Tại sao có quá
nhiều Tôn giáo và Chi Phái ?
Hiện
nay trên thế giới có nhiều Tôn giáo khác nhau
và mỗi Tôn giáo lại có thêm nhiều Chi Phái
khác nhau
v́ :
Lẽ chánh tự nhiên có lẽ tà,
Chánh, Tà hay lẽ đoán sao ra ?
( TNHT)
do
những nguyên nhân sau đây
:
1.
Nhân loại tiến hóa hằng 40 tỉ năm nay.
Thời gian tiến hóa càng lâu th́ sự khác biệt
về tŕnh độ, sở thích, khuynh hướng, thói
quen, thổ ngữ và ngôn ngữ, cách sống, truyền
thống của các dân tộc khác nhau, tánh t́nh
khác nhau càng nhiều thêm măi.
2.
Mỗi cá nhân có mỗi cá tính khác nhau.
Ai siêng năng, cầu tiến, khoan dung, hạ ḿnh
học hỏi với người kém hơn ḿnh th́ học nhiều
nơi người khác và đạt nhiều kiến thức và tánh
t́nh rộng răi hơn, cởi mở hơn người có tánh
t́nh ngược lại.
3.
Nghiệp quả ( KARMA = causalité =
Ursache und Wirkung) của mỗi cá nhân khác
nhau. Nếu nghiệp tiền khiên nặng, khi trả quả
nặng th́ phải sống trong hoàn cảnh khó khăn,
thiếu thốn, thiếu điều kiện tiến hóa, có khi
bị thoái hóa hay đứng lại. Trong khi người
khác tiến hóa mà ḿnh đứng lại tức là thoái
hóa, đi sau kẻ khác, mà khi Kỳ thi cuối khóa
hay cuối chu kỳ kết thúc th́ phải đợi hằng
triệu hay 700.000 năm sau mới có kỳ thi mới.
4.
Hễ có nhiều sự tiến hóa khác nhau th́
có nhiều tŕnh độ hay sở thích khác nhau.
5.
Hễ có nhiều sở thích khác nhau th́ có
nhiều niềm tin khác nhau.
6.
Khi có nhiều niềm tin khác nhau th́ có
nhiều nhận thức khác nhau tức tŕnh độ hiểu
biết khác nhau.
7.
Hễ có nhiều nhận thức khác nhau th́ có
nhiều Tôn giáo khác nhau.
8.
Khi có nhiều Tôn giáo khác nhau mà nhân
loại có quá nhiều tŕnh độ khác biệt th́ sự
giải thích về giáo lư nguyên thủy khác nhau.
9.
Khi có nhiều định nghĩa hay giải thích
khác nhau th́ có nhiều Chi Phái nẩy nở thêm.
10.
V́ có nhiều Tôn giáo và Chi Phái nên có
sự chia rẻ, xảy ra chiến tranh nhơn danh
"Thánh chiến".
11.
Một giáo lư do một Đấng Giáo Chủ dạy
thường do chư Tông Đồ hay đệ tử viết ra chớ
không trực tiếp do vị khai Đạo viết. Những vị
Tông đồ hay đệ tử viết th́ do sự hiểu biết của
thời đó, qua thời khác nhân loại tiến hóa hơn
th́ sự giải thích lại khác hơn. Chư vị viết
Kinh có khi thêm ư riêng mà người đời sau đọc
không biết được là lời gốc. Thí dụ Thánh Tiên
tri Mô-se cắt nghĩa tại sao có nhiều ngôn ngữ
th́ giải thích bằng Tháp Babel, chứ thật ra
nhân loại thời xưa không liên lạc nhau được v́
chưa phát minh ra phương tiện giao thông nhanh
như bánh xe (Vùng 2 con sông Tigre va Euphrate
ở Iraq phát minh bánh xe và xe), hay truyện Bà
Thanh Đề và chư tăng bỏ xuống đất mà sanh
ra 5 thứ gia vị th́ không đúng với
Biology ngày nay.
