Cơ Tái Tạo Thượng Nguơn Thánh Đức Tuyệt Khổ Đại Đồng - Thư Viện Cao Đài Đại Đạo - Chơn Đạo Vô Vi Huyền Bí Pháp - Thái Nhứt Hư Vô - Thượng Đế Phật Đài - Phục Vụ Nhơn Loi Miễn Phí .Webmaster CAO Lư Chánh Tâm

                                                                                                   

     
                                                                             

                    SỰ TƯƠNG QUAN GIỮA CÔNG TRUYỀN VÀ TÂM PHÁP

 Đàn tại chi hội Phước Thiện của Hội Thánh Truyền Giáo (Đà Nẵng)
         Ngày 04-07-ĐĐ 38 Quí Măo – 1963
         THI:
  
THÁI ḥa xây dựng dễ ǵ đâu!
        BẠCH hắc phân minh ở Đạo mầu.
  KIM thạch dặn ai tua khá giữ,
            TINH tường Chánh Pháp mới cao siêu.

 

         Bần Đạo miễn lễ Chư hiền an tọa nghe.
         ...

         Từ ngày Thầy thiết lập Cơ Đạo ở thế gian này, trải qua nhiều thời kỳ để tận cứu chúng sanh, đă dùng nhiều pháp  môn, phương tiện nhưng do tay phàm canh cải làm thất lạc Chơn Truyền mà con đường về với Thầy bị bít, không phương thoát tục nên Đạo th́ nhiều, Tôn giáo cũng không ít nhưng con đường siêu sanh liễu tử bị ngăn ngại nên tu th́ nhiều mà đắc ngộ lại ít, cũng như Đạo Phật là một Tôn giáo rất siêu việt thâm diệu, khă dĩ đưa người siêu phàm nhập Thánh, nhưng từ ngày Phật Tổ truyền ban Đạo Pháp cho Ca Diếp xuống đến Huệ Năng th́ không c̣n có người đủ căn cơ đức độ để thọ truyền Chánh Pháp được nữa nên Pháp nhiệm không c̣n truyền lại, mà đă thất lạc Chơn Truyền rồi th́ chúng ta nương đâu mà tu luyện để thoát ṿng luân hồi sanh tử?
         V́ ḷng từ bi vô lượng của Thầy, thương xót đám sanh linh ở cơi trần này đương lặn hụp nơi biển trầm luân mà hạ ḿnh giáng thế dùng Pháp môn cơ bút để rao truyền Chánh Đạo kỳ ba này, nguyện tận cứu chúng sanh.
         Con đường cứu độ của Thầy có nhiều phương tiện tùy theo tŕnh độ và căn cơ của chúng sanh mà dẫn dắt từ chỗ thấp đến cao cũng như ông Thầy dạy học tṛ từ lớp này đến lớp khác.
         Giữa cơi đời mạt kiếp nầy, loài người đắm say theo đà vật chất nên Thầy lập Đạo trước nhất dùng thanh âm sắc tướng để tùy theo sự ưa thích của người mà dẫn dắt từ chỗ giả đến chỗ chơn, cũng như cha mẹ dùng bánh kẹo để dỗ con đi học, mục đích cũng mong cho con mau thành đạt, chớ Đạo đâu ở nơi thanh sắc mà thành.
         Đó chẳng qua là thứ giả tạm mà thôi.
         Cái ngày Đạo đă trưởng thành th́ Thầy sẽ dùng một con đường chân thật là cơ Tâm Pháp Bí Truyền để cho người nương theo đấy mà tu luyện, cũng như bộ ch́a khóa mở cửa mà vào Bạch Ngọc Kinh, người nào không có nó th́ phải chịu đứng ngoài, không có cách ǵ mà vào được.
         Kẻ Thiên phong chức sắc được Thầy ban trao là để nương theo đấy mà lập công đặng trừ những điều tội lỗi mà tiền kiếp đă gây, chứ có phải lấy đó mà gọi là một thứ quyền tước để rồi Đắc Đạo đâu!
         Ngày xưa Lương Vơ Đế lập được 72 ngôi chùa và làm không biết bao nhiêu phước đức về việc bố thí cho chúng sanh, khi gặp Đạt Ma, hỏi có công đức như thế nào? Đạt Ma trả lời:
"Không có công đức chi cả, v́ đó là pháp hữu lậu mà đă hữu lậu th́ chỉ hưởng phước thế gian mà thôi, c̣n công đức th́ cốt ở sự tu tâm luyện tánh. Có tu tâm luyện tánh th́ vô minh, phiền năo căn trần mới dứt sạch, tự tánh mới dứt sạch, tự tánh mới tỏ sáng mà hiệp cùng bản thể của Vũ trụ, đắc thành quả vị Phật Tiên".
         Chứng minh lời Phật đă dạy cho Tu Bồ Đề trong kinh Kim Cang rằng: "Nếu có chúng sanh lấy của Thất bửu đầy cả Tam Thiên, Đại Thiên thế giới mà bố thí, so với chúng sanh có người thọ tŕ “Tứ cú kệ” th́ công đức kia cũng không bằng người tu thanh tịnh."
         Một điều chứng minh rất quan hệ làm cho ta không thể tưởng nghĩ được là lời Phật đă nói: "Nếu có người có công độ được muôn ngàn vạn ức La Hán, Thanh Văn cũng không bằng người tu giới Đại Thừa thanh tịnh năm mười phút". V́ La Hán, Thanh Văn c̣n ở bậc Tiểu Thừa mà người đă tu lên bậc Đại Thừa của Bồ Tát th́ công đức cao lớn vô cùng.
         Bởi vậy cho nên Thầy buộc những Chức sắc cấp bậc Hội Thánh từ Giáo Hữu trở lên phải tu theo Thượng Thừa mà Thượng Thừa là giới tu của Bồ Tát trong Đạo Phật... Bồ Tát đă dứt được vô minh phiền năo: tham, sân, si, mạn, không c̣n ngă nhơn, chúng sanh thọ giả thân, khẩu, ư đă hoàn toàn thanh tịnh. Họ đă hằng phát nguyện đem thân để hóa độ tất cả chúng sanh, nếu chúng sanh không thành Phật th́ họ cũng nguyện không thành, luôn luôn giữ ḷng từ bi hỷ xả. Người đứng ra nhận lấy quyền năng sứ mạng của Thầy, mang danh là Chức sắc của Hội Thánh th́ phải có đức độ như thế nào? Phải tu giới hạnh làm sao? Nếu c̣n sân si, danh lợi, thị phi th́ có khác ǵ chúng sanh đâu. Mà đă chúng sanh th́ làm sao có thể cứu độ được chúng sanh? Khác nào kẻ đui dẫn người mù th́ làm sao mà sáng được?
         Bây giờ Chư Hiền nơi đây nên b́nh tĩnh, sáng suốt mà nhật xét. Người thế nào xứng đáng là bậc Hướng Đạo, là người của Hội Thánh? Cái giá được tôn trọng là ở chỗ nào? Ở nơi danh dự ư? Ta nương với người có quyền thế có thể về cùng Thầy chăng? Hay là ta nương với Đạo Pháp, lo tu luyện để cho tâm ḿnh được trong sáng đặng ḥa hiệp cùng Thầy? Cái ǵ nên theo? Cái ǵ nên bỏ?
         Con người hiểu được cái Đạo vô vi thanh tịnh th́ đem cả vật báu nhiều gấp trăm ngàn thế giới này mà cho ḿnh bảo phải đổi cái Đạo th́ cũng không thèm đổi. V́ dù cho của báu có nhiều nhưng đó là vật hữu lậu, bất quá ta chỉ được hưởng một thời mà thôi. Chớ cái Đạo mà ta tu đắc ngộ được toại hưởng đời đời bất sanh, bất diệt. Nếu của thế gian này là quí th́ Đức Thích Ca không ĺa ngôi mà bỏ đi tu chịu bao sự khổ hạnh!
         Cũng v́ ḷng từ bi thương chúng sanh trong ṿng bát khổ, nguyện tu thành Phật quả để đủ oai đức cứu độ chúng sanh. Tất Đạt Đa đă hiện thân là Bồ Tát, thấy cảnh sanh, lăo, bệnh, tử mà chưa đủ đức độ để cứu mà phải tu cho đến ngày đắc quả vô thượng chánh đẳng, chánh giác rồi mới đi độ người. Thế mà c̣n có kẻ toan mưu giết hại Phật.
         Bây giờ ta thân tâm c̣n đen tối, qui giới chưa tinh thông mà dám lănh trách nhiệm cứu thế, độ nhân!
         Ôi! Làm một việc quá trái ngược với Đạo như thế khác nào mù xua đuổi tối th́ làm sao tối kia hóa ra sáng được? Ngày xưa Đạt Ma đă thành một vị Tổ Sư từ Ấn Độ sang Trung Hoa để truyền Đạo đă hiện thân Bồ Tát. Khi đầu đem Đạo Pháp truyền bá cho người, người không nghe mà phải lên núi xây mặt vào vách đá 9 năm để thật thanh tịnh và hoàn toàn giác ngộ rồi mới đi độ người.
         Bây giờ Chư hiền có mặt nơi đây cũng như người ở nhà đă được Thầy ban cho một trọng trách Đầu Họ cũng như Chư chức sắc, chức việc một quyền pháp thiêng liêng để thay Trời mà d́u độ sanh linh, nếu không tṛn sứ mệnh th́ rất đắc tội cùng Thầy mà cũng mất phần cứu độ. Bần đạo biết cơ Đạo Trung Hưng phải trải qua một cuộc cảo chọn để phân phàm, chọn Thánh nên Lăo đă trao Đạo phục và gởi gấm tín đồ cho trọn quyền chăn giữ th́ c̣n ngần ngại ǵ, lo sợ ǵ mà không trổi dậy đem cái sức b́nh sanh ra mà đảm đương trọng nhiệm? Hay Chư hiền sợ phàm hơn sợ Lăo chăng? Sao không sáng suốt để nhận lấy công việc Đạo? Hay là ḷng c̣n ưng màu sắc thế gian, quyền hành nhân sự? Sao Chư hiền không nghĩ rằng ta lănh sứ mạng Thầy để làm ǵ? Ta tu đây để mong hưởng quyền pháp của thế gian hay tu để mong ngày được về cùng Thầy an vui với Bồng lai tịnh cảnh?
         Giữa lúc Cơ đạo Trung Hưng bị tan ră, quyền pháp không c̣n linh. Quyền Pháp ấy đă về tay người Đầu Họ. Người Đầu Họ đă được Trời ban trao trọn quyền hành Đạo, trị Đạo Chư hiền cố gắng tu luyện lấy thân tâm để xứng đáng một người anh trong Họ Đạo. Bây giờ chỉ có con đường tu tâm luyện tánh mới có thể cứu khổ sanh linh giữa cơi đời mạt Pháp, ma cường. Nhân sanh chỉ c̣n đ̣i hỏi sự cứu vớt cho họ bằng cái đức độ của người Chơn tu. Một người Chơn tu đắc đạo có thể gánh vác tai nạn cho một nước hay một xứ sở, không cần phải học nhiều, nói giỏi, chỉ cần ở người có ḷng thanh tịnh một phút cầu nguyện, van vái đều tiêu.
         Ngày xưa các bậc Thánh nhân trị đời không cần nói nhiều, làm giỏi mà cốt ở thịnh đức mà thôi! Nên Lăo đă nói "Thánh nhân xử vô vi chi sự, hành bất ngôn chi giáo."
         Lại nói: "Thức giả Đạo chi họa ngu chi thủy". Người có học thức cũng là họa của Đạo, nếu đem sử dụng cái trí thức làm lợi khí hay mưu mẹo để lừa gạt người, th́ trí thức là đầu của sự ngu dốt.
         Ngày xưa A Nan tu một lần với Phật chỉ chuyên lo phần nói cho nhiều, nhớ cho giỏi. Khi Phật thành rồi mà A Nan c̣n là Thinh Văn khóc lóc van xin nhờ Phật cứu độ, sau mới được chứng quả La Hán và làm Tổ thứ hai. C̣n Huệ Năng không biết một chữ khi gặp Ngũ Tổ, phải xin ngủ nhờ với tăng chúng trong chùa, chịu cực khổ, chỉ biết giă gạo nấu ăn thời gian không được một năm mà được thọ truyền Y Bát.
         Xem như thế Đạo không cốt ở người học giỏi, nói hay mà kém phần Đạo Đức th́ hóa ra xảo ngôn lịnh sắc.
         Lăo nhận thấy một số Đầu Họ và một số Chức sắc, Chức việc đă có thiện duyên với nền Đạo Pháp. Trải qua một cơn thử thách để phân biệt quặng vàng. Ngày nay đă rơ thứ nào là quặng, thứ nào vàng. Thứ nào là vùng mà đă quặng, thứ nào là vàng, mà đă là quặng th́ cũng khó thành vàng, mà đă vàng th́ cũng không bao giờ thành ra quặng được. Hễ người nào có thiện duyên với nền Chánh Pháp th́ dầu sớm hay muộn cũng được đắc truyền. Không có thiện duyên với nền Chánh Pháp th́ không bao giờ nghe được lời nói của Chánh Pháp phát tâm ưa muốn, th́ đă được một phần nửa của công việc đắc độ rồi đó. Cái công đức độ được một người tu Thượng Thừa bằng vạn ức người tu Nhơn Đạo. Một phút thanh tịnh hơn một kiếp làm phước ở thế gian. Đó là số bí quyết để cho Chư hiền noi theo mà hành đạo sao cho cao đúng với con đường Đạo Pháp để khỏi sai lầm. Bây giờ Chư hiền hăy nương theo mối dây Đạo Pháp mà tu hành để dẫn dắt cho chúng sanh dưới quyền pháp của ḿnh, cùng theo một mạch sống.
         Được như thế th́ công đức vô lượng, vô biên, không v́ quyền tước hữu lậu mà lăng xao công việc tu hành, là con đường tận cứu.


     Đường tận cứu Thầy Trời đă mở,

     Chư Thiên ân khuyên chớ lơ là.

     Đạo mầu thanh tịnh mà ra,

     Đạo mầu ở chỗ bỏ ta ra ngoài.

     Đạo không ở hẹp ḥi bỏn xẻn,

     Đạo là tâm yên lặng thanh cao.

     Đạo mầu khuyên chớ lăng xao,

     Lăng xao ma quỉ lọt vào chẳng chơi!

 

 
 

Video Tham Quan Thanh Dia Tay Ninh  1       4   5      7    8


                 free web counter