Lịch sử Thánh
Tịnh Chiếu Minh Ẩn Giáo
I/ Giai đoạn 1930 – 1953 : thành
lập Chiếu Minh Đàn
Cách nay 19 năm,
năm Bính Dần ( 1926) , Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế đã
chính thức mở nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tại Miền Nam Việt Nam
có danh hiệu là Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ, tên thường gọi là Đạo Cao Đài với
tôn chỉ “Tam Giáo Qui Nguyên Ngũ Chỉ Phục Nhứt” để
tận độ vạn linh sanh chúng trong thời Hạ Ngươn mạt kiếp
này.
Như làn gió mới. Đại Đạo Cao Đài mau chóng
thích nghi với nền đạo lý, văn hoá dân tộc
Việt Nam nên mau chóng được truyền bá rộng khắp
các tỉnh Nam Kỳ và ra đến mợt số tỉnh ở Trung Kỳ. Từ ấy
nhiều Thánh Thất, Thánh Tịnh đã được xây
dựng lên, có rất nhiều người nhập môn vào Đạo.
1.1 Thành lập Chiến Minh Đàn
và Chư vị tiền bối.
Vào năm 1930, tại miền quê hẻo lánh thuộc xã
Cả Võ Hồng Sa và bà Trần Thị Thanh. Ông
Võ Hồng Sa có mẹ là cụ bà Nguyễn Thị Tỵ
sanh năm 1847. Cụ vốn là một phật tử, trường chay tu hành
đến suốt cuộc đời và liễu đạo năm 1916.
Sau khi liễu đạo, tuy chưa có ngôi vị nhưng được Tam
Giáo Toà cho về cơ độ ông Võ Hồng Sa
và bà Trần Thị Thanh để lập công bồi đức. Bà
Trần Thị Thanh bấy giờ cũng là tín đồ Cao Đài, thọ
pháp Chiếu Minh năm Canh Ngọ (1930) mà người truyền
pháp là ông phán Hồ Vinh Quy tự là
Lý Trọng Quý, một trong 12 vị tông đồ đầu
tiên của Đức Cao Đài Tiên Ông, đồng thời
bà cũng độ ông Cả theo đạo.
Nhờ sự tu hành tốt lúc sanh tiền và công đức
độ dẫn gia đình một cụ bà Nguyễn Thị Tỵ khi mất được truy
phong là Thiện Phước Thần
Nữ.
Trong đàn sắc phong có mấy câu thơ sau:
Xưa ở thế trường chay tu luyện,
Mãn kiếp trần họ Nguyễn về ngôi
Sắc phong Thiện Phước một nơi.
Chiếu Minh trở lại độ đời lo tu.
Vì họ Võ công phu còn thiếu,
Cả thế gian chưa hiểu thiện tâm
Mong nhờ đạo đức sưu tầm
Ngàn năm còn nhớ tri âm hậu tình
Giúp họ Võ tưởng tin biết đạo
Giúp thế trần thiện bảo kỳ thân
Truy phong Thiện
Phước
Nữ
Thần
Do sự khẩn cầu của Thiện
Phước Thần Nữ với Đức Lý Giáo Tông. Nghe theo lời
Mẹ, ông bà Cả đã lập nên nhà
Đàn tại tư gia năm 1930, lấy tên là Đàn Chiếu
Minh” còn gọi là Đàn
Ông Cả Sa hay Đàn Ba Xe, để mỗi tháng hai
lần vào ngày mùng 8 và 23 ÂL. Ơn
Trên các Đấng về Đàn phổ độ cho bổn đạo và
con cháu tu hành. Mọi chi phí cúng
kính, cơm nước, các thứ trong ngày Đàn đều
do ông bà đài thọ chớ không nhận hành
hương của ai hết. Chẳng vậy ông bà còn giúp
đỡ, tạo điều kiện cho những ai muốn nhập môn vào Đạo.
Ông Võ Hồng Sa (1988 – 1946) sinh trong gia đình
khá giả có ruộng đất, làm chức Hương Cả, có
đời vợ trước là bà Nguyễn Thị Hinh, sanh được 6 người con
Võ Thị Sô, Võ Thị Thêu, Võ Thị Phụng,
Võ Hồng Hoàn, Võ Thị Bảy, Võ Văn Lục. Sau
bà mất sớm, ông đã chấp nối với Bà Trần Thị
Thanh, có thêm 4 người con là Võ Thị Thiệp
(Thánh Danh Huỳnh Mai), Võ Nghĩa Hạo (Thánh Danh
Đạt Chơn), Võ Thị Nhữ, Võ Duy Thuần, bà Trần Thị
Thanh trước đó cũng có lập gia đình một lần,
bà có một người con riêng, sau được ông Cả
nhận làm con và mang họ Võ là Ông
Võ Văn Đến.
Ông Võ Hồng Sa nhập môn vào độ Cao Đài
năm 1930,
sau 16 năm tu hành phổ độ nhơn sanh, ông liễu đạo
ngày mùng 5 tháng 5, Bính Tuất (1946).
