NhữngmàusắctượngtrưngĐạoPhápvàNgũChi
trong Đạo phục, cờ và tượng trưng
Sángtác: HàPhướcThảo
Thần Đạo => Thắng Khổ = áo trắng khăn trắng
tinh
Nước Trung Hoa thời Xuân Thu, Đức
Khương Tử Nha mở Thần Đạo. Trước tiên phải tṛn Nhơn Đạo (tu thân, tề
gia ), sau mới trị quốc, b́nh thiên hạ (Thần Đạo)
Nước Nhật Bản, cờ trắng, mặt trời ở
giữa, Đạo Shintoism, hy sinh cho Tổ Quốc và cho dân tộc.
Thánh Đạo =>Thọ khổ = áo đen = linh mục => rán sửa ḿnh!
"Thương người như ḿnh
vậy","Đức Chúa Jésus Christ bị kẻ vô minh là vua Herodes + Phi-la-tồ
giết, nhưng ngài vẫn xin Cha Trời tha tội cho họ, đành hy sinh để dạy
nhơn loại bài học Bác Ái lần chót trước khi bỏ xác.
Tiên Đạo => Thoát khổ = cỡi trâu xanh về tịnh luyện,
Đă làm tṛn Nhơn Đạo,
Thần Đạo, Thánh Đạo xong th́ lui về ẩn dật lo tu luyện (luyện Huỳnh
Đ́nh hay luyện đơn dược tức cướp Khí Hư Vô để nối Nhân+Đốc mạch, tạo
thánh thai và nuôi dưỡng Anh Nhitrưởng thành tức Phật tử hay Kim Thân
mà bay về Tiên cảnh hay Niết Bàn theo Đạo Phật.
Phật Đạo => Giải Khổ = màu vàng Từ Bi thuyết pháp nhưng vô thinh.
Tu giới+
định=>huệ=>hiểu Tứ Khổ (thiền hay Văn hỏa) =>rán thêm vơ hỏa
(luyện Đạo, có động+ Tịnh) để tạo Xá Lợi (hay Phật tử), khi đắc đến
A-la-hán th́ tu nữa để có Kim Thân hay Huệ Mạng Kim Cang (đọc Kinh Kim
Cang để hiểu đạo pháp) tu luyện tiếp đắc quả Phật về Niết Bàn gặp Đức
A-Di-Đà hay ( Đức Nhiên Đăng Cổ Phật, tức Đức Brahma hay Đức Thượng
Đế (ai tu theo Phật Pháp mà chưa hiểu rằng Đức Nhiên Đăng Cổ Phật chính
là Đức Thượng Đế th́ phải luân hồi tu hoài cho đến khi học được pháp
chánh tông mà Thái Tử Siddharta học Vơ hỏa với ông A-Tư-Đà-Tiên th́ mới
luyện có Kim Thân được, qua 500 năm th́ bửu pháp nầy thất truyền, đến
thời Lục Tổ Huệ Năng th́ bửu pháp vẫn c̣n tồn tại trong cuốn sách và
h́nh vẽ của ngài. Tiếc thay chư Nho chưa t́m học được Vơ hỏa và các
thời trước Đức Thượng Đế Cao Đài chưa có đoể Thần nên tu luyện không có
kết quả, do đó chính chư Giáo Tổ hay cChiết Thân của Đức Thượng Đế mời
mở Đạo Cao Đài, phổ độ cho nhơn loại hiểu Đạo, khi hiểu Đại Đạo
th́ t́m học Pháp (Chiếu Minh) để hành cho đủ Văn Hỏa và Vơ Hỏa, tạo
thánh thai, dưỡng Anh Nhi, trưởng dưỡng thành Kim Thân mà trở về Niết
Bàn hay phản bổn hoàn nguyên.