12.
Sự viết lại nhiều lần, nhiều đời gây ra
sự tam sao thất bổn.
13.
Kinh sách viết bằng thứ tiếng tại địa
phương. Sự dịch ra nhiều thứ tiếng càng gây ra
nhiều bổn khác nhau do ư, do danh từ hay do sự
hiểu biết của người dịch đời sau, nên nguyên ư
không c̣n đúng 100% nữa. Do đó mà có sự hiểu
lầm nơi các lời nói bóng gió, những dẫn dụ
tượng trưng. Sự giải thích khác nhau của người
đời sau gây ra sự bất ḥa và mọc thêm nhiều
Chi Phái mới. Thứ chữ viết của vùng đất Chúa
Giê-su sanh và cả nước Do Thái th́ không có
nguyên âm, thí dụ 4 phụ âm JHVH, dịch ra mẫu
tự La-mă th́ dịch là Jehova, tức phải thêm
nguyên âm. Tiếng Hebreux ( Hebräisch) mà dịch
ra tiếng Hy lạp, La tinh th́ gặp khó khăn. V́
sợ mất tín đồ khi theo Đạo Phật hết, nên Đức
Giáo Hoàng Constantinoble VII cấm chư linh mục
dạy luật Luân hồi trong nhà thờ và cuốn Kinh
Thanh Jerusalem dịch chữ réincarnation từ
Hebräisch ra tiếng Đức là Auferstehung (người
chết sống lại) c̣n tiếng Pháp th́ dịch
renaissance = được sanh lại, v́ thời đó chữ
đầu thai ít được nói đến trong khi ở Ấn độ th́
đa số biết rồi. Cho nên Đức Giê-su giải thích
cho ông Nicođem khi ông không tin ông già chun
vô bụng mẹ để đuợc sanh ra lần nữa mà ông cho
là vô lư. Việc ông đệ tử Jean Baptist làm lễ
cho Đức Giê-su là để cắt nghĩa : Linh hồn như
nuớc vậy: lỏng, hơi, mây, mưa, nước đá và
giống như gió : vô h́nh, không thấy được. Lặn
xuống nước: không thở nữa quá lâu là chết, c̣n
nín thở vài phút khi lặn xuống nước rồi nổi
lên khỏi mặt nước thở lại là sống lại hay linh
hồn chun vào bụng mẹ thành Baby sau khi linh
hồn lên các cơi vô h́nh và hiện vào thai nhi
của bà mẹ mới có chữa 3 tháng trong thời gian
9 tháng 10 ngày th́ được mẹ sanh ra, chứ không
phải ông già 90 tuổi chun vào bụng chính mẹ
ông trên trăm tuổi hay đă chết rồi để được
sanh ra là hiểu sai nghĩa nên ông Ni-cô-đem
không tin Chúa Giê-su v́ lúc đó Chúa không
giải thích rơ hơn mà ngài nói thuộc nước th́
sanh ra nước tức ngày nay nhờ khoa học mới nói
nước, hơi nước, sương mù, mây,, mưa, mưa đá,
nước đá và trở lại nước như lúc đầu; về linh
hồn th́ như gió, không ai thấy gió nhưng gió
làm rung cây (hồi chưa chưa biết điện, tần số,
vibration). C̣n Đức Phật giải thích cuộc sống
kéo dài trong hơi thở mà thôi. Baby khóc chào
đời khi hít vào, cụ già thở ra lần chót rồi đi
luôn.
14.
Sự bất ḥa gây ra đấu khẩu, đấu tranh
và chiến tranh
như trường hợp ở Bắc Ái Nhĩ Lan, mượn tôn giáo
để làm chính trị, muốn North Irland độc
lập tự trị, không là của England và cũng không
là của Irland. Các nơi khác cũng thế.
15.
Những sự thêm, bớt của những vị Chưởng
Quản Hội Thánh của Tôn giáo để thực hiện theo
ư riêng, luật lệ riêng, phong tục địa phương,
trừng phạt riêng như chặt tay người ăn cắp, đa
thê, cắt âm hạch của người nữ để hết được sự
kích thích khi chồng giao hợp, không có sự
kích thích th́ không thèm khát sex hay muốn
gần phái nam, c̣n phái nam th́ cắt da qui đầu
cho dương vật phát triển kích thích nhiều để
đa thê. Tôn giáo đè ép người phụ nữ gây sự bất
công, cách đội khăn trùm đầu để không phô cái
đẹp lúc có chồng và bịt mặt lúc c̣n trinh
trắng, ... là những nguyên nhân của sự khác
biệt từ nội dung đến h́nh thức, với cuộc cách
mạng mới thay đổi hủ tục mà sanh ra cá Hội
Thánh mới như tại Hoa Kỳ có trên 250 Hội Thánh
Tin Lành.
16.
Thần quyền và phong tục làm cho nếp
sống thành thói quen khó sửa.
17.
Đạo học ở phương Đông đi từ h́nh thức
bề ngoài vào nội dung vô vi hay từ hữu h́nh
đến vô h́nh hay vật chất đến tinh thần, từ
giác quan phàm tục đến cái Tâm nội tại, từ tổ
chức bên ngoài đi vào nội dung của Tiểu Thiên
Địa hay sự tu ẩn, tu đơn trong pḥng để t́m cơ
giải thoát luân hồi sanh tử, c̣n Đại Đạo hay
Esoterik từ phương Đông truyền sang Tây Phương
cho người Âu Mỹ gây sự ṭ ṃ t́m hiểu huyền bí
Vũ Trụ, nhưng họ thường tổ chức gây quỹ kiếm
lợi, c̣n sự thâu góp có tính cách trục lợi chớ
chưa vong kỷ, vị tha, nên huyền bí học ở Tây
phương đi từ tâm truyền ra h́nh thức hữu h́nh
để phổ thông hóa như một tiệm buôn, bỏ nguồn
gốc vô vi, v́ thế mà có nhiều tổ chức khác mọc ra như những
Chi Phái đưa đến sự tự tử tập thể, lợi dụng
tín ngưỡng thâu lợi, làm thành quyền bính tài
phiệt mà hiện nay gây sự kinh khủng cho nhân
loại mà có nước đă cấm chỉ một Hội Nhà Thờ
hoạt động như ở Đức (Scientologie), ở Hoa-kỳ
có nhiều tôn giáo bí mật tự tàn sát nhau chết
hàng ngàn người, ở Nhựt bản có tôn giáo AUM
giết người, ở Canada, Thụy sĩ,...
18.
Khi Đạo khai mở th́ Tà quyền cũng khởi
dậy như Đức Chí Tôn Thượng Đế đă tiên đoán
trong Thánh giáo : ‘’Đạo khai tà khởi’’ hay
Chánh Đạo ( Xiển giáo) th́ có Triệt Giáo phân
công làm Địa Tiên cải tổ xă hội, nắm quyền
bính cai trị dân.
19.
Các vị Chưởng Quản những Chi Phái nhơn
danh Tiên Tri, được tín đồ thần thánh hóa như
vị Phật tại thế, nhờ vậy mà chư vị đó có Thần
quyền và Tài quyền, dù có công quả giúp đời,
nhưng chỉ là sự phô trương, gây niềm tin cho
người khác chưa vào tổ chức biết rồi tin và
nhập vào, chớ chưa vong kỷ, vị tha, chưa phải
là hành động cho bằng bàn tay phải mà không
cho tay trái biết như trong Chúa dạy trong
Kinh Thánh, cho nên các Chi Phái nầy c̣n phàm
tục.
20.
Trong Chánh giáo , chư Giáo Tổ đầu tiên
thường khiêm nhượng, hạ ḿnh, c̣n chư Chưởng
Quản các Chi Phái hiện nay thường tự cao, cho
ḿnh là Tiên, Phật tại thế, cho nên đó là phàm
tục xúi biểu chớ không phải là Chơn Đạo.
