâm có viết về Đạo Cao Đài và một số tác giả các bài viết khác trong rải rác các tập san thuộc Cao Đài giáo những bài sưu khảo thâm sâu để giới thiệu, giải nghĩa và mở màn cho công cuộc hoằng dương Đại Đạo khắp quả địa cầu nầy. Trong bài nầy chỉ là một đề  nghị là chúng ta nên cùng nhau nghiên cứu để chứng minh cho các khoa học gia trên thế giới hiểu rơ Đạo cao Đài là ǵ?

  Triết lư Cao Đài giáo có phải là nền tảng của mọi ngành khoa học hiện đại không?

Thật vậy ! Giáo lư Đạo Cao Đài là giáo lư căn bản trong vạn giáo với tiêu đề " Vạn giáo nhất  lư"( nhờ Khoa Tôn giáo học tỷ giảo (Weltreligion,Religionswissenschaft hay là Religionsvergleich theo Đức ngữ) so sánh để thấy rơ hơn" Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhứt"(Trở về giáo lư nguyên bổn của 3 Tôn giáo chính tại Đông Phương và 5 Tôn giáo thuộc 5 cấp tu của các Tôn giáo trên thế giới, v́ các Tôn giáo nầy đă bị tay phàm canh cải và thất chơn truyền).

Để chứng minh : Cao Đài giáo là nền tảng triết lư của đủ mọi ngành khoa học hiện đại trên thế giới, chúng ta thử phân tách sơ lược các ngành học sau đây:
* Kỹ thuật truyền thông : Ngày xưa phương tiện truyền thông c̣n kém, các nhà phát minh điện học dùng Nam châm điện để chế ra máy truyền tin với tín hiệu Morse, sau đến Télétype  rồi vô tuyến điện thoại TSF và bây giờ th́ đủ loại nào điện thoại có màn ảnh, Telefax để  copy ở xa vv..Tại sao khoa học tiến bộ như thế mà Thượng Đế không dùng phương tiện truyền thông riêng của Ngài ? Có chứ ! Khi Thượng Đế mở Đạo Cao Đài, Ngài đă chuẩn bị từ lâu và rất kỹ càng v́ có lẽ Ngài sợ loài người chưa tin Ngài, nếu bất thần mở Đạo th́ các  khoa học gia không tin, chẳng hạn như dùng FAX với máy móc hiện đại vv...Thật vậy, Ngài đă cho Đức Victor Hugo mở màn cho việc xây bàn với tín hiệu Morse, rồi ở Viêt nam trước tiên chư vị Tiền Khai cũng dùng cái bàn 3 chân, sau đó Đức Thượng Đế mới dạy việc cầu cơ.
ở Nhật Ngài cũng giáng cơ mở Đạo Hinomoto và Oomoto, sau nầy vị Chưởng giáo ở Nhật cũng được một cơ bút là phải liên lạc với Việt Nam và Việt Nam là một Thánh Địa...cũng như tại Hoa Kỳ có một bà đồng tử dùng máy đánh chữ cho chư thiêng liêng viết các lời tiên tri ,  hoặc người chết sống lại và làm người truyền tin , kể những ǵ mà Đức Thượng Đế cũng như chư Thiêng Liêng ở cơi vô h́nh dạy cho nhân loại vv...

Ngày xưa Đức Thượng Đế mượn xác phàm của các Đấng Tiên Tri để viết ra Thánh giáo, việc nầy nhiều khi có phàm ư của chư Tiên Tri nầy, c̣n đồng tử trong Đạo Cao Đài là những đứa  bé 13, 14 tuổi c̣n trinh trắng, tánh c̣n hồn nhiên, chưa bị ô nhiễm nhiều tật xấu do xă hội  giáo dục nên, đây cũng giống như những Telefax chưa bị defekt, hư ,bị bụi bặm đóng dơ làm điện math, hay sai lệch máy móc.. và để xét qua một số môn học sau đây, chúng ta sẽ thấy
rơ :

