Tại sao có quá nhiều Tôn giáo và Chi Phái ?

Hiện nay trên thế giới có nhiều Tôn giáo khác nhau và mỗi Tôn giáo lại có thêm nhiều Chi Phái khác nhau

v́ :

                       Lẽ chánh tự nhiên có lẽ tà,

                       Chánh, Tà hay lẽ đoán sao ra ?

                                                 ( TNHT)

 

do những nguyên nhân sau đây :

 

1.         Nhân loại tiến hóa hằng 40 tỉ năm nay. Thời gian tiến hóa càng lâu th́ sự khác biệt về tŕnh độ, sở thích, khuynh hướng, thói quen, thổ ngữ và ngôn ngữ, cách sống, truyền thống của các dân tộc khác nhau, tánh t́nh khác nhau càng nhiều thêm măi.

2.         Mỗi cá nhân có mỗi cá tính khác nhau. Ai siêng năng, cầu tiến, khoan dung, hạ ḿnh học hỏi với người kém hơn ḿnh th́ học nhiều nơi người khác và đạt nhiều kiến thức và tánh t́nh rộng răi hơn, cởi mở hơn người có tánh t́nh ngược lại.

3.         Nghiệp quả ( KARMA = causalité = Ursache und Wirkung) của mỗi cá nhân khác nhau. Nếu nghiệp tiền khiên nặng, khi trả quả nặng th́ phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, thiếu điều kiện tiến hóa, có khi bị thoái hóa hay đứng lại. Trong khi người khác tiến hóa mà ḿnh đứng lại tức là thoái hóa, đi sau kẻ khác, mà khi Kỳ thi cuối khóa hay cuối chu kỳ kết thúc th́ phải đợi hằng triệu hay 700.000 năm sau mới có kỳ thi mới.

4.         Hễ có nhiều sự tiến hóa khác nhau th́ có nhiều tŕnh độ hay sở thích khác nhau.

5.         Hễ có nhiều sở thích khác nhau th́ có nhiều niềm tin khác nhau.

6.         Khi có nhiều niềm tin khác nhau th́ có nhiều nhận thức khác nhau tức tŕnh độ hiểu biết khác nhau.

7.         Hễ có nhiều nhận thức khác nhau th́ có nhiều Tôn giáo khác nhau.

8.         Khi có nhiều Tôn giáo khác nhau mà nhân loại có quá nhiều tŕnh độ khác biệt th́ sự giải thích về giáo lư nguyên thủy khác nhau.

9.         Khi có nhiều định nghĩa hay giải thích khác nhau th́ có nhiều Chi Phái nẩy nở thêm.

10.       V́ có nhiều Tôn giáo và Chi Phái nên có sự chia rẻ, xảy ra chiến tranh nhơn danh "Thánh chiến".

11.       Một giáo lư do một Đấng Giáo Chủ dạy thường do chư Tông Đồ hay đệ tử viết ra chớ không trực tiếp do vị khai Đạo viết. Những vị Tông đồ hay đệ tử viết th́ do sự hiểu biết của thời đó, qua thời khác nhân loại tiến hóa hơn th́ sự giải thích lại khác hơn. Chư vị viết Kinh có khi thêm ư riêng mà người đời sau đọc không biết được là lời gốc. Thí dụ Thánh Tiên tri Mô-se cắt nghĩa tại sao có nhiều ngôn ngữ th́ giải thích bằng Tháp Babel, chứ thật ra nhân loại thời xưa không liên lạc nhau được v́ chưa phát minh ra phương tiện giao thông nhanh như bánh xe (Vùng 2 con sông Tigre va Euphrate ở Iraq phát minh bánh xe và xe), hay truyện Bà Thanh Đề và chư tăng bỏ xuống đất mà sanh ra  5 thứ gia vị th́ không đúng với Biology ngày nay.

