NGUYÊN
TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN VÀ KIM QUANG TUYẾN
bạch
liên
CHƯƠNG
THỨ NHỨT
CÁCH CẤU TẠO
NGUYÊN TỬ CĂN BẢN
HỒNG TRẦN
Trong quyển ‘Những
căn bản Thông Thiên Học’ của Đức
Jinarajadasa, dịch ra tiếng Pháp là Évolution Occulte de l’humanité
(Sự tiến hóa huyền bí của Nhơn loại), Ngài
có nói sơ lược về sự cấu tạo nguyên
tử căn bản Hồng Trần như sau:
‘Ngôi thứ Ba
sắp những bọt Koilon ra thành những ṿng tṛn khu
ốc, mỗi ṿng có bảy bọt Koilon. Những ṿng tṛn
khu ốc nầy gọi là những ṿng tṛn khu ốc
hạng nhứt (Spirales du 1èr ordre).
Bảy ṿng tṛn
khu ốc hạng nhứt quấn lại với nhau làm ra
một ṿng tṛn khu ốc hạng nh́.
Những ṿng tṛn
khu ốc hạng nh́ quấn lại với nhau làm ra
một ṿng tṛn khu ốc hạng ba (Spirales du 3è ordre),
rồi cứ tiếp tục như thế cho tới ṿng
tṛn khu ốc hạng sáu.
Mười tao
của ṿng tṛn khu ốc hạng sáu quấn lại với
nhau làm ra nguyên tử căn bản Hồng Trần.
(Dix torons de
la spirale du sixième ordre furent
entrelacés pour former l’atome physique, l’unité fondamentale de notre
matière
physique). (Évolution
Occulte de
l’humanité page 160 – Edition 1950).
Xin xem h́nh.
DƯƠNG
ÂM
H̀NH DÁNG
NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN
Nguyên tử
căn bàn hồng trần h́nh cầu hơi dẹp. Nó
giống như một cái lồng làm bằng 10 ṿng hay là 10
sợi dây không có mối, song song với nhau nhưng rời
nhau và không bao giờ đụng với nhau. Nếu lấy
một sợi dây kéo thẳng ra rồi để nằm
trên mặt phẳng, th́ thấy nó làm ra một ṿng tṛn
trọn vẹn đóng kín lại hay là một cái khoen khu
ốc có 1.680 ṿng. Có thể tháo nó ra và nó thành một ṿng tṛn
rộng hơn. Nếu tháo nó ra măi th́ cuối cùng
người ta có một ṿng tṛn rộng lớn làm ra
bằng những điểm hết sức nhỏ, nhỏ
cho đến đỗi phải gần 14 ngàn triệu
mới làm ra một nguyên tử căn bản Hồng
trần [] .
Tuy nhiên
điều ta nên nhớ là 10 sợi của nguyên tử
căn bản Hồng Trần chia ra làm hai loại:
Ba sợi dây
lớn dày nổi bật lên và bảy sợi nhỏ.
Bảy sợi
nhỏ liên lạc với bảy vị Hành Tinh
Thượng Đế, mỗi sợi một vị.
Chúng nó rung
động, ứng đáp với những luồng sóng
dĩ thái, những âm thanh, ánh sáng, hơi nóng v. v. . . Chúng
chiếu ra bảy màu của quang phổ (hồng,
đỏ vỏ cam, vàng, lục, xanh, chàm và tím). Chúng sanh ra
bảy thứ tiếng của âm giai tự nhiên và ứng
đáp với sự rung động của các thứ
vật chất.
Ba sợi
lớn chuyển vận những luồng điện khác
nhau. Người ta cho rằng chúng nó liên lạc với ba
ngôi của Đức Thái Dương Thượng
Đế.
NGUYÊN TỬ CĂN
BẢN DƯƠNG
VÀ NGUYÊN TỬ
CĂN BẢN ÂM.
Có hai thứ
nguyên tử căn bản:
Một thứ
Dương và một thứ Âm.
Khi xem h́nh th́ ta
thấy rơ ràng những sợi của nguyên tử
Dương đi từ mặt qua trái, c̣n những sợi
của nguyên tử Âm th́ đi từ trái qua mặt.