*Khoa Tôn giáo học tỷ giảo hay khoa học so sánh các tôn giáo trên thế giới hay thông thiên  học ( so sánh khoa học,triết học và Tôn giáo) : Cao Đài giáo là Khoa Tôn giáo học tỷ giảo v́ mỗi người tín đồ phải học và so sánh đủ mọi Tôn giáo để biết "Vạn giáo nhất lư" và học cho  rành các Đạo để sau đi truyền giáo . Trong một bài diễn văn, Đức Hộ Pháp đă nói: "Khi khai Thánh Đạo bên Thái Tây th́ Chí TÔN ĐĂ NÓI TRƯỚC RẰNG: C̣n nhiều chuồng chiên Người sẽ đem về làm lột. Lời tuyên ngôn ấy nghĩa là c̣n nhiều Đạo đương nuôi nấng un đúc  tinh thần của con cái Chí Tôn, đặng chờ ngày NGƯỜI đến hiệp chung lại một, lời ấy ngày nay đă quả.
 CÁC CHUỒNG CHIÊN Thiêng liêng của Chí Tôn là:
 Phật Đạo thí có Bà-La-Môn (Brahmanisme), Thích-Ca Mouni (Cakya-mouni), Pythagor giáo.
                            Thiên Đạo th́ là Lăo Tử Giáo, Dương Châu, Mặy Địch, Văn Pháp, Bàng Môn cho tới Thầy Pháp,
                            Thấy Phù, bóng, chàng, đồng cốt v.v...
                            Thánh Đạo là Thiên Chuá Giáo (Christianisme) Gia-Tô (Catholicisme), Tin-Lành (protestamzisme),
                            Hồi Hồi  (mahométantisme).
                            Thần Đạo th́ là Trung Huê, Phong Thần, Hy-Lạp Phong Thần và Ai-Cập Phong Thần (mythologie
                            chinoise, greque et égytienne).
                            Nhơn Đạo th́ la Socrate, Esobe, Platon, vân vân ở Hy-Lạp, Khổng Phu Tử (Confucianisme),
                            Mạnh Tử   (Mentius), Nhị tŕng Giáo vân vân, chung cộng cùng cả Hớn Phong, Đường Thi,
                            Tấn Tục tại trung Huê từ trước.
                            Trước khi khai Đạo đặng hội hiệp các Tôn Giáo lại l1m một, th́ Người đă sai các Đấng Thiêng
                            Liêng cao trọng hạ trần mà bày ra các Hội Giáo đạo đức đặng thức tỉnh trước nhơn sanh như là:
                            Khảo cứu Thiên Đạo Giáo ( Société théosophique).
                            Khảo cứu Triết lư Phật Đạo ( Société des recherches sur la philosophie bouddhique),
                            Thần kinh và Tâm lư triết học (Société Psychique),
                            Thần Linh Học ( le spiritisme) vân vân...
 Hiện nay nhiều Viện Đại Học có môn Tôn giáo học Tỷ giảo. Nhờ có việc ra đi của người Việt Nam  sau ngày     30.4.1975 mà thế giới mới biết Đạo Cao Đài và hiện nay tại Viện Đại Học Leipzig  thuộc Cộng Ḥa Dân Chủ Đức cũ nay là Cộng Hoà Liên bang Đức có mở Viện Tôn GiáoHọc (Religionswissenschaftliches Institut) và có nhiều vị Giáo sư cũng như sinh viên đang thích nghiên  cứu về Đạo Cao Đài. Có lẽ đây là cơ duyên cho ngành khoa học mới bao gồn cả Thần Học, Triết học và Khoa Học Tâm Linh.

* Khoa Triết học : Các triết thuyết đều do các triết gia đưa ra, nghĩa là phàm ư th́ bất toàn.
C̣n triết lư trong Đạo Cao Đài là giáo lư của chư Thầy Chí Tôn Thượng Đế,của Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu,của chư Giáo Tổ,chư Thần Thánh,Tiên,Phật, chư vị Tiền Khai, chư Tịnh viên liễu Đạo có ấn chứng...giáng cơ để nhắc lại các giáo lư đă có trước như cuộc ôn tập của kỳ thi vậy. Một triết thuyết mà gần phân nữa thế giới cho là lư tưởng, đó là lư thuyết cộng sản của  Karl Marx, triết gia người Đức, mà ngày nay trở nên không tưởng, không c̣n được coi là triết thuyết lư tưởng nữa. Chân lư của thế giới đỏ không phải là chân lư của thế giới xanh, nhưng  triết lư của Cao Đài giáo là triết lư vĩnh cửu v́ là chân lư căn bản và nguyên gốc của chư Giáo Tổ và lời dạy của Đức Thượng Đế th́ tuyệt diệu và thâm sâu vô cùng, không có một triết lư của phàm nhơn nào hay hơn nổi và là chân lư mang tính cách khoa học xuyên qua thời gian
và không gian. Trong khoa Triết học có một Đạo Đức học giúp con người biết ư niệm về đạo đức, luân lư, tirết lư đạo học...nhưng không thực tiển về phần thực hành, khoa Triết học thuộc về Thần học th́ có môn Tín lư học...tất cả rất hay về lư thuyết, nhưng phần thực hành  của triết lư th́ người ta phải đem vào Tôn giáo để cho các vị Chức Sắc nhắc nhở mỗi khi tế lễ  ( Mi-sa) hay thuyết đạo..., c̣n triết lư Đạo Cao Đài hay nói rộng hơn là Triết Lư Đại Đạo th́ có cả 3 phần : tri, thuyết và hành và việc hành th́ rất tỉ mỉ, chính xác và tiệm tiến hay đốn ngộ tùy theo căn cơ và may duyên. Khi đọc các quyển Thánh ngôn Hiệp Tuyển th́ người ta  hiểu triết lư về Vũ trụ và Nhân Sinh, qua TNHT quyển II th́ lời dạy của Ơn Trên rất thực tế là nhắc nhở cái sai của hành giả để chư vị nầy sửa mà làm cho đúng. Khi đọc các quyển Thánh  Giáo Sưu Tập th́ mới thấy Ơn Trên dạy mọi triết lư và rất cặn kẻ, nhắc nhở từ li từ tí cho  hành giả và khi đọc đến Đại Thừa Chơn Giáo th́ mới thấy rơ con đường Phản Bổn Hoàn  Nguyên siêu diệu vô cùng. Đây là triết lư rất khoa học, hợp lư và là chân lư vĩnh cửu không ai có thể sửa khác đi được. Vi diệu thay cho triết lư mới và may mắn thay cho nhân loại trong cuộc Thiên Địa tuần hoàn nầy, biết được triết lư nầy ! Một số Giáo sư Tôn giáo học ở Úc Châu gọi Triết lư Đạo Cao Đài là Siêu triết lư (Xin quư vị xem trong Link: http://www.personal.usyd.edu.au/~cdao/ttnsw.htm )

