Tác giả:
Khuyết Danh
Dịch :
Nguyễn Bá Lân
text
version : bevanng - cho vô Internet, Design thêm
hình, ghi chú thêm: Hà Phước Thảo, Thư
Viên Đại Đạo tại Pháp
và Tây Đức.
Hồi Thứ Hai Mươi
Lão
tổ hạ phàm cứu đời.
Lý Huyền thoát hiểm thành tiên
Đây
nói
về Thái Thượng Lão Quân,
là tinh của trời, là quỉ của đất, là tổ của quần
tiên, được người đời xưng tụng là Lão Tử. Từ thời
hỗn mông, ngài đã tu thành tấm thân
bất hoại. Vì muốn cho công hành trọn vẹn, cứu độ
người có duyên, ngài đã phải nhiều lần
giáng sinh chốn nhân gian. Ở giao thời nhà Hạ
và nhà Thương, ngài đã phái hai vị
đại đệ tử là Phiếu Diểu và Hỏa Long chân nhân
xuống giải quyết gọn ghẽ việc long vương ở dưới biển. Sau vụ án
đó, ngài đầu thai (l), làm con bà Huyền
Diệu Ngọc Nữ, giáng sinh ở thôn Khúc Nhân,
làng Lại, huyện Khổ, thuộc nước Sở, chui từ nách
bên trái của mẹ mà ra. Ngài ra đời ở dưới
một rừng mơ (lý lâm) rất rộng, sinh ra đầu đã bạc
trắng, da mặt hơi nhăn nheo, tạo ra một mầu vàng lợt, trên
trán có nhiều nếp nhăn (2). Ngài sinh ra đã
biết nói, đưa tay chỉ rừng mơ, nói với mẹ :
-
Thưa mẹ, con sinh
ra ở lý lâm, nên lấy chữ
"Lý" đặt họ cho con.
Ngọc
Nữ vui mừng,
nói : - được !", đặt cho con họ Lý, lại
ban cho tên là Nhĩ, biệt danh là Lão Đam.
Lão
Quân thần linh không mờ tối, đạo hạnh cao
thâm, thường vì người, hàng yêu trừ
quái, cứu khổ tế nạn. Đầu đời nhà Chu, ngài ra
làm quan Thủ trụ sứ, tới khi Vũ vương thống nhất thiên hạ,
ngài lại đổi sang làm Trụ hạ sử. Tới đời Thành
vương, ngài bỏ quan, ngao du các nước Thiên
Trúc (3) ở cực Tây, thời Khang vương lại trở về nhà
Chu. Cuối đời Khang vương, ngày bỗng nói với người
nhà :
---------------------------------------
(1)
Lão Quân là tổ của thần tiên, ra đời từ
thời khai thiên lập địa, ở trên trời điều khiển mọi việc,
đã sai hai đại đệ tử giải quyết vụ án rồng. Lão Tử
mới đầu thai ở đời nhả Thương, nhà Chu.
(2) Gọi là “tham thiên văn" : nếp nhăn
“xem xét trời". Những người suy nghĩ nhiều, đặc biệt là
các triết gia, thường có thứ nếp nhăn này
trên trán. Những người già cũng có nếp nhăn
đó.
(3) Thiên Trúc : tên gọi xa xưa
của nước Ấn Độ. Người Trung quốc cũng biết ở đó có nhiều
nước, nên gọi là “đẳng quốc" (các nước)
-
Ta từ thời
Bàn Cổ trở về trước, từ khi bắt đầu thời hỗn
mông, đã kết hợp tinh của trời, quỉ của đất mà sinh
ra, về sau nhiều lần giáng sinh, chỉ vì một việc tế độ
người đời. Một trăm năm gần đây, vì vua Trụ nhà
Thương thất chính, nhà Chu lên thay, thần
tiên gặp phải kiếp nạn, ta mới ẩn cư chốn núi rừng
không dự vào việc người nữa. Tới nay, tính tổng
cộng ta đã nhập thế được gần năm trăm năm, Tây phương
có người đang đợi ta tới thoát độ cho (1), nên ta
phải ra cửa quan, đi một chuyến, độ cho người đó, phải đi liền
hôm nay.