Năm 1953, ông đắc vị
Thái Thanh Đồng,
về
đàn
cơ
cho bài thi:
Võ văn
tuy
chưa
đặng
song toàn
Hồng phúc nhờ tu cũng rảnh rang
Sa thấy
bất công tầm chánh lý
Tiên ban ân
thưởng được thanh nhàn
Vị lai khuyên khá
nên lần bước
Thái quá
thành ra cái vội vàng
Thanh, lão, phu, trung,
nam, nữ bé
Đồng tâm lo lập Chiếu Minh
Đàn”
Vào năm sau, năm
Giáp Ngọ (1954) ngày Rằm tháng 8, ông về
đàn báo tin được ban Tiên vị
Hồ̀ng Đức Chơn Tiên và
có bài thi như sau:
Hồng
phước Trời ban kẻ thật tình
Đức dày
hiện
tại
buổi
đời chinh
Chơn tâm định tỉnh khi trời loạn
Tiên Phật
hộ
cho
khỏi
bất bình”
Bà Trần Thị Thanh
(1882 – 1952), tu đại thừa phái Chiếu Minh năm 1930. Bà
liễu đạo ngày 23 tháng 6 Nhâm Thìn (1952),
thọ 71 tuổi. Vừa xong tuần cửu thứ nhất ( mùng 1 tháng 7,
Nhâm Thìn) đã được ân ban làm đồng tử
cho Đức Mẹ và được Phật Tổ Như Lai cho phép về đàn
lần đầu tại Chiếu Minh.
Hơn hai tháng sau, ngày 14 tháng 9, Nhâm
Thìn, bà về đàn báo tin được Tòa Tam
Giáo sắc phong là “Ngọc Nữ
Tiên Nương” theo hầu Đức Mẹ, và có
bài thi sau:
Trần thế còn vương mẫu tử thâm,
Thị phi
đã vứt sạch nơi tâm
Thanh hồn về ẩn nơi cung điện,
Ngọc Nữ Tiên
Nương quả vị tầm.
Và Ngài ban thêm
bài phú sau:
Biết tu hành nương níu Đạo hành,
Lập nhà Đàn lớn nhỏ anh em
Để tu niệm bạn lành hội hiệp,
Lúc dưa muối cùng chung nhau lo tiếp
Nên hôm nay gặp dịp Thầy ban
Làm Ngọc Nữ Mẫu Hoàng báo hiệu.
Bà còn dạy
bảo con cháu: “Con lớn nhỏ, đứa nào cũng vậy ráng
noi gương của cậu mợ mà ở đời thì cậu mợ mới yên
lòng”.
Trong thời kỳ này, tại Đàn Chiếu Minh, được các
Đấng thiêng liêng thường xuyên về đàn ban ơn
và độ dẫn cho nhân sanh vào đường tu hành
học đạo. Đặc biệt các vị còn ưu ái ban ơn cho
những toa thuốc trị bệnh, cùng các bài kinh,
bài kệ tụng để tránh tai nạn, đao binh chiến họa.
Như Đức Nguơn Thủy Thiên Tôn
ban ơn cho những vị tu hành trường chay bài kệ niệm chuỗi
và bài kinh hộ mạng.
Đức Trần Đoàn Lão Tổ
thì ban ơn kinh hộ mạng khác cho những vị tu hạ thừa
còn ăn thập trai, lục trai.
Đức Mẹ Diệu Trì Kim Mẫu cũng
ban bài kinh hộ mạng cho bn nữ phái.
Đức Quan Âm Như Lai về
đàn cũng ban cho bổn đạo bài kinh Cứu Khổ.
Bấy giờ đất nước ta đang trong thời kỳ loạn lạc. Bên
ngoài cuộc chiến thế giới lần hai bùng nổ, Lôi
kéo các nước tham chiến.
Năm 1940 Pháp thua trận bị Đức chiếm đóng, còn
Nhật thuộc phe “Đức – Ý – Nhật” cũng tiến vào Đông
Dương giành lấy chính quyền từ Pháp, nhưng vẫn giữ
bộ máy cai trị của Pháp. Từ đó nhân
dân ta phải chịu “2 tầng xiềng xích”.
Năm 1945: Chính sách vơ vét lúa gạo
làm nguyên liệu cung cấp cho các nhà
máy đèn của Nhật khiến cho nhân dân
nghèo gặp cảnh khốn cùng. Nạn đói xuất hiện
toàn diện rộng. Miền Bắc hơn 2 triệu người chết đói.
Trong nước, từ lâu Pháp cũng rất lo sợ trước sự
phát triển và ảnh hưởng sâu rộng của Đạo Cao
Đài trong tầng lớp nhân dân. Tháng 11 năm
1940, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ nổi ra, thực dân Pháp nghi
ngờ phái Cao Đài Minh Chơn Đạo của cụ Cao Triều
Phát và mộ̣t số chi phái khác tham gia ủng
hộ khởi nghĩa nên đã thẳng tay đàn áp.
Thánh th́ất Cao Đài Cao Lãnh và Hòa
Tú (Sóc Trăng) bị Pháp đốt phá, san bằng.
Hàng loạt Thánh Thất bị đóng cửa. Chức sắc, tin đồ
bị vây bắt giam cầm.
Đến tháng 5 năm 1945 , phe phát xít đầu
hàng đồng minh. Theo chân qua Anh – Anh vào giải
giáp quân đội Nhật, Pháp trở lại Đông Dương
chiếm nước ta một lần nữa.