Nói về nguyên
tử căn bản Dương th́ thần lực đi
từ cơi Trung Giới theo bề thứ tư xuyên qua nguyên
tử rồi tuôn xuống cơi trần.
C̣n về nguyên
tử Âm th́ thần lực từ cơi Trần xuyên qua nó
đặng lên cơi Trung Giới.
Nguyên tử
căn bản Dương không khác nào một cái suối,
nước từ trong đó tuôn ra sôi sùng sục.
C̣n nguyên tử
căn bản Âm giống như một cái lỗ rút
nước đi mất hết.
Chỗ thần
lực vô ra hũng xuống cho nên nguyên tử giống h́nh
trái tim.
Người ta
quan sát th́ thấy tất cả những nguyên tử
đều thuộc về một trong hai loại, hoặc
Âm hoặc Dương.
BA CÁCH CỬ
ĐỘNG CỦA NGUYÊN TỬ
Nguyên tử có ba
cách cử động của nó không tùy thuộc áp lực
của ảnh hưởng bên ngoài.
Một là: Nó
không ngớt xây tṛn theo cốt của nó như là một con
vụ.
Hai là: Cốt
của nó vẽ một ṿng tṛn nhỏ như ṿng tṛn
của một con vụ đương chạy.
Ba là: Nó máy
động điều ḥa như trái tim, bóp vô rồi
nở ra.
Khi nó bị
một lực ở ngoài ảnh hưởng tới nó th́
nó nhảy lên nhảy xuống, nhảy qua nhảy lại
làm thành những ṿng tṛn rất lạ lùng và rất lẹ
làng, nhưng ba cách cử động của nó vẫn y
như cũ.
NHỮNG VẬT
THUỘC VỀ DƯƠNG
VÀ NHỮNG VẬT
THUỘC VỀ ÂM.
Trong trời
đất vạn vật chia làm hai loại: loại
Dương và loại Âm.
Loại nào
chứa đựng trong ḿnh nhiều nguyên tử
Dương th́ thuộc loại Dương, c̣n loại nào
trong ḿnh chứa nhiều nguyên tử Âm th́ thuộc về
loại Âm.
Tỷ như
bản thảo của Tàu, có nói trong mỗi thứ
thuốc, vị là Âm, khí là Dương, thứ nào khí
nhiều là thuốc Dương trong loài Dương,
thứ nào khí ít là thuốc Âm trong loài Dương.
Thứ nào
vị nhiều là thuốc Âm trong loài Âm, c̣n thứ nào
vị ít là thuốc Dương trong loài Âm.
Mấy vị
Tổ dạy về tánh dược đều có Thần
nhăn. Các Ngài thấy rơ thể chất và tánh cách của
thuốc cho nên viết ra bản thảo để lưu lại
đời sau.
Về thực
phẩm, ta có thể nói rằng những thứ nào chứa
đựng nguyên tử Dương nhiều hơn nguyên
tử Âm th́ thứ đó thuộc về loài Dương.
C̣n những thứ nào chứa đựng nguyên tử Âm
nhiều hơn nguyên tử Dương th́ thứ đó
thuộc về loài Âm.
Về màu
sắc cũng vậy.
Thiết
tưởng dựa theo thuyết Âm Dương,
người ta cũng có thể giả tưởng
rằng: Phải chăng có những tinh trùng Dương và
những tinh trùng Âm, những noăn châu Âm và những noăn châu
Dương. Nếu sự Luân Hồi phải tuân theo
luật phép th́ việc sanh ra trai hay gái vốn do
định mạng, cho nên tinh trùng Dương mới
gặp noăn châu Dương, hoặc tinh trùng Âm mới
gặp noăn châu Âm. Giả thuyết nầy để
thời gian trả lời.
BA ĐẶC TÁNH
BA GU-NA
(GUNAS) TRONG THỰC PHẨM
Đồ ăn
có ba đặc tánh tức ba Gu-na (Gunas) khác nhau:
1)- Một
loại có đặc tánh Tịnh (Tamas)
2)- Một
loại có đặc tánh Động (Rajas)
3)- Một
loại có đặc tánh Ḥa Thanh (Satva).
1)-
Đồ ăn có đặc tánh Tịnh (Aliments tamasiques).