Nói
rồi nhắm
mắt, ngồi lặng yên. Người nhà sờ xem,
thấy hơi thở đã dứt, thân thể lạnh như băng, đành
đem chôn.
Thật
ra Lão
Tử không hề chết. Đúng vào
hôm người nhà an táng Lão Tử, ngài
đã cưỡi trâu ra khỏi cửa quan. Lão Tử tới cửa
Hàm Cốc, thấy một viên quan nhỏ, dẫn theo hơn mười kẻ
tùng nhân, phục bên đường, tự xưng là Quan
Doãn Hỉ, cung nghênh thánh giá. Lão
Tử xuống trâu, tươi cười hỏi :
-
Đại phu vì
sao cung kính ta vậy ?
Quan
Doãn Hỉ
đáp :
-
Từ lâu nghe
lão sư là thánh nhân do
trời sinh ra. Doãn Hỉ tuy bất tài, cũng biết kha
khá về thuật xem khí tượng, chiêm đoán
thiên khí, biết được hôm nay ngài cưởi
trâu đi qua cửa quan này, nên cố ý tới cung
nghênh, muôn ngàn lần mong lão sư đừng bỏ rơi
kẻ hèn kém này, thu nhận cho làm đệ tử,
thì đệ tử vui mừng khôn xiết.
Lão
Tử cười,
bảo :
-
Ông
đúng là người có duyên. Đứng
lên đi. Ta sẽ đi theo ông, truyền thụ cho ông khẩu
quyết trường sinh, là cửa của việc tu đạo
Doãn
Hỉ mừng
quá, cung kính mời Lão Tử trở
vào cửa quan. Tới nhà, ngồi đâu đó, lại
vái mấy vái. Lão Tử thở dài, nói :
-
Ta nhập thế
đã năm trăm năm, chưa từng thấy ai hướng đạo
âu lo như ông. Nay ta đem đại đạo truyền cho ông,
ông hãy tự tu trì, tiền trình sẽ lớn
vô hạn.
-----------------------------------------
(1)
Ông Tầu bịa
chuyện Lão Tử biến thành người ấn, hóa độ cho Phật
Thích Ca.
Nói
rồi,
rút trong túi áo ra cuốn
sách do mình sáng tác, có tên
là "Đạo Đức Kinh" năm ngàn lời, trao cho Doãn Hỉ,
dặn rằng :
-
Tu đan luyện
khí, có sẵn pháp môn,
còn những phép căn bản, vẫn phải nhờ vào việc minh
tâm kiến tính, và ngăn chặn ham muốn, dứt bỏ
duyên. Đó là nguồn gốc việc lập mệnh của thần
tiên, có thể thấy đầy đủ trong sách này.
Ông chớ nên xem thường mà thêm mắc lỗi.
Doãn
Hỉ dập
đầu lạy chín lạy, xin tuân mệnh.
Lão Tứ lại nói :
-
Ta không thể
ở lâu chốn này, chẳng bao lâu
sẽ lên núi Côn Luân, tu sửa lại động phủ.
Doãn
Hỉ
khóc mà thưa trình :
-
Vừa thấy mặt từ
bi, sao nỡ vội chia tay ?
Lão
Tử
nói :
-
Ngươi tu đạo giữ
điều răn đầu tiên là chữ "Tình".
Ông có thể tu chân, sẽ thấy mình như thể đang
ở gần bên ta, hà tất phải thường thường gặp mặt ?
-
Con tình
nguyện bỏ nhà đi theo, dẫu phải nhẩy
vào nước sôi, đạp lên lửa cũng không chối từ.