21.
Nhiều Chi Phái khác nhau là những
phương tiện để người đời sống chung với tập
thể đó mà thực nghiệm, t́m ṭi, tầm Đạo, học
hỏi để t́m chơn lư nguyên thủy, đi từ ngoại
dung vào nội tại. Nếu may mắn biết nhận định
th́ một số ít sẽ thoát ra khỏi tổ chức mà t́m
Chánh Đạo. Ngược lại sẽ bị Ma vương xúi biểu
đi vào sự tự tận diệt hay thảm sát như đă xảy
ra ở Canada, Houston, Nhật bản, Thụy sĩ, Nhật
bản, Apghanistan, Syria, Iraq (ISIS)...
22.
Trong Đạo Cao Đài, v́ hoàn cảnh đất
nước trong thời Pháp thuộc , v́ tŕnh độ người
Việt Nam khác nhau, nên Đức Thượng Đế tùy
duyên hóa độ. Ngài mở ra 12 Chi Phái cũng như
cái nhà muốn xây th́ phải cần có cột, kèo,
vách..., mỗ bộ phận có công dụng riêng, mỗi đệ
tử có sở thích riêng, cách tu riêng trong hai
phạm vi hoặc hữu h́nh, sắc tướng làm nền tảng
tu tiến là Cơ Phổ Độ ( Phái Tây Ninh) hoặc vô
vi, tự độ, tự giải thoát là Cơ Tận Độ (
Phái Chiếu Minh Vô
Vi Tam Thanh.)
23.
Hiện nay có rất người vô thần, theo khoa học
khi chưa biết ǵ về Tôn giáo mà phê b́nh, chê
bai tôn giáo, phủ nhận tôn giáo, dùng Email,
facebook phỉ báng tôn giáo hay là giáo sĩ quốc
doanh của nước họ không tin có cơi vô h́nh,
không tin Thần, Thánh, Tiên, Phật và không tin
có Đấng Sáng Tạo, không tin có Thượng Đế, kể
cả những vị tu theo Phật giáo cũng không tin
có Chúa Tể Càn Khôn, chỉ tin Phật mà thôi. Khi
có ai hỏi Đấng nào sanh ra Phật th́ câu trả
lời bằng câu hỏi lại thật lạ lùng: "Làm ǵ có
Thượng Đế mà hỏi?". Trên trái đất này chỉ có
một Ḥa Thượng Tuyên Hóa là tin có Trời mà
thôi. Trong khi dân b́nh thường, chưa qui y
th́ tin Trời, có bàn Ông Thiên thờ trước sân,
khi qui y rồi, học nhiều về triết lư Phật giáo
th́ lấy Tứ Diệu Đế với bát chánh đạo và thập
nhị nhân duyên để giải thích bằng câu
chuyện:"Khi bị thương th́ chở đi bệnh viện
băng bó, đừng hỏi lôi thôi có Brahma, có GOD
hay không th́ máu ra chết ngay đó!" Cách nay
hơn 2.515 năm dân Ấn có tŕnh độ kém hơn bây
giờ quá xa th́ khác với ngày nay. Bây giờ nhờ
Internet mà google.com là Thư Viện của nhân
loại mà chưa học, chưa hỏi, chưa thắc mằc,
chưa biết ǵ mà ai đó chê bai tôn giáo th́ nên
học cho biết, đừng nên đả phá Tôn giáo nữa. Đă
có Bách Khoa Toàn Thư th́ nên cho Keyword t́m
tiểu sử Albert
Einstein để biết nhà khoa học lừng danh
lúc đầu chỉ tin khoa học, nhưng về già th́ ông
tin có Đấng Sáng Tạo.