*Khoa chánh trị học (Politologie) của nhân loại và khoa Siêu chánh trị học trong tương lai (thời Thượng nguơn Thánh Đức sau nầy): Ngoài giáo lư căn bản về chính trị đạo đức thực  hành của Đức Khổng Tử như là một căn bản cần thiết của Khoa học là : cách vật, trí tri,  thành ư, chánh tâm, tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ. Xét ra không có một lư thuyết xă hội học hay chính trị nào khác hay hơn nổi. Cả những tư tưởng dân chủ của Mạnh Tử (Ư dân là ư Trời) , August Comte vv...cũng chưa đầy đủ bằng lư thuyết chính trị của Đức Khổng Tử. Sau nầy khi cơ bút nhiều th́ cả đến vị Thần Đất là Linh Quang Thổ Địa mà c̣n dạy về siêu chính trị ( chữ nầy mới do Đức Linh Quang Thổ Địa đặt ra, hiện nhân loại chưa có danh từ mới, có thể ghép chữ , thí dụ như : superpolitik, metapolitilik hay esoterische politische
                            Wissensenschaft ...) :
                           ...................................................
                            Phải chăng ngần ấy việc tu hành ,
                           Cải tạo con người khỏi đấu tranh
                           Vậy chớ gọi chi không chánh trị ?
                           Là siêu chánh trị với tu hành ?
                           (xin xem CĐGL số 12, 1989, trang 42 )
                           ....
và Đức Quan Âm Bồ Tát c̣n nhắc nhở đến chánh trị đạo đức (xin đề nghị danh từ bằng Đức ngữ là moralische Politik ) và gọi đạo đức là siêu chánh trị (tugendhafte Politik). Như vậy Giáo  lư Đạo Cao Đài là lư thuyết chánh trị căn bản cho sự an bang tế thế sau nầy mà trong Thánh giáo Đạo Cao Đài gọi là trở lại chu kỳ khác là Thời Thượng Nguơn Thánh Đức. Ngoài ra, Đức Thượng Đế gọi đạo dức là cái giáp sắt để che chở cho người làm chánh trị đạo đức chân chánh mà vị nắm nền chánh trị đạo đức mà cai trị con dân gọi là Minh Vương sau nầy. Trong việc tổ chức Đạo tại Ṭa Thánh, Đức Thượng Đế phân chia các cơ cấu phân quyền, chia 3  quyền khác nhau để việc hành Đạo không dẫm chân nhau. Có Tân luật và Pháp chánh truyền như Hiến pháp của Khoa chính trị học do con người đặt ra. Phải chăng Đức Thượng Đế đă chuẩn bị sẵn hết trưóc cho nhân loại ở thời sắp tới ?

 *Khoa Nhân chủng học: Khoa Nhân chủng học phân chia các giống người theo cách cấu tạo  của cơ thể, theo sự t́m kiếm các bộ xương của các nhà khảo cổ rồi đặt tên,theo địa phương,  theo màu da, sắc tóc...mà phân chia và lấy giống căn bản mà đặt tên như giống Âu, Ấn Âu,  Mông cổ vv...Riêng sự phân chia các giống người của Đức Thượng Đế không giống với nền khoa học chính xác thiếu căn bản về nguồn cội, nghĩa là vật chất và chúng sinh gồm có 8  loài là: kim thạch, thảo mộc, thú cầm, con người, Thần, Thánh, Tiên, Phật và khi Thiên Nhơn  hiệp nhứt th́ người bằng với Trời. Con người th́ có hai hạng :

                           1) do kiếp thú tiến hoá lên gọi là hóa căn và
                           2) do Trời sai xuống độ thế ( nguyên căn). Con người cũng có hai hạng là người ngu muội
                            (muội giả) và người hiểu biết ( trí giả) : "Trí giả dị ngộ, muội giả nan hành."( Ngọc Hoàng
                            Tâm Ấn Kinh)

 * Khoa học thiên nhiên : Trong khoa học thiên nhiên có rất nhiều môn học, nào là thực vật  học, sinh vật học, vật lư học, hoá học v v.., nhưng khoa học nào cần đến nguồn gốc của vật chất, nguồn gốc sanh hóa muôn loài để giải thích các hiện tượng, các sự kiện trong thiên nhiên. Thuyết Darwin là thuyết rất đúng với giáo lư Đạo Cao Đài. Đúng ở đây là nói về linh hồn tiến hoá chớ không phải vật chất tiến hóa. Con người là do thú cầm tiến hóa mà thành,  mỗi lần tiến hóa một kiếp là mang xác thân con thú cao hơn thí dụ cá bé, cá lớn rồi đến cá  thông minh như cá heo, thú đẻ trứng, rồi đẻ con, thú 4 chân đầu ngó ngang rồi thú hai chân đứng thẳng đầu hướng lên v,v..,chớ không phải người là do con vượn hóa thành như một số các nhà duy vật hiểu lầm. Thuyết Darwin đúng theo giáo lư Đạo Cao Đài (ĐTCG, luật tiến
 hóa), cần nhưng chưa đủ., c̣n triết lư Đạo Cao Đài là nền tảng triết lư từ thỉ cho đến chung:
Các điểm linh quang từ Thượng Đế phân ra, nếu là thảo mộc th́ đầu rể ăn xuống, là con thú  th́ cái đầu ngó ngang, khi là con khỉ hay con người th́ cái đầu hướng lên. Là loài vật th́ giết  loài vật yếu hơn mà ăn, sống trên sự sống của giống yếu hơn ( mạnh được yếu thua), bắt giống khác hy sinh cho ḿnh sống, cắn xé mà ăn, nhưng khi là con người, một giống linh hơn các loài khác, th́ phải khác hơn, hy sinh ḿnh cho kẻ khác ( sự thương yêu là hiến dâng, là  hy sinh). Loài vật hy sinh cho loài khác để tự tiến hóa thêm một chút, c̣n con người hy sinh cho kẻ khác th́ tiến rất nhanh thành Thần, Thánh và nếu biết tu luyện th́ thành Tiên, Phật  ...Từ khoa học thiên nhiên, người ta mới quay lại khoa chánh trị học như tŕnh bày trên theo  luật tiến hóa của thế giới : hồi xưa người ta dùng sức mạnh để đánh chiếm và cai trị các dân  tộc khác Thành Cát Tư Hăn nhờ ngựa giỏi, Nă Phá Luân nhờ vũ khí, Hitler nhờ vũ khí tối tân,  hiện nay th́ vũ khí hiện đại như Mỹ đă thí nghiệm trước ở Việt Nam,sau mới áp dụng ở  Irak,thắng mà không chiếm, nhưng để cảnh cáo việc xâm lăng của Irak và nước nào xâm  lăng nước khác th́ bị tẩy chay kinh tế, đó là h́nh phạt để ngăn chận sự tàn ác, độc tài. Phải chăng dây là sự tiến hóa từ các khoa học vật chất lên khoa học tâm linh là dân chủ, công bằng, b́nh đẳng, ḷng nhân, đạo đức...để chuẩn bị cho đời Thượng nguơn Thánh Đức không?
  Sự viện trợ, cứu đói, giảm nghèo...của các nước giàu cho các nước nghèo như sự đổ tiền của Tây Đức qua Đông Âu và Nga mở màn cho cuộc trả nghiệp cũ để làm thăng bằng cái cân nhân  quả không ? Các khoa học duy vật bây giờ tiến lần đến khoa học tinh thần. Phải chăng đây  là sự tiến hóa của nhân loại mà Thánh giáo Đạo Cao Đài chính là nền tảng cho các ngành khoa học tâm linh ? Trong Cao Đài Giáo Ơn Trên có nói về "Thiền và việc trị bịnh" (Xin xem Nguyệt San Hoa Sen Trên cát - The Las Vegas Buddhist rReview Journal phát hành ngày 15 tháng 7 năm 2001 tại Thành Phố Lay Vegas của Hội Liên Kết Người Mỹ Gốc Á P.O. Box 30805 Las Vegas, NV 89173-0805 (E-mail : hoasentrencat@aol.com có bài "Hết bịnh ung thư nhờ tu thiền" của Đại Đức Thích Như Tạng kể lại chuyện cô Sue Dixon hết bịnh ung thư nhờ tu thiền. Địa chỉ liên lạc với cô : Sue Taylor, P.O. Box 578, Kingscote, SA 5223, Australia , Tel. 08.8559 3260  Đây là cơ hội và giúp cho nền y khoa đỡ phải vất vả nhiều trong việc t́m cách trị các bịnh mới do ô-nhiễm,do  phóng xạ, do việc tà dâm...(AIDS). Đó là pháp thiền trong Phật Giáo, c̣n Bửu Pháp trong Đạo cao Đài
có những huyền diệu mới mà chỉ có những hành giả trong Đạo Cao Đài mới chứng nghiệm mà không phổ biến như cách quảng cáo, v́ hễ cái ǵ quí th́ người có cơ duyên sẽ đến kiếm chớ không bán rao giữa chợ mà Đức Cao Đài đă có dạy rồi.