-
Ta rong chơi ở
ngoài vòng trời đất, không như
người bình thường phải có một nơi nhất định, trú
ngụ ở chỗ tối tăm, không như người phàm phải có chỗ
nghỉ đỡ tấm thân, ra vào ở chỗ bốn phương, mờ mờ mịt mịt,
không bờ không bến. Ông thụ đạo còn ít
ngày chưa được thông thần, sao có thể đem
thân xác huyết nhục quanh quẩn bên ta ?
Doãn
Hỉ lại
hỏi :
-
Xa cách lần
này, bao giờ mới gặp lại ?
-
Trước hết ta
lên Côn Luân một chuyến, sau đó
tới vùng biển, nếu còn một đoạn tục duyên,
thì qua Tây vực một lần. Nhân ở đất Thục có
một "quán dê xanh" (l). Năm xưa, ta tới nơi đó,
thấy chủ nhân mười phần nhân đức, mà chưa có
con nối dõi, lòng ta nhất thời bất nhẫn, buột miệng
nói một câu giỡn chơi, hứa rằng nếu ông ta
tích chứa đủ năm trăm công hạnh, ta sẽ đưa tới cho
ông một cậu con trai. Nay vợ chồng chủ quán đều đã
một trăm hai mươi tuổi, tích công đức được bốn trăm
tám chục điều, mà thần minh không thương, ta phải
đích thân tới đầu thai làm con. Ta đã
đánh cá với cặp vợ chồng già này rằng hai
chục năm sau nhất định họ sẽ có một cậu con trai. Sau đó
năm năm, ông hãy đích thân vào đất
Thục gặp ta.
-----------------------------------
(1)
Thanh dương tử :
tử = quán bán hàng (rượu,thức ăn), thanh dương :
dê xanh, hoặc dê non. Đây chỉ là con dê,
còn mầu xanh thì không xác định rõ,
cũng tỉ như “trâu xanh" (thanh ngưu) thôi.
Lão
Tử
nói rồi, đưa một ngón tay chỉ ra
ngoài. Tức thì có một đám mây ngũ sắc
từ từ hạ thấp xuống, nằm dưới chân Lão Tử, con trâu
xanh ngài cưỡi cũng đứng ở trên mây. Lão Tử
phóng ra năm luồng sáng, toàn thân hiển lộ
kim quang, chiếu khắp xa gần. Doãn Hỉ khấu đầu tống tiễn.
Quan
Doãn Hỉ
hàng ngày tụng Đạo Đức Kinh, ngộ được
ý chính, lại hiểu rõ đạo trị quốc ở chỗ
cùng dân thanh tịnh, không quấy nhiễu, khiến
dân không biết thiện ác, không để ý tới
chuyện hưng vong, tự nhiên vô vi, mà nước yên
trị. Đem thực hành trong vài năm, hiệu quả thấy
rõ. Rồi từ chỗ kiến văn (l) của mình, ghi chép lại
cuốn Đạo Đức Kinh, chia ra thành ba mươi sáu chương. Lại
trong ba năm, tu luyện kim đan, sáng tác ra một cuốn
sách riêng; lấy tên là "Quan Doãn Từ".
Sách chép xong mà kim đan cũng luyện thành,
tính chung mất một thời gian là hai mươi lăm năm.
Doãn
Hỉ ghi
nhớ lời dặn của Lão tử, bỏ quan bỏ
nhà, đích thân vào Tây Thục, thăm hỏi
"Quán dê xanh", nhưng chẳng ai biết. Mấy ngày liền,
chẳng được tin tức gì. Doãn Hỉ tin rằng Lão Tử
không nói đùa, nhẫn nại chờ đợi thêm.