V́ những lư do trên mà nhân loại nên có
một Tôn Giáo độc nhất vô
nhị, một triết lư Đạo theo Thiên ư, một chơn
lư duy nhất trong vạn giáo đồng nhất thể hay
vạn giáo nhất lư. Những vị ở trong nhiều Tôn
giáo đă biết hay chưa biết đến Tôn giáo mới do
chính Đức Thượng Đế khai mở, nên t́m hiểu
Thánh giáo Đạo Cao Đài để tự chọn cho ḿnh con
đường tự giải thoát. Không ai có thể cứu ḿnh
được. Đức Chí Tôn Thượng Đế cũng không bồng ẳm
con cái Ngài mà mang về cùng Ngài được. Hiện
nay Tà quyền chung đụng với Chánh Đạo, cùng
nhau khảo đảo, cùng thi chung khóa. Con ma th́
được ma rước, con Phật sẽ được Phật rước,
nguyên căn từ nơi Thượng Đế phát ra th́ sẽ
được Ngài cho thuyền Bát Nhă rước. Thuyền Bát
Nhă là pháp tu của chính Đức Thượng Đế dạy
trực tiếp. Không ai là người phàm dám xưng là
thầy
truyền pháp, dạy pháp mà chỉ có Đức Thượng Đế
Cao Đài và Đức Ngô Minh Chiêu, Ngôi Hai Giáo
Chủ mới là THẦY dạy Chánh pháp Chiếu Minh Vô Vi Tam
Thanh mà thôi.
Những vị nào quyết tâm tu cầu giải thoát th́
phải hỏi Đức Thượng Đế và xin keo trước Thiên
Bàn. Nếu Ngài cho keo th́ người xin sẽ được
một vị Tu tại Đàn Chiếu Minh chỉ kiểu cho mà
về nhà hành tại đơn pḥng ḿnh. Điều kiện tu
là trường chay, tuyệt dục, có sự đồng ư của vị
hôn phối là không ngủ cùng pḥng nữa, xin chư
vị hỏi các Đàn theo
địa chỉ :
Đàn Chiếu Minh Tam
Thanh Vô Vi Long Hoa :
133 Bùi Viện, Thành Sài G̣n, Việt nam
Thánh Đức Tổ Đ́nh, gần cầu Cái Răng, Cần
Thơ
Đàn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi Thánh
Đức Qui Nguyên số
9 dốc cầu B́nh Lữ, Thị Xă Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh
Long, Việt Nam
Đàn
Chợ
Lớn,
Đàn
Long
Vân,
ở Sài G̣n,
Đàn Minh Cảnh ở Bàu Năng, Tây Ninh,
Đàn
Bửu Minh tại Nantes,Pháp Quốc ...
Nếu ai chưa có điều kiện cho
phép mà muốn cầu tu tiệm tiến, tức là ăn chay
10 ngày trong tháng, công phu từ dự bi, lần
lần vào sơ thiền và tiến Đạo học tại Cơ Quan
Phổ Thông Giáo Lư hay hành Phương
Pháp Bồi Dưỡng Sức Khoẻ và Tinh Thần do
Chiếu Minh Giáo Toà chỉ cách tu,
công quả giúp đời để giải nghiệp tiền khiên,
giúp Đạo
để Ơn Trên ghi , từ bi cho phép thọ pháp, nếu
quyết chí.
Ai
muốn có một kiến thức cao, một đức tin Tôn
giáo, đức tin Triết học, đức tin Khoa học, đức
tin Minh Triết th́ nên đọc những eBooks trong
Thư Viện Đại
Đạo, Thư
Viện Viện Đại Học Cao Đài, Thư
Viện Thông Thiên Học 2 và
nên rút lại những trang đă viết sai lầm, phá
hoại Tôn giáo, phá hoại tín ngưỡng của nhân
loại đi, như vậy mới tránh khỏi nghiệp xấu mà
đến tuổi cuối cuộc đời sẽ mang thứ bệnh mà Y
khoa không trị nỗi đó là cancer, stroke, tàn
tật mà đa số bệnh nhân đang trả nghiệp đó!
|