Đại Đạo Cao Đài => Tuyệt Khổ Đại Đồng gồm Vàng+Xanh+Đỏ lo Phổ Độ, cuối cùng
Trắng + Đenlo
tu tuyện. Tuyệt
khổ là dứt tuyệt không c̣n đau khổ trên trái cầu 68 nầy nữa, Đại Đồng
là toàn nhơn loại. Muốn vậy th́ cả nhơn loại phải cùng tu mới được. Đức
Thượng Đế giáng cơ dạy QUI TÔNG luôn, nhắc nhở ḥai mà cả những hành
giả tu theo bửu pháp CHIẾU MINH vẫn không chịu qui T6ong, không học hỏi
với nhau, dấu không cho nhau biết pháp ḿnh tu dù các Đàn cùng tu pháp
độc nhứt vô nhị mà bắt buộc ai muốn xem cách công phu phải có người
quen xác nhận là đă tu rồi, đến nhứt bộ hay Nhị Bộ, và phải hành (giở
cái choàng hay Y Pháp ra) cho coi, sau đó phải xin keo (dù đă xin
keo 3 lần ở Đàn ḿnh rồi, cũng không chấp nhận, Khi đến Tổ Đ́nh
Cần Thơ (gần cầu Cái Răng) mà muốn lên lầu đănh lễ THẦY th́ ban Kiểm
Soát cũng không cho lên lầu, trong khi các Đàn khác, ai muốn đănh lễ
THẦY Thượng Đế th́ mặc thường phục đàng hoàng th́ cứ lên lạy 3 lạy mỗi
lạy 4 gật vẫn được. trư1ơc t́nh trạng: Đàn này không tin cơ bút của Đàn
kia, Đàn nào cũng cho rằng Đàn ḿnh là chánh truyền, cơ bút Đàn ḿnh
mới là cơ bút thật, c̣n nơi khác là cơ bút giả. Có ngưiờ không tin cuốn
Đại Thừa Chơn Giáo là thật hay chánh giáo và kiếm những cuốn bổn nguyên
viết tay như cuốn "Bổn nguyên Kinh bên Phái Bạch Y Vô Vi của Đức Ngô
Đại Tiên Chơn Truyền" th́ mới tin. Có ngưiờ nói phổ biến cuốn Kinh viết
tay có sai nhiều lỗi chính tả, v́ chư Tiền Khai viết trong lúc c̣n học
chữ Nho và tiếng Pháp không để ư về Quốc ngữ mà đưa cho cả thế giới th́
bị chê là chơn truyền mà sao trật chính tả hết, gạch bỏ nhiều chữ đen
đúa, giấy vàng xấu xí, nên mới đánh máy và sửa chính tả lại mới được,
v́ sau nầy các nước trên thế giới đến Việt Nam học và khi dịch ra nhiều
ngoại ngữ khi LONG HOA ĐẠI HỘI kết thúc th́ phải hoàn hảo mới được!
C̣n vấn đề khăn trắng khăn đen làm chia rẻ luôn. Do đó, cố Đạo trưởng Chí
Tín lúc sanh tiền có dặn là chúng ta tu Chiếu Minh th́ nên "ḥa" th́
mới "hiệp", do đó Đạo trưởng Chí Tín có áo dài trắng (chung cho các nơi)
và khăn trắng với khăn đen (đi dâu Đạo trưởng có mang theo cả hai) để
nếu đến Tổ Đ́nh ở Cần Thơ th́ đội khăn trắng, vào CQPTGL hay vào các
Thánh Thất thuộc Phái Tây Ninh th́ đội khăn đen, đến Bến Tre hay ra
Miền Trung th́ đội khăn trắng, c̣n đến Chiếu Minh Giáo Ṭa th́ trắng
hay đen ǵ cũng được, v́ nơi đây đội khăn đặc biệt riêng của Phái Chiếu
Minh do Đức Bùi Hà Thanh lập ra.
TrongĐạoCaoĐàicónhữngmàusắc sau đây
để tượngtrưngcho Cờ Đạo,
ĐạoPhápvàNgũChi
:
1. Ba màucủalá
cờ ĐạoCaoĐàichỉ quinguyên TAM GIÁO: Vàng => Phậtgiáo
Xanh => TiênGiáohayLăogiáo
Đỏ => ThánhĐạohayKhổnggiáo
2. NămmàutượngtrưngchoĐạoPhápvàNgũChi
:
Màuvàng là màucủaPhật
( minhtriết ) , tượngtrưngcho sự Giảikhổ ( Erloesung ) =>
đi từngbước
: Hỏitạisaokhổ: Tứ Diệu Đế , làmsaogiải => Bátchánhđạo .
MàuXanhtượngtrưngchoTiênĐạovàThoátKhổ (Liberation, Loesung ) =>tránhđời => lênnúi => về am
. tu luyện
Màu Đỏ là màucủaHiềntượngtrưngchotùngkhổ ( theomăiviệc tu thân, tề gia, trị quốc, b́nhthiên hạ => chịuđựng
=>hysinh )
MàuTrắng là màucủaThầntượngtrưngcho sự ThắngKhổ , muốnthắngkhổ phảinhớ ơn
tổ tiên , giữ vữnggiangsanđấtnước, chốngngoạixâm, chiếnthắng
để đem lạiđộclậpchodântộc (nhưngkhôngdùng cớ trắng
để hhàngđịch)
.
MàuĐen là màucủaThánh
, tượngtrưngcho sự Thọ KHổ TrongĐạoThiênChúacác
vị lihmụcmặcáomàu
đen , cổ cóṿngtrắng ) tượngtrưngcho sự
Thọ Khổ .(hysinhloạiđượcthatội =Giê-su ) tượngtrưngchotùngkhổ
( => theochịuđựng =>hysinhchođếnchếttrêncâyThánhgiá
.
3. NgàynaygiáophápĐạoCaoĐàiquiNguyênTamGiáo , hiệpnhứtNgũChi , banĐạiÂnXá Kỳ
Ba , đưanhơnloạivàocơ ại Đồngtuyệtkhổ,
nênnămChimàuvàng, xanh, đỏ, trắng,
đen là màucủaTamGiáovàNgũChikếthợpthànhmàucủacơ TUYỆT KHỔ (dứtkhoátlầncuốicùnghaychỉ mộtđờinầymàgiảithoátluânhồisanh tử khôngc̣nphải
GIẢI , THOÁT haychạytrốntạm
ở Ta Bà, hay
TÙNG ( theomăi),
THẮNG ( phảichiếnđấu, đánhnhau ) hay
THỌ (lănhcáikhổ
để tự cứuvàcứungườihaychịukhổ h́nhnhưĐứcChúaGiê-su
để chuộctộichonhânloại) màphảilàmnhư sau đâymới Đó là:
TU TÁNH => tu tâm, sửatánhhay
tu kỷ ,
hạ ḿnh,làmlành,
lánh dữ, làmcôngquả
giúpđời,
làmtṛnnhơnđạotronggiađ́nh, ngoàixăhội, trongđấtnướctheobổnphậncôngdân
.
Tuy trong 1 Phái (Ṭa Thánh Bến Tre, Ban Chỉnh Đạo) mà chức sắc mặc 3
màu vàng, xanh, đỏ
tùy theo Thiên phong là Phái Thái, Thượng hay Ngọc.
TU TÁNH là
sao?
Là sửa tánh t́nh cho tốt hơn, nhiều tánh đức hơn.
Tu
là sửa những ǵ đă trật,
Tu
là bồi cái mất thân tâm
Tu
là tránh nẽo sai lầm
Tu
là phục thiện, ḷng phàm sửa đoan
LUYỆN
MẠNG là sao? là công phu cùng một lúc đủ Văn Hỏa và Vơ Hỏa :
Tịnh, niệm, quán, thiền, định, luyện.
Cùng
một lúc công phu 6 thứ công phu phụ, cướp Khí Hư Vô (Đạo= TAO = Prana)
bôm ḷ rèn 3 thứ là Tinh+Khí+Thần (xăng+khí+lửa) th́ máy mới chạy.
Những Tôn giáo cũ chỉ công phu có 1 phần trong 6 phần công phu
nên không kết quả, không đắc Phật là vậy, 6.000 năm nay chỉ có
một vị đắc Phật mà thôi, dù nhiều vị đắc Bồ Tát, A La Hán, Tiên...c̣n nhiều người khác phải luân hồi tu nhiều
kiếp. Chỉ có bửu pháp của Đức Thượng Đế (mượn xác phàm của ông Ngô Văn
Chiêu) để đắc quả Phật tại tiền, hiệp nhứt cùng Đức Thượng Đế (Thiên
Nhơn hiệp nhứt) tức Đức Ngô Minh Chiêu hay Đức CAO ĐÀI TIÊN ÔNG NGÔ
TIÊN ÔNG) , có nghĩa là: "Tu là học
để làm Trời,
Chớ đâu muôn kiếp làm người thế gian"
Đức Le Đại Tiên.
Tịnh: 5 phút: Tâm KHÔNG
Niệm: Lục tự: NMCĐTÔ hay 12 chữ NMCĐTÔĐBTMHT
Quán
: Tưởng đến THẦY, nh́n đèn rồi nh́n Hạ Đơn Điền, nh́n các huyệt
và niệm, hô và hấp.
Thiền: Tịnh, niệm, quán và không công phu Vơ Hỏakhông vận động tay
chơn, mà ngồi Kiết già.
Định: Tịnh, quán, niệm
Luyện: là công phu cùng lúc 6 công phu kể trên, có văn hỏa ( Tịnh,
niệm, quán, thiền, định) và vơ hỏa ( luyện), xả thiền hay hành
thập nhị cẩm đoạn, chà
các huyệt đạo.. như Video dưới đây:
Đến với cấp
III: thời gian trau luyện lâu hơn sẽ do giáo sư tâm
pháp hướng dẫn sau.