Một
hôm, trong
lúc rảnh rỗi ra chơi ngoài tường
thành, bỗng thấy một tiểu đồng lôi kéo một con
dê xanh, đi ngả ngớn. Doãn Hỉ mừng quá, nhủ thầm :
"Tiên sư đã dậy, mỗi lời hàm chứa diệu cơ,
đã có dê xanh, ắt có điềm tốt". Liền tiến
lên, cất tiếng chào hỏi :
-
Xin hỏi tiểu đồng,
dê này ở đâu mà
có ? Dắt đi để làm gì ?
Tiểu
đồng cười,
đáp :
-
Ông hỏi tức
cười ! Lão gia và phu nhân
nhà tôi năm nay đã hơn một trăm hai mươi tuổi, sinh
được một trai, vừa lên năm. Cậu ấy rất thích con dê
này. Mấy hôm trước, dê chạy lạc đâu mất,
công từ nhà tôi chẳng vui chút nào.
Lão gia mới phái người đi khắp nơi tìm kiếm.
Hôm nay, tôi gặp được lôi về, để công tử khỏi
ấm ức.
------------------------------
(1)
Kiến văn : mắt
thấy tai nghe, chỉ những điều minh thu lượm được qua thực tế.
Doãn
Hỉ nghe
chuyện, thấy phù hợp với những lời
Lão Tử dặn dò lúc lâm biệt, bất giác
vui mừng, nói :
-
Cảm phiền tiểu ca
cho gửi một lời nhắn với công tử, nói
rằng có cố nhân Doãn Hỉ cầu kiến.
Đồng
tứ nghe vậy,
ngó sững Doãn Hỉ một hồi, đánh
giá xem là hạng người gì, sau mới nói :
-
Công tử
nhà tôi năm nay mới có năm tuổi,
kiếm đâu ra một ông bạn già khụ thế này ?
Doãn
Hỉ cười,
nói :
-
Chẳng những
là bạn cũ, còn là thầy trò
nữa đó !
Đồng
tử lại
càng ngạc nhiên :
-
Công tứ
nhà tôi chưa từng đi học, làm
gì có học trò ? Còn ông xưng
là thầy, xưa nay đã thấy ông tới xin dạy dỗ bao giờ
đâu ?
-
Không thể
nói vậy, công tử nhà tiểu ca
là sư phụ tôi, do đó tôi là môn
sinh của công tử đấy. Nếu chú không tin, cứ về
nói với công tử một tiếng : “Doãn Hỉ xin cầu kiến",
xem công tử nói sao, rồi chú lại tới đây gặp
tôi.
Đồng
tứ nửa tin nửa
ngờ, dẫn Doãn Hỉ về nhà mình,
trao con dê xanh cho công tử, công tử mừng lắm. Đồng
tử lại đem việc gặp Doãn Hỉ kể lại, nói Doãn Hỉ tự
xưng là học trò của công tử và ngỏ lời cầu
kiến, há chẳng phải chuyện tức cười hay sao ? Đám gia
nhân nghe nói, liền cười rộ lên. Ai ngờ công
tử lại lập tức sửa lại quần áo cho ngay ngắn, giữ nét mặt
trang nghiêm, nói :
-
Không sai.
Đúng là người đó. Mau gọi
ông ấy vào gặp ta !
Gia
nhân thấy
cảnh huống đó, rất nghi hoặc. Công từ
liên tiếp thúc giục đồng tử mau đi đi. Đồng tử đành
ra ngoài, nói với Doãn Hỉ:
-
Công tử mời
ông vào. Cậu ấy tính trẻ con
trái khoáy, ông đừng trái ý cậu, kẻo
cậu nổi giận, trách mắng chúng tôi.
Doãn
Hỉ cười,
nói :
-
Tôi hiểu rồi
?
Rồi
nhất bộ nhất
bái (1) tiến vào nhà trong.
Công tử vừa trông thấy Doãn Hỉ, dưới chân lập
tức hiện ra một bông sen, mây ngũ sắc quấn quanh
mình, một mùi hương lạ tỏa ngát bốn phía.
