Đàn
tại chi hội
Phước Thiện của Hội Thánh Truyền Giáo (Đà
Nẵng)
Ngày 04-07-ĐĐ 38 Quí
Măo –
1963
THI: THÁI
ḥa xây dựng dễ ǵ đâu!
BẠCH hắc phân minh ở Đạo
mầu.
KIM thạch dặn ai tua khá giữ,
TINH
tường Chánh Pháp mới cao
siêu.
Bần
Đạo miễn lễ Chư hiền an tọa nghe.
...
Từ ngày
Thầy thiết lập Cơ Đạo ở thế gian này,
trải qua nhiều thời kỳ để tận
cứu chúng sanh, đă dùng nhiều pháp môn, phương
tiện nhưng do tay phàm canh cải làm thất lạc
Chơn Truyền mà con đường về với
Thầy bị bít, không phương thoát tục nên Đạo
th́ nhiều, Tôn giáo cũng không ít nhưng con
đường siêu sanh liễu tử bị ngăn
ngại nên tu th́ nhiều mà đắc ngộ lại ít, cũng
như Đạo Phật là một Tôn giáo rất siêu việt
thâm diệu, khă dĩ đưa người siêu phàm
nhập Thánh, nhưng từ ngày Phật Tổ truyền ban
Đạo Pháp cho Ca Diếp xuống đến Huệ Năng
th́ không c̣n có người đủ căn cơ đức
độ để thọ truyền Chánh Pháp
được nữa nên Pháp nhiệm không c̣n truyền
lại, mà đă thất lạc Chơn Truyền rồi th́
chúng ta nương đâu mà tu luyện để thoát ṿng
luân hồi sanh tử?
V́ ḷng từ bi vô
lượng của Thầy, thương xót đám sanh linh
ở cơi trần này đương lặn hụp nơi
biển trầm luân mà hạ ḿnh giáng thế dùng Pháp môn
cơ bút để rao truyền Chánh Đạo kỳ ba này,
nguyện tận cứu chúng sanh.
Con đường
cứu độ của Thầy có nhiều phương
tiện tùy theo tŕnh độ và căn cơ của chúng
sanh mà dẫn dắt từ chỗ thấp đến cao
cũng như ông Thầy dạy học tṛ từ lớp này
đến lớp khác.
Giữa cơi đời mạt kiếp nầy, loài
người đắm say theo đà vật chất nên
Thầy lập Đạo trước nhất dùng thanh âm
sắc tướng để tùy theo sự ưa thích
của người mà dẫn dắt từ chỗ giả
đến chỗ chơn, cũng như
cha mẹ dùng bánh
kẹo để dỗ con đi học, mục đích
cũng mong cho con mau thành đạt, chớ Đạo đâu
ở nơi thanh sắc mà thành.
Đó chẳng qua là
thứ giả tạm mà thôi.
Cái ngày Đạo đă trưởng thành th́ Thầy sẽ dùng
một con đường chân thật là cơ Tâm Pháp Bí
Truyền để cho người nương theo
đấy mà tu luyện, cũng như bộ ch́a khóa
mở cửa mà vào Bạch Ngọc Kinh, người nào
không có nó th́ phải chịu đứng ngoài, không có cách ǵ
mà vào được.
Kẻ Thiên phong
chức sắc được Thầy ban trao là để
nương theo đấy mà lập công đặng trừ
những điều tội lỗi mà tiền kiếp
đă gây, chứ có phải lấy đó mà gọi là
một thứ quyền tước để rồi
Đắc Đạo đâu!
Ngày xưa Lương
Vơ Đế lập được 72 ngôi chùa và làm không biết
bao nhiêu phước đức về việc bố thí cho
chúng sanh, khi gặp Đạt Ma, hỏi có công đức
như thế nào? Đạt Ma trả lời: "Không
có công
đức chi cả, v́ đó là pháp hữu lậu mà đă
hữu lậu th́ chỉ hưởng phước thế
gian mà thôi, c̣n công đức th́ cốt ở sự tu tâm luyện
tánh. Có tu tâm luyện tánh th́ vô minh, phiền năo căn
trần mới dứt sạch, tự tánh mới dứt
sạch, tự tánh mới tỏ sáng mà hiệp cùng bản
thể của Vũ trụ, đắc thành quả vị
Phật Tiên".
Chứng minh lời Phật đă dạy cho Tu Bồ
Đề trong kinh Kim Cang rằng: "Nếu
có chúng sanh lấy
của Thất bửu đầy cả Tam Thiên, Đại
Thiên thế giới mà bố thí, so với chúng sanh có
người thọ tŕ “Tứ cú kệ” th́ công đức
kia cũng không bằng người tu thanh tịnh."