12.       Sự viết lại nhiều lần, nhiều đời gây ra sự tam sao thất bổn.

13.       Kinh sách viết bằng thứ tiếng tại địa phương. Sự dịch ra nhiều thứ tiếng càng gây ra nhiều bổn khác nhau do ư, do danh từ hay do sự hiểu biết của người dịch đời sau, nên nguyên ư không c̣n đúng 100% nữa. Do đó mà có sự hiểu lầm nơi các lời nói bóng gió, những dẫn dụ tượng trưng. Sự giải thích khác nhau của người đời sau gây ra sự bất ḥa và mọc thêm nhiều Chi Phái mới. Thứ chữ viết của vùng đất Chúa Giê-su sanh và cả nước Do Thái th́ không có nguyên âm, thí dụ 4 phụ âm JHVH, dịch ra mẫu tự La-mă th́ dịch là Jehova, tức phải thêm nguyên âm. Tiếng Hebreux ( Hebräisch) mà dịch ra tiếng Hy lạp, La tinh th́ gặp khó khăn. V́ sợ mất tín đồ khi theo Đạo Phật hết, nên Đức Giáo Hoàng Constantinoble VII cấm chư linh mục dạy luật Luân hồi trong nhà thờ và cuốn Kinh Thanh Jerusalem dịch chữ réincarnation từ Hebräisch ra tiếng Đức là Auferstehung (người chết sống lại) c̣n tiếng Pháp th́ dịch renaissance = được sanh lại, v́ thời đó chữ đầu thai ít được nói đến trong khi ở Ấn độ th́ đa số biết rồi. Cho nên Đức Giê-su giải thích cho ông Nicođem khi ông không tin ông già chun vô bụng mẹ để đuợc sanh ra lần nữa mà ông cho là vô lư. Việc ông đệ tử Jean Baptist làm lễ cho Đức Giê-su là để cắt nghĩa : Linh hồn như nuớc vậy: lỏng, hơi, mây, mưa, nước đá và giống như gió : vô h́nh, không thấy được. Lặn xuống nước: không thở nữa quá lâu là chết, c̣n nín thở vài phút khi lặn xuống nước rồi nổi lên khỏi mặt nước thở lại là sống lại hay linh hồn chun vào bụng mẹ thành Baby sau khi linh hồn lên các cơi vô h́nh và hiện vào thai nhi của bà mẹ mới có chữa 3 tháng trong thời gian 9 tháng 10 ngày th́ được mẹ sanh ra, chứ không phải ông già 90 tuổi chun vào bụng chính mẹ ông trên trăm tuổi hay đă chết rồi để được sanh ra là hiểu sai nghĩa nên ông Ni-cô-đem không tin Chúa Giê-su v́ lúc đó Chúa không giải thích rơ hơn mà ngài nói thuộc nước th́ sanh ra nước tức ngày nay nhờ khoa học mới nói nước, hơi nước, sương mù, mây,, mưa, mưa đá, nước đá và trở lại nước như lúc đầu; về linh hồn th́ như gió, không ai thấy gió nhưng gió làm rung cây (hồi chưa chưa biết điện, tần số, vibration). C̣n Đức Phật giải thích cuộc sống kéo dài trong hơi thở mà thôi. Baby khóc chào đời khi hít vào, cụ già thở ra lần chót rồi đi luôn.

14.       Sự bất ḥa gây ra đấu khẩu, đấu tranh và  chiến tranh như trường hợp ở Bắc Ái Nhĩ Lan, mượn tôn giáo để làm chính trị, muốn  North Irland độc lập tự trị, không là của England và cũng không là của Irland. Các nơi khác cũng thế.

15.       Những sự thêm, bớt của những vị Chưởng Quản Hội Thánh của Tôn giáo để thực hiện theo ư riêng, luật lệ riêng, phong tục địa phương, trừng phạt riêng như chặt tay người ăn cắp, đa thê, cắt âm hạch của người nữ để hết được sự kích thích khi chồng giao hợp, không có sự kích thích th́ không thèm khát sex hay muốn gần phái nam, c̣n phái nam th́ cắt da qui đầu cho dương vật phát triển kích thích nhiều để đa thê. Tôn giáo đè ép người phụ nữ gây sự bất công, cách đội khăn trùm đầu để không phô cái đẹp lúc có chồng và bịt mặt lúc c̣n trinh trắng, ... là những nguyên nhân của sự khác biệt từ nội dung đến h́nh thức, với cuộc cách mạng mới thay đổi hủ tục mà sanh ra cá Hội Thánh mới như tại Hoa Kỳ có trên 250 Hội Thánh Tin Lành.

16.       Thần quyền và phong tục làm cho nếp sống thành thói quen khó sửa.

17.       Đạo học ở phương Đông đi từ h́nh thức bề ngoài vào nội dung vô vi hay từ hữu h́nh đến vô h́nh hay vật chất đến tinh thần, từ giác quan phàm tục đến cái Tâm nội tại, từ tổ chức bên ngoài đi vào nội dung của Tiểu Thiên Địa hay sự tu ẩn, tu đơn trong pḥng để t́m cơ giải thoát luân hồi sanh tử, c̣n Đại Đạo hay Esoterik từ phương Đông truyền sang Tây Phương cho người Âu Mỹ gây sự ṭ ṃ t́m hiểu huyền bí Vũ Trụ, nhưng họ thường tổ chức gây quỹ kiếm lợi, c̣n sự thâu góp có tính cách trục lợi chớ chưa vong kỷ, vị tha, nên huyền bí học ở Tây phương đi từ tâm truyền ra h́nh thức hữu h́nh để phổ thông hóa như một tiệm buôn, bỏ nguồn gốc vô vi, v́ thế mà có nhiều tổ chức  khác mọc ra như những Chi Phái đưa đến sự tự tử tập thể, lợi dụng tín ngưỡng thâu lợi, làm thành quyền bính tài phiệt mà hiện nay gây sự kinh khủng cho nhân loại mà có nước đă cấm chỉ một Hội Nhà Thờ hoạt động như ở Đức (Scientologie), ở Hoa-kỳ có nhiều tôn giáo bí mật tự tàn sát nhau chết hàng ngàn người, ở Nhựt bản có tôn giáo AUM giết người, ở Canada, Thụy sĩ,...