Ngày 23 tháng 9 năm 1945, Nam bộ bắt đầu kháng
chiến, Pháp đánh Sài Gòn, rồi mở rộng
các tỉnh Nam bộ.
Đầu năm 1946 hàng ngàn tín đồ Cao Đài miền
Tây tựu trung về Tòa Thánh Ngọc Minh - Minh Chơn Đạo ở
Giồng Buốm (Bạc Liệu ) lập căn cứ kháng chiến. Dưới sự chỉ huy
của cụ Cao Triều Phát họ đã chiến đấu dũng cảm. Dù
bị Pháp tấn công phá hủy căn cứ, san bằng
Tòa Thánh nhưng người tín đồ Cao Đài
không hổ thẹn với Đạo với non sông đất nước.
Trong bối cảnh chiến tranh lửa đạn. Chiếu Minh đàn không
tránh khỏi suy sụp. Bổn đạo người tạm cư lánh nạn, người
tham gia kháng chiến như các ông Võ Nghĩa
Hạo, Võ Văn Đến, bà Trần Ngọc Lợi. Kinh sách,
thánh ngôn, thánh giáo được chôn dấu
hoặc gởi nhiều nơi cất giữ. Do vậy bị thất lạc rất nhiều sau
này sưu tầm lại chỉ được một phần.
1.2. Tái Thiết lần Đầu Thánh
Thất Chiếu Minh Ẩn Giáo.
Như vậy Chiếu Minh Đàn được tạo lập từ năm 1930, ban đầu chỉ
là Đàn cầu Tiên học Đạo. “Đến năm 1945, bị sụp đổ 1
lần do chiến tranh. Vật chất bị hủy hoại nhưng lòng Đạo
không hoại.” Nên năm 1953, ông cả sau khi liễu đạo,
đắc vị Thái Thanh Đồng có về đàn dạy bảo con
cháu cùng bổn đạo phải xây dựng lại Chiếu Minh Ẩn
Giáo từ gốc Chiếu Minh Đàn để có nơi cho
bà con lui tới cúng kính, chiêm ngưỡng Đức
Chi Tôn và tu học hành đạo, bồi công lập đức.
Bởi phước tội đều do tội công của mọi người mà ra.
“Trồng khoai thì được ăn khoai
Trồng dưa thì được có ngày ăn dưa”
Ngài còn
dặn bảo bà con bổn đạo phải gắng sức giữ gìn và
xem “Chiếu Minh” như là nền móng, là mối giềng Đạo
nơi địa phương này, đừng để mai một.
Ngày 30 tháng 2. Quý Tỵ (1953), Ngài về
đàn cho phép việc lên kế hoạch lập bản vẽ xây
dựng, người vận động quyên góp tiền bạc. Người thì
giữ sổ sách chi thu, người lo vật tư, lựa xem trong vườn
có cây nào còn tốt thì dùng,
chặt tre chặt lát để sẵn. Ban trị sự thì lo giấy
phép, người am hiểu thì xem bà con trong vườn ai
có lòng muốn vào Đạo thì hướng dẫn họ nhập
môn. Vị trụ trì thì làm nòng cốt,
liệu biện khuyên lơn, lo liệu việc chung để tất cả cùng
chung lòng chung sức xây dựng lại cơ ngôi Chiếu Minh.
Xin trích một đoạn văn ghi lại lời dạy của Ngài
Thái Thanh Đồng:
“Hạo con đứng nam nhi thời cuộc
Nhưng gặp thời xuôi ngược phải chịu
Lời này con hiểu ít nhiều
Con thay thế cậu để dìu anh em
Trước là để xét xem công việc
Cảnh Chiếu Minh làm riết cho rồi
Thời kỳ đừng để buông trôi.
Dễ chi có được một hồi tịnh êm
Dầu tiền thiếu mượn thêm cho đủ
Có bà con giúp phụ sau này
Con ôi! Nồng cốt việc này.
Bên trong có của, bên ngoài có
công
Có cô Hai gánh gồng công chuyện
Nhờ ơn cô liệu biện khuyên lơn
Anh em lỡ có phiền hờn
Giải hòa, đôn đốc hay hơn việc làm.
Quí nhờ cháu lo kham sổ sách
Việc bạc tiền minh bạch cháu thông
Bác khuyên cháu hãy hết lòng
Sổ thâu, xuất phát gánh giồng cháu nghe!
Làm việc Đạo, đừng e, đừng ngại,
Nương níu nhau mới phải yêu em
Việc đời, việc Đạo khác nào.
Cùng chung xã hội, một màu đệ huynh
Hoàn lời Cậu con tin ghi nhớ
Con trưởng huynh vị ở phương xa;
Việc làm tỉ mỉ trong nhà
Con đàn em bé, con là hiếu thông.
Còn con lớn gia công giúp sức,
Chọn lựa cây, mẹo mực khắc chừng,
Nhiều tay góp ý đỡ nưng
Anh Em hòa thuận Cậu mừng biết bao
Bảo, con hiểu từ sau tới trước,
Xem cây nào làm được trong vườn
Thì con tua khá liệu lường
Chặt tre, chẻ lạt, lo bương để dành
Nên tỉnh trí đừng sanh nóng nảy
Rồi anh em cải lẫy phiền sau;
Tình thâm ruột thịt một màu
Nếu còn lủng củng Cậu đau đớn lòng.
Biên , này cháu trong vòng trị sự
Việc ích chung cháu cứ thi hành
Trước là giúp ích nhơn sanh
Nguyện cầu cho chị hồn linh nhẹ nhàng.
Giấy phép tắc cháu toan lo liệu,
Để gần bên gấp nhiều làm sao;
Mỗi người một việc giúp vào
Hễ là quyết chí việc nào cũng xong.
Đến , con biết hết trong vườn ruộng.
Có bà con ai muốn nhập mơn;
Con tin dìu dắt bảo tồn
Bảo tồn thì phải khéo khôn hơn người.
……………………………………
Cậu giao phó cho gia quyến,
Hỏi Chị Hai liệu biện chung đồng
Ngoài trong có chị cốt nồng
Nhiều công, nhiều sức thì xong mấy hồi.
Nhờ con Chín chạy xuôi chạy ngược,
Nên hôm nay mới được số tiền
Gia công cực khổ không phiền
Nó làm công quả, tu hiền mấy năm.
Không nản chí lo làm việc đạo.
Có bà con tâm bảo giúp vừa;
Gởi tiền về để tạo chùa,
Hôm nay sẵn có mà mua mà làm.
Nếu muốn được tròn kham nhơn nghĩa.
Danh sách kia rút tỉa ra ngoài
Viết riêng từng tấm biên lai
Ký tên đóng dấu đáp lời cám ơn.
Huynh trưởng Đạo không sờn đau khổ.
Võ Khúc Tinh đến hộ giúp đời.
Thiệt Tôi cảm nghĩa biết bao
Nhờ huynh dắt dẫn cùng nhau chung đường.
Vì sanh chúng con đường vào Đạo,
Việc bên ngoài chưa thạo chưa thông;
Ngoại giao, nhờ huynh cốt nòng
Lúc ngay mới hiện tấm lòng hy sinh.
Góp phần
vào việc xây dựng lại Chiếu Minh lúc b́ấy giờ
còn có sự giúp sức của Ban Cai Quản, đạo tâm
các Hội Thánh – Thánh Thất – Thánh Tịnh như
: Thánh Tịnh Trước Mai, Chiếu Minh Đàn Long Châu
(Rạnh Sỏi ); Bửu Quang Đàn ( Tân Lược – Vĩnh Long )….
Cũng nhờ sự đồng tâm hiệp lúc của bổn đạo và con
cháu, Chiếu Minh Ẩn Giáo đã được hoàn
thành như mong muốn. Tuy bằng vật liệu câu lá đơn
sơ nhưng cũng đã tạo được dáng vẻ của ngôi
chùa, khang trang rộng rải ấm áp tình người,
tình đạo như ý nguyện của Đức Hồng Đức Chơn Tiên.
“Thế rằng tốt lá tốt nem
Tốt chùa tốt cảnh anh em được nhờ.”
Ngày rằm
tháng bảy, Giáp Ngọ ( 1954), lễ khánh
thành, an vị đã được tổ chức long trọng với sự tham dự
đông đảo bổn đạo, quan khách các nơi (Phái
đoàn Cao Đài hiệp nhứt Sài Gòn về có
bác sĩ Cao Sĩ Tấn ( Đạo trưởng Kiến Thành ), kỹ sư Tạ
Đăng Khoa ( Đạo trưởng Bảo Pháp Chơn Quân
Huỳnh Chơn ), Đạo trưởng Huệ Chơn … Theo lệnh của Ơn Trên
cùng phối hợp với ông Võ Khúc Tình
thượng lá phướn lên cột cao 18 mét, mặt lá
phướn có thêu 21 chữ “Cao Đài
cứu thế qui Tam Giáo, hiệp Ngũ chi, vận chuyển Ngũ châu.
Độ tận vạn linh hồi Nhứt bổn” (Hiện còn lưu giữ một số
ảnh chụp Chiếu Minh Ẩn Giáo lúc này)
Sau khi an vị, Chiếu Minh có tên mới là
Thánh Thất Chiến Minh Ẩn Giáo, Ban Cai Quản, Ban Trị Sự
được thành lập để điều hành việc Đạo. Hồng Đức Chơn
Tiên giáng đàn hiến đất và ông
Võ Hồng Hoàn đại diện gia đình làm thủ tục
cắt đất chuyển giao, lập bằng khoán mới.
Về nghi thức thờ cúng
- Bàn Thờ:
Phía trên là bàn thờ Thánh tượng
Thiên Nhãn.
Phía dưới là bài vị Tam Thánh hình
chữ thập và chân dung Đức Ngô Minh Chiêu.
Ngoài ra, còn thờ Tam Trấn, có hình tượng
Đức Quan Thánh Đế Quân.