Tịnh đây
không phải là yên lặng. Nó có nghĩa là hôi hám, dơ
bẩn làm cho đau ốm, bịnh hoạn phù hạp
với sự đen tối.
Thí dụ:
Mỡ để lâu ngày, cá ươn, thịt hôi, khô
bủn. . .
2)- Đồ ăn có đặc tánh Động (Aliments rajasiques).
Ấy là
những đồ ăn kích thích, dục sức, nồng,
cay, mặn, đắng, khét, có chất độc hoặc
ít hoặc nhiều.
Thí dụ:
Ớt, tiêu, tỏi, hành, hẹ, kiệu, cà ri, thịt, cá .
. . . Cũng nên thêm rượu nữa.
3)- Đồ ăn có đặc tánh Ḥa Thanh (Aliments satviques).
Ấy là
những thức ăn thêm sức lực, tăng
cường sự sống, khí lực, làm cho con
người tráng kiện, vui vẻ, chúng không có chất
độc.
Tỷ như:
Ngũ cốc (lúa ḿ bổ hơn lúa của ta, nhưng
thứ nào cũng đừng xay thật trắng, nó sẽ
mất hết chất bổ là cám), các thứ bắp, các
thứ trái cây, các thứ khoai (khoai lang bí bổ hơn khoai
lang trắng), các thứ đậu, các thứ cải,
củ cải, cà rốt, sữa ḅ, bơ, phó mát, trứng.
Nói tóm lại, nhứt là đồ ăn lấy trong
thảo mộc.
Các cây thuốc
cũng có loại thuộc về Động, loại
thuộc về Tịnh và loại thuộc về Ḥa Thanh,
nhưng trong bản thảo không có phân loại, chỉ nói
về tánh dược mà thôi.
CHƯƠNG THỨ HAI
NGUYÊN TỬ
TRƯỜNG TỒN
HAY LÀ LƯU
TÁNH NGUYÊN TỬ (ATOMES PERMANENTS).
Nguyên tử
trường tồn hay là Lưu tánh nguyên tử là những
nguyên tử ghi nhận tinh hoa của những hoạt
động và những kinh nghiệm của mỗi Thể.
Chúng nó vẫn c̣n măi từ đời nầy qua đời
kia và không rời bỏ con người như mấy nguyên
tử khác sau khi con người từ trần.
Có bảy
loại nguyên tử trường tồn thuộc về
bảy Cung. Trong mỗi người, chúng phải
đồng một Cung với nhau.
BỘ BA TRƯỜNG
TỒN
Trong ḿnh chúng ta,
bộ ba trường tồn gồm:
a)- Phân tử
trường tồn của Hạ Trí (Molécule mentale
permanente) chớ không phải Nguyên tử trường
tồn. Phân tử trường tồn thuộc về
cảnh thứ Tư của cơi Thượng Giới hay là
cơi Trí Tuệ.
b)- Một Nguyên
tử trường tồn của cái Vía (Atome permanent astral)
thuộc về cơi Trung Giới.
c)- Một Nguyên
tử trường tồn của Xác thân thuộc về
cơi Trần (Atome permanent physique).
Bộ ba
trường tồn nầy cột dính với Ba Ngôi Thiêng
Liêng (Triade spirituelle: Atma – Boudhi – Manas) bằng một
sợi dây làm bằng chất Bồ Đề (Matière
Bouddhique) gọi là Sutratma.
Xin xem tới
đoạn ‘Màn lưới Sanh tồn’.
Người ta
áp dụng danh từ Sutratma cho vị Chơn Nhơn sắp
đi đầu thai với ư nghĩa là những kiếp
luân hồi xỏ xâu với nhau, mà Chơn Nhơn tượng
trưng sợi dây.
Danh từ
Sutratma cũng áp dụng cho ngôi thứ Nh́ của
Đức Thái Dương Thượng Đế. V́ ngài
như một sợi dây, c̣n nhơn vật trong Vũ
Trụ của Ngài là những hột ngọc xỏ xâu vào
sợi dây.
Tuy nhiên danh
từ Sutratma chỉ định một nhiệm vụ
hơn là một nhơn vật đặc biệt nào.