 * Y khoa : Bịnh tật là nguồn gốc để có ngành y khoa. Bịnh là cách ăn uống sai lầm ( bịnh  tùng khẩu nhập), do trược chất, do sự rước lấy v́ thích khẩu,v́ do phí phạm về dục lạc  (SIDA)v v... Nền tảng của y khoa trong Đạo Cao Đài là giữ ǵn sức khoẻ và bồi dưỡng tinh thần. Khi không có bịnh th́ con người không c̣n dùng y khoa nữa. Tại sao người ta không  ngừa bịnh mà lại lo trị bịnh không thôi ? Bịnh nầy hết lại mang bịnh khác do phản ứng của  sự dùng thuốc ( Nebenwirkung). Trong pháp luyện Đạo,hành giả sẽ có đủ cam lồ trị bá  bịnh,sẽ tự đả thông kinh mạch nhờ luồng hơi thở..., th́ cần ǵ dùng thuốc, cây cỏ dược chất và châm cứu nữa ? Có phải Triết lư của Đạo Cao Đài là nền tảng của y khoa không ? Tuy nhiên sự giải phẩu cũng rất cần thiết khi có tai nạn, vết thương vv...(khoa học bổ túc cho  Đạo học). Tóm lại "Đạo là thang thuốc trị bịnh trầm kha cho nhân loại "như Đức Thượng Đế giáng đàn so sánh (Đàn cơ tại Dương Đông Phú quốc ). Y Đạo thời Thượng Cổ và Y Khoa tiến bộ với kỹ thuật tân kỳ ngày nay gặp nhau (Trùng Quang Tâm Sử)

 * Kinh tế học : Khoa kinh tế là môn học về sự quản lư, trao đổi hàng hóa, sản xuất đồ  dùng...tất cả đem lại sự sống cho sung túc, c̣n Đạo Cao Đài là một tổ chức rất qui cũ, đầy đủ, có phân công rơ ràng như trong tổ chức của Cửu Viện, có đủ các ngành đem lại nếp sống phồn vinh, đầy đủ vật chất để có th́ giờ lo tu.

*Giáo dục học : Nền giáo dục của Cao Đài giáo hay Cơ Phổ Độ của Đức Thượng Đế được chia ra 3 thời kỳ hay 3 nền văn minh tiến hóa của nhân loại : Thượng cổ con người c̣n ăn lông ở  lổ kém tiến hóa, Trung cổ khi nền khoa học kỹ thuật tiến hóa có mức độ khá và hiện đại với  nền khoa hoc kỹ thuật cao và siêu như hiện nay. Với nền khoa học hiện đại mà nói đến tụng kinh gơ mơ , cúng lạy không thôi, th́ Đạo Cao Đài có ǵ siêu đâu ? Người giáo sĩ Đạo cao Đài
phải chứng minh một cách khoa học th́ các dân tộc văn minh mới tin chớ ! Các khoa học gia duy vật (Anh quốc) đến Ấn độ để t́m hiểu khoa tâm linh ( xin xem Đường về phương Đông của Tiến sĩ Paul Brunton), nhiều người Tây phương t́m học châm cứu, Kinh Dịch, Yoga, luật Âm Dương, cách ăn chay...và họ tiến từ duy vật đến tâm linh, họ đang thích du lịch Việt Nam và đa số viếng Ṭa Thánh Tây Ninh, nhưng chưa có đủ tài liệu ngoại ngữ cho họ hiểu thêm  về Cao Đài giáo. Các trường học ở Tây phương như ở Đức có môn Ethik cho những học sinh  nào không học về giáo lư Thiên Chúa giáo. Môn Ethik bao gồm triết lư các Tôn giáo trên thế  giới, nhưng sách của người ngoại quốc viết về Đạo Cao Đài có sự hiểu lầm, nên nhiệm vụ của giáo sĩ là làm sao giúp tài liệu cho họ. Phải chăng đây là cơ hoằng hóa do Ơn Trên sắp đặt ?

