Đàn HÀ THANH Tuất Thời 10.04.AL.86.
THỦY-HỎA- KÝ- TẾ
Chim Loan Cộng Mạng
Hạc Phủ Linh Qui

HÀ THANH CHƯỞNG GIÁO


Thầy mừng các con, các môn đồ đệ tử.
Trần gian là cõi tạm, là trường tiến hóa của Chư Linh. Tất cả chúng sanh đến cõi trần này học hỏi, tiến hóa, xong cuộc rồi trở lại quê hương, là chốn Đào Nguyên cảnh cũ.
Chốn ấy thật là Chơn Cảnh Cựu Bang, là chỗ an nhàn tự tại, là lúc mà các con công thành viên mãn, sự học đã thành công, trở về phục mạng với Đại Từ Phụ.
Thế gian này chẳng phải là chỗ ở lâu, sanh vào đây thì phải ráng lo tu tiến, gắng hoàn thành trách nhiệm, sứ mạng thành công mới đặng trở về, bằng mê luyến cảnh này thì phải đọa lâu ngày, phải lỗi cùng Thiên Phụ. Không tu thì phải chịu luân hồi, trầm luân khổ hải. Tóm lại, ai cũng phải tu, vì tu là bổn phận, là trách nhiệm là sứ mạng phải hoàn thành, không hoàn thành thì phải đọa, phạm lỗi thì phải phạt trừng.
Tất cả Chư Linh đều sống trong khuôn khổ, trong vòng Tạo Hóa. Thiên Điều kiềm chế, chẳng ai sống ngoài cảnh ấy. Chúng sanh thảy đều tùng quy Nhứt Luật, thuận thời nhi tiến để đạt đến phẩm Nhơn. Rồi người phải tu hành để đạt đến phẩm vị Hiền – Thánh – Tiên – Phật. Các con khá hiểu rằng đó là lẽ đương nhiên, ai cũng phải tu phải học để trở về quê xưa cảnh cũ, đúng nghĩa với câu “ Sanh Tùng Hà Xứ Lai – Tử Hườn Qui Nhứt Bổn”.
Vậy các con khi đã ý thức được trách nhiệm của mình rồi thì phải hối hả, bương bả, kíp kíp lo tu, quay đầu trở lại. Vì sợ trái lời Nguyện, sợ sai Hồng Thệ, sợ lỗi với Đạo, với Thầy nên khắc cốt đinh ninh, gắng kiềm Tâm, thành ý, không dám phút giây xao lãng.
Vậy các con khá hiểu rằng tu là Báo Hiếu Đại Từ Phụ, một lòng thương Cha nhớ Mẹ,
nhứt quyết tu hành, đừng lỡ cuộc Hườn Nguyên Phản Bổn, cho Thầy – Mẹ thỏa lòng,
các con mới tròn xong chữ Hiếu.
Bởi vì Tiên có Phật Tiên, Yêu Tiên, nên Đại Đạo ngày trước phân rành Nhị Cơ: Xiển – Triệt. Xiển Giáo riêng độ bậc Nguyên Nhơn, chọn hàng Đại Căn để làm Phật Tiên.
Còn Triệt Giáo để độ cầm thú muôn loài. Đến Hội Phong Thần, Xiển – Triệt cùng tranh đấu . Thuở mạt Trụ hưng Châu, ai đức cả tài cao thì thắng, ai tài hèn sức mọn phải bại vong.
Còn bên Tây Du Dẫn Truyện thì là một cuộc chiến đấu giữa Phật với Yêu, một cuộc chiến đấu của nội Tâm để phân biệt Tà – Chánh, dùng Thần Lực Ngộ Không hàng phục quần ma, Luyện Tinh Hoá Khí.
Cuối cùng Chơn Lý bao giờ Chánh cũng thắng Tà. Tà mạnh nhưng rồi sẽ bại, đó là lẽ đương nhiên của Trời Đất xưa nay đã định.
Cái lẽ tương khắc tương sanh, diệt đó để rồi sanh đó, luật mâu thuẩn Âm – Dương, sự dị đồng Tà – Chánh, là hai năng lực thúc đẩy Thiên Cơ vận hành. Một Âm một Dương, một Nhiệt một Hàn luân chuyển vận hành làm nên Đại Đạo hoá hoá sanh sanh.
Thầy giải chỗ Hành Giả lãnh Kinh, A Nan, Ca Diếp phát Kinh, trên đường đi bị ướt đem phơi, thiếu mất trang chót, Hành Giả kêu ca đến Phật Tổ, Phật Bảo “Trời Đất còn thiếu nên Kinh phải thiếu”.
Trời Đất còn thiếu nên cần hỗ trợ cho nhau, do nơi cái lý “Độc Dương bất trưởng – Cô Âm bất sanh”. Một năng lực không thể hoàn thành Đại Đạo. Âm – Dương hiệp tác Đạo mới sanh thành, thiếu một trong hai khó thành Đại Đạo. Kinh báu cũng vậy, Phật không nói hết lời vì không dám lậu chỗ Thiên Cơ Mật Nhiệm. Những gì mà Thầy dạy các con đây, có thể dùng lời mà diễn tả thì Thầy giải, còn chỗ Thâm Huyền không thể dùng lời thì phải do chỗ Tâm Cảm Thần Hội.
Đạo nào phải có bấy nhiêu đâu! Đạo vốn vô cùng vô tận, không một quyển Kinh nào, không một Tạng Kinh nào mà nói được đầy đủ cái Diệu Lý của Đạo. Không ai dám tự hào mình đã thông suốt hết Yếu Lý Nhiêm Mầu của Tạo Hoá, vậy thì Kinh phải thiếu!
Phật vốn dĩ có nhiều Kinh Báu, ngày xưa Phật giải về Tâm, thuyết Lăng Nghiêm cho A Nan, giảng Kim Cang với Tu Bồ Đề, diễn Di Đà cùng Xá Lợi Phất, chuyển Pháp Hoa cho tứ chúng…
Hầu hết các Kinh đó xét kỹ cũng chưa Kinh nào hoàn hảo, cũng chưa đầy đủ Diệu Thâm đến chỗ tột cùng của Đạo. Ngày nay Cao Đài Đại Đạo khai mở, Thầy và các Đấng dùng Cơ Bút dạy đời thì cũng theo trình độ nhơn sanh, sự tiến hoá của trào lưu tư tưởng mà dạy cho phù hợp mỗi mỗi căn cơ. Thầy minh giải Chơn Kinh cũng chỉ nói một phần diễn đạt cái lý mầu vi trong vạn nhất, chớ phải nào Đạo chỉ có bấy nhiêu đâu! “Cổ Vãng Kim Lai”, từ bây giờ cho đến vạn đại muôn đời sau sẽ còn có bao nhiêu Chư Phật, bao nhiêu Thánh Chúa, Thánh Nhơn ra đời giáo Đạo, thì cũng tuỳ thời, tuỳ lúc, tuỳ trình độ tiến hoá của Nhơn sanh, chứ Đại Đạo không bao giờ cùng, Kinh Điển không bao giờ hết!
Đạo thiệt vô cùng Diệu Lý, dầu bực Đại La Tiên Thiên Bồ Tát cũng không tri hết nỗi.
Hành Giả các con tu hành học hỏi Kinh Điển, Thánh Ngôn rốt rồi cũng phải tự mình mở trí, Tự Tánh phát minh, dùng cái sáng của chính mình để khám phá Thiên Cơ Mầu Nhiệm. Phải hồi quan phản chiếu, tìm hiểu nơi Tâm, tự mình Minh Tâm Kiến Tánh mới gọi rằng thực học, biết học. Không biết tự mình khám phá, tự lực tự cường, thì những cái sở kiến vay mượn trong Kinh chẳng có giá trị gì!
Thầy minh giải chỗ:
Âm – Dương, Thuỷ – Hoả.
“Chim Loan Cộng Mạng” tức “Hạc Phủ Linh Qui”, đó gọi là “Thuỷ – Hoả Ký Tế”, bởi vì:
- Châu Tước tức Xích Phụng thuộc về Tâm Hoả chỉ tại Nam Phương.
- Huyền Võ tức Thần Qui cư Bắc Hải thuộc về Thận Thủy.
- Tâm với Thận là Hỏa với Thủy, Thủy - Hỏa hiệp thành Đơn.
Nguồn của Thủy là Kim (Phế)
Căn của Hỏa là Mộc (Can)
Can là chỗ Tụ Hồn.
Phế là nơi Ẩn Phách.
Can là Chơn Dương thuộc Mộc, là Tả Thanh Long.
Phế là Chơn Âm thuộc Kim, là Hữu Bạch Hổ.
Nếu không có Mồ Kỷ Thổ (Tỳ) thì Kim khắc Mộc gọi là Rồng – Cọp giao chiến.
Nay Hành Giả muốn cho Tứ Tổ Qui Gia, trước phải chủ cái Tâm, gìn cái Ý, Ý thuộc Thổ, Thổ là Tỳ, tức thị Trung Ương gọi là Trung Đạo, làm nhà ở giữa chỗ Tứ Tổ Qui Về, cho Kim với Mộc hòa hảo Phu – Thê (Phế – Can), ân tình đằm thắm, trước nên nghĩa Vợ – Chồng sau trở thành Cha – Mẹ, tình ý mặn nồng, thương yêu hòa ái, Tâm đồng Ý hiệp sanh được con Trời, Tứ Tổ mừng vui, Thiên Tử là đây, chỉ ngôi Hoàng Cực.
