NHỮNG THÍ DỤ CỤ THỂ VỀ LUYỆN ĐẠO

CH̀ THỦY NGÂN

Hắc Diên Thủy Ngân - Ch́ đen thủy ngân
Trong thuật Hỏa, Thủy Ngân gặp lửa th́ bay, nếu được Hắc Diên trộn lẫn th́
Thủy Ngân bị chế, th́ kết thành khối không bay. Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo dùng
Dương chế Âm vậy. Nhân Tâm dễ động, xuất nhập thời, chẳng biết gốc đâu, gặp cảnh th́ sinh t́nh, theo gió thổi bụi, như Thủy Ngân gặp lửa th́ bay vậy.
Nếu
Đạo Tâm thường tồn, pḥng nguy lự hiểm, tùy thời suy xét, th́ Nhân Tâm chẳng chỗ hở nào sinh, như Thủy Ngân gặp Ch́ th́ ngưng kết.
Tiếp tục thêm cần công phu tăng giảm, tăng cái Dương Khí của Đạo Tâm, giảm cái Âm Khí của Nhân Tâm, tăng rồi lại tăng, giảm rồi lại giảm, đến mức không c̣n để tăng giảm, th́ Nhân Tâm chết Đạo Tâm kiên cố. Chân Chủng đến tay, thlàm thánh,
thlàm ….

TÓC HÓA RẮN NƯỚC
Phát hóa thủy - Tóc hóa rắn nước
Tóc rụng xuống rănh nước, mặt trời nóng chiếu lên , th́ hóa thành h́nh rắn, sao lại vậy? tóc tuyvật chết, được độ ẩm của nước, được sức nóng của mặt trời, ẩm nóng tụ lại, ngưng thành Nhất Khí, ở trong yểu minh, một điểm Sinh Cơ, mịt ḥa hợp hoạt động, nên th hóa thành rắn. Ngoằn ngoèo dao động  ở trong nước.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo cố bản ngưng Mệnh vậy. Dương Khí của con người thuộc Hỏa, Âm Khí thuộc Thủy, Âm Dương ḥa hợp, th́ Khí của Thủy Hỏa giúp nhau.
Bên trong một điểm Sinh Cơ, từ thành to , sinh hóa không ngừng, cái suy thvượng, cái nhược thcường, người không Mệnh thngưng Mệnh, người không th
thkéo dài thọ, đâyĐạo thâm căn cố đế, trường sinh cửu thvậy.

THAN CỦI và GẠCH NUNG

Mộc thán phôi chuyên - Than củi gạch nung.
Cành gỗ phơi ra, lâu ngày th́ hủ nát, qua lửa nung th́ thành than, th́ ngàn năm chẳng tồn. Nước đất trộn chưa nung, nếu dầm mưa th́ liền bị phá, trải qua lửa nung th́ thành gạch, vạn năm trường tồn.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo rèn luyện của tu chân. Con người không ththành Đạo,
chưa rèn luyện trong Đại Tạo ; nếu trong Đại Tạo , bước nào cũng cước đạp thật địa, mọi việc đều tự ḿnh xông vào trải nghiệm, tại chquan trọng sinh tử, bất động bất dao, như
Chân Kim càng luyện càng sáng, như bảo kính càng mài càng sáng, mài luyện đến tṛn trịa, sáng láng, trong văn vắt, đỏ rừng rực, hữu đều chẳng lập, vật ngă tất quy không, h́nh thần câu diệu, hợp chân với Đạo, cũng như than gỗ gạch nung, trải qua lửa rèn thành, vĩnh cửu không ththương tổn vậy.

NƯỚC TRÊN LỬA và LỬA DƯỚI NƯỚC

Thủy thượng hỏa hạ - Nước trên lửa dưới.
Nước vốn lạnh, lửa vốn nóng, lửa trên nước dưới, nước lửahai ch
khác nhau, đây đó không th tế.
Nếu
nướctrên lửadưới, th́ cái nóng không bốc lên quá, cái lạnh thể ấm.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo ly hợp của Âm Dương. Dương Khí của con ngườicương, cương không khống chế th́ quá nóng, như lửabên trên vậy; Âm Khínhu, nhu không ai giúp th́ quá yếu, như nướcbên dưới. Cương nhu không giúp nhau th́ Âm bất sinh, độc Dương bất trưởng, Sinh Khí ngừng lại vậy. Nếu cương không nóng, dùng nhu vận cương, như lửabên dưới; nhu không yếu, dùng cương giúp nhu, như nướcbên trên vậy. Cương nhu đắc trung, th́ Âm Dương ḥa b́nh, Tính T́nh hỗn hợp, Thủy Hỏa tương tế, gọi là “Khảm Ly điên đảovậy.

HÁN VĂN

高台大树
CAO ĐÀI và CÂY TO LỚN

百尺高台,从地而起;十围大树,自蘖而成,非一朝一夕之故,盖以由来者渐矣。
之观此,因悟的深造自得之道矣。夫性命之事,为天下第一大事;保全性命,为天下第一难事;非可容易而成,非可躐等而求;必须 脚踏实地,一步步走去,一事 阅历;自卑登高,由浅入深;渐次用功,不计年月;不堕志气,终必到得意之处;万不可因循过日,半功而止,自&#3615
5;
伊戚。特以经久不易之事,必须经久不已之功而方成。倘始勤终怠,或悬空妄想,而欲保全性命,以成天下希有之事,万无是理。故 圣人云;人而无恒,不可以作巫医,而况性命大事乎!

Cao Đài đại thụ - Đài cao cây lớn
Đài cao trăm thước, từ đất lên; đại thmười ṿng ôm, từ chồi thành,
chẳng phải một ngày một đêm được, được như vậyphải dần dần.
Ta xem điều đó, bèn ngộ ra Đạo thâm tạo tự đắc. Công việc Tính Mệnh, là thiên hạ đệ nhất đại sự; bảo toàn Tính Mệnh, là thiên hạ đệ nhất nan sự; không phải dễ dàng thành, không phải thcầu mong nhẩy cóc; cần phải cước đạp thật địa, từng bước từng bước đi, từng việc từng việc trải qua; từ thấp lên cao, từ nông đến sâu; dần dần dụng công, không tính năm tháng; không giảm chí khí, cuối cùng tất đến chđắc ư; tuyệt không được nấn qua ngày, nửa công phu đă ngừng, tự t́m phiền năo. Đặc biệt việc trải qua thời gian dài không thay đổi, nên phải kiên tŕ công phu liên tục không ngừng mới thành.
Nếu như bắt đầu th́ chăm ch cuối cùng lại lười nhác, hoặc vọng tưởng suông, muốn bảo toàn Tính Mệnh, thành được cái việc hiếm trong thiên hạ, th́ tuyệt không cáinày. Nên thánh nhân nói: “Con người không kiên tŕ dài lâu, th́ không ththành thầy thuốc thầy mo”, huống Tính Mệnh đại sự đây!








free web counter