WELCOME TO


http://caodaigiaoly.free.fr/CaoDaiGiaoTrongTamKyPhoDo.jpg
http://antruong.free.fr/thiennhan7.jpg
Danh xưng của Đức Thượng Đế và bản tánh của ngài

1)
Danh xưng của Đức Thượng Đế
 Đạo Cao Đài hay Cao Đài Giáo hay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do chính Đức Thượng Đế dùng huyền diệu cơ bút do đồng tử cầm Cơ viết ra thánh giáo, Sắc lệnh để ngài dạy Đại Đạo. Mỗi thánh giáo do ngài chuyển thiên điển viết ra thì ngài luôn làm bài thơ Tứ tuyệt khoán thủ (mỗi chữ đầu của câu thơ) đều có 4 chữ ráp từ trên xuống hay từ dưới lên hoặc khoán tâm (giữa câu thơ có 1 chữ từ trên xuống hay từ dưới lên) là danh xưng của Đức Thượng Đế.

NGỌC-HOÀNG THƯỢNG-ÐẾ

CAO ĐÀI GIÁO CHỦ

CAO ngôi hoằng hóa pháp mầu linh,

ÐÀI Ðạo vô-vi đã phát minh,

TIÊN Phật ra tay dìu dắt lối,

TRƯỞNG thành chơn lý khải Tâm-Kinh.


CAO minh chánh đại phục linh-căn,

ÐÀI chiếu điển quang Ðạo lý hoằng,

THƯỢNG phẩm chi nhơn tâm tánh thiện,

ÐẾ thành cơ hội đắc siêu thăng.


Khi Đức Thượng Đế giáng với tình CHA như tình MẸ thương yêu con cái dưới cõi trần thì ngài xưng:
Diêu diêu lằn điển chiếu đêm thanh ,
Trì nhủ khuyên con trẻ gắng hành .
Kim ngữ phân qua chơn lý Đạo ,
Mẫu tình tha thiết cả toàn sanh .


Cao cả lời khuyên trẻ thuận hòa,
Đài Tiên đặng vậy đẹp lòng Cha;
Giáo khai Chánh-Pháp qui nguyên tánh,
Chủ ý đem con lại một nhà.


NGỌC chùi mới sáng đó con ơi !
HOÀNG phụ vì thương tiếp giảng lời.
THƯỢNG đảnh viên thông Thiên thọ lộ,
ÐẾ truyền ấn khuyết chuyển linh khơi.
GIÁNG y sở nguyện cùng tâm đắc,
HẠ bút đề thơ độ trẻ đời.
ÐÀN xiển khai cơ nguồn chánh lý,
TIỀN tri hậu sự rán trau dồi.


NGỌC sắc chiếu phê thừa hành lịnh,

HOÀNG đồ năm mối Ðạo gìn an,

THƯỢNG trung hạ cấp truyền Giáo-hội,

ÐẾ khuyết lịnh nầy cõi nhân gian,

Giáo đồng chi phái cùng kết hiệp,

Ðạo vàng tổ ấm khối Tiên-Thiên,

Kỳ cùng thế mạt đời suy ngẫm,

Tam giáo hiệp đồng dựng nên non,

Phật-đạo chung cùng qui hiệp lý,

Thánh-đạo hãy vâng sắc lịnh Trời,

Tiên-giáo hiệp đàng chung nối bước,

Hiệp mối đại đồng dẫn qua truông,

Mỗi đạo hãy cùng lo tác hiệp,

Bàn thảo luận đề khải qui nguyên,

Qui rồi sẽ thấy huyền năng kết,

Huyền diệu Thiên ban hết đại đồng.

KHI ĐỨC NGÔ MINH CHIÊU ĐẮC PHẬT THÌ DANH XƯNG CỦA NGÀI LÀ

CAO ĐÀI TIÊN ÔNG NGÔ TIÊN ÔNG

2) BẢN TÁNH CỦA ĐỨC THƯỢNG ĐẾ

Bản tánh của Đức Thượng Đế là đức HÁO SANH tức là ngài thương chứ không ghét con cái nào của ngài. Ngài không phạt ai, nhưng luật sẵn do chu Thần và TAM GIÁO TÒA lo là Luật KARMA (nhân quả) rất công bằng xử về tư tưởng, lời nói và hành động, thiện thì được thưởng, á^c thì bị trả nghiệp.
Ngài có ba huyền năng là Ý CHÍ  - MINH TRIẾT và BÁC ÁI (Tam Thể thượng hay Ba Ngôi như trong Thiên Chúa Giáo : Đức Chúa Cha, Đức Chúa CON và Đức Chúa Thánh Thần ( như Thiên điển để huy động bàn tay của 2 đồng tử (đều là nam, nhưng gọi là Đồng Âm và Đồng Dương cùng cầm cơ viết bóng cho độc già đọc lên cho điển ký chép ra)
hay Thánh Đạo.
Ba Đức tánh giống như Tam qui trong Phật giáo hay Phật Đạo là qui y PHẬT, qui y PHÁP và qui y TĂNG khi nệm, xá khi cúng thì NAM MÔ PHẬT, NAM MÔ PHÁP, NAM MÔ TĂNG, NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.







Design: Hà Phước Thảo                                                          Trở lại MỤC LỤC   


Số lượng đồng bào đã đọc đến hôm nay: