HOÀNG Thiên ái chúng hiệp chư linh,
THƯỢNG thừa điểm Ðạo thông công-đức,
ÐẾ vị hồi nguyên đáo Ngọc-Kinh.
CAO ngôi hoằng hóa pháp mầu linh,
ÐÀI Ðạo vô-vi đã phát minh,
TIÊN Phật ra tay dìu dắt lối,
TRƯỞNG
thành chơn lý khải Tâm-Kinh.
CAO
minh chánh đại phục linh-căn,
ÐÀI
chiếu điển quang Ðạo lý hoằng,
THƯỢNG
phẩm chi nhơn tâm tánh thiện,
ÐẾ thành cơ hội đắc siêu thăng.
Khi Đức
Thượng Đế giáng với tình CHA như tình MẸ thương yêu con
cái dưới cõi trần thì ngài xưng:
Diêu diêu lằn điển chiếu đêm
thanh ,
Trì nhủ khuyên con trẻ gắng
hành .
Kim ngữ phân qua chơn lý Đạo ,
Mẫu tình tha thiết cả toàn sanh
.
Cao cả lời
khuyên trẻ thuận hòa,
Đài Tiên
đặng vậy đẹp lòng Cha;
Giáo khai
Chánh-Pháp qui nguyên tánh,
Chủ ý
đem con lại một nhà.
NGỌC chùi
mới sáng đó con ơi !
HOÀNG phụ vì
thương tiếp giảng lời.
THƯỢNG đảnh viên
thông Thiên thọ lộ,
ÐẾ truyền ấn
khuyết chuyển linh khơi.
GIÁNG y sở
nguyện cùng tâm đắc,
HẠ bút đề thơ độ
trẻ đời.
ÐÀN xiển
khai cơ nguồn chánh lý,
TIỀN tri hậu sự
rán trau dồi.
NGỌC sắc chiếu phê thừa hành lịnh,
HOÀNG đồ năm mối Ðạo gìn an,
THƯỢNG trung hạ cấp truyền Giáo-hội,
ÐẾ khuyết lịnh nầy cõi nhân gian,
Giáo đồng chi phái cùng kết hiệp,
Ðạo vàng tổ ấm khối Tiên-Thiên,
Kỳ cùng thế mạt đời suy ngẫm,
Tam giáo hiệp đồng dựng nên non,
Phật-đạo chung cùng qui hiệp lý,
Thánh-đạo hãy vâng sắc lịnh Trời,
Tiên-giáo hiệp đàng chung nối bước,
Hiệp mối đại đồng dẫn qua truông,
Mỗi đạo hãy cùng lo tác hiệp,
Bàn thảo luận đề khải qui nguyên,
Qui rồi sẽ thấy huyền năng kết,
Huyền diệu Thiên ban hết đại đồng.
KHI ĐỨC NGÔ MINH CHIÊU ĐẮC PHẬT THÌ
DANH XƯNG CỦA NGÀI LÀ
CAO ĐÀI TIÊN ÔNG NGÔ TIÊN ÔNG
2) BẢN TÁNH CỦA
ĐỨC THƯỢNG ĐẾ
Bản tánh của Đức Thượng Đế là đức HÁO SANH tức là ngài thương
chứ không ghét con cái nào của ngài. Ngài không phạt ai, nhưng
luật sẵn do chu Thần và TAM GIÁO TÒA lo là Luật KARMA (nhân quả)
rất công bằng xử về tư tưởng, lời nói và hành động, thiện thì
được thưởng, á^c thì bị trả nghiệp.
Ngài có ba huyền năng là Ý CHÍ - MINH TRIẾT và BÁC ÁI (Tam
Thể thượng hay Ba Ngôi như trong Thiên Chúa Giáo : Đức Chúa Cha,
Đức Chúa CON và Đức Chúa Thánh Thần ( như Thiên điển để huy động
bàn tay của 2 đồng tử (đều là nam, nhưng gọi là Đồng Âm và Đồng
Dương cùng cầm cơ viết bóng cho độc già đọc lên cho điển ký chép
ra)
hay Thánh Đạo.
Ba Đức tánh giống như Tam qui trong Phật giáo hay Phật Đạo là
qui y PHẬT, qui y PHÁP và qui y TĂNG khi nệm, xá khi cúng thì
NAM MÔ PHẬT, NAM MÔ PHÁP, NAM MÔ TĂNG, NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG
ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.