Một điều chứng minh rất quan hệ làm cho ta
không thể tưởng nghĩ được là lời
Phật đă nói: "Nếu
có người có công độ
được muôn ngàn vạn ức La Hán, Thanh Văn cũng
không bằng người tu giới Đại Thừa thanh
tịnh năm mười phút". V́ La
Hán, Thanh Văn c̣n ở
bậc Tiểu Thừa mà người đă tu lên bậc
Đại Thừa của Bồ Tát th́ công đức cao
lớn vô cùng.
Bởi vậy cho nên Thầy buộc những Chức
sắc cấp bậc Hội Thánh từ Giáo Hữu trở
lên phải tu theo Thượng Thừa mà Thượng
Thừa là giới tu của Bồ Tát trong Đạo
Phật... Bồ Tát đă dứt được vô minh
phiền năo: tham, sân, si, mạn, không c̣n ngă nhơn, chúng sanh
thọ giả thân, khẩu, ư đă hoàn toàn thanh tịnh.
Họ đă hằng phát nguyện đem thân để hóa
độ tất cả chúng sanh, nếu chúng sanh không thành
Phật th́ họ cũng nguyện không thành, luôn luôn giữ
ḷng từ bi hỷ xả. Người đứng ra nhận
lấy quyền năng sứ mạng của Thầy, mang
danh là Chức sắc của Hội Thánh th́ phải có
đức độ như thế nào? Phải tu giới
hạnh làm sao? Nếu c̣n sân si, danh lợi, thị phi th́ có
khác ǵ chúng sanh đâu. Mà đă chúng sanh th́ làm sao có thể
cứu độ được chúng sanh? Khác nào kẻ
đui dẫn người mù th́ làm sao mà sáng
được?
Bây giờ Chư
Hiền nơi đây nên b́nh tĩnh, sáng suốt mà nhật
xét. Người thế nào xứng đáng là bậc
Hướng Đạo, là người của Hội Thánh? Cái
giá được tôn trọng là ở chỗ nào? Ở nơi
danh dự ư? Ta nương với người có
quyền thế có thể về cùng Thầy chăng? Hay là
ta nương với Đạo Pháp, lo tu luyện để
cho tâm ḿnh được trong sáng đặng ḥa hiệp
cùng Thầy? Cái ǵ nên theo? Cái ǵ nên bỏ?
Con người hiểu được cái Đạo vô vi thanh
tịnh th́ đem cả vật báu nhiều gấp trăm
ngàn thế giới này mà cho ḿnh bảo phải đổi
cái Đạo th́ cũng không thèm đổi. V́ dù
cho của
báu có nhiều nhưng đó là vật hữu lậu,
bất quá ta chỉ được hưởng một
thời mà thôi. Chớ cái Đạo mà ta tu đắc ngộ
được toại hưởng đời đời
bất sanh, bất diệt. Nếu của thế gian này là
quí th́ Đức Thích Ca không ĺa ngôi mà bỏ đi tu chịu bao
sự khổ hạnh!
Cũng v́ ḷng từ bi
thương chúng sanh trong ṿng bát khổ, nguyện tu thành
Phật quả để đủ oai đức cứu
độ chúng sanh. Tất Đạt Đa đă hiện thân là Bồ
Tát, thấy cảnh sanh, lăo, bệnh, tử mà chưa
đủ đức độ để cứu mà
phải tu cho đến ngày đắc quả vô
thượng chánh đẳng, chánh giác rồi mới đi
độ người. Thế mà c̣n có kẻ toan mưu
giết hại Phật.
Bây giờ ta thân tâm
c̣n
đen tối, qui giới chưa tinh thông mà dám lănh trách
nhiệm cứu thế, độ nhân!
Ôi! Làm một việc
quá trái ngược với Đạo như thế khác nào mù
xua đuổi tối th́ làm sao tối kia hóa ra sáng
được? Ngày xưa Đạt Ma đă thành một
vị Tổ Sư từ Ấn Độ sang Trung Hoa
để truyền Đạo đă hiện thân Bồ Tát. Khi
đầu đem Đạo Pháp truyền bá cho người,
người không nghe mà phải lên núi xây mặt vào vách
đá 9 năm để thật thanh tịnh và hoàn toàn giác
ngộ rồi mới đi độ người.
Bây giờ Chư
hiền có mặt nơi đây cũng như người
ở nhà đă được Thầy ban cho một
trọng trách Đầu Họ cũng như Chư chức
sắc, chức việc một quyền pháp thiêng liêng
để thay Trời mà d́u độ sanh linh, nếu không
tṛn sứ mệnh th́ rất đắc tội cùng Thầy
mà cũng mất phần cứu độ. Bần
đạo biết cơ Đạo Trung Hưng phải
trải qua một cuộc cảo chọn để phân
phàm, chọn Thánh nên Lăo đă trao Đạo phục và gởi
gấm tín đồ cho trọn quyền chăn giữ th́
c̣n ngần ngại ǵ, lo sợ ǵ mà không trổi dậy
đem cái sức b́nh sanh ra mà đảm đương
trọng nhiệm? Hay Chư hiền sợ phàm hơn
sợ Lăo chăng? Sao không sáng suốt để nhận
lấy công việc Đạo? Hay là ḷng c̣n ưng màu sắc
thế gian, quyền hành nhân sự? Sao Chư hiền không
nghĩ rằng ta lănh sứ mạng Thầy để làm
ǵ? Ta tu đây để mong hưởng quyền pháp
của thế gian hay tu để mong ngày được
về cùng Thầy an vui với Bồng lai tịnh cảnh?
Giữa lúc Cơ
đạo Trung Hưng bị tan ră, quyền pháp không c̣n
linh. Quyền Pháp ấy đă về tay người Đầu
Họ. Người Đầu Họ đă được
Trời ban trao trọn quyền hành Đạo, trị Đạo
Chư hiền cố gắng tu luyện lấy thân tâm
để xứng đáng một người anh trong
Họ Đạo. Bây giờ chỉ có con đường tu tâm
luyện tánh mới có thể cứu khổ sanh linh
giữa cơi đời mạt Pháp, ma cường. Nhân sanh chỉ
c̣n đ̣i hỏi sự cứu vớt cho họ bằng cái
đức độ của người Chơn tu. Một
người Chơn tu đắc đạo có thể gánh
vác tai nạn cho một nước hay một xứ
sở, không cần phải học nhiều, nói giỏi,
chỉ cần ở người có ḷng thanh tịnh một
phút cầu nguyện, van vái đều tiêu.
Ngày xưa các bậc Thánh nhân trị đời không cần
nói nhiều, làm giỏi mà cốt ở thịnh đức
mà thôi! Nên Lăo đă nói "Thánh nhân xử vô vi chi sự,
hành bất ngôn chi giáo." Lại nói: "Thức
giả Đạo chi họa ngu chi thủy".
Người có học thức cũng là họa của
Đạo, nếu đem sử dụng cái trí thức làm
lợi khí hay mưu mẹo để lừa gạt
người, th́ trí thức là đầu của sự ngu
dốt.
Ngày xưa A Nan tu một lần với Phật chỉ
chuyên lo phần nói cho nhiều, nhớ cho giỏi. Khi
Phật thành rồi mà A Nan c̣n là Thinh Văn khóc lóc van xin
nhờ Phật cứu độ, sau mới
được chứng quả La Hán và làm Tổ thứ
hai. C̣n Huệ Năng không biết một chữ khi gặp
Ngũ Tổ, phải xin ngủ nhờ với tăng chúng
trong chùa, chịu cực khổ, chỉ biết giă gạo
nấu ăn thời gian không được một năm
mà được thọ truyền Y Bát.
Xem như thế
Đạo không cốt ở người học giỏi, nói
hay mà kém phần Đạo Đức th́ hóa ra xảo ngôn lịnh
sắc.
Lăo nhận thấy
một số Đầu Họ và một số Chức
sắc, Chức việc đă có thiện duyên với
nền Đạo Pháp. Trải qua một cơn thử thách
để phân biệt quặng vàng. Ngày nay đă rơ thứ
nào là quặng, thứ nào vàng. Thứ nào là vùng mà đă
quặng, thứ nào là vàng, mà đă là quặng th́ cũng khó
thành vàng, mà đă vàng th́ cũng không bao giờ thành ra
quặng được. Hễ người nào có thiện
duyên với nền Chánh Pháp th́ dầu sớm hay muộn
cũng được đắc truyền. Không có
thiện duyên với nền Chánh Pháp th́ không bao giờ nghe
được lời nói của Chánh Pháp phát tâm ưa
muốn, th́ đă được một phần nửa
của công việc đắc độ rồi đó. Cái
công đức độ được một
người tu Thượng Thừa bằng vạn ức
người tu Nhơn Đạo. Một phút thanh tịnh
hơn một kiếp làm phước ở thế gian. Đó
là số bí quyết để cho Chư hiền noi theo mà
hành đạo sao cho cao đúng với con đường
Đạo Pháp để khỏi sai lầm. Bây giờ Chư
hiền hăy nương theo mối dây Đạo Pháp mà tu hành
để dẫn dắt cho chúng sanh dưới quyền
pháp của ḿnh, cùng theo một mạch sống.
Được như
thế th́ công đức vô lượng, vô biên, không v́
quyền tước hữu lậu mà lăng xao công việc tu
hành, là con đường tận cứu.