http://caodaigiaoly.free.fr/CaoDaiGiaoTrongTamKyPhoDo.jpg

http://antruong.free.fr/buuphap.jpg
http://antruong.free.fr/chim3.gifhttp://antruong.free.fr/2conchim.gif

Chương  I
Khảo sát các loại Đức Tin khác nhau của các Dân Tộc trên thế giới.


Định nghĩa Tín ngưỡng - Đức Tin.

Tìm hiểu Đức tin của những người Tín đồ trong các Tôn giáo trên thế giới

Định nghĩa Tín ngưỡng - Đức Tin.

Đức là Sự tin-tưởng của một người trước một việc chưa xảy ra đúng hay sai mà ông ta nghĩ rằng sẽ xảy ra đúng như ông ta tưởng. Một lời hứa của một người trước một người mà người đó tin rằng người đã hứa sẽ thực hiện đúng như lời nói. Ai tin rằng người khác sẽ thực-hiện đúng lời hứa thì trong lòng người đó có một hy-vọng hay nói ro hơn là Đức tin về phương-diện thường tình ở đời gọi là lòng tin-tưởng, niềm im... Sự tm-tưởng ở phạm vi nhỏ hẹp có một thời-gian nhất-định từ khi bắt đầu có lời hứa cho đến khi thực-hiện được lời hứa đó sau đó, lòng tin-tưởng càng tăng, khi người đã hứa đó hứa một lần nữa. Ngược lại, nếu không xảy ra như đã định, niềm-hn sẽ mất vì khi thất hứa một lần thì dù sau này có thành thật hay giữ đúng lời hứa thì không ai tin-tưởng nữa, cho nên tục ngữ xưa có câu " Nhơn vô tín bất lập" Ai không giữ chữ tín với người khác thì khó mà lập thân được vì không ai tin-tưởng mà giao công việc, lúc nào người khác cũng nghi-ngờ là bội tín. Về phương-diện rộng lớn hơn thuộc phạm-trù triết học, siêu-hình-học, Tôn-giáo học...người ta gọi lòng tin-tưởng ấy là đức-tin. Đối với đức-tin này, người ta đặt hết mọi chiều-hướng về một hệ-thống tư-tưởng như chủ-nghĩa cộng-sản, vô-thần, hữu thần, thuyết hiện-sinh. thuyết duy-linh, về sự hiện hữu của con người giữa thiên-nhiên, về sự cấu-tạo vạn-vật và nguồn-gốc sâu xa của mọi sự. Về phương-diện tín ngưỡng, người ta tin rằng phải có một Đấng Sáng-Tạo, Chủ-nhân-ông của mọi sự vật vô-hình và hữu hình trong Càn-khôn Vũ- Trụ hoặc người ta tin vào những định-luật của Tliên-nhiên mà Đức Phật Thích-Ca đã khám-phá một cách rất khoa-học tuy nằm trong Tôn-giáo nhưng rất chí lý theo suy-luận kho học như luật Nhân-quả, Luân- Hồi ...và Phật không có đề cập những vấn-đề quá trừu-tượng và diễn-dịch như sự hiện hữu của Đấng Sáng-tạo hoặc có khi "tam sao thất bổn" trong việc dịch và phản hoặc giả kinh sách thất lạc như hường hợp "Tam -Tạng thỉnh kinh khi qua sông bị chìm mất một số". Tuỳ đức tin của chư vị nào không hướng về Đức Thượng-Đế, nhưng hướng về Đức Thế-tôn Thích-Ca Mâu-Ni Phật hoặc tin-ngưỡng nơi hằng hà sa số Phật do Thiên tôn. Nói chung, Ở trong một Tôn-giáo, người tín-đồ phải có đức-tin. Tiến-trình của đức-tin này bắt nguồn từ khi con người hiện hữu trên trái đất này. Tiến-trình nầy diễn-biến qua ba giai-đoạn mà Triết gia Descartes diễn-tả là thần quyền ở trong giai-đoạn đầu-tiên, khi con người chưa có một kiến-thức nào. Giai-đoạn thứ hai là trạng của thời đại khoa học khi người ta biết giải-thích các sự vật và hiện-tượng thiên-nhiên. Khi mọi giải-thích thuộc phạm-vi khoa-học thực-nghiệm không còn chứng minh được nữa ,. người ta đưa ra những triềt-thuyết hay giả-thuyết hoặc những huyền-thoại để giải-thích như trạng-thái Thần-quyền của giai-đoạn đầu. Các giải-thích thuộc phạm-vi triết lý mà không đi đến kết cuộc thì người ta quay về tình-trạng cư Của tri-thức là dùng huyền-thoại để giải-thích mặc dù tinh-thần khoa-học không cho phép tin càn, nhưng không biết giải-thích cách nào khác. Đó là cái vòng lẩn-quẩn của tri-thức con người trong phạm-vi bất-toàn. Niềm-tin, lòng tin-tưởng hay đức-tin...là trạng-thái chờ-đợi những cái gì chưa xảy ra, chưa thấy trước mắt. Đức tin cũng có sức mạnh và cường-độ của đức-tin: mạnh hay yếu tùy theo tri-thức của con người. Một tri-thức có thể làm giảm đức-tin thuộc loại nẩy, nhưng lại làm tăng đức tin thuộc loại kia.


Trở Lại Mục Lục

http://antruong.free.fr/mua.gif