18.       Khi Đạo khai mở th́ Tà quyền cũng khởi dậy như Đức Chí Tôn Thượng Đế đă tiên đoán trong Thánh giáo : ‘’Đạo khai tà khởi’’ hay Chánh Đạo ( Xiển giáo) th́ có Triệt Giáo phân công làm Địa Tiên cải tổ xă hội, nắm quyền bính cai trị dân.

19.       Các vị Chưởng Quản những Chi Phái nhơn danh Tiên Tri, được tín đồ thần thánh hóa như vị Phật tại thế, nhờ vậy mà chư vị đó có Thần quyền và Tài quyền, dù có công quả giúp đời, nhưng chỉ là sự phô trương, gây niềm tin cho người khác chưa vào tổ chức biết rồi tin và nhập vào, chớ chưa vong kỷ, vị tha, chưa phải là hành động cho bằng bàn tay phải mà không cho tay trái biết như trong Chúa dạy trong Kinh Thánh, cho nên các Chi Phái nầy c̣n phàm tục.

20.       Trong Chánh giáo , chư Giáo Tổ đầu tiên thường khiêm nhượng, hạ ḿnh, c̣n chư Chưởng Quản các Chi Phái hiện nay thường tự cao, cho ḿnh là Tiên, Phật tại thế, cho nên đó là phàm tục xúi biểu chớ không phải là Chơn Đạo.

21.       Nhiều Chi Phái khác nhau là những phương tiện để người đời sống chung với tập thể đó mà thực nghiệm, t́m ṭi, tầm Đạo, học hỏi để t́m chơn lư nguyên thủy, đi từ ngoại dung vào nội tại. Nếu may mắn biết nhận định th́ một số ít sẽ thoát ra khỏi tổ chức mà t́m Chánh Đạo. Ngược lại sẽ bị Ma vương xúi biểu đi vào sự tự tận diệt hay thảm sát như đă xảy ra ở Canada, Houston, Nhật bản, Thụy sĩ, Nhật bản, Apghanistan, Syria, Iraq (ISIS)...

22.       Trong Đạo Cao Đài, v́ hoàn cảnh đất nước trong thời Pháp thuộc , v́ tŕnh độ người Việt Nam khác nhau, nên Đức Thượng Đế tùy duyên hóa độ. Ngài mở ra 12 Chi Phái cũng như cái nhà muốn xây th́ phải cần có cột, kèo, vách..., mỗ bộ phận có công dụng riêng, mỗi đệ tử có sở thích riêng, cách tu riêng trong hai phạm vi hoặc hữu h́nh, sắc tướng làm nền tảng tu tiến là Cơ Phổ Độ ( Phái Tây Ninh) hoặc vô vi, tự độ, tự giải thoát là Cơ Tận Độ  ( Phái Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh.)

23. Hiện nay có rất người vô thần, theo khoa học khi chưa biết ǵ về Tôn giáo mà phê b́nh, chê bai tôn giáo, phủ nhận tôn giáo, dùng Email, facebook phỉ báng tôn giáo hay là giáo sĩ quốc doanh của nước họ không tin có cơi vô h́nh, không tin Thần, Thánh, Tiên, Phật và không tin có Đấng Sáng Tạo, không tin có Thượng Đế, kể cả những vị tu theo Phật giáo cũng không tin có Chúa Tể Càn Khôn, chỉ tin Phật mà thôi. Khi có ai hỏi Đấng nào sanh ra Phật th́ câu trả lời bằng câu hỏi lại thật lạ lùng: "Làm ǵ có Thượng Đế mà hỏi?". Trên trái đất này chỉ có một Ḥa Thượng Tuyên Hóa là tin có Trời mà thôi. Trong khi dân b́nh thường, chưa qui y th́ tin Trời, có bàn Ông Thiên thờ trước sân, khi qui y rồi, học nhiều về triết lư Phật giáo th́ lấy Tứ Diệu Đế với bát chánh đạo và thập nhị nhân duyên để giải thích bằng câu chuyện:"Khi bị thương th́ chở đi bệnh viện băng bó, đừng hỏi lôi thôi có Brahma, có GOD hay không th́ máu ra chết ngay đó!" Cách nay hơn 2.515 năm dân Ấn có tŕnh độ kém hơn bây giờ quá xa th́ khác với ngày nay. Bây giờ nhờ Internet mà google.com là Thư Viện của nhân loại mà chưa học, chưa hỏi, chưa thắc mằc, chưa biết ǵ mà ai đó chê bai tôn giáo th́ nên học cho biết, đừng nên đả phá Tôn giáo nữa. Đă có Bách Khoa Toàn Thư th́ nên cho Keyword t́m tiểu sử Albert Einstein để biết nhà khoa học lừng danh lúc đầu chỉ tin khoa học, nhưng về già th́ ông tin có Đấng Sáng Tạo.