Ôi! Nhiệm mầu thay cho cái Đạo! Khi con người đã đoạn dứt phàm Tâm, ngộ thiên nhiên Tình Trời – Ý Đất, Tiên Phật trao duyên, mối tình ấy cùng Thiên - Địa Trường Tồn, chẳng phải như trần gian tạp cảnh. Còn người trần gian mê luyến tình trần,
lấp che Linh Tánh, bỏ mất duyên xưa, sắc ma cám dỗ, phải mất chỗ Bổn Nguyên ấy vậy.
Các con khá hồi đầu thức tỉnh, sao cho Tứ Tổ Qui Gia, Triều Ngươn Ngũ Khí, muốn thế phải dày công Luyện Kỷ, Đoạn Dứt Trần Tình, mới mong hườn đáo Cựu Bang. Còn chi vui hơn khi Hiển Chứng Thân Vàng, cùng Thiên – Địa Trường Tồn Vĩnh Kiếp Trường Sanh Bất Tử.
- Hỏi : Chỗ công phu con muốn vận chuyển hơi thở theo Đồ Hình Cửu Chuyển (Đường trôn ốc 9 vòng) mà không biết đúng hay sai?
- Con vận chuyển thế nào?
- Con lấy một hơi rồi quán tưởng như hình đồ Thầy dạy.
Nào phải tưởng mà đặng. Cái Chơn Khí vẫn tự nhiên nó chuyển luân như vậy, dầu hơi sâu cạn chẳng đồng, chỗ Huyền Công Diệu Khí có khác nhau, vòng tròn có lớn nhỏ. Cái tự nhiên của Đạo, con không thể dùng ý tưởng mà được, phải để cho được tự nhiên.
Huyền Công Cửu Chuyển là định số của Khí, lớn thật lớn cũng là con số 9, nhỏ thật nhỏ cũng là con số 9. Hình Đồ chỉ là biểu tượng cho cái Lý của Vô Cực Đồ, một vòng tròn vô thủy vô chung, nó vốn không có trước sau, cũng không có hình dạng, không biết nó là bao lớn, cũng không hiểu nó nhỏ bực nào. Con tưởng 9 vòng là tưởng làm sao? Rồi trụ chỗ nào? Nếu hành pháp mà còn vọng thì e thất Chánh!
Phải trong đầy tự nhiên, lòng đừng móng vọng, chớ khá hình dung, không không trống rỗng, để Chơn Khí Tự Nhiên Lưu Hành.
Tâm Trống Lòng Không thì Điển Thiên mới thể hiện vào trong. Đó là Cơ Tự Đắc.
Trong cuộc tu hành, tuy Đạo vốn đồng một thể nhưng Nam, Nữ có khác.
Nam chủ về Thần - Nữ chủ về Khí.
Mà Khí thuộc về Vô Cực, trong chỗ Tịch Huyền Tiên Thiên Chơn Tịnh Điển, mọi Lý mầu vi đều nằm trong Vô Cực.
Nữ nhơn tu tiến dể tiếp nhận Hồng Ân của Kim Mẫu Diêu Trì, nên lòng thường hay Tịnh, Thiên Đạo tinh tấn, dể tu mà ít bị khảo đảo.
Con (H.H) vốn có căn lành từ nhiều kiếp trước, nay tỏ ngộ Chánh Truyền, phu phụ cùng tu, ngày sau trở lại Đào Nguyên, hiển vinh Thiên Tước. Còn hiện thế nơi trần con cũng như (T) phải nên cố gắng. Cố gắng từ đây lập chí tu hành, thoát luân hồi chi khổ. Phải gắng giữ lòng, Chơn Tâm Thành Ý, thiệt phu phụ giữ Ý giữ Tình, giữ từng lời nói, khá gìn cái Đạo cho đặng vuông tròn.
Phải Nhứt Tâm, phải chiến thắng để vượt qua những thử thách, vậy con khá nhớ! Rán Luyện Hằng Tâm vì đó là chủ yếu. Đắc Hằng Tâm rồi thì Thiên Cơ Tự Chuyển, Trí Huệ tự khai. Các con khá nhớ, phải tự mình tinh tấn, sốt sắng công phu. Đạo quí ở chỗ thực hành, chứ không phải do nơi Lý Thuyết.
Thầy – thăng.  



Trở lại Mục Lục





 

Video Tham Quan Thanh Dia Tay Ninh  1       4   5      7    8


                 free web counter