 Đạo Cao Đài là nền giáo dục về đạo đức của Thế Đạo để đưa kẻ tánh đức lên cơi nhàn sau khi chết (Cơ Phổ Độ) và nền giáo dục tâm linh để đưa những linh căn, những bậc nguyên nhân trở về cựu vị ( Cơ Tuyển Độ). Những vị nầy sẽ học về bộ máy huyền vi của cơ thể hay thân tứ đại hay Tiểu Thiên Địa. Y khoa dạy về cơ thể học thuộc vật chất con người, c̣n người luyện Đạo trong Đạo Cao Đài học cả khoa huyền môn, những kinh mạch trong bản thể để chế ngự nó, luyện nó cho thành Nhị Xác Thân th́ mới có thể trở về cơi Niết Bàn được.

* Tâm lư học : Căn bản của khoa tâm lư mà trong Đạo Cao Đài Đức Thượng Đế thường dạy là  nhắc lại giáo lư của Đức Khổng Tử như "kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân", nhịn người mà chẳng giận người mới hay". Đạo Cao Đài có ngũ giới cấm và Tứ Đại Điều Qui làm căn bản cho khoa  tâm lư, cách cư xử, sự hiểu biết về kẻ khác v v.. Sự áp dụng về t́nh thương, thương kẻ ghét ḿnh, thương kẻ thù ḿnh v v..., đó là nền tảng đạo đức cho khoa tâm lư học hiện đại (để  hiểu ḿnh và hiểu người).

 * Khoa học về ngoại giao : Nền chính trị hiện đại có khoa về ngoại giao dựa trên lễ nghĩa,  tùy theo phong tục của nước khác mà làm cho đúng, cư xử cho phải phép th́ việc giao  thương, mậu dịch, dàn xếp...mới ổn thỏa. Trong Đạo Cao Đài th́ có căn bản của Nhơn Đạo  của Đức Khổng Thánh Tiên Sư là giữ lấy ngũ thường mà tu thân. Đó là cái lễ căn bản, từ đó th́ các bước tiến khác mới có kết quả Tu thân, Tề gia, Trị Quốc, B́nh thiên hạ (bang giao  hiếu ḥa). Lại c̣n thêm ngũ giới cấm và Tứ Đại Điều Qui rất cần thiết cho ngành ngoại giao (đối với Tôn giáo bạn, Đạo của nước khác, học lễ nghi phong tục của nước khác v v.).

 *Dưỡng sinh học :ở Đức có môn Ernährungwissen-schaft nghiên cứu để giúp cho con người  biết cách dinh dưỡng, tránh bịnh tật. Về sau nầy người ta tiến bộ hơn, biết phân biệt trược và thanh và người ta biết ăn thảo mộc để tránh rước độc chất trong thịt cá làm gây mọi thứ  bịnh. Các tiệm bán đồ chay gọi là Reformhaus dựa trên căn bản lư thuyết  Âm Dương của Giáo  sư Oshawa. Trong Đạo Cao Đài, Đức Thượng Đế giải rơ trong Ngũ giới cấm : bất sát sanh, về khí chất, trược chất và độc chất gây bịnh. Việc ăn chay ít nhất 6 ngày cho những vị mới  nhập môn vào Đạo Cao Đài là cách tiệm tiến để lên 10 ngày và trường chay. Khi trường chay  rồi th́ cũng có bịnh nhưng ít khi bịnh nặng, khi có bịnh cũng dễ trị hơn khi ăn thịt cá. Trường Sinh Học và Khoa Nhịn Ăn hiện nay chúng tôi đang th́ nghiệm và nghiên cứu để trị những bệnh nan y.

* Khoa điện toán : Cách nay trên 5.000 năm chư Thánh Tam Hoàng, Ngũ Đế ở Trung Hoa đă  t́m ra Tiên Thiên và Hậu Thiên Bát Quái và viết ra Kinh Dịch giải thích nguồn gốc Vũ trụ, sự  biến hóa mọi vật chất và sanh hóa muôn loài. Trong giáo lư Đạo Cao Đài, Đức Thượng Đế có nhắc lại trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển và giải thích rơ ràng về Tiên Thiên Cơ ngẫu và sự tiến  hóa. Đây là nền tảng của Khoa Điện toán, sự biến dịch và chương tŕnh hóa các nhu liệu
  Software) mới trong Khoa học Toán và vi điện tử với các Code cùng Keyboard cũng như sắc   (+), không ( 0) và các con số 2,4,8,16,32,64...giống như sự biến hóa của vũ trụ theo Tiên Thiên và Hậu Thiên Bát Quái. Các Điện toán gia hiện khám phá rằng họ mới t́m được những  nguyên tắc căn bản mà cổ nhân đă biết lâu quá rồi. Riêng Khoa Toán học th́ giống dân Atlantide đă t́m ra trước đây trên chục ngàn năm rồi, thí dụ con số pi=3,1416 khám phá từ  ṿng ngoài của Kim Tự tháp. Bên trong c̣n rất nhiều bí mật mà con người hiện nay chưa t́m  ra. Trong Cao Đài giáo Thượng Đế có nói sơ về "con số 12 là con số của Thầy, các con chưa  hiểu đâu!", c̣n con số không và nguồn gốc vũ trụ, số 1 là số của Thái Cực, số 2 là Nhị nguyên biến hoá, số 3 Tam thể, ba ngôi...số 9 khai hóa vv...