II/ Giai đoạn 1954 1974:
tái thiết lần hai – Thánh Tinh Chiếu Minh Ẩn Giáo
Trong thời gian 1930- 1954, Chiếu Minh bị sụp đổ một lần và được
xây cất lại năm 1953. Tiếp theo hai mươi năm đạo sự sau đó
( từ 1954 – 1974). Mặc dù được bổn đạo, con cháu bảo tồn,
gìn giữ nhưng trải qua 20 mùa mưa nắng cũng là 20
năm chiến tranh bom đạn, thì vật liệu xây dựng bằng
cây lá đơn sơ Thánh Thất Chiếu Minh không
tránh khỏi bị hư mục, đổ nát theo thời gian. Ban Cai
Quản, ban Trị Sự rất ưu tu lo lắng.
Làm sao bảo tồn được, Thánh Thể của Đức Chí
Tôn gìn giữ được mới Đạo nơi này? Trong Tình
hình lúc bấy giờ vào những năm đầu của thập
niên 70 chiến tranh đang ngày càng khốc liệt,
xã hội lắm nhiễu nhương, cuộc sống ngày càng
khó khăn. Thanh niên bị tổng động viên vào
lính, nhiều gia đình phải bỏ ruộng vườn để tản cư
lánh nạn hoặc lên Thành phố tìm phương kế
khác làm ăn. Đạo trưởng Đạt Chơn, Đạo tỷ Huỳnh Mai ở
Sài Gòn thỉnh thoảng về thăm quê nhà, thấy
cảnh Chùa Dột cột xiêu rất đau lòng nhưng cũng
không biết phải làm sao? Vì việc huy động tiền của,
nhân lực lúc này thì thật là vô
cùng khó khăn. Có câu: “Thiện nguyện
Thiên tùng” cho nên vào ngày Rằm
tháng Chạp – Canh Tuất ( 11-1-1971) tại CQ-PTG, Đức Hồng Đức
Chơn Tiên đã về đàn an ủi, động viên.
Hạo con ! Cậu biết nỗi lo âu của con trông tin tức của Cậu
và Mợ. Con ôi ! Con đã hiểu câu:
Sự vong như thể sự tồn,
Xác phàm tuy mất, linh hồn còn y.
Hoặc là về cõi A – Di
Hoặc là bị đọa A – Tỳ vậy thôi.
Cậu nay duyên mãn đủ rồi
Còn lo tu tập độ đời giáo dân.
Thương con còn ở hồng trần.
Sớm trưa lo liệu nợ nần thế gian.
Con thơ lớn nhỏ một đàn,
Lo nhà, lo mặc, lo ăn từng ngày.
Vợ con bén gót liền tay.
Tảo tần buơn bán tối ngày đó đây.
Tuy nhiên, nồi gạo chưa đầy.
Nợ nần vay trả, rồi vay cũng còn.
Cậu mừng là được thấy con,
Sớm chiều học Đạo, bót mòn quả công.
Ráng dìu trẻ dại một lòng.
Đừng cho lạc lối con dòng nhà tu.”
……………………………
* Sau đó
vào ngày mùng 5 tháng 5 Tân Hợi
(18-5-1971) là ngày giỗ đầu của Ngài. Theo sự cầu
nguyện của bổn Đạo, Ban Cai Quản, Đức Hồng Đức Chơn Tiên về
Đàn chỉ dạy việc tạo sửa cửa Chùa.
……………………………….
Y thống truyền cội nguồn chỉ giáo.
Từ thời kỳ Đạo báu phôi phai,
Tùy nhân, tùy đức, tùy tài.
Của công gom góp lập nay Am Thiền.
Tạo, phải biết ưu phiền cơ Đạo
Chớ vẻ bày thảm nảo nhiều bề.
Xét xem sức lực điểm đề.
Trước sau trọn vẹn khỏi bề nghiêng chinh.
Nhớ lời dặn chớ kình chớ chống.
Tay gia phong, nguồn sống giồi trau
Đắp xây vẹn vẽ trước sau.
Uy nghi hình thể, thấp cao chẳng màng.
Sao cho được trang hoàng lịch mỹ
Đã chung đồng e, chị góp về
Nhà chung là Đạo ban phê.
Làm sao cho đúng, không xê mói
tà
……………………………….”.
Thời gian này,
Đạo Trưởng Đạt Chơn đã nhiều lần về hợp bạn với Ban Cai Quản,
bổn Đạo và sau cùng đi đến quyết định phải tái cất
lại Chiếu Minh cho được chắc chắn về sau. Đạo trưởng được bầu
làm cố vấn và được Ban Cai Quản ủy quyền lo việc vận động
quyên góp kinh phí xây Chùa.
Trong suốt 3 năm từ 1971 – 1973, việc vận động chủ yếu là trong
bà con gia tộc, bằng hữu. Tuy có khó khăn nhưng
cũng đóng góp được số tiền là 116.000 đồng. Việc
xây cất bắt đầu khởi công năm 1972 trên tinh thần
có bao nhiêu làm bấy nhiêu , làm đến
đâu vận động đến đó.
Đến tháng 4 – 1973 (Rằm tháng 10 – Quí Hợi) Đức
Hồng Đức Chơn Tiên về đàn tại CQ PTGL với những lời nhắn
nhủ sau:
Chiếu
Minh Ẩn Giáo hay Thánh Thất Cầu Kho, Thánh Thất
Bình Hòa, Thánh Thất Tịnh Thiên cũng thế.
