CH̀
và THỦY NGÂN Trong thuật Lô Hỏa, Thủy Ngân gặp lửa th́ bay, nếu được Hắc Diên trộn lẫn th́ Thủy Ngân bị chế, th́ kết thành khối mà không bay. Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo dùng Dương chế Âm vậy. Nhân Tâm dễ động, xuất nhập vô thời, chẳng biết gốc ở đâu, gặp cảnh th́ sinh t́nh, theo gió thổi bụi, như Thủy Ngân gặp lửa th́ bay vậy. Nếu Đạo Tâm thường tồn, pḥng nguy lự hiểm, tùy thời mà suy xét, th́ Nhân Tâm chẳng có chỗ hở nào mà sinh, như Thủy Ngân gặp Ch́ th́ ngưng kết. Tiếp tục thêm cần cù công phu tăng giảm, tăng cái Dương Khí của Đạo Tâm, giảm cái Âm Khí của Nhân Tâm, tăng rồi lại tăng, giảm rồi lại giảm, đến mức không c̣n ǵ để tăng giảm, th́ Nhân Tâm chết mà Đạo Tâm kiên cố. Chân Chủng đến tay, có thể làm thánh, có thể làm …. TÓC HÓA RẮN NƯỚC Tóc rụng xuống rănh nước, mặt trời nóng chiếu lên nó, th́ hóa thành h́nh rắn, sao lại vậy? V́ tóc tuy là vật chết, mà được độ ẩm của nước, được sức nóng của mặt trời, ẩm và nóng tụ lại, ngưng thành Nhất Khí, ở trong yểu minh, có một điểm Sinh Cơ, mịt mù ḥa hợp hoạt động, nên có thể hóa thành rắn. Ngoằn ngoèo dao động ở trong nước. Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo cố bản ngưng Mệnh vậy. Dương Khí của con người thuộc Hỏa, Âm Khí thuộc Thủy, Âm Dương ḥa hợp, th́ Khí của Thủy Hỏa giúp nhau. Bên trong có một điểm Sinh Cơ, từ bé thành to rơ, sinh hóa không ngừng, cái suy có thể vượng, cái nhược có thể cường, người không Mệnh có thể ngưng Mệnh, người không thọ có thể kéo dài thọ, đây là Đạo thâm căn cố đế, trường sinh cửu thị vậy. THAN
CỦI và GẠCH NUNG
Mộc thán phôi chuyên - Than củi và gạch nung. Cành gỗ phơi ra, lâu ngày th́ hủ nát, qua lửa nung th́ thành than, th́ ngàn năm chẳng tồn. Nước đất trộn mà chưa nung, nếu dầm mưa th́ liền bị phá, trải qua lửa nung th́ thành gạch, mà vạn năm trường tồn. Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo rèn luyện của tu chân. Con người không thể thành Đạo, v́ là chưa rèn luyện trong Đại Tạo Lô; nếu trong Đại Tạo Lô, bước nào cũng cước đạp thật địa, mọi việc đều tự ḿnh xông vào trải nghiệm, tại chỗ quan trọng sinh tử, bất động bất dao, như Chân Kim càng luyện càng sáng, như bảo kính càng mài càng sáng, mài luyện đến tṛn trịa, sáng láng, trong văn vắt, đỏ rừng rực, hữu vô đều chẳng lập, vật ngă tất quy không, h́nh thần câu diệu, hợp chân với Đạo, cũng như than gỗ gạch nung, trải qua lửa rèn thành, vĩnh cửu không thể thương tổn vậy. NƯỚC TRÊN LỬA và LỬA DƯỚI NƯỚC
Thủy thượng hỏa hạ - Nước trên lửa dưới. Nước vốn lạnh, lửa vốn nóng, lửa trên nước dưới, nước lửa ở hai chỗ khác nhau, đây đó không thể kư tế. Nếu nước ở trên mà lửa ở dưới, th́ cái nóng không bốc lên quá, cái lạnh có thể ấm. Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo ly hợp của Âm Dương. Dương Khí của con người là cương, cương mà không có ǵ khống chế th́ quá nóng, như lửa ở bên trên vậy; Âm Khí là nhu, nhu mà không có ai giúp th́ quá yếu, như nước ở bên dưới. Cương nhu không giúp nhau th́ cô Âm bất sinh, độc Dương bất trưởng, Sinh Khí ngừng lại vậy. Nếu cương mà không nóng, dùng nhu vận cương, như lửa ở bên dưới; nhu mà không yếu, dùng cương giúp nhu, như nước ở bên trên vậy. Cương nhu đắc trung, th́ Âm Dương ḥa b́nh, Tính T́nh hỗn hợp, Thủy Hỏa tương tế, gọi là “Khảm Ly điên đảo” vậy. HÁN VĂN
高台大树
百尺高台,从地而起;十围大树,自蘖而成,非一朝一夕之故,盖以由来者渐矣。CAO ĐÀI và CÂY TO LỚN 吾 之观此,因悟的深造自得之道矣。夫性命之事,为天下第一大事;保全性命,为天下第一难事;非可容易而成,非可躐等而求;必须 脚踏实地,一步步走去,一事事 阅历;自卑登高,由浅入深;渐次用功,不计年月;不堕志气,终必到得意之处;万不可因循过日,半功而止,自ฟ 5;伊戚。特以经久不易之事,必须经久不已之功而方成。倘始勤终怠,或悬空妄想,而欲保全性命,以成天下希有之事,万无是理。故 圣人云;“人而无恒,不可以作巫医”,而况性命大事乎! Cao Đài đại thụ - Đài cao và
cây lớn
Đài cao trăm thước, từ
đất mà lên; đại thụ mười ṿng ôm, từ chồi mà thành,chẳng phải một ngày một đêm mà được, được như vậy là phải dần dần. Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo thâm tạo tự đắc. Công việc Tính Mệnh, là thiên hạ đệ nhất đại sự; bảo toàn Tính Mệnh, là thiên hạ đệ nhất nan sự; không phải dễ dàng mà thành, không phải có thể cầu mong nhẩy cóc; cần phải cước đạp thật địa, từng bước từng bước mà đi, từng việc từng việc trải qua; từ thấp lên cao, từ nông đến sâu; dần dần dụng công, không tính năm tháng; không giảm chí khí, cuối cùng tất đến chỗ đắc ư; tuyệt không được nấn ná qua ngày, nửa công phu đă ngừng, mà tự t́m phiền năo. Đặc biệt v́ là việc trải qua thời gian dài mà không thay đổi, nên phải kiên tŕ công phu liên tục không ngừng mới thành. Nếu như bắt đầu th́ chăm chỉ mà cuối cùng lại lười nhác, hoặc vọng tưởng suông, mà muốn bảo toàn Tính Mệnh, mà thành được cái việc hiếm có trong thiên hạ, th́ tuyệt không có cái lư này. Nên thánh nhân nói: “Con người mà không kiên tŕ dài lâu, th́ không thể thành thầy thuốc thầy mo”, huống ǵ Tính Mệnh đại sự đây! |