Đạo khả đạo, phi thường Đạo. Danh khả danh, phi thường Danh ( Lão Tử) - Cao Đài không Cao Đài mới thật là Cao Đài ( Đức Lý Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo)



Nhãn thi chu Tâm, Lưỡng quang chủ tể, Quang thị Thần, Thần thị Thiên, Thiên giả ngã giả



                              





CHƠN LÝ , ĐỊNH NGHĨA, DANH TỪ, TRIẾT LÝ, QUAN NIỆM, CHỦ NGHĨA, GIÁO LÝ, SỰ THẬT
   
Từ bi       Bác ái       Công bình 
Từ Bi
Bác Ái
Công Bình

CÓ HAI PHẠM VI :
TƯƠNG ĐỐITUYỆT ĐỐI
                                                                                                                                      
Lớn nhỏ : Trên cao là lớn và rộng, tuyệt đối, chinh giữa là trung dung học hỏi thêm, tu luyện thêm, bên dưới là thấp hay hẹp, học, thực hành để bằng Trung Dung và bằng trên cao. Lá cờ nằm ngay thì bên trái là cao, chính giữa là trung dung, bên tay phải là thấp hơn.
Định Nghĩa: Danh từ, tĩnh từ và động từ thay đổi luôn, đặt từ mới và ghép thành từ kép luôn tùy địa phương, quốc gia, ý thức hệ, duy vật và duy linh hay duy tâm, nên Văn hóa của những nước chia đôi như Đức, Triều Tiên và Việt Nam tạo thành hai nền văn hóa khác biệt. Đó là Định nghĩa các danh từ ở phạm vi tương đối tùy theo trình độ mà hiểu khác nhau, có khi hiểu lầm hay không hiểu nhau, có những danh từ khó hiểu thuộc phạm vi TUYỆT ĐỐI mà vị GIÁO CHỦ mà không giải thích cho đầy đủ để định nghĩa danh từ thuộc Vũ Trụ cao, rộng, không thể đo lường, tưởng tượng nỗi, cho nên Đức Lão Tử TẠM MƯỢN một danh từ để diễn tả: Đó là chữ ĐẠO = TAO = 道  tiếng Phạn hay Sancrit ở Bắc Ấn độ gọi là Prana, tiếng Anh cũng không có chữ cho đúng nên gọi là Hư Vô (No-Being), tiếng Pháp = Néant, tiếng Đức Nichtsein nhưng những chữ nầy cắt nghĩa theo khoa học là KHÍ hay NGUYÊN TƯ đầu tiên, tức cái trứng có ngòi trống mà chưa nở, còn khi vòng VÔ CỰC hay cái trứng có trống gặp hơi ấm (gà ấp trứng và có hơi ẩm = THỦY) thì trứng nở hay gà con đập bể võ ra tức Ngôi Thái Cực giữa vòng VÔ CỰC bắn tia điện của Trung Hòa Tử ( Neutron) vào điện tử ( Electron) thì mới có Proton chạm Electron nổ ra (dây điện nóng chạm dây điện lạnh trên nóc nhà hay vách ván mà không có bóng đèn hay điện trở (bàn ủi) thì cháy nhà, các nhà khoa học TẠM GỌI là BIG BANG tức Đức Thượng Đế xuất hiện khi Đức NHIÊN ĐĂNG CỔ PHẬT hay Đức HỒNG QUÂN LÃO TỔ tức A-DI.BUDDHA mà Đức Phật Thích Ca giảng là vị Phật có trước ngài là Đức A-Di-Đà-Phật, tức nhiên Đức Phật Thích Ca không phủ nhận Đức Brahma hay cho rằng không có ai sanh ra ngài cả hay không co Thượng Đế, vì chư đệ tử hỏi sao ngài không giảng về sự hiện hữu của Đức Brahma nữa như Ấn-Độ-Giáo ( Hinduism hay Brahmanism = Bà-la-môm-giáo thì ngài kể ra chuyện: Khi bị thương máu chảy ra nhiều, đừng hỏi lôi thi6i, phải chở đi nhà thương băng bó, chần chờ là máu ra sẽ chết đó!. Chuyện kể nầy có ý ngài dạy: Lo học . tìm hi3êu  nguyên do Tứ Khổ và diệt khổ cho kịp: Đó là học Tứ Diệu Đế và Diệu đé chót phân rõ ra thì có Bát Chánh đạo, học và hành ngay đi!
Khi nói về NIỆM luc tự hay TỊNH ĐỘ thì Đức Nhiên Đăng CỔ PHẬT hay Đức A-Di-Đà có lời nguyện với Đức Thượng Đế là ngài dạy chúng sanh niệm lục tự tức gọi danh ngài thì ngài ban ân điển hay tần số hay từ điển tức Thiên Điển xuống thế gian đẻ chúng sanh còn sống học NIỆM ( trong 6 pháp thiền là NIỆM, TỊNH, ĐỊNH, QUÁN, THIỀN, LUYỆN) để tập từ từ theo tiệm tiến để TU TÁNH và LUYỆN MẠNG mà về TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC.
Dân Ấn độ cách nay (2020) là 2553 năm thì trình độ còn kém, chưa biết về các cõi trong Vũ Trụ. Khi Đức Thượng Đế mở ạo Cao Đài tại Việt Nam vào năm 1926 bằng huyền diệu cơ bút thì trong thánh giáo ngài có giải thích trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là: "Một vị Đại La Thiên Đế xuống đây mà không tu thì khó mong trở về ngôi vị cũ", tức là ngài nói chính ngài mà chiết thân giáng thế như khi ngài gởi CON MỘT của ngài là Đức Chúa Giê-su ( Jésus Christ) thì Đức Chúa Giê-su mang xác phàm thuộc Hậu Thiên bị biến thái mất ở hai Cung hai Hào nên KHÔN thành KHẢM và CÀN thành LY, vì không còn CÀN và KHÔN nữa, nên cái vỏ phàm thân có thất tình và lục dục che khuất CƠN NHƯ BẢN THỂ hay CHÚA tại tâm, do đó Đ1ưc Chúa Giê-su chịu nạn chịu khổ để cứu chúng sanh khi dạy:"Thương người như mình vậy" mà chúng sanh không th5ưc hành, kể cả Vua Do Thái là Herodes cũng không tin và không hành, nên bắt ngài giết từ lúc mói sanh. Lúc ngài chết xỉu trong hang đá thì chư đệ tử nhổ đinh, băng bó, dìu ngài trốn lúc ban đêm, lần mò qua Iran (Perse= ba Tư) và qua Ần độ. lên Kaschmie nơi ngài học từ nhỏ lúc Thánh Gia Thất ẳm ngài trốn đi do thiêng điển của CHA TRỜI dạy là đến Bắc Ấn độ học pháp, vì không học pháp thì không luyện đươc KIM THÂN thì không thể về gặp CHA TRỜI được. Nơi CHÚA TRỜI ngự theo Tây Phương gọi là Nước Chúa, Thiên Đàng, theo Ấn độ gọi là Nirwana, người dân thường gọi là Tây Phương Cực Lạc. Đ1ưc Chúa Giê-su phải luyện rốt ráo trở lại khi ngài lên núi Zion ở Bán đảo Sinai đẻ đạt lục thông mà đi giảng Đạo. Đáng lẽ nếu ngài còn sống thì ngài dạy pháp, nhưng thấy khó quá vì dân chúng chưa biết ăn chay, nên ngài ngồi chung bàn ăn chỉ có bánh mì và rượi chát đỏ và ngài nói:" Nầy là mình TA (bánh mì tròn nhỏ), nầy là chém máu TA (chén rượu vang đỏ) các con ăn mà nhớ đến TA", như vậy ngài biểu ăn chay mà không ai hiểu. Có ăn chay trường thì luyên KIM THÂN mới được. Muốn luyện KIM THÂN thì phải hành một lượt 6 pháp trên. Đạo Phật qua 3 Nguơn thì thất truyền hết 5 pháp, còn lại có khi chư thiền sư dạy chỉ có thiền, có Phái khác dạy chỉ có NIỆM lục tự ( Tịnh ) và hiện nay tại Sài Gòn có nơi thì hành giả khắp nơi tin tưởng những lời thuyết pháp của chư thuyết trình viên là chì ăn chay kỷ hay ăn chay trường, không cần tuyệt dục và nếu tuyệt dục càng tốt, chỉ cần niêm LỤC TỰ: NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT thì khi chết cũng được vãng sanh về TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC, nhưng chư diễn giả chưa giải thích nơi đó là đâu? Nhiều người nghĩ rằng chỉ niệm cũng giải thoát về đó cũng sung sướng lắm rồi, cần gì phải tu luyện theo bửu pháp nào khác cho cực khổ quá, phải công phu tứ thời mỗi ngày mất 4 tiếng đồng hồ thì làm sao lo kiếm cơm hằng ngày, lo cho vợ con, nếu còn trẻ, khi già thì yếu sức rồi làm sao mà tu như bên Đạo Cao Đài, hay khi qui y rồi thì phải tin Tăng và không được bỏ Phật giáo qua Đạo Cao Đài. Lý luận nầy thuộc trình độ Hạ Thừa, nên có vài vị tu theo CHIẾU MINH mở trang khác đọc và thích thú nói tu dễ quá và copy chuyện HỘ TỊNH để tự mình chứng minh rằng không tu, già gần chết mà có nhiều người HỘ TỊNH hay niệm sáng đêm thì người chết cũng vãng sanh về TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC.
Nếu chư vị nào có đọc những cuốn sách Thông Thiên Học nói về Bên Kia Cửa Tử , Đời sống huyền bí của con người, Trở về từ cõi sáng, các cõi trong Vũ Trụ và Kinh, sách Cao Đài, thánh giáo Chiếu Minh, cuốn Đại Thừa Chơn Giáo thì mới vững đức tin rằng CHỈ CÓ MỘT PHÁP, MỘT KINH và tu chỉ một kiếp nầy rốt ráo, công phu cho đúng tứ thời thì có KIM THÂN, mới có thể về Bạch Ngọc Kinh hay Niết Bàn => Đại Niết Bàn => Tối Đại Niết Bàn được!
Ngoài ra nếu tu dể duôi, vừa tu vừa ham vật chất, tiền tài, không chịu khổ công tu tánh, luyện Mạng thì  khi bỏ xác cũng được lên Quả Cầu 67, dù một người thường cũng sướng hơn vua chúa ở Quả Cầu 68 nầy. Quả cầu mà sống sung sướng như vậy thì đa số gọi là TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC đó! Như vậy ai muốn hằng triệu năm nữa mới về Niết Bàn và tin các thuết trình viên nầy hay bài viết về hộ tịnh thì tin và muốn sống luân hồi trong lục đạo thì cứ tin, không ai cản và cũng không chê các vị thuyết Đạo đó. Giảng viên giảng mà người nghe, độc gả trên Internet hiểu và tin khi nghe, hiểu như thế và  thích tu cho dễ, có phương tiên vào Chùa tu khỏi tốn tiền vì có nhiều vị giàu có cúng dường xe buýt đi chơi ở các nơi tu  khác, lúc tu học thì chỉ đóng tiền cơm tượng trưng thì người nghèo cũng tu được, đi chơi ở các chùa trên kháp nước thì cũng sướng!
Nhưng tu thì đâu có dễ quá vậy? Chính Đức Ngô tu, đắc Phật tại thế còn than:
        