Các danh từ cũng cùng một nguồn gốc mà thôi.
Thánh thể nếu được xây dựng lên để giác ngộ
nhơn tâm, hoàn thiện thánh tâm là
công quả, công trình chung của người tu hành
mà không nhắm vào danh từ tạm mượn. Thế nên
lời yêu cầu của Tệ huynh cùng huynh, tỷ , đệ, muộn hoan
hỷ tương trợ cho mái Thánh đường được kín
đáo để che chở cho bao nguyên nhân đạo tâm,
đạo hữu sở tại địa phương thời kỳ loạn lạc. Tệ huynh không
dám đòi hỏi số lòng to tát, uy nga
mà chỉ mong đem lại niềm tin cho dân chúng bổn Đạo
trong tình thương yêu của Tù Phụ mà
thôi.
Sau đây, Tệ huynh xin phép chư Thiên ân tạm
thời chờ giây phút cho Tệ huynh có đôi lời
cùng gia nội.
Đạt Chơn, cha là Võ Hồng Sa đây, Cha rất vui mừng
thấy con tìm việc đúng đường, đi đúng lối. Nay con
muốn phục hưng Đạo nghiệp nhỏ nhít kia thì Thiêng
Liêng cũng đã chứng giám cho con và cha
đã thỉnh cầu sự hỗ trợ cho con để con khéo léo
trong khiêm tốn giúp bổn Đạo chúng sanh qua thời
gian loạn lạc sẽ hay nghe con, ……”
Lời dạy của Đức Hờng Đức Chơn Tiên đã tiếp thêm
niềm tin và sức mạnh tinh thần cho Ban Cai Quản, cho những người
tham gia tái thiết đồng thời cũng đã động viện được bổn
Đạo các nơi tích cực đóng góp giúp
đỡ cho Chiếu Minh. Đợt quyên góp thứ 2 này trong
hai tháng được số tiền là 135.600 đồng dùng để
xây cất phần trên. Đến ngày 21-10-1974, báo
cáo của Ban Cai Quản cho biết đã xây được
các phần của Thánh Thể như: Bát Quái
Đài, Hiệp Thiện Đài, Lầu Chuông, Lầu Trống nhưng
còn dở dang vì thiếu vật tư và dự trù
thêm kinh phí khoảng 197.000 đồng thì mới
hoàn thành được.
Trong khi trước đó mấy ngày, ngày 15-1-1974 (
Mùng 1 tháng 9, Giáp Dần ) tại Vĩnh Nguyên
Tự, Đức Cao Triều Phát về đàn có nhắn dạy: “ Đạt
Chơn, hiền đệ lo chuẩn bị chờ lệnh để An vị Chiếu Minh Ẩn Giáo
làm nơi phổ độ nhơn sanh cơn tai biến. Sẽ có lệnh sắp
đến.”
“… Chư hiền đệ cũng gắng tiếp sức cho Đạt Chơn tức là
giúp cho nhơn sanh địa phương đó.”
Rồi cách 14 ngày sau, ngày 29-10-1974 (Rằm
tháng 9, Giáp Dần) Đức Đông Phương Chưởng Quản về
đàn tại CQ – PTGL dạy: “Võ Khúc Tinh, xưa kia Hiền
đệ đã góp phần vào Chiếu Minh Ẩn Giáo. Nay
Chiếu Minh Ẩn Giáo được sự trùng tu, hiền đệ hãy
đến trước để giúp lễ An vị đó.”
Và cho Thánh lệnh sau: “Nhằm mục đích phổ
thông giáo lý tận độ kỳ ba, do sự quyết nghị của
Tam Giáo Tòa ban ân lành cho dân
chúng đạo tâm tại thôn Cầu Nhiếm, quận Phong Điền,
sắc tứ hồng ân chư chức sắc việc, đạo tâm nam nữ Chiếu Minh
Ẩn Giáo được thiết Lễ An Vị Thiên Nhãn trong 2
ngày 26 và 27 tháng 9, Giáp Dần, đồng thời
An vị sắc Thần Bảo Hiền Thần Nữ tại thôn Nhân Nghĩa trong
ngày 27. Một công quả với tấm lòng bác
ái vị tha, chư hiền đệ hiền muội tùy phương tiện mạnh dạn
tiến bước. Về phần chương trình, bổn Đạo xin dành cho
Trưởng Ban Nghi Lễ Cơ Quan phối hợp với địa phương linh động sắp xếp.
Riêng Bần Đạo dành cho một đặc ân, cho thiết một
đàn cơ trong Lễ An vị để giúp thêm ân điển
cho địa phương.
