|
SAU
ĐÂY LÀ PHẦN DIỄN GIẢI: “TINH HOA CỦA CÂY
SĂN MĂ”
(
nghĩa cuối cùng của lời tiên tri thứ năm –
trong Sấm Trạng Tŕnh )
CÂY SĂN
MĂ NẦY LÀ BIỂU
TƯỢNG MÔ H̀NH “HÀ ĐỒ
BÁT QUÁI”- A - Từ dưới gốc lên : Là mô h́nh tượng
trưng tổ chức guồng máy âm dương của tạo
hoá – càn khôn vũ trụ. C - Kết hợp so sánh: Đối chiếu hai hệ thống nói trên của trời đất (đại thiên địa), với bản thể của con người (tiểu thiên địa).
A - TỪ DƯỚI GỐC LÊN Tổ chức guồng máy âm dương của tạo hoá – theo mô h́nh “ Hà đồ bát quái”: (thái cực - lưởng nghi - tam tài - tứ tượng - ngũ hành - lục hợp - thất chính - bát quái - vạn vật).
CÂY SĂN MĂ ________________ ĐẠI THIÊN ĐịA 1 - Rễ cái
(đuôi chuột của cây). ------------------------------------------ Thái cực: ngôi vô cực tối cao. 2 - Rễ cái
lớn lên, phân thành hai --------------------------------------- Lưởng nghi: phân ra nguyên lư âm-dương 3 - Hai lớn lên, phân
thành ba.--------------------------------------------Tam
tài: tạo thành ba
ngôi (trời, đất, người). 4 - Ba lớn lên h́nh thành gốc cây, sinh 4 ngánh ----------------Tứ tượng: phân phối đều khắp bốn hướng. phân
đều bốn hướng 5 - Bốn ngánh nhảy ra thành năm thân cây, ra lá, --------------- Ngũ hành: Hoá sinh ra vật chất – kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ bông,
trái… 6 - Năm
thân cây phân hoá khắp sáu phương: Đ, T, N, B, -------
Lục hợp: ngũ hành phân hoá đều khắp sáu
phương: Đ, T . thượng,
hạ.
, N,
B, thượng, hạ 7 - Năm
thân cây tăng trưởng cả
bảy hướng : Đ, T, N, B, ------- Thất
chính: ngũ hành hấp thụ
khí âm dương để sinh tồn. lên cao, xuống sâu và chính giữa. và phát triển 7 mặt: Đ, T, N, B, thượng, hạ và
trung
ương. 8 - Năm
thân cây chính nhảy ra thành tám thân cây nhỏ --------- Bát
quái: Ngũ hành kết hợp với Nhật, Nguyệt,
Tinh hoà chấn, tốn, ly, khôn, đoài –
ứng với 4 hướng chánh và 4 hướng phụ. 9 -Tám thân cây tiếp tục
phát triển ra
nhánh, lá, bông ------ -Vạn
vật: Bát quái, ngũ hành hoà hợp, quay tṛn, hoá
B - TỪ TRÊN NGỌN
XUỐNG
Tổ chức
giềng mối của đạo giáo trong trời đất
– theo mô h́nh “hà đồ bát quái”: (bát cực - thất thức
- lục đạo - ngũ chi -
CÂY
SĂN MĂ _______________
ĐẠO GIÁO 1 - Lá cây : rất nhiều, hàng muôn vạn lá --------Vạn pháp môn: Đạo giáo có rất nhiều pháp môn – tám mươi bốn ngàn pháp môn. 2 – Nhánh và lá cây phát tán đều khắp --------- Bát cực: Đạo giáo truyền bá, luân lưu, hằng hữu khắp 8
hướng..
8 phương. 3 - Những chi thể của cây có nhiều h́nh, -------Thất thức: Đạo giáo có nhiều h́nh thức, nguồn triết lư và kiến giải khác nhau
thù,
màu
sắc khác nhau, phân phối
hằng hữu khắp 7 phương:
Đ, T, N, B, thiên đàng, địa ngục, trần đều khắp 7 hướng. gian. 4 - Thân
cây phát triển khắp 6 phương:--------- Lục đạo: Đạo lư lưu chuyển
khắp 6 đường tiến hoá: cỏi trời, cỏi
người, 5 - Năm
nhánh cái của cây: lớn nhỏ, cao ------ Ngũ chi: Đạo
giáo h́nh thành 5 đẳng cấp: Nhơn đạo, Thần
đạo, Thánh đạo,
thấp khác nhau.
Tiên
đạo và Phật đạo. cây: đất, nước, không khí, ánh sáng. 7 - Mọi chi thể của cây
đều
quy về ba-------------Tam giáo: Tất
cả các chi phái của đạo đếu nằm trong 3
tôn giáo chính: Nho,
rễ cái.
Thích (phật), Đạo (Lăo). cây đứng vững và phát triển. dương. Là nền tảng tạo quân b́nh cho càn khôn vũ trụ ( thiên đàng - địa ngục, thánh thiện – ma quỷ…) . 9 - Tất cả thành phần của
cây h́nh thành ------ Nhất
bổn: Tất
cả mọi h́nh thức và đẳng cấp tôn giáo, với
các nguồn giáo
từ một mầm mống đầu tiên – đó là
rễ lư,
triết lư khác nhau…đều
cùng chung một gốc, một cội nguồn
cái
(đuôi chuột của cây).
mà ra, đó là: Đấng chân lư, là
Đức Thượng Đế vô cực tối cao, là cha chung của muôn loài. Ngài có nhiều danh gọi khác nhau.
C - KẾT
HỢP SO SÁNH
ĐỐI CHIẾU TỔ CHỨC GIỮA CON NGƯỜI ( TIỂU THIÊN ĐỊA)) VỚI TẠO HÓA (ĐẠI THIÊN ĐỊA) VÀ ĐẠO GIÁO
ĐẠI
THIÊN ĐỊA
ĐẠO GIÁO
TIỂU THIÊN
ĐỊA
1 - Vạn vật-----------------Vạn pháp môn-----------Vạn mao quản:
người có 84 ngàn lỗ chân lông khắp châu thân.
2 - Bát quái----------------Bát cực ------------------- Bát diện: người có
tứ chi, đầu, đít, trước, sau.(chung một
bản thể)
3 - Thất chính------------Thất thức-------------------Thất khiếu: 2
mắt, 2 tai, 2 mủi, một
miệng (công dụng khác nhau,
.
nhưng cúng hỗ tương chung nuôi bản thể)
4 - Lục hợp--------------- Lục đạo
--------------------Lục phủ:
dạ dày, mật, tam tiêu, bọng đái, ruột già,
ruột non
(nhiệm vụ khác nhau, nhưng cùng chung nuôi bản
thể).
5 - Ngũ hành--------------Ngũ chi---------------------Ngũ tạng: tâm, can,
tỳ, phế, thận (chức năng trọng yếu
knác nhau,
nhưng
cùng điều hành chung nuôi bản thể.
6 - Tứ tượng -------------Tứ
duy----------------------Tứ
đại: đất, nước, gió, lửa ( 4
yếu tố cấu tạo và duy tri sự
sống
bản thể).
7 - Tam tài---------------- Tam giáo-------------------Tam bửu: tinh, khí, thần (
ba báu vật cáu tạo và phát triển phần hồn .
con
người).
8 - Lưởng nghi------------Nhị nguyên----------------Nhị diện: tinh thần,
vật chất (là hai phương diện để
sống và tiến
hoá
của
xă hội loài người).
9 - Thái cực--------------- Nhất
bổn-------------------Chơn
ngă (bản ngă): một
bản chất duy nhất, là nguyên lai bổn tánh của tạo hóa, tức là một tế bào, một điểm linh quang của Thượng Đế chiết ra (trực phân).
Trên đây là tinh hoa, tức ư
nghĩa thâm thuư của cây săn mă. Biểu hiện
tương trưng sự h́nh thành tổ chức guồng
máy âm dương của tạo hoá. Và sự h́nh thành
giềng mối của đạo giáo.
Sau khi đối chiếu, so sánh,
chúng ta đă thấy rơ, giữa con người, tạo hóa
và đạo giáo đều có sự tương quan
mật thiết với nhau – “vạn vật đồng
nhất thể”.
Cho
nên tất cả các tôn giáo, mọi nguồn triết lư, các
học thuyết kinh tế, những
chủ nghĩa, chế
độ chính trị.v..v.. đều cùng một gốc –
từ Thượng Đế mà ra.
Nhưng tại sao có sự khác
biệt hoặc đối kháng lẩn nhau. Đó là do
tuỳ theo thời kỳ, trong chu tŕnh tiến hoá của
loài người, Tŕnh độ dân tri, phong tục tập
quán của từng khu vực khác nhau. Và tùy theo hoàn cảnh
xă hội trong từng giai đoạn lịch sử khác
nhau. Ngoài ra nhất thiết phải luôn có hai lực
đối kháng lẩn nhau – là
hai lực kích động và phản động trong
nguyên lư âm dương . Như
hai đội bóng đá giao đấu nhau – từ đó mới
phát toả ra
ánh sáng chân lư. Phân định được chơn -
giả, tốt - xấu,
hay - dở. Đánh giá
được tŕnh độ cao - thấp của các
đấu thủ … tất cả đều là
phương tiện nhằm tác động, phục vụ
hữu hiệu cho cuộc tiến hoá của loài người nơi trần gian – đây là sân
chơi, là ḷ luyện, là môi trường tiến hoá sinh
động nhất càn khôn.
Từ đó phải khẳng
định rằng không có một tôn giáo, một chủ
nghỉa, một chế độ náo là chân lư cả. Mỗi
thứ chỉ diễn đạt một góc cạnh, trong
vô vàn góc cạnh của chân lư vô biên. Tất
cả đều là
những phương tiện để đưa con người qua
từng
chặng đường tiến hoá, trên cuộc hành
hương vế nguồn minh triết - chân lư vĩnh
hằng.
Đó là những kiểu xe,
kiểu thuyền … thậm chí là những khúc gỗ
mục, cũng có thể đưa người ta
vượt qua ḍng nước, qua được rồi
cũng phải vứt bỏ nó thôi.
Tất cả đều là
phương tiện – đă là phương tiện th́
ắt nó phải bị cũ kỹ, hư hoại,
hoặc không c̣n phù hợp với chặng đường
phía trước. Th́ tất nó phải bị đào thải
để thay cũ đổi mới, nếu không nó
sẽ gây thảm hoạ cho con người.
“Sinh - Trụ - Hoại - Diệt”
là định luật bất biến của càn khôn vũ
trụ, cho nên ở trần gian nầy không có thứ ǵ là
trường cửu, “muôn năm” cả !. |