Muốn thành Tiên Phật dễ gì đâu!
Thiếu chí dầu tu đến bạc đầu,

Lục dục thất tình không đoạn tuyệt,

Kim đơn khó hiệp đặng minh châu.

Linh hồn chẳng tỉnh tri cơ Ðạo,

Huệ trí không thông đạt nhiệm mầu,

Mật ngữ kim ngôn truyền dạy thế,

Tu hành xét kỹ lý cao sâu. »

                                                                                          Đức Ngô Minh Chiêu
Chưa ai biết hiện nay Đức Thượng Đế mở KỲ ÂN XÁ, tu nhứt kiếp đắc nhứt thời và đã có bửu pháp tu đủ 6 pháp nhỏ. Trong bửu pháp có đủ Văn Hỏa + Võ HỎA + Tam Thiên Bí Chỉ khi vận chuyển như Yoga + được phép cướp KHÍ HƯ VÔ => dùng Tinh+Khí+Thần chiết KHẢM điền LY để KHẢM LY trở lại KHÔN CÀN đồng thể với Trời tức Thiên Nhơn hiệp nhứt hay CON TRỜI về hiệp với CHA ( Thiên tử =/= không phải Vua như danh từ xưa) nhập lại với TRỜI CHA tại Niết Bàn = Nirwana, Còn danh từ hiểu nghĩa sai TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC làm mê hoặc người khác => làm thành mê tín hay cuồng tín. Học Đạo phải cố gắng từ MÊ tới GIÁC, chứ đùng dậm chưn tại chỗ hay chạy quanh quẩn kiếm nơi tu mà pháp bị thất truyền thì thật uổng một kiếp nầy!
LONG HOA ĐẠI HỘI khai diễn từ năm 1974, sau 36 năm  (Con số 12 là số của THẦY nhơn cho 3  cộng với 1974 là đúng lúc LONG HOA kết thúc :  ( 12 x 3 ) 36 + 1974 = là đúng con số năm 2010.

DANH TỪ : Danh từ có nhiều nghĩa. Những nghĩa của thế hệ nầy sang thế hệ khác thì thay đổi.
TRIẾT LÝ, QUAN NIỆM, CHỦ NGHĨA, GIÁO LÝ : Luôn luôn thay đổi vì do phàm nhơn nghĩ ra, thay đổi qua thời gian, nơi chốn, nhóm người hay dân tộc, khối chủ nghĩa nầy với khối chủ nghĩa khác, duy vật, duy tâm, duy lý, ....
GIÁO LÝ : Giáo lý nguyên thủy của chư Giáo Tổ là thánh giáo từ Đức Chúa Trời = Đức Thượng Đế = God = Gott = Đức Jéhova = Allah = Dieu = Đức CAO ĐÀI = Đức Thái Nhứt Hư Vô = Đức HỒng Quân Lão Tổ = Đức A-Di-Đà-Phật = Đức Hắc Bì Phật Tổ = THẦY. MẸ, còn  Kinh thì do chư Tiên Tri ( Cựu Ước), Tông Đồ (Bible= Bibel=Kinh Thánh Thiên Chúa Giáo)  hay Đệ tử ( Tam Tạng Kinh) viết, chứ chính chư Giáo Tổ không có viết ra Kinh. Lời nói  chư Giáo Tổ dạy, nói ra thì người đệ tử nầy nghe như thế nầy, người  đệ tử kia nghe như thế khác, có thêm phàm ý giải thích thêm sự kiện, câu chuyện. Khi in ra thì in sai chữ, khi dịch ra nhiều thứ tiếng vì dịch là phản, copy thi tam sao thất bổn, nên các Tôn giáo cũ bị canh cải từ thánh ý sang phàm ý, do đó Giáo Lý thời Thượng Cổ, Trung Cổ thường thiếu khoa học và chỉ TƯƠNG ĐỐI mà thôi khi giải thích từng từ ngữ, từng câu chuyện, từng Mục, câu, Sure...và người ta mới mở ra những môn như Bible science, Institut, Việc ại Học Tôn giáo nầy, Tôn giáo nọ.
THÁNH GIÁO: Đa số thánh giáo trong Đạo Cao Đài do cơ bút, thần cơ, diệu bút, chấp bút, xuất khẩu, đánh máy trực tiếp trên Laptop, xuất khẩu và điện thoại. Khi đồng tử hay hành giả Chiếu Minh Nhị Bộ trở lên chấp bút thì có nhiều khi đồng tỉnh không mê và hành giả cũng có khi đưa phàm ý vào bài chấp bút, cho nên Đàn CMVVTT nầy không tin Đàn khác là vì khi đọc thánh giáo mà thấy : Chia rẻ, cá nhân, tự ca tụng, chữ sai vận, không có bài thi khoán thù xưng danh, nói Thiên cơ mà có phàm ý suy nghĩ khi thấy thế giới biến động và không xảy ra đúng thời điểm...hay đồng tử chưa tịnh thiền 7 ngày trước, khi THẦY rầy là "Đồng tử chưa tịnh, bỏ thánh giáo nầy không được phổ biến" khi không có bình thánh giáo và THÀY chưa có dịp sửa như lúc cơ bút gõ phải sửa chữ sai lại ngay lúc đàn cơ cho đúng. Đức Di Lạc Thiên Tôn giáng cơ tại Trước Lâm Thánh Đức Thiền Điện thường dạy là phải cẩn thận khi đọc cơ bút, xét xem là thánh ý hay có chen phàm ý, đừng vội tin gấp. Trước hết tìm TƯƠNG ĐỐI để tin khi hiểu nghĩa TUYỆT ĐỐI của THẦY MẸ.
Chúng tôi hiện tại các Đàn ở Pháp, Đức,... đang sưu tầm những thánh giáo cũ, có khi thánh giáo chép tay, có để ngày lập ađ2n cơ, có kgi trong cuốn tập thánh giáo các điển ký không ghi rõ ngày, giờ và nhất là Đạo trưởng Thiên Đức Nguyễn Văn Các, Chưởng Quản Hội Thánh Di Lạc Vĩnh Long đã đốt hết thánh giáo vào ngày 29 tháng 4 năm 1975 vì Đức Di Lạc giáng mật đàn bảo đốt hết vì Triệt Giáo đến khảo,do đó tìm được bản chánh noi nầy và nơi khác không có liên lạc viớ nhau, so đọ lại từng câu của thánh giáo nầy với thánh giáo nơi kia, du Chùa hay Thánh thất không có liên hệ nhau mà lời dạy giống nhau thì mới tin và chúng tôi ( Trương Ngọc An, Hà Phước Thảo) khám phá được những chữ: " TAM THIÊN BÍ CHỈ" trong thánh giáo cũ có người giữ lại là đàn cơ " THẤT NHỰT DU TIÊN" do Đức Ngô giáng khi ngài về trình diẹn THẦY MẸ ở Bạch Ngọc Kinh ( Niết Bàn) với thánh giáo do Người Học Trò nhỏ ở Sài Gòn có đoạn nói về Đức Hồng Quân Lão Tổ dạy TAM THIÊN BÍ CHỈ thì mới biết là Ơn Trên ở hai noi mà nhắc đến cùng một ý, cho nên rất đáng tin thay! Xin quí độc giả đọc những trang thánh giáo trong những trang trong Thư Viện bên Pháp http://antruong.free.fr/
sẽ rõ chi tiết hơn. Có vị còn hỏi tại sao không cho biết ngày giờ, ở đâu? Hiện nay làm sao tìm cho ra khi người chép tay không ghi, còn thánh giáo đánh máy thì đốt hết rồi.
Còn chư vị nào đang tu theo Bửu Pháp CHIẾU MINH mà thắc mắc, đọc ở các khác và tin theo người khác chứ không tin  thánh giáo Chiếu Minh thì rất nguy hiểm vì hiểu lầm và đi theo con đường quá dài : lục đạo hay lặn ngụp trong bể danh, lợi, tình, quyền khi lên Quả Cầu 67 mà tưởng là TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC , tưởng rằng đó là Niết Bàn mà làm tổng thống thì nữ thư ký đẹp bao quanh (như cựu TT Mỷ Clinton vậy), các tỉ phú ở Quả cầu đó công quả quá nhiều, làm tội lỗi, mang nghiệp nặng, thì dù là NGUYÊN CĂN trong 92 ức nguyên nhân lên dó cũng phàm-hóa thành như hóa-căn là hằng triệu kiếp luân hồi chứ không về cùng THẦY MẸ được.
Sự thật mà nói ra thì mích lòng, nhưng không nói thì tội nghiệp cho những người đang cuồng tín (bị mê quá sức nên thành cuồng si vô minh mà không biết). Mong rằng chư vị ở nơi nào đó có thuyết giảng như trên nên từ bi hỉ xả cho tác giả bài nầy, vì tôi muốn cứu các em tôi đang lặn ngụp trong những danh từ, không chịu học Đại Đạo và không chịu tu luyện để có KIM THÂN trong lúc tuổi đã gần 64 sắp hết HÀO DƯƠNG đẻ luyện đơn mà cứ niêm lục tự luôn, chứ không chịu thiền định tịnh luyện.
Con người sống ở thế gian bao lâu? Đức Phật hỏi. Chư đệ tử trả lời: 3 tháng, 2 ngày, 31 năm, 60 năm, 70 năm, 98 năm...Phật nió sai hết cả! Đời sống kéo dài chỉ một hơi thở! (Mới sanh hít vào, khóc, lâm sàng sắp chết: thở ra lần chót. Vậy đời sống chỉ trong hơi thở: HẤP rồi HÔ! Nhưng đi đâu?
Nếu có tu thì lúc chết lên Bạch Ngọc Kinh ngay. Nếu không tu thì 7 tuần mê man như ngủ hay còn cái phách ra khỏi quan tài như khói sương trong nghĩa địa, sau đó mới biết là chết và gặp người quen đã chết hướng dẫn. Nếu có tội thì xuống cảnh Âm quang chờ xử tội, không tội thì lên cảnh sáng của cõi sáng hay Trung giới. Có học thức thì khoảng 10, 20, 30 năm bỏ cái vía, lên Thượng giới ( le plan mental) và ở đây từ 200 đến 1.000 năm, khi cái trí tan rã thì lên Thượng Thiên, gom 3 hột nguyên tử trường tồn (giống như USB, A-lai-da-thức = Memory = phim cuộc đời) làm Đài Phát Thanh (Cuốn phim cuộc điờ phát sóng như TV, ở cõi trần nếu có những bà mẹ có thai 3 tháng, khi cùng tần số thì TV của bà mẹ tương lai thâu Đài từ Satellite của đứa con tương lai vào, 3+6 tháng+10ngày thì sanh ra, giống như thâu từ USB cài vào máy PC và in ra thành sách gồm 3 phim chánh: quá khứ nhiều kiếp đã quay phim rồi + kiếp vừa qua hay phim mới thâu, kiếp hiên tại thâu tiếp. Tần số đồng thể với nhau đúng theo khoa học thì rtấ công bằng: Phim màu, quay truyên phim hay thì máy TV màu mới thạu vào, chư TV trắng đen không thâu được: Linh hồn ác, nghiệp dữ = phim trắng đen hay Video băng cũ, chỉ cho vào máy Video cũ, còn phim hay, máy quay màu Video Camera tốt thì VCD mở hiện ra tức: nghiệp xấu sanh vào bà mẹ nghèo, dữ; nghiệp lành, hiền, có đạo đức thì máy DVD của bà me giáu, hiền đức, có học thức.
Thời gian lâu hay mau ở các cảnh sung sướng hay bị lương tâm cắn rứt ở cõi thấp ( gọi là Địa ngục) t1ưc là cõi Trung giới mà cảnh thấp như sau:


Các Cõi trong Vũ Trụ Càn Khôn theo Cao Đài Giáo

Đấng Tạo Hóa, ngự trong Ngôi Tứ Tượng, dùng quyền Chí Tôn lập phép Vô Vi Bát Quái mà tác thành Võ Trụ (Cosmos).

Trước hết, Ngài lập ba cõi Thanh Thiên:

1. Thái Thanh Thiên (Adi), Phật giáo gọi Đại Bát Niết Bàn (Mahaparanirvana).

2. Thượng Thanh Thiên (Anupadaka), Phật giáo gọi Bát Niết Bàn (Paranirvana).

3. Ngọc Thanh Thiên (Atma), Phật Giáo gọi Niết Bàn (Nirvana), tức là Bạch Ngọc Kinh (1).

Lập xong ba cõi Thanh Thiên, Đấng Tạo Hóa lập thêm ba Cảnh giới là: Thượng giới, Trung giới, Hạ giới.

Thượng giới gồm ba cõi Tiên là:

1. Cõi Thiên Tiên, cũng gọi là cõi Bồ đề (Monde Spirituel ou Monde Bouddhique).

2. Cõi Địa Tiên (Monde Mental supérieur - Manas supérieur).

3. Cõi Nhơn Tiên (Monde Mental - Manas).

Mỗi cõi chia làm ba từng, cộng chung là chín từng, gọi là Cửu Trùng Thiên (2).

Trung giới gồm có cõi Thánh (Monde Mental inférieur) và cõi Thần (Monde Astral).

Mỗi cõi cũng chia ra nhiều từng, đây chỉ nói đại lược thôi.

Hạ giới là cõi Phàm trần, có tinh tú và thất thập nhị địa cầu, đều có nhơn loại cùng các thứ sanh vật, mà địa cầu chúng ta ở đây lại đứng vào hạng 68.

Từng cao nhứt cõi Phàm trần chứa đầy một chất tinh khí nhẹ nhàng hơn không khí, người có thần nhãn thấy màu nó vàng vàng. Người Pháp gọi tinh khí là éther, người Trung Hoa dịch âm là dĩ thái.

Tóm lại, trong võ trụ, kể từ trên đổ xuống gồm có: Thái Thanh Thiên, Thượng Thanh Thiên, Ngọc Thanh Thiên, Tiên Giới, Thánh Giới, Thần Giới và Phàm Giới.

Tam Thanh Thiên và Cửu Trùng Thiên gọi chung là: "Thập nhị Thiên".

Trong khi sáng tạo, Đấng Tạo Hóa dùng Chơn linh biến ra mười hai đấng gọi "Thập nhị Thời Thần" (Jayas), mỗi vị lo phận sự trong một phần mười hai của thời gian sáng tạo chia làm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, vân vân.

Cho nên Đức Chí Tôn có nói:

"Thập nhị Khai Thiên là Thầy, nắm trọn Thập nhị Thời Thần trong tay".

Chư Tiên Phật là các Đấng thọ thiên chức Khai hóa "Cửu Trùng Thiên", nên đứng vào hàng "Cửu Thiên Khai Hóa".

 

(1) Đó là Nhứt Khí hóa Tam Thanh.
(2) Cửu Trùng Thiên sẽ giải trong phần Giáo lý.






 VÕ TRỤ ĐỒ

Hồn thể

Quả vị


Thái Thanh Thiên

Kim Thân

A nậu đa la tam diệu tam bồ đề

Thượng Thanh Thiên

Tam diệu tam bồ đề

Ngọc Thanh Thiên

Linh hồn

Phật vị hay Đại giác Kim Tiên


Cửu
Trùng
Thiên

Cõi Thiên Tiên

Anh hồn

Bồ Tát hay Thiên Tiên

Cõi Địa Tiên

Nhơn hồn

Địa Tiên

Cõi Nhơn Tiên

Nhơn hồn

Nhơn Tiên


Cõi Thánh

Thánh thể

Thánh vị

Cõi Thần

Chơn thần

Thần vị


Cõi Phàm

Khí thể

Âm nhơn

Vật thể

Phàm nhơn


        

                 Các cõi trong Vũ Trụ với những danh từ theo Thông Thhiên Học và Huyền Bí Học

SƠ ĐỒ VŨ TRỤ

Các cõi trong Vũ Trụ

Hồn thể

Quả vị

Tam
Thanh
Thiên
Le plan Nirwana

Cõi Tối Đại Niết Bàn
Cõi nầy làm bằng Đệ nhất nguyên tử hay
Hư Vô chi Khí (Prana = TAO = Huyền Khí) hay Nguyên tử của Thái Cực

Chơn Linh với
Kim Thân

A nậu đa la tam diệu tam bồ đề

Cõi Đại Niết Bàn

Tam diệu tam bồ đề

Cõi Niết Bàn

Linh hồn với Kim Thân

Phật vị hay Đại giác Kim Tiên

Thượng
giới
Le plan mental

Cửu
Trùng
Thiên

Cõi Bồ Đề

Anh hồn với Pháp Thân

Bồ Tát hay Thiên Tiên

Cõi Thượng Thiên
Le plan mental supérieur

Nhơn hồn với Cái Trí
Le corps mental

Địa Tiên

Cõi Hạ Thiên
Le plan mental inferieur

Nhơn hồn với cái trí

Nhơn Tiên

Trung
giới
Le Plan astral
(Cõi Sáng)

Cõi Trung giới thanh nhẹ
Le plan astral

Thánh thể với cái Vía thanh nhẹ

Thánh vị

Cõi Trung giới

Chơn thần với Cái Vía bình thường

Thần vị

Hạ
giới hay Cõi Phàm trần
Le plan physique

Cõi Phàm
Cõi vật chất hữu hình

Khí thể Thân Tứ Đại với Không khí, Ngũ khí, Hư Vô chi khí, Tam bửu

Âm nhơn , các:đồng bóng, ma hiện hình nhờ chất Ether

Vật thể : Đất, nước, gió, lửa

Phàm nhơn

 Hai cõi Thái Thanh và Thượng Thanh Thiên rất siêu việt.
  Muốn biết rõ quả vị, xin xem bài luận về "Kiếp luân hồi" cuốn khác



 


Mong rằng chư vị tu theo CHIẾU MINH ở Canada và ở Việt Nam đọc bài nầy và suy nghĩ thêm để được NHỨT TÂM, NHỨT ĐỨC tiếp tục con đường Chánh Đạo của Đức Thượng Đế.

Mong thay!

Hà Phước Thảo


                             Đức MẸ DIÊU TRÌ KIM MẪU dạy Đạo Pháp rất nhiều mà ít  người tu quá! chúng ta nên nghe bản nhạc LÒNG MẸ để nhớ MẸ của Linh Hồn khi
                              nghe nhạc trổi lên do Hoàng Oanh ca :

 

Video Tham Quan Thanh Dia Tay Ninh  1       4   5      7    8


 

               free web counter