 * Thiên văn học : Có những bậc lănh đạo của một Tôn giáo nọ trước đây v́ chưa hiểu về Khoa Thiên văn học nên mới đem nhà Thiên văn học Galliléo ra xử v́ cho rằng trái đất mặt  bằng chớ không tṛn như quả cầu,c̣n ông Gallilé th́ bảo trái đất tṛn. Đức Thượng Đế th́  nói rơ ràng trái đất là "quả cầu 68" và Ngài c̣n nói nhân loại tiến hoá lên ở quả cầu 67, là  một người thường c̣n sung sướng hơn vua chúa ở quả cầu 68 chúng ta đang ở đây...Các nhà Thiên văn học nhờ thiên văn kính điện tử và tần số mà khám phá các ngôi sao khác cách xa chúng ta hằng triệu năm ánh sáng, nhưng chư vị nầy chưa biết được Tứ Đại Bộ châu ở đâu,  Thất thập nhị địa, Tiên thiên và Hậu Thiên là ǵ ? Trong Thánh giáo Đạo Cao Đài nói trước  một cách tổng quát chớ chưa có người nào trong giới khoa học biết được.Tại Ṭa Thánh Tây  Ninh trên Thiên-Bàn thờ Đức Chí Tôn Thượng Đế có thờ quả Càn Khôn với 3.072 ngôi sao và  trên chỗ sao Bắc Đẩu có Thiên Nhăn. Ngoài ra c̣n nhiều điều khác nữa c̣n ẩn tàng trong  Thánh giáo.

* Nguyên tử lực học : Laplace, nhà Toán và Thiên văn học đă đưa ra thuyết nổ nguyên tử đầu tiên trong vũ trụ và các khoa học gia đặt tên cho vụ nổ đó là Big-Bang, từ đó sanh hóa  ra đủ các chất mà tạo lập vũ trụ. Trong Thánh giáo Đạo Cao Đài, Đức Thượng Đế nói đầu  tiên trong vũ trụ chỉ có Khí Hư Vô, khi đủ cơ duyên hay "pháp giới duyên khởi" (Phật) th́ nổ  ra một vùng hào quang sáng chói. Đó là Ngôi Thái Cực. Ngài là Thượng Đế và Ngài phân ra  Lưỡng Nghi, rồi Tứ Tượng, Bát Quái và sanh hóa ra muôn loài...và Khoa nguyên tử lực học  cho rằng một chất nầy (Uranium) muốn biến ra chất khác (Plutonium) và sau cùng ra ch́, th́  phải có vụ nổ nhanh (bom nguyên tử) hay nổ chậm (khoảng 30 năm và phát ra nhiệt, theo công thức của Albert Eistein : e=mc2 (b́nh phương).

* Quang học:Trong pháp luyện Đạo của Phái Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi, Đức Cao Đài Thượng Đế và Đức Ngô Minh Chiêu ( xác phàm mà Đức Thượng Đế chiết Linh Quang ) xuống  thế truyền chánh pháp cho chư vị thuộc nguyên căn luyện Đạo mà trở về ngôi vị cũ. Thánh giáo cơ bút của Phái Chiếu Minh do Thầy Thượng Đế ( đồng thời là Đức Ngô) dạy rất rơ về  pháp luyện Đạo lấy trên căn bản quang học của khoa học chính xác mà giải thích về 2 chữ Chiếu Minh : Thầy hỏi trong đàn cơ về 2 chữ Chiếu Minh, một đệ tử đáp :" Bạch Thầy, chữ  Chiếu là chói rạng, lấy lư Nhựt ( ) bằng là Triệu, nghĩa là Thái Dương lố ra thâu gồm 4 chấm  tượng trưng là Tứ Đại Bộ Châu, nghĩa là Tứ phương qui nhứt. Chữ MINH ( ) nhựt tả, nguyệt ( ) hữu, hiệp thành MINH ( ), là Âm Dương hiệp nhứt".

 "Thầy khen con đó ! Mà pháp luyện của con bên trong ra sao?" Định bạch: Bạch Thầy, chúng  con cứ y theo cựu pháp, c̣n bên trong ra sao xin Thầy chỉ dạy, chớ các con không biết được.

Tóm lại, Thánh giáo Đạo Cao Đài là lư thuyết hay triết lư căn bản cho mọi ngành khoa học  sau nầy, khi con người biết Đạo, hiểu pháp và hành bửu pháp. Triết lư Đạo Cao Đài là căn  bản cho các ngành khoa học thiên nhiên mà c̣n là triết lư xuyên thời gian và không gian cho  Khoa học Tâm Linh trong thất ức niên sau nầy nữa.

* Ngôn ngữ học:  Ông Thánh Tiên Tri Moses viết Cựu Ước (Quyển I ) nói về Tháp Babel là Đức Chúa Trời không muốn nhân loại xây tháp cao đụng đến Thiên Đàng nên làm cho những người thợ hồ nói nhiều thứ tiếng để không chỉ huy nhau được, phải bỏ dở công tŕnh xây vô ích đó. Thật ra từ thời Thượng Cổ nhân loại không có phương tiện giao thông, nên ở mỗi địa phương tự pháp âm môi, luởi, cúa làm thành Codes mà nói cho nhau hiểu. Nhiều địa phương (bộ lạc, ) th́ nhiềiu loại codes khác nhau, thành ra nhiều thứ tiếng, c̣n việc nói về tháp Babel là do ư của Ông Mô-se cát nghĩa, thiếu tinh thần khoa học. Ngày nay mà kể lại th́ coi như truyền thuyết hay huyền thoại mà thôi. các dân tộc vùng trung Đông có  mẫu âm là nhửng móc, ngoéo, dân Ấn độ th́ h́nh móc, khác hơn như Pali, Sancrit, Trung Hoa th́ dủng tượng h́nh, Nhật bản tuy là con cháu Tầbn Thủa Hoàng ra t́m thuốc trườbng sanh, nhưng thấy nhiều đảo c̣n thiên nhiên nên ở lại lập thành quốc gia riêng, sáng thức dậy thấy mặt trời nên dùng mặt tṛi làm lá cờ, thấy chử Hánh viết khó quá, làm cho đon giản lại; dân tộc Triều Tiên cũng dùng chữ Hán, nhưng đon giản hơn thành h́nh tṛn, dài... mà viết cho nhanh. C̣n giống dân Lạc Việt có một sứ mạng riêng là sau nầy cả thế giơí sẽ đến Việt Nam học Đạo với Đức Di Lạc sau Long Hoa Đại Hội, khi nhân loại không c̣n bao nhiêu: 10 - 7 = 3 - 2 = 1 khi có thái b́nh. Do đó các dân tộc nào c̣n sống sót khi bị bom vi trùng, phóng xạ bom nguyên tử, ai ăn chay trường và có tu thiền th́ c̣n sống sót, về Việt nam lo xây cất lại Bát Quái Đồ Thiên, lập Đạo Tràng... mà các dân tộc khác gọi chung nhau là GIỐNG DÂN BÍCH NGỌC sẽ cùng nhau học tiếng Việt, lần lần bỏ thổ ngữ hay ngôn ngữ cũ như tiếng Anh, Pháp, Phổ thông (Tàu), Á rạp.... mà học cùng thứ chữ là Việt Ngữ hay Quốc Ngữ. Những máy dịch (Translators) trong google, Altavista, Babelfish... không c̣n sử dụng nữa, v́ những người sống sót đa số là trẻ con, máy móc PC, Internet,... không c̣n nhiều nữa... mà nhờ học thiền, dùng tư tưởng để phát ra làn sóng, có thiên lư nhăn và thiên lư nhĩ như Handy, eBook đang có ngày nay.

Các nước khác văn minh tiến bộ về vật chất, các khoa học gia có tŕnh độ kỹ thuật rất siêu,  nhưng khi nghiên cứu đến Khoa học Tâm linh th́ phải bái phục Đấng Sáng Tạo. Trong cuốn  "Đường về phương Đông" của Tiến sĩ Paul Brunton có kể đến các giáo sư Đại học nổi tiếng  của Hoàng gia Anh phải khép ḿnh kính nễ mà xin học với những vị tu sĩ bên Ấn độ, cách ăn mặc đơn sơ nghèo hèn, nhưng có cái huệ tuyệt diệu. Những nhà khoa học nầy chưa thấy  được những huyền diệu trong Thánh giáo và cơ bút trong Đạo Cao Đài. Nếu họ có may duyên  hiểu đựợc Đại Đạo th́ họ c̣n bái phục Đức Chí Tôn biết là dường nào !.
 

                            Hà Phước Thảo

Trở lại Thư Viện

 


 

            Mục lục  



http://caodaigiaoly.free.fr/CacHanhTinhDiDong.gif


.