BA NGÔI
THIÊNG LIÊNG
BỘ BA TRƯỜNG
TỒN KHÔNG PHẢI LÀ
NHỮNG THỂ
Ba Ngôi Thiêng Liêng:
Atma, Boudhi, Manas không phải là những Thể cao.
Atma là phản
ảnh của Chơn Thần tại cơi Niết Bàn.
Boudhi là phản
ảnh của Chơn Thần tại cơi Bồ Đề.
Manas là phản
ảnh của Chơn Thần tại cơi Thượng
Giới.
Ấy là ba
lằn sáng của Chơn Thần (3 Rayons) dọi xuống
ba cơi.
Atma, Boudhi, Manas
có nhiều tên như: Con người trên Thượng
Giới, Ba Ngôi Cao cả, Bản Ngă Cao siêu hoặc là Jivatma [] .
Atma có một
Thể gọi là Corps Atmique, Thiên Thể, Thể Thiêng Liêng.
Boudhi có một
Thể gọi là Corps Bouddhique, Thể Bồ Đề, Kim
Thân hay là Thể Trực Giác.
Manas có một
Thể gọi là Thượng Trí hay là Nhân Thể (Corps
Causal).
Tiên Thể,
Thể Bồ Đề và Nhân Thể là Ba Thể
Trường tồn bất diệt. Chúng theo con
người từ kiếp nầy qua kiếp kia. Chúng là ba
Thể cao.
Bộ ba
trường tồn cũng vậy, chúng không phải là ba
Thể thấp.
1)- Phân tử
trường tồn của cơi Trí Tuệ (Molécule Mentale) sau
thu hút những phân tử hạp với nó đặng làm ra
Hạ Trí của con người.
2)- Nguyên tử
trường tồn của cơi Trung Giới (Atome Astral) sau
thu hút những nguyên tử hạp với nó đặng làm
ra cái Vía của con người.
3)- Nguyên tử
trường tồn Hồng Trần (Atome Physique) sau thu hút
những nguyên tử hạp với nó đặng làm ra Xác
thân của con người.
Thân, Vía và Hạ
Trí là những Thể thấp của con người.
CHƯƠNG
THỨ BA
SỰ LIÊN LẠC
GIỮA BỘ BA TRƯỜNG
TỒN
VÀ BA NGÔI
THIÊNG LIÊNG. (TRIADE SPIRITUELLE)
Có sự liên
lạc giữa Bộ Ba Trường Tồn và Ba Ngôi Thiêng
Liêng.
Ba Ngôi Thiêng Liêng
là Atma, Boudhi, Manas.
Trạng thái
của Atma là Ư Chí (Volonté).
Trạng thái
của Boudhi là Minh Triết – Bác Ái (Sagesse – Amour)
Trạng thái
của Manas là sự Hoạt Động (Activité).
Ba trạng thái
nầy vốn từ ChơnThần
ban xuống.
Sự liên
lạc giữa Bộ Ba Trường Tồn và Ba Ngôi Thiêng
Liêng diễn ra hồi nào không thấy nói. Chỉ biết
rằng sợi dây cột dính Bộ Ba Trường Tồn
và Ba Ngôi Thiêng Liêng làm bằng chất Bồ Đề
gọi là Sutratma.
MÀN
LƯỚI SANH TỒN (TRAME DE
VIE)
HAY
LÀ KIM QUANG TUYẾN.
Nói tới
Sutratma th́ phải nói vài lời
về Màn Lưới Sanh Tồn (Trame de Vie) hay là Kim Quang
Tuyến làm bằng chất Bồ Đề.
Trong quyển
‘Khảo Cứu Về Tâm
Thức’ (Etude sur la Consciene) Đức Bà A. Besant có trạng
tả Màn Lưới Sanh Tồn nơi Chương IV. Song
bài đó c̣n thiếu sót nhiều và không được rành
rẽ. Sau bà có viết thêm để bổ túc. Thật ra
vấn đề nầy cực kỳ khó khăn v́
phải mở tới Huệ nhăn mới hiểu
được. Nó hữu ích cho sanh viên Huyền bí học
hơn là người thường, hay là người
mới học Đạo, v́ không quan niệm nổi. Tôi xin
tóm tắt mà thôi.