Doãn Hỉ thấy vậy vội bò mà tiến tới, phục xuống
dưới chỗ Lão Tứ ngồi, miệng xưng hô :
-
Đệ tử khấu kiến sư
tôn !
----------------------------------
(1)
Kiểu Tiết Đinh
San gặp Phàn Lè Huê !
Công
tử
ôn tồn bảo đứng dậy. Quay đầu nhìn lại, thấy
cha mẹ và đám gia nhân đang kinh hãi,
công tử mới cười, bảo :
-
Ta là
Lão Quân đây ! Vì hai mươi năm
trước từng hứa giáng sinh, nên phải tới đây để kết
liễu túc duyên. Nay tục duyên đã hết, cha mẹ,
các chị em, cùng tất cả gia nhân hãy theo ta
lên trời, vạn kiếp không hủy hoại !
Cả
nhà nghe
nói, cùng vái lạy dưới thềm.
Lão Tử sai Quan Doãn Hỉ đỡ cha mẹ mình dậy, bảo
ngồi để nhận lễ bái của những người khác, rồi ngài
mới nói với Doãn Hỉ :
-
Lần trước
ông muốn theo ta vân du, mà vì ta
thấy thân thể ông chưa vững chắc, tục duyên chưa dứt,
nên đã từ chối. Vả lại lần đầu ông nhận kinh quyết,
chưa chắc đã thành công, nếu cứ quấn quít đi
theo, e rằng tấm thân huyết nhục chịu đựng không nổi, lại
thêm sợ làm ông phân tâm, lầm lỡ sự
nghiệp học tập của ông. Nay thấy ông luyện khí, giữ
hình, đã tạo ra chân diệu, mặt có thần
quang, tâm kết tử lạc, biểu kim danh ở huyền đồ (l). Lại
có công vì ta chỉnh lý Đạo Đức Kinh, tự
sáng tác một cuốn sách riêng, lưu truyền hậu
thế, cũng nhiều vất vả. Hôm nay gặp nhau tại đây, ta sẽ xin
Ngọc đế ban sắc phong danh hiệu cho ông, nhận chức trên
thiên đình.
---------------------------------
(1)
chân diệu :
diệu huyền diệu chân thật, thần quang : ánh sáng
thần, tử lạc : tấm lưới mầu tía, kim danh : tên
vàng, là tên gọi của mình, chử “kim" chỉ
là mỹ từ, huyền đồ (tầm bản đồ huyền diệu) : trái đất...
Đây là những từ đặc biệt trong Đạo học, không thể
dịch ra nổi. N.D.
Doãn
Hỉ khấu
đầu lạy tạ, Lão Tử truyền đứng dậy, đứng
bên cạnh ngài. Ngài lại đọc khẩu quyết vời gọi
các vị chân tiên khắp ba cõi, cùng
các đế quân, thần vương mười phương, luôn cả
các vị thần tiên, tán tiên ở các động,
các núi, đều tập hợp trước sân.
Giây
lát, các vị thần tiên đều cưỡi mây
ngũ sắc, cưỡi thần thú, lục tục kéo tới, ai nấy đều cầm
hương, hoa, cúi đầu tham bái. Có một lúc
khói hương nghi ngút, mưa hoa rơi lả tả, phảng phất như
trong một buổi lễ của các thần tiên, thánh
nhân tụ hội. Lão Tử ngồi ngay ngắn trên tòa
sen, trao cho Doãn Hỉ sách ngọc chữ vàng, phong
cho làm Văn Thủy tiên sinh, tước vị là "Vô
thượng chân nhân", thống lĩnh tám vạn chân
tiên. Doãn Hỉ vui mừng,quì xuống nhận sắc phong,
Lão Tử ôn tồn hiểu dụ, các tiên lục tục ra
về. Lão Tử dẫn dắt Doãn Hỉ, cùng toàn gia
lên trời, đều thành tiên thể.
Sau
đó,
Lão Tử cùng Doãn Hỉ về núi
Côn Luân, vào cung Bát Cảnh. Lão Tử từ
khi được Doãn Hỉ làm học trò, chẳng khác
gì con người mọc thêm cánh tay, tất cả các
việc liên quan tới tiên phàm đều giao cho
Doãn Hỉ xử lý.
Một
hôm,
Lão Tử ở trong cung cùng Doãn Hỉ
đánh cờ, bỗng nhiên ngài cầm con cờ trên tay,
không thể hạ xuống bàn cờ, nhíu mày ra vẻ
suy nghĩ. Văn Thủy hỏi tại sao, Lão Tử nói :
-
ông
có biết con trâu mà ta thường cưỡi hiện
nay đã trốn đi rồi hay không ?
-
Chính thế.
Mấy hôm nay chẳng thấy nó đâu.
-
Đã
là kiếp số, thần tiên cũng không thể cứu
vãn. Con nghiệt súc xuống phàm trần đã
nhiều ngày. Hiện nay nó ở cõi trần đã được
mấy năm. Nó đang ở Hoa sơn ăn thú, cắn người, tàn
hại vô số. Không bao lâu còn có một
người trong đạo của ta mắc nạn vì nó nữa. Trong tương
lai, người này đứng vào hàng môn hạ của ta,
không thua kém ông bao nhiêu đâu. Giờ
ngọ ngày mai, ông hãy xuống đó một chuyến,
cứu người kia, đem về cung.
-
Người đó
tên họ là gì ?
-
Họ Lý,
tên Huyền, là Tư hương lại trên
thiên cung mắc tội, đầy xuống trần, tất cả là mười kiếp,
đến nay đã mãn hạn. Cũng may cậu ta giữ tính linh
không mờ, được Thái Bạch kim tinh lôi ra khỏi
nhà, đã tìm đường lên Hoa sơn, trải biết bao
nguy hiểm. Ông cứ tới đó sẽ hiểu rõ sự tình.
Văn
Thủy ánh
mệnh ra đi, Lão Tử lại dặn dò :
-
Đem đồng tử chăn
trâu đi theo, nó sẽ giúp
ông một tay. Chừng nào bắt được trâu, bảo nó
cưỡi trâu mà về.
Văn
Thủy đi
tìm đồng tử giữ trâu đó, thì ra
là đồng tứ đã ở đất Thục tìm ra con dê xanh.
Văn Thủy dẫn cậu ta về ra mắt Lão Tử. Lão Tử vừa thấy
mặt, liền mắng :
-
Mày coi
sóc trâu kiểu gì vậy ? Mày
bất cẩn, để nó trốn xuống hạ giới, tổn hại biết bao người
và vật ! Nay lại có một người xứng đáng
thành đạo sắp bị nó hại chết đấy ! Vạn nhất người ấy bị
hại về tay nó, tội của mày càng thêm nặng
đó !
Đồng
tử không
dám phân biện một câu, phục
xuống đất nhận tội. Văn Thủy lên tiếng xin cho nó,
Lão Tử mới bảo :
-
Đứng lên đi.
Hãy theo chân nhân xuống
phàm trần, thu nhận con nghiệt súc dẫn về, lấy công
chuộc tội.
Đồng
tử lại tạ ơn
Văn Thủy, đi theo ông. Hai người cưỡi mây
tới núi Hoa sơn, hạ xuống. Văn Thủy phóng tầm mắt
nhìn ra xa, thấy trong đám mây mù ở
góc Tây Nam có một đám bụi đỏ, nhỏ như sợi
dây, bốc lên tận mây, liền bảo đồng tử :
-
Hãy theo ta
xuống bắt yêu. Ngươi phải cẩn thận, đừng
có lơ là!
Đồng
tử thưa :
"Vâng !".