 

          V́ những lư do trên mà nhân loại nên có một Tôn Giáo độc nhất  vô nhị, một triết lư Đạo theo Thiên ư, một chơn lư duy nhất trong vạn giáo đồng nhất thể hay vạn giáo nhất lư. Những vị ở trong nhiều Tôn giáo đă biết hay chưa biết đến Tôn giáo mới do chính Đức Thượng Đế khai mở, nên t́m hiểu Thánh giáo Đạo Cao Đài để tự chọn cho ḿnh con đường tự giải thoát. Không ai có thể cứu ḿnh được. Đức Chí Tôn Thượng Đế cũng không bồng ẳm con cái Ngài mà mang về cùng Ngài được. Hiện nay Tà quyền chung đụng với Chánh Đạo, cùng nhau khảo đảo, cùng thi chung khóa. Con ma th́ được ma rước, con Phật sẽ được Phật rước, nguyên căn từ nơi Thượng Đế phát ra th́ sẽ được Ngài cho thuyền Bát Nhă rước. Thuyền Bát Nhă là pháp tu của chính Đức Thượng Đế dạy trực tiếp. Không ai là người phàm dám xưng là thầy truyền pháp, dạy pháp mà chỉ có Đức Thượng Đế Cao Đài và Đức Ngô Minh Chiêu, Ngôi Hai Giáo Chủ mới là THẦY dạy Chánh pháp Chiếu Minh Vô Vi Tam Thanh  mà thôi. Những vị nào quyết tâm tu cầu giải thoát th́ phải hỏi Đức Thượng Đế và xin keo trước Thiên Bàn. Nếu Ngài cho keo th́ người xin sẽ được một vị Tu tại Đàn Chiếu Minh chỉ kiểu cho mà về nhà hành tại đơn pḥng ḿnh. Điều kiện tu là trường chay, tuyệt dục, có sự đồng ư của vị hôn phối là không ngủ cùng pḥng nữa, xin chư vị hỏi các Đàn theo
địa chỉ :

         Đàn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi Long Hoa : 133 Bùi Viện, Thành Sài G̣n, Việt nam
         Thánh Đức Tổ Đ́nh, gần cầu  Cái Răng, Cần Thơ

         Đàn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi Thánh Đức Qui Nguyên  số 9 dốc cầu B́nh Lữ, Thị Xă Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam

            Đàn Chợ Lớn, Đàn Long Vân, ở Sài G̣n,
            Đàn Minh Cảnh ở Bàu Năng, Tây Ninh,

            Đàn Bửu Minh tại Nantes,Pháp Quốc ...          

                      

                       Nếu ai chưa có điều kiện cho phép mà muốn cầu tu tiệm tiến, tức là ăn chay 10 ngày trong tháng, công phu từ dự bi, lần lần vào sơ thiền và tiến Đạo học tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lư hay hành Phương Pháp Bồi Dưỡng Sức Khoẻ và Tinh Thần do Chiếu Minh Giáo Toà chỉ cách tu, công quả giúp đời để giải nghiệp tiền khiên, giúp  Đạo để Ơn Trên ghi , từ bi cho phép thọ pháp, nếu quyết chí.

Ai muốn có một kiến thức cao, một đức tin Tôn giáo, đức tin Triết học, đức tin Khoa học, đức tin Minh Triết th́ nên đọc những eBooks trong Thư Viện Đại Đạo, Thư Viện Viện Đại Học Cao Đài, Thư Viện Thông Thiên Học 2 và nên rút lại những trang đă viết sai lầm, phá hoại Tôn giáo, phá hoại tín ngưỡng của nhân loại đi, như vậy mới tránh khỏi nghiệp xấu mà đến tuổi cuối cuộc đời sẽ mang thứ bệnh mà Y khoa không trị nỗi đó là cancer, stroke, tàn tật mà đa số bệnh nhân đang trả nghiệp đó!

Số lượng đồng bào đă đọc đến hôm nay: