THƯỜNG ngày đi biển vái Phật Bà,,
Vượt biển, ghe chìm, CƯ đảo xa,
Cầu nguyện NAM HẢI QUAN ÂM cứu,
NHƯ LAI gọi Cá + tàu chở ra.
QUÁN xét khắp nơi ở THẾ gian,
ÂM vang than thở đâu khổ nàn,
Như Lai giáng xuống xưng BỒ TÁT,
Để độ người hiền được phúc an.
H. P. Thảo
Theo lời dạy của Quan Âm Bồ
Tát, ngay từ bước đầu vào Ðạo, người tu thân
nên nhớ 4 điểm sau đây để tạo điều kiện dễ dãi
trên bước đường hành Ðạo:
Ðiểm thứ 1: HY
SINH. Lòng hy sinh
là hiến dâng tất cả những gì ích kỷ
riêng của mình cho kẻ khác. Hy sinh từ việc nhỏ đến
việc lớn. Thí dụ như: Hy sinh rượu thịt chè chén
béo miệng ngon mồm, tránh giết hại loài vật đang
cần sự sống. Hy sinh lời nói cay đắng đau khổ xấu hổ nhục
nhã cho kẻ khác trong lúc trái ý,
nóng giận bực bội. Hy sinh những tranh tụng làm tha
nhân tán gia bại sản để đạt nguồn lợi bất chính cho
lòng tham vọng nảy sanh. Hy sinh mọi lạc thú riêng
tư ích kỷ xa hoa phung phí để giúp đỡ người đời
trong lúc thiếu thuốc thiếu cơm màn trời chiếu đất.
Có đức hy sinh là đã tạo được nhân
lành quả tốt sẽ khấu trừ mọi nghiệp quả xấu tiền khiên
trong khoảng đời quá khứ. Mỗi lần hy sinh ắt có sự
níu trì giữa tánh ích kỷ và
lòng vị tha. Nhưng cố gắng vượt qua được sẽ được phù trợ
lại bằng khoan khoái tinh-thần, cõi lòng
mát mẻ, trí tuệ hoát khai. Tiếp theo sự hy sinh
luôn tác dụng của nó là phụng-sự.
Ðiểm thứ 2: ÐỘ
ÐỜI. Phụng-sự nơi
đây không phải nhằm chỉ riêng về khía cạnh
vật-chất mà đặt nặng về tinh-thần trong câu tự giác
giác tha, tìm mọi cách, tận dụng mọi hoàn
cảnh, mọi cơ hội, đem giáo lý đạo-đức để bày giải
thức tỉnh mọi người đời đi về đường đạo-lý. Sự độ đời nơi
đây không phân biệt màu da chủng tộc gì
hết. Cả nhân sinh hoặc chúng sinh đều do một nguồn gốc
mà ra, do đức háo sinh của Thượng-Ðế mà
có. Ðộ đời cũng là tạo được cái nhân
lành ở phần âm chất. Ðiểm thứ 3: CÔNG
QUẢ. Công quả nơi
đây đừng quan niệm chỉ gò bó trong phạm vi
Chùa Thất, Hội Thánh, Tòa Thánh mà
gọi là công quả cho Thiêng-Liêng để đổi lại
phần cứu rỗi. Công quả nơi đây phải quan niệm về nhân
sinh thế đạo, đem mọi hành động, cử chỉ đạo lý áp
dụng vào đời sống thường nhựt giữa con người và con người
với nhau. Hãy đối xử với nhau cho phải tình nghĩa hiếu
trung liêm sỉ chánh chơn. Công quả lo giúp
đời trên mọi phương diện trong đời sống thường nhựt, lo cho người
tất là lo cho mình, giúp người đời tức là
giúp cho mình. Công quả cũng là gây
tạo được nhân lành quả tốt về âm chất mà
đó là nêu gương sáng đạo-đức cho kẻ
khác cảm hóa mà làm theo. Ðiểm thứ 4: LẬP
VỊ. Lập vị nơi đây
không có nghĩa là thiết lập mọi địa vị uy quyền tạm
bợ nơi cõi vô thường nầy, mà cũng không phải
lập cho mình có danh vào hàng
Thiên-phong Chức-sắc để lãnh đạo một
tôn-giáo. Lập vị nơi đây là bao gồm 3
lãnh vực vừa kể trên, đó là: Hy sinh, Ðộ
đời, Công quả. Chỉ biết làm 3 điều đó trong
vô tâm, không tham giận, không dụng ý,
không cầu mong. Cõi lòng mở rộng như như,
làm những điều cõi lòng thúc giục hợp với
Thiên-lý. Ðó là tạo tất cả những
nhân lành quả tốt. Càng nhiều nhân
lành quả tốt, càng khiêm tốn nhân nhượng,
khước từ mọi tiếng khen của người thế gian. Lập vị không phải cầu
mong muốn tạo Tiên tác Phật, mà đương nhiên
sự ấy phải đến, nghĩa là lòng chỉ mong lập công bồi
đức hành Ðạo để giúp tay Thượng-Ðế, phụng sự
Thiên-cơ với lòng vô tư, không lập vị hữu
ý mà địa vị hoặc ngôi vị Thiêng-Liêng
đã dành sẵn cho người đáng vị trí của
nó.
Trích: PHƯƠNG PHÁP
TU THÂN HÀNH ÐẠO MINH-LÝ THÁNH-HỘI, Tuất thời
mùng 1 tháng 3 năm Kỷ Dậu (3-5-1969)