Trong quyển
‘Khảo Cứu về Tâm
Thức’ Đức Bà A. Besant nói: “Nếu dùng Huệ nhăn
tức là nhăn quang của Thể Bồ Đề (Vision
Bouddhique) quan sát những thể của chúng ta th́ thấy
chúng nó biến mất. Chỗ của chúng nó hiện ra
một tấm lưới làm bằng chất Bồ
Đề, màu vàng, cực kỳ xinh đẹp, mịn màng
và chói sáng rực rỡ.
Xem xét kỹ
lưỡng hơn nữa th́
thấy tấm lưới nầy do một sợi chỉ
làm ra. Sợi chỉ nầy là Kim Quang Tuyến Sutratma kéo dài
ra. Lúc bào thai c̣n ở trong ḷng mẹ th́ sợi chỉ
nầy từ trong Nguyên tử Trường tồn đi ra
ngoài rồi sanh những nhánh nhóc túa ra tứ phía. Sự phát
triển nầy cứ tiếp diễn măi cho tới khi xác
thân của đứa nhỏ thành h́nh trọn vẹn. Trong
đời sống Hồng trần sanh lực Prana không ngớt
tuôn xuống dài theo những nhánh nhóc ấy.
Khi con người
chết th́ sợi
chỉ nầy thu ngắn lại, nó mang theo sanh lực, và
rút vào trái tim, ở đây nó quấn nhiều lần Nguyên
tử Trường tồn của xác thân. Người ta
thấy chung quanh nó, tại trái tim, ngọn lửa màu tím
của sanh lực chói ra rực rỡ.
Rồi th́ sanh
lực màn lưới và
Nguyên tử Trường tồn cùng nhau đi theo ống
mạch Sút hum na thứ nh́ (Sushumna secondaire) []
lên tới năo thứ ba (3 è Venticute)
của đỉnh đầu rồi thoát ra ngoài do chỗ
giáp mí đường liền xương đỉnh
đầu và sau ót (Sutures pariétales et occipitales).
Màn lưới ra đi
rồi, thân thể
con người lạnh ngắt và sanh lực không c̣n vô ḿnh
được nữa.
Màn lưới bao
bọc Nguyên tử
Trường Tồn như một cái vỏ màu vàng,
giống hệt ổ kén, nó bảo vệ Nguyên tử
Trường Tồn cho tới khi nào một cái thân mới được
tượng h́nh. Khi cái Vía và Hạ Trí tan ră rồi, màn
lười cũng bảo vệ Nguyên tử Trường
Tồn của cái Vía và Phân tử Trường Tồn
của Hạ Trí, cũng như nó lo lắng cho Nguyên tử
Trường Tồn của Xác thân. Bộ Ba Trường
Tồn nầy vô nằm trong Thượng Trí hay là Nhân
Thể, nó giống như một cái hột chiếu sáng
rực rỡ.
Khi Linh hồn đi
đầu thai th́
Bộ Ba Trường Tồn sẽ hoạt động
lại.
LÀM
SAO BỘ BA TRƯỜNG TỒN
VÔ
NẰM TRONG NHÂN THỂ
ĐƯỢC.
Sanh viên đă
nêu ra câu hỏi: Xác thân không
thể lên cơi Trung Giới. Cái Vía không thể lên cơi
Thượng Giới th́ làm sao Bộ Ba Trường
Tồn vô nằm ở trong Thượng Trí được?
Bà A. Besant
mới trả lời: ‘Các
bạn quên rằng bảy cơi thâm nhập nhau và xỏ
rế với nhau. Nguyên tử Trường tồn của
Xác thân nằm chỗ giáp mí cơi Trần và cơi Trung Giới,
Nguyên tử Trường tồn cái Vía nằm tại
chỗ giáp mí cơi Trung Giới và cơi Thượng Giới.’
Ấy tại người ta
cứ
tưởng rằng bảy cơi chồng chất với nhau
như bảy từng lầu.
Từng thứ bảy là
cơi Trần.
Từng thứ sáu là
cơi Trung Giới.
Từng thứ năm là
cơi Thượng
Giới hay là cơi Trí Tuệ v. v. . .
Nếu tưởng như
thế th́ làm sao
Nguyên tử Trường tồn của Xác thân và Nguyên
tử Trường tồn của cái Vía vô năm trong Nhân
Thể được.
BÀI
BỔ TÚC CỦA BÀ A. BESANT
Tiện đây tôi
xin nói vài lời về
Bài bổ túc của Đức Bà A. Besant.
Trong quyển
‘Khảo Cứu về Tâm Thức’
nói rằng:
Màn lưới sanh
tồn (Trame de Vie) làm
bằng chất Bồ Đề, nhưng không giải thích
rành rẽ rằng tại ba cơi: cơi Thượng Giới,
cơi Trung Giới và cơi Hạ Giới (Hồng Trần),
ở cơi nào màn lưới nầy cũng có một lớp
vỏ làm bằng nguyên tử căn bản của cơi
đó bao bọc nó ở ngoài.
Thế nên trong
ḿnh con người có
một màn lưới sanh tồn hoàn toàn đầy
đủ, gồm:
a)- Một cốt tủy
ở chính
giữa làm bằng chất Bồ Đề.
b)- Ba lớp vỏ
bao bọc chung quanh
ở ngoài.
1/- Lớp thứ
nhứt làm bằng nguyên
tử căn bản của cơi Thượng Giới [].
2/- Lớp thứ nh́
làm bằng nguyên
tử căn bản của cơi Trung Giới.
3/- Lớp thứ ba
làm bằng nguyên tử
căn bản của cơi Hạ Giới hay là Hồng
Trần.
MÀN
LƯỚI BỒ ĐỀ
(Trame
Bouddhique)
Cốt tủy Bồ Đề
tủa ra
nhiều nhánh nhóc, nối tiếp nhau làm ra một màn
lưới gọi là Màn Lưới Bồ Đề.
Đó là vận cụ
của Lương
Tri hay là Tâm Thức của Chơn Nhơn.
Nó cũng là
phương tiện giao thông
giữa Ba Ngôi Thiêng Liêng (Chơn Nhơn) và những Thể.
Khi mà Sự Sống tức Thần Lực càng tuôn xuống
cho nó th́ nó càng chiếu sáng rực rỡ như ngọn
lửa linh động.
MÀN
LƯỚI CỦA NHỮNG
LỚP VỎ
(Trame
des fourreaux)
Ba lớp vỏ đều
thâm nhập
với nhau. Tại mỗi cơi, mỗi lớp vỏ
đều có một số nhánh nhóc tủa ra làm thành
một màn lưới gọi là Màn Lưới của
lớp vỏ.
Có ba Màn Lưới
của lớp vỏ.
Màn Lưới của
lớp vỏ
tại cơi Thượng Giới.
Màn Lưới của
lớp vỏ
tại cơi Trung Giới.
Màn Lưới của
lớp vỏ
tại cơi Hồng Trần.
Màn Lưới của
lớp vỏ là
vận cụ của Sanh lực Prana. V́ vậy nên gọi
nó là Màn Lưới Sanh Lực để phân biệt
với Màn Lưới Bồ Đề.
Có một điều nên
ghi nhớ là
những mắt lưới của Màn Lưới Bồ
Đề th́ rộng lớn. C̣n những mắt
lưới của Sanh lực càng đi xuống
dưới th́ càng nhỏ. Tới cơi Trần th́ nó nhỏ
hết sức, nhỏ một cách kỳ lạ.
MÀN
LƯỚI SANH TỒN
SAU
KHI CON NGƯỜI TỪ
TRẦN
Sau khi con
người tắt hơi
rồi, Màn lưới Bồ Đề tự rút lui.
Lớp vỏ sanh lực Hồng Trần và Xác thân lần
lần tan ră. Màn lưới Bồ Đề bao bọc
hột Nguyên tử Trường tồn của Xác thân và làm
thành một ổ kén để che chở nó.
Trong khoảng
thời gian, từ khi con
người bỏ xác cho tới lúc trở xuống
đầu thai lại một lần nữa th́: Nguyên
tử Trường tồn của xác thịt ở riêng
biệt không tiếp xúc với cảnh giới Hồng
Trần v́ màn lưới Bồ Đề làm ra một
từ trường bao phủ nó, không có chi thâm nhập
được. Nhờ vậy tất cả những ǵ mà
Nguyên tử Trường tồn đă ghi nhận
đều được giữ ǵn đặng truyền
lại kiếp sau. Khi con người ĺa cơi Trung Giới lên
cơi Hạ Thiên th́ Màn lưới sanh lực ở trong cái Vía
rút lui, nó tan ră lần lần với cái Vía.