Hiệp Thiên Đài, Phụ Tá Bảo Pháp Chơn
Tâm thi hành sắc lệnh”
Như vậy, theo lệnh của Ơn Trên thì 12 ngày nữa
là đến ngày An vị. Trong khi công trình
còn đang dở dang vì thiếu vật tư như: tole lợp
mái, gạch lót nền, cây làm lầu chuông,
lầu trống, sơn, vôi… đã khiến cho Ban Cai Quản và
những người có trách nhiệm rất hoang mang lo sợ
không kịp cho ngày An vị sẽ mắc tội. Không
còn cách nào, và nhớ lại lời dạy của Hồng
Đức Chơn Tiên, , nên trong buổi họp Hội Đồng CQ- PTGL
ngày Chủ nhật ( 11-11-1974) Đạp Trưởng Đạt Chơn đã mạnh
dạn trình bày những trở ngại của Chiếu Minh và
mong Hội đồng Cơ Quan tìm cách giúp đỡ. Thì
thật bất ngờ đón nhận được tấm chân tình, với sự hỗ
trợ to lớn của chư vị dành cho Chiếu Minh. Đạo trưởng Chí
Tín tạm ứng cho mượn 100.000 đồng, đạo huynh Lê Văn
Tâm ứng 100.000 đồng và Nữ Chung Hòa Cơ Quan cũng
ứng thêm 40.000 đồng, tổng cộng 240.000 đồng là khoản tiền
đủ để hoàn thành công trình tái thiết
Chiếu Minh như kế hoạch. Ngoài ra các vị còn
tích cực hỗ trợ các phương tiện khác. Như đạo
huynh Chơn Quang vẽ biếu Thánh Tượng Thiên Nhãn,
bài vị Đức Quan Thế Âm, Đức Quan Thánh Đạo trưởng
Chí Mỹ thì cho mượn xe để chuyên chở đồ đạc dụng cụ
từ Sài Gòn về chửn bị cho lễ An vị.
Đến ngày 26 tháng 9, Giáp Dần, mọi việc cũng vừa
kịp hoàn tất và Lễ An Vị được tổ chức long trọng
đúng như ngày Ơn Trên định ngày 27
tháng 9 có mặt đông đủ bổn Đạo, nhiều phái
đoàn và các nơi về dự gồm có : Cơ Quan Phổ
thông Giáo Lý, Thánh Thất Bàu Sen,
Thánh Tịnh Ngọc Minh Đài, Hội Thánh Chiếu Minh –
Tòa Thánh Long Châu…
Phước lớn cho bổn Đạo Thánh Tịnh Chiếu Minh là trong Lễ
An Vị có Tam Trấn ̀ chứng lễ và ban ơn như sau:
Tiếp điễn :
Thi
Quan phải ra quan bậc sĩ hiền ;
Thánh xưa Vương đạo giữ
nguyên căn,
Đế ́ sùng diễn
chánh nên công đức.
Quân pháp nền
dân mới vững bền.
Lão chào
mừng chư thiện nam tín nữ, thừa lệnh Tam Giáo Tòa,
Lão đến chứng Lễ An Vị Thánh Tịnh Chiếu Minh Ẩn
Giáo với tư cách Tam Trấn Oai Nghiêm. Lão
ban ơn lành cho địa phương, ráng lo tu hành.
Lão xin giã từ, nhường bút.
Thi
Quan sát hiền nhân
để cứu nguy
Âm ba thiện ác phản
tương kỳ;
Bồ đề thọ, ấy tâm thanh
tịnh,
Tác phước giúp đời
độ thế suy.
Bần sĩ chào chư
hiền sĩ, hiền muội. Thừa lệnh Tam Giáo Tòa, Bần sĩ đến
chứng Lễ An Vị với tư cách Nhị Trấn Oai Nghiêm. Bần Sĩ ban
ơn cho Chiếu Minh Ẩn Giáo, bổn đạo ghi nhớ tu hành để
được cứu khổ độ tai, bần sĩ xin giã từ, nhường bút.
Thi
Lý đào
tuy
có
khác
bên ngoài.
Thái cực
nguồn sanh đủ vạn loài;
Bạch
chi mới tường trong lẽ một,
Kim Tinh soi
sáng khắp trần ai.
Lão chào
chư hiền lưỡng phái, thừa lệnh Tam Giáo Tòa,
Lão đến chứng Lễ An Vị với tư cách Nhất Trấn Oai
Nghiêm. Chư hiền bổn đạo ráng lo tu để tự cứu trong hội
Long Hoa đang diễn. Lão ban ơn chung tất cả. Chư hiền
nghiêm đàn tiếp điể̉n Chơn Tiên, Lão
giã từ, thăng.
Tiếp điể̉n Hồng Đức Chơn Tiên:
Thi
Hồng phước nhờ tu nghiệp vững b̀n,
Đức lành tự giác
mới làm nên,
Chơn tình giữ vẹn
không thay đổi.
Tin Phật Thánh Thần độ dẫn lên.
Tiên huynh
chào chư thiên mạng, thiên ân hướng đạo,
chào chư quan khách, thế nhân, mừng các em
Ban Cai Quản và bổn đạo sở tại.
Vừa rồi được Tam Trấn Oai Nghiêm đại diện Tam Giáo
lâm đàn chứng Lễ An Vị, đó là phước lớn cho
các em. Đáng lẽ thì các em chưa xứng để
hưởng ân huệ đó, vì đạo đức các em
còn non kém, tâm đức các em còn giải
đải diên trì do đó mà phước đức các
em chưa có là bao, hãy cố gắng quét dọn
lòng trần, tâm hồn trong sạch để vươn lên đón
nhận hồng ân Từ Phụ. Lễ An vị chỉ mới sơ kết ở giai đoạn đầu,
hãy nương tựa vào đó để thi hành những việc
sau này với tinh thần nhiệt tình khẩn cấp.