Hai
người lại cưỡi
mây, tiến tới chỗ động phủ Lý Huyền
đang chịu nạn. Văn Thủy vận tuệ nhãn nhìn một lượt, thấy
đám tiểu yêu đang xúm vào nhấc bổng
Lý Huyền lên, ngang với miệng nồi. Lý Huyền nhắm về
phía nồi, nhảy xuống. Đang lúc nguy cấp đó, Văn
Thủy làm phép vận chuyển một khối nước ở Bắc hải,
trút vào trong nồi. Lý Huyền ở trong nồi, cảm thấy
nước không nóng lắm, cũng không lạnh lắm. Lý
Huyền thấy rất kỳ quái, lại càng tin rằng quả thật người
tiên đã bày ra trò này để thử
thách mình. Đã vậy ta cứ yên tâm nằm
trong nồi, từ từ rồi sẽ tìm cách bước ra.
Trong
khi đó,
Văn Thủy dẫn tiểu đồng đi, giáng xuống
trước cửa động, rồi bước vào bên trong. Đạo nhân nọ
đang ngồi đợi nấu chín Lý Huyền, đem nhắm với rượu. Ngẩng
đầu lên, thấy Văn Thủy và tiểu đồng tiến vào, hắn
hoảng hốt, tính bỏ trốn. Văn Thủy rút trong tay áo
ra chiếc roi của Lão Từ dùng để đánh trâu,
nhắm vào đạo nhân, quất một roi, hét lên :
-
Nghiệt súc
! Không mau hiện hình, còn đợi
chừng nào ?
Đạo
nhân
rùng mình một cái, biến
thành con trâu xanh, trút cặp sừng xuống,
tính húc Văn Thủy. Văn Thủy chỉ một ngón tay,
đè lên đầu trâu, nặng như núi Thái
sơn. Con trâu hung hăng một lát, cục cựa không nổi,
đành nằm phục xuống đất. Văn Thuỷ cười, nói :
-
Nghiệt súc
này thật to gan, dám chống cự với chủ
ngươi hả ? Đồng tử mau lôi nó đi, nhưng chớ làm
thương tổn tới nó, kẻo không mặt mũi nào về gặp sư
phụ đâu !
Đồng
tử lấy ra sợi
dây thừng, xỏ vào mũi trâu, dẫn
đi. Văn Thủy trở vào trong động, tra xét một hồi,
đánh đuổi đám tiểu yêu chạy hết ráo. Lại
vào trong bếp, cứu Lý Huyền ra. Lý Huyền ra khỏi
nồi, thấy Văn Thủy đạo dung đoan trang, nghiễm nhiên là
một vị kim tiên trên trời, bất giác dập đầu lạy tận
đất. Văn Thủy cười, bảo:
-
Chú
là sư đệ của tôi, bất tất phải đa lễ. Mau ra
đằng trước, mặc quần áo vào, theo tôi tới
núi Côn Luân.
Lý
Huyền nghe
lời, ra khỏi nhà bếp, tìm được quần
áo của mình mặc vào, lại tới khấu tạ Văn Thủy :
-
Xin hỏi
pháp hiệu của thượng tiên là gì ?
Văn
Thủy đem chuyện
đời mình kể lại, nói rõ cả
lý do vâng lời Lão Tử tới cứu Lý Huyền, nhất
nhất kể rõ. Bấy giờ Lý Huyền mới biết yêu đạo
là con trâu Lão Tử thường cưỡi, đã trốn đi,
hưng yêu tác quái. Lại mừng vì một điểm đạo
tâm đã cảm động được sư tổ, thu nhận làm đệ tử. Lại
hỏi Văn Thủy :
-
Từ đây tới
Côn Luân bao xa ?
Văn
Thủy cười,
đáp :
-
Nếu nói về
người phàm đi bộ, đại khái là
xa chừng năm, sáu ngàn dặm !
Lý
Huyền
thè lưỡi, không dám nói
tiếng nào.
