Những màu sắc tượng trưng Đạo Pháp Ngũ Chi
trong Đạo phục, cờ và tượng trưng
Sáng tác: Phước Thảo
Thần Đạo => Thắng Khổ = áo trắng khăn trắng tinh
Nước Trung Hoa thời Xuân Thu, Đức Khương Tử Nha mở Thần Đạo. Trước tiên phải tṛn Nhơn Đạo
(tu thân, tề gia  ), sau mới trị quốc, b́nh thiên hạ (Thần Đạo)

Nước Nhật Bản, cờ trắng, mặt trời ở giữa, Đạo Shintoism, hy sinh cho Tổ Quốc và cho dân tộc.
Thánh Đạo =>Thọ khổ = áo đen = linh mục => rán sửa ḿnh!
"Thương người như ḿnh vậy","Đức Chúa Jésus Christ bị kẻ vô minh là vua Herodes + Phi-la-tồ giết, nhưng ngài vẫn xin Cha Trời tha tội cho họ, đành hy sinh để dạy nhơn loại bài học Bác Ái lần chót trước khi bỏ xác.
Tiên Đạo => Thoát khổ = cỡi trâu xanh về tịnh luyện,
Đă làm tṛn Nhơn Đạo, Thần Đạo, Thánh Đạo xong th́ lui về ẩn dật lo tu luyện (luyện Huỳnh Đ́nh hay luyện đơn dược tức cướp Khí Hư Vô để nối Nhân+Đốc mạch, tạo thánh thai và nuôi dưỡng Anh Nhitrưởng thành tức Phật tử hay Kim Thân mà bay về Tiên cảnh hay Niết Bàn theo Đạo Phật.
Phật Đạo => Giải Khổ = màu vàng Từ Bi thuyết pháp nhưng vô thinh.
Tu giới+ định=>huệ=>hiểu Tứ Khổ (thiền hay Văn hỏa) =>rán thêm vơ hỏa (luyện Đạo, có động+ Tịnh) để tạo Xá Lợi (hay Phật tử), khi đắc đến A-la-hán th́ tu nữa để có Kim Thân hay Huệ Mạng Kim Cang (đọc Kinh Kim Cang để hiểu đạo pháp) tu luyện tiếp đắc quả Phật về Niết Bàn gặp Đức A-Di-Đà hay ( Đức Nhiên Đăng Cổ Phật, tức Đức Brahma hay Đức Thượng Đế (ai tu theo Phật Pháp mà chưa hiểu rằng Đức Nhiên Đăng Cổ Phật chính là Đức Thượng Đế th́ phải luân hồi tu hoài cho đến khi học được pháp chánh tông mà Thái Tử Siddharta học Vơ hỏa với ông A-Tư-Đà-Tiên th́ mới luyện có Kim Thân được, qua 500 năm th́ bửu pháp nầy thất truyền, đến thời Lục Tổ Huệ Năng th́ bửu pháp vẫn c̣n tồn tại trong cuốn sách và h́nh vẽ của ngài. Tiếc thay chư Nho chưa t́m học được Vơ hỏa và các thời trước Đức Thượng Đế Cao Đài chưa có đoể Thần nên tu luyện không có kết quả, do đó chính chư Giáo Tổ hay cChiết Thân của Đức Thượng Đế mời mở Đạo Cao Đài, phổ độ cho nhơn loại hiểu Đạo,  khi hiểu Đại Đạo th́ t́m học Pháp (Chiếu Minh) để hành cho đủ Văn Hỏa và Vơ Hỏa, tạo thánh thai, dưỡng Anh Nhi, trưởng dưỡng thành Kim Thân mà trở về Niết Bàn hay phản bổn hoàn nguyên.
Đại Đạo Cao Đài => Tuyệt Khổ Đại Đồng gồm Vàng+Xanh+Đỏ lo Phổ Độ, cuối cùng 

Trắng + Đen lo tu tuyện. Tuyệt khổ là dứt tuyệt không c̣n đau khổ trên trái cầu 68 nầy nữa, Đại Đồng là toàn nhơn loại. Muốn vậy th́ cả nhơn loại phải cùng tu mới được. Đức Thượng Đế giáng cơ dạy QUI TÔNG luôn, nhắc nhở ḥai mà cả những hành giả tu theo bửu pháp CHIẾU MINH vẫn không chịu qui T6ong, không học hỏi với nhau, dấu không cho nhau biết pháp ḿnh tu dù các Đàn cùng tu pháp độc nhứt vô nhị mà bắt buộc ai muốn xem cách công phu phải có người quen xác nhận là đă tu rồi, đến nhứt bộ hay Nhị Bộ, và phải hành (giở cái choàng  hay Y Pháp ra) cho coi, sau đó phải xin keo (dù đă xin keo 3 lần ở Đàn  ḿnh rồi, cũng không chấp nhận, Khi đến Tổ Đ́nh Cần Thơ (gần cầu Cái Răng) mà muốn lên lầu đănh lễ THẦY th́ ban Kiểm Soát cũng không cho lên lầu, trong khi các Đàn khác, ai muốn đănh lễ THẦY Thượng Đế th́ mặc thường phục đàng hoàng th́ cứ lên lạy 3 lạy mỗi lạy 4 gật vẫn được. trư1ơc t́nh trạng: Đàn này không tin cơ bút của Đàn kia, Đàn nào cũng cho rằng Đàn ḿnh là chánh truyền, cơ bút Đàn ḿnh mới là cơ bút thật, c̣n nơi khác là cơ bút giả. Có ngưiờ không tin cuốn Đại Thừa Chơn Giáo là thật hay chánh giáo và kiếm những cuốn bổn nguyên viết tay như cuốn "Bổn nguyên Kinh bên Phái Bạch Y Vô Vi của Đức Ngô Đại Tiên Chơn Truyền" th́ mới tin. Có ngưiờ nói phổ biến cuốn Kinh viết tay có sai nhiều lỗi chính tả, v́ chư Tiền Khai viết trong lúc c̣n học chữ Nho và tiếng Pháp không để ư về Quốc ngữ mà đưa cho cả thế giới th́ bị chê là chơn truyền mà sao trật chính tả hết, gạch bỏ nhiều chữ đen đúa, giấy vàng xấu xí, nên mới đánh máy và sửa chính tả lại mới được, v́ sau nầy các nước trên thế giới đến Việt Nam học và khi dịch ra nhiều ngoại ngữ khi LONG HOA ĐẠI HỘI kết thúc th́ phải hoàn hảo mới được!
C̣n vấn đề khăn trắng khăn đen làm chia rẻ luôn. Do đó, cố Đạo trưởng Chí Tín lúc sanh tiền có dặn là chúng ta tu Chiếu Minh th́ nên "ḥa" th́ mới "hiệp", do đó Đạo trưởng Chí Tín có áo dài trắng (chung cho các nơi) và khăn trắng với khăn đen (đi dâu Đạo trưởng có mang theo cả hai) để nếu đến Tổ Đ́nh ở Cần Thơ th́ đội khăn trắng, vào CQPTGL hay vào các Thánh Thất thuộc Phái Tây Ninh th́ đội khăn đen, đến Bến Tre hay ra Miền Trung th́ đội khăn trắng, c̣n đến Chiếu Minh Giáo Ṭa th́ trắng hay đen ǵ cũng được, v́ nơi đây đội khăn đặc biệt riêng của Phái Chiếu Minh do Đức Bùi Hà Thanh lập ra.


Trong Đạo Cao Đài những màu sắc sau đây để tượng trưng cho Cờ Đạo, Đạo Pháp Ngũ Chi :



1. Ba màu của cờ Đạo Cao Đài chqui nguyên TAM GIÁO:
Vàng => Phật giáo

                                                                                 

Xanh => Tiên Giáo hay Lăo giáo

                                                                                  

Đỏ => Thánh Đạo hay Khổng giáo


                                                                      
2. Năm màu tượng trưng cho Đạo Pháp Ngũ Chi :

Màu vàngmàu của Phật ( minh triết ) , tượng trưng cho sự Giải khổ ( Erloesung ) => đi từng bước : Hỏi tại sao khổ: Tứ Diệu Đế , làm sao giải => Bát chánh đạo .

        
                                                                     


Màu Xanh tượng trưng cho Tiên Đạo Thoát Khổ (Liberation, Loesung ) =>tránh đời => lên núi => về am . tu luyện

Màu Đỏ là màu của Hiền tượng trưng cho tùng kh
( theo măi việc tu thân, tề gia, trquốc, b́nh thiên hạ
=> chịu đựng =>hy sinh )


Màu Trắngmàu của Thần tượng trưng cho sự Thắng Khổ , muốn thắng khphải nhớ ơn tổ tiên , givững giang san đất nước, chống ngoại xâm, chiến thắng để đem lại độclập cho dân tộc (nhưng không dùng cớ trắng để hhàng địch) .

Màu Đenmàu của Thánh , tượng trưng cho sự Thọ KHổ
Trong Đạo Thiên Chúa các vị lih mục mặc áo màu đen , cổ ṿng trắng ) tượng trưng cho sự Thọ Khổ .(hy sinh loại được tha tội =Giê-su ) tượng trưng cho tùng khổ ( => theochịu đựng =>hy sinh cho đến chết trên cây Thánh giá .


3. Ngày nay giáo pháp Đạo Cao Đài qui Nguyên Tam Giáo , hiệp nhứt Ngũ Chi , ban Đại Ân Kỳ Ba , đưa nhơn loại vào ại Đồng tuyệt khổ, nên năm Chi màu vàng, xanh, đỏ, trắng, đen là màu của Tam Giáo Ngũ Chi kết hợp thành màu của TUYỆT KHỔ (dứt khoát lần cuối cùng hay chmột đời nầy giải thoát luân hồi sanh tử không c̣n phải GIẢI , THOÁT hay chạy trốn tạm ở Ta , hay TÙNG ( theo măi), THẮNG ( phải chiến đấu, đánh nhau ) hay THỌ (lănh cái khổ để tự cứu cứu người hay chịu khh́nh như Đức Chúa Giê- su để chuộc tội cho nhân loại) phải làm như sau đây mới
Đó là:



TU TÁNH => tu tâm, sửa tánh hay tu kỷ , hạ ḿnh,làm lành, lánh dữ, làm công qugiúp đời, làm tṛn nhơn đạo trong gia đ́nh, ngoài hội, trong đất nước theo bổn phận công dân .

 

                                            

                                             Tuy trong 1 Phái (Ṭa Thánh Bến Tre, Ban Chỉnh Đạo) mà chức sắc mặc 3 màu vàng, xanh, đỏ  tùy theo Thiên phong là Phái Thái, Thượng hay Ngọc.

:
LUYỆN MẠNG => công phu thiền định, luyện NhXác Thân th́ mi thuyền Bác Nhă chở về Niết bàn được .
Phải luyện NGŨ KHÍ trong Ngũ Hành cho triếu nguơn TAM HUÊ (Tinh+Khí+Thần) tụ đảnh mới được .


TU TÁNH là sao? 
Là  sửa tánh t́nh cho tốt hơn, nhiều tánh đức hơn.
            Tu là sửa những ǵ đă trật,
            Tu là bồi cái mất thân tâm
            Tu là tránh nẽo sai lầm
            Tu là phục thiện, ḷng phàm sửa đoan


LUYỆN MẠNG là sao?  là công phu cùng một lúc đủ Văn Hỏa và Vơ Hỏa : Tịnh, niệm, quán, thiền, định, luyện.

Cùng một lúc công phu 6 thứ công phu phụ, cướp Khí Hư Vô (Đạo= TAO = Prana) bôm ḷ rèn 3 thứ là Tinh+Khí+Thần (xăng+khí+lửa) th́ máy mới chạy. Những Tôn giáo cũ chỉ  công phu có 1 phần trong 6 phần công phu nên không kết quả, không đắc  Phật là vậy, 6.000 năm nay chỉ có một vị đắc Phật mà thôi, dù nhiều vị đắc Bồ Tát, A La Hán, Tiên...c̣n nhiều người khác phải luân hồi tu nhiều kiếp. Chỉ có bửu pháp của Đức Thượng Đế (mượn xác phàm của ông Ngô Văn Chiêu) để đắc quả Phật tại tiền, hiệp nhứt cùng Đức Thượng Đế (Thiên Nhơn hiệp nhứt) tức Đức Ngô Minh Chiêu hay Đức CAO ĐÀI TIÊN ÔNG NGÔ TIÊN ÔNG) , có nghĩa là:
                                                                     "Tu là học để làm Trời,

                                                                Chớ đâu muôn kiếp làm người thế gian"
                                                                                                        Đức Le Đại Tiên.

            Tịnh: 5 phút: Tâm KHÔNG
            Niệm: Lục tự: NMCĐTÔ hay 12 chữ NMCĐTÔĐBTMHT
            Quán : Tưởng đến THẦY, nh́n đèn rồi nh́n  Hạ Đơn Điền, nh́n các huyệt và niệm, hô và hấp.
            Thiền: Tịnh, niệm, quán và không công phu Vơ Hỏakhông vận động tay chơn, mà ngồi Kiết già.
             Định: Tịnh, quán, niệm
             Luyện: là công phu cùng lúc 6 công phu kể trên, có văn hỏa ( Tịnh, niệm, quán, thiền, định) và vơ hỏa ( luyện), xả thiền hay hành
             thập nhị cẩm đoạn, chà các huyệt đạo.. như Video dưới đây:

               

Đến với cấp III: thời gian trau luyện lâu hơn sẽ do giáo sư tâm pháp hướng dẫn sau.



 






             THI:

Năm màu rơ rệt như thế nầy!

Vạn sắc ṿng tṛn cứ măi quây,

Quay nhanh, muôn sắc thành màu trắng,

Đen, Trắng phân biệt để chi đây?

Vô Cực Huyền đen Mẹ cho quây,

Thái Cực bên trong CHA vẫy tay!

BIG BANG CHA nổ Nhiên Đăng hiện,

Để tạo Càn Khôn Vũ Trụ nầy.

Phổ Độ ba màu chánh để pha,

Vạn sắc tùy người màu quậy ra,

Trắng, Đen kết thúc tranh Vũ Trụ,

Cố chấp làm chi mất chữ H̉A?

Không H̉A sao hiệp đưọc KỲ BA?

THẦY dạy QUI TÔNG mới được H̉A,

ĐEN là huyền Khí lúc MẸ Tịnh,

TRẮNG là ánh sáng CHA ban ra.

Một pháp, một Kinh => tu đủ rồi!

Đọc chi nhiều sách, t́m nhiều nơi?

THẦY ngự tại TÂM, nh́n sẽ thấy,

Tam ma diệt được mới lên Trời.

TÂM Tiểu Linh Quang tại Huỳnh Đ́nh,

TÂM Đại Linh Quang  Nê Huờn ŕnh,

THẦY ngự khi  Tiểu Thiên hết trược,

Trược ấy Tam Ma, Dục, thất t́nh.



 


free web counter

                   

THƯ VIỆN CAO ĐÀI  ĐẠI  ĐẠO