C̣n Nguyên tử
Trường tồn của cái Vía cũng được
Màn lưới Bồ Đề bao bọc như Nguyên
tử Hồng Trần.
Rồi đúng
ngày giờ, con người bỏ cơi Hạ Thiên lên cơi
Thượng Thiên th́ Hạ Trí và Màn lưới Sanh lực
của nó cũng tan ră lần lần. Phân tử
Trường tồn của Hạ Trí cũng
được Màn lưới Bồ Đề bao bọc
như hai Nguyên tử Trường tồn kia. Rồi
Bộ Ba Trường Tồn vô nằm trong Thượng
Trí và chiếu sáng rực rỡ. Trong mỗi trường
hợp, Màn lưới Sanh tồn có phận sự đùm
bọc, che chở và giữ ǵn Bộ Ba Trường
Tồn trong ba Thể Thân, Vía và Hạ Trí tan ră.
Tới kỳ
con người phải trở xuống Trần đầu
thai lại, th́ Màn lưới Sanh tồn thoát ra, Nguyên
tử và Phân tử Trường tồn được
tự do hoạt động trở lại đúng với
định mạng và tới chừng đó những Màn
lưới Sanh lực mới bắt đầu thành h́nh
như xưa.
Tôi xin nói thêm
một điều là từ loài Kim thạch cho đến
loài Thảo mộc, Cầm thú và Con người, mỗi
loài đều có Màn lưới Sanh tồn (Trame de Vie) riêng
biệt, chớ không phải chỉ riêng con người
mới có Màn lưới Sanh tồn mà thôi.
Như
trước đây, Đức Bà A. Besant đă nói phải
mở tới Huệ nhăn (Vision Bouddhique) mới thấy
được Màn lưới Bồ Đề, mở
Thần nhăn chỉ thấy cái Vía mà thôi.
Thế th́ không
phải dễ mà hiểu Màn lưới Sanh tồn đâu,
nhưng khi nói về Sutratma th́ phải nói tới Màn
lưới Bồ Đề. Đây cũng là sự
bất đắc dĩ phải nói chuyện ‘mua trâu vẽ
bóng’.
H
Ế T
[] Xin xem
quyển Hóa Học
Huyền Bí (La Chimie Occulte) của Đức Bà A. Besant và
Đức Leadbeater trương 169.
[]
Trong
quyển Thượng Trí hay là Nhân Thể (Corps Causal)
Chương VI. Từ nguyên tử đến Chơn
Thần – Des Atomes aux Monades – trương 39 có mấy câu
nầy:
H.
P. Blavatsky a donné une description graphique de la
projection des Monades. ‘Le triangle primordial (c’est à dire la Monade
à trois
face: Volonté, sagesse, activité) aussitôt qu’il s’est réfléchi dans
l’homme
céleste (c’est à dire Atma – Boudhi – Manas le plus exalté des sept
inférieurs,
disparait pour retourner au ‘Silence et à l’obscurité).
Trương
46. Atma – Boudhi – Manas, Le Rayon
de la Monade est connu également sous d’autres noms: tels que
l’homme
céleste, l’homme intellectuel, la triade intellectuelle ou supérieure,
le Soi
suprême, le Soi détaché, ect . . . Le terme Jivatma lui est également
appliqué.
[]
Sushumna
(theo Phạn ngữ chữ U đọc ou)
thứ nhứt. Sushumna primaire ở chính giữa
xương sống. Không
dịch được tiếng Sút hum
na.
[] Xin
nhắc: Nguyên tử
căn bản là nguyên tử làm ra cảnh thứ nhứt của
mỗi cơi.
Video
Tham Quan
Thanh Dia Tay Ninh 1
2
3
4
5
6
7
8
Tài
liệu từ Hội Thông
Thiên Học Hoa Kỳ, Hội Thông Thiên Học Việt Nam, đường Vơ Di Nguy Phú
Nhuận (đóng cửa), Chi Hội Dưới Chơn Thầy Vĩnh Long (đóng cửa từ 1975).