Chỉ
thấy Văn Thủy
hô to một tiếng : - Đi ? đưa tay vẫy, liền thấy
giữa không trung hai đám mây hồng bay tới. Văn Thuỷ
nắm tay Lý Huyền, cùng leo lên. Lý Huyền lần
đầu cưỡi mây, sợ run cầm cập, Văn Thủy mới nói :
-
Chú tới Hoa
sơn phải đi bộ mất nhiều ngày, lại bị
yêu đạo bỏ vào nồi đem nấu, chưa từng biết ngán,
sao lần đi này lại sợ sệt như vậy ?
Lý
Huyền nghe
nói cũng bật cười.
Đám
mây
bay lên cao, chỉ nghe gió thổi
ù ù. Cúi nhìn cảnh vật bên dưới, thấy
dường như mọi vật đều bay giật lùi về đằng sau. Có
vô số đỉnh núi cao vút, rất nhiều sông
dài, hàng trăm nơi chợ búa náo nhiệt,
hàng ngàn rừng rậm. Đang lúc thưởng ngoạn, chợt
nghe Văn Thủy dặn dò :
-
Không
nên nhìn chăm chú xuống bên
dưới. Chú mang xác huyết nhục, có thể cảm thấy đầu
choáng váng, lát nữa gặp tổ sư, không thể
hành lễ.
Lý
Huyền sợ
hãi, vội nhắm mắt lại, mặc cho gió đưa
đi. Trong khoảng thời gian chừng nấu chín nồi cơm, chợt nghe
bên tai có tiếng Văn Thủy hét lên : - Ngừng
!, liền mở mắt ra nhìn. Thì ra hai người đã rơi
xuống một đỉnh núi, cảnh vật chung quanh rất u nhã. Văn
Thủy lại cười, bảo :
-
Này sư đệ,
đây là đỉnh cao nhất của dẫy
núi Côn Luân. Động phủ của tổ sư ở ngay trước mặt.
Chú thử nhìn bên kia, có phải là hai
đồng tử đang từ phía trước đi tới chăng ? Chắc là tổ sư
đã phái chúng tới đón chúng ta
đó.
Lý
Huyền
nhìn kỹ, quả đúng như lời Văn Thủy vừa
nói, vội sửa lại mũ áo, bước đi trịnh trọng. Hai tiểu
đồng dắt tay nhau tiến lại, tươi cười nói :
-
Đại sư huynh
đã về đấy ư ? Tổ sư sai hai đứa tôi ở
đây đợi sẵn.
Văn
Thủy lên
tiếng :
-
Phiền hai sư đệ
vào thông báo, nói rằng
tôi dẫn Lý Huyền tới hầu.
Hai
đồng tử đi một
lát, lại trở ra, vẫy tay :
-
Tổ sư bảo hai anh
vào.
Văn
Thủy dắt
Lý Huyền, bước vội vào cung. Lý Huyền
giữ vững lòng thành, không dám nhìn
nghiêng. Tới cửa cung, Văn Thủy bảo Lý Huyền đứng đợi, tự
mình tiến vào cung, bẩm báo việc thu phục
trâu xanh, và dẫn Lý Huyền về tham kiến. Lão
Tử tươi cười ngỏ lời an ủi và truyền cho Lý Huyền
vào. Văn Thủy lại bước ra, dẫn Lý Huyền vào cung.
Lý Huyền phủ phục dưới thềm, miệng xưng hô:
-
Đệ tử Lý
Huyền xin vào ra mắt, chúc tổ sư
thánh thọ vô cương.
Lão
Tử truyền
cho ngồi, Lý Huyền không dám.
Văn Thủy phải nói :
-
Tổ sư đã
cho ngồi, sư đệ đừng nên khiêm tốn.
Bấy
giờ, Lý
Huyền mới dám ngồi xuống.
Trở về MỤC LỤC
cuốn sách
Bát Tiên Đắc Đạo
|
|