Điều 1:
Hằng đêm tựu hội tại Thánh Tịnh tụng kinh sám hối
và cầu an.
Điều 2:
Mở lớp dạy kinh lễ và giáo lý cho bổn đạo học
hiểu để thành hợp đạo.
Điều 3:
Mỗi ngày sóc và ngày vọng nên chọn đề
tài giảng đạo hay bàn giải Thánh ngôn,
Thánh giáo, nhứt là các chức việc từ
Quân Đạo đến Ban Cai Quản phải tìm học, nghiên cứu
trước để hướng dẫn nhơn sanh và bá tánh làm
theo.
Điều 4:
Lúc đến Thánh Tịnh chỉ được bàn việc đạo
lý, phước thiện, giáo dục, hạnh đường mà
thôi.
Điều 5:Thành lập một ban Từ
Thiện để công quả giúp đời những khi hữu sự hoặc tai biến
và mời chư vị thân hào, nhân sĩ trí
thức góp phần cộng sự và cố vấn.
Chương trình 5 điểm ở giai đoạn đầu các em cố gắng bằng
mọi cách để thi hành. Chiếu Minh Ẩn Giáo có
phát triển mau hay không là do kết quả của
các phần trên, mọi sự giúp đỡ bên
ngoài chỉ là trợ lực buổi đầu; trong khi các em
bước đi còn chập chững, còn sự kết quả lâu
dài như mong muốn phải do các em tự lực để tự tiến, tự
tồn.
Các em có chịu bước tiến rồi Tiên huynh sẽ đến
dìu dắt các em những bước đi khác nữa. Các
em đặc biệt lưu ý lời của Thánh Hoàng Bổn cảnh
đã dạy nhớ đừng dễ nguôi. Trong buổi học tập, hãy
mời bà con lối xóm đến dự thính, vì vận mạng họ
có liên hệ ít nhiều đến vị Thánh
Hoàng.
Lời dạy của Đức Thánh Hoàng Bổn cảnh như sau:
“………………………………………”
Bản Thần xin phân cùng đồng đạo và cũng như đồng
bào bá tánh rằng: Trong thời đao binh chiến họa,
loạn lạc nhiễu nhương, lòng người điên đảo, đạo đức bị xem
thường, tiền tài mưu mơ xảo mị để ra đằng trước, nhơn nghĩa hiền
đức bị bỏ lại đằng sau vì thế mới xảy ra những tệ đoan trong
xã hội… , những thảm cảnh đau thương, những thiên tai địa
ách. Lòng người cứ mãi gieo những hạt giống hoa
hèn cỏ dại thì làm sao trổ hoa thơm cỏ lạ,
trái chín ngọt ngon cho được. Vậy nên Bản Thần
khuyên những ai muốn thân mình được yn ổn, gia
đình mình được may mắn, hạnh phúc thì
hãy ăn ở cho ra người lương thiện, học đạo, tu hành,
tô bồi công quả, âm chất, dọn mình trong sạch
để được Thần Thánh, Tiên Phật gần gũi, giúp đỡ, hộ
trì, cứu an. Mọi việc họa phước ở đời đều do sự dữ lành
của mình tạo nên.
Thôi, Bổn Thần có bấy nhiêu lời, đồng bào
bá thánh hãy nhớ ghi làm lấy, Bổn Thần trấn
nhậm vùng này cũng chiếu theo luật của Trời mà
hành xử với nhơn sanh.
………………………………………………………………………………………
Trở lại lời dạy của Hồng Đức Chơn Tiên:
“ Tiên huynh xin nói với các em có phận sự
sở tại và bổn đạo địai phương mợt lời là những trợ
duyên bn ngoài đắc lực đến đâu, những thành
công là do sự dốc hành tu học của toàn thể
nội bộ phần trước nhứt, các em ghi nhớ.
…………………………………………………………………………………………
Cuối cùng Cha muốn nói với các con cháu,
Cha rất hài lòng được thấy các con, còn tiếp tục
Đạo nghiệp của Cha. Cha mong các con, các cháu cứ
tiếp tục đà này mà tiến mãi sẽ được nhiều
ân huệ thiêng liêng. Cha vắn tắt ít lời
các con suy nghiệm.
III/ Giai đoạn sau 1974:
Từ sau ngày An Vị Thánh Tịnh 1974 đến nay, trải qua 30
năm phát triển Cơ Đạo địa phương, Ban Cai Quản bổn đạo
cùng thế hệ con cháu tiếp nối luôn gắng sức bảo
tồn phát huy những thành quả tốt đẹp cùng những
giá trị tinh thần thiêng liêng cao quí
mà các thế hệ tiền nhân đã dày
công vun đắp.
Như lời của Hồng Đức Chơn Tiên
đã dạy:
“Được ăn trái rào cây tốt,
Sự vun bồi sớm tối đừng quên;
Sân kia đã có móng nền
Chung tay để quả tạo nên mấy hồi.”
Ban Cai Quản
Thánh tịnh Chiếu Minh Ẩn Giáo
